Tags:
Node Thumbnail

อินเทลจัดงาน Architecture Day 2020 โดยหัวหน้าทีมสถาปัตยกรรม Raja Koduri นำทีมมาเล่าแผนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของอินเทลในอนาคตอันใกล้นี้ สินค้าหลักที่ทุกคนให้ความสนใจย่อมหนีไม่พ้นซีพียูโค้ดเนม Tiger Lake ที่จะใช้ชื่อ Core 11th Gen ทำตลาด

อินเทลเริ่มให้ข้อมูลของ Tiger Lake มาตั้งแต่ต้นปี มันจะเป็น SoC สำหรับโน้ตบุ๊กที่มีทั้งซีพียูและจีพียูมาในตัว (อินเทลใช้คำเรียกว่า XPU)

ของใหม่ใน Tiger Lake มีทั้งซีพียูสถาปัตยกรรมใหม่ Willow Cove, จีพียูตัวใหม่ Xe-LP และการผลิตแบบใหม่ 10nm SuperFIN

No Description

No Description

No Description

Willow Cove

ซีพียูสถาปัตยกรรม Willow Cove เป็นตัวต่อจาก Sunny Cove ที่ใช้ใน Ice Lake แต่ปรับปรุงให้ดีขึ้น อินเทลระบุว่าสามารถขยายขอบเขต (range) ของสัญญาณนาฬิกา/โวลต์ไปได้กว้างขึ้น และเราสามารถได้เห็น Willow Cove รันทะลุ 4.5GHz ได้แล้ว (แลกกับโวลต์ที่สูงขึ้นกว่า Sunny Cove หากต้องการ)

No Description

No Description

อินเทลยังเผยแผนการพัฒนาคอร์รุ่นถัดไปว่า ปีนี้เราได้เห็น Willow Cove ที่เป็นคอร์ซีพียูเดสก์ท็อป ส่วนปีหน้า 2021 จะเห็นตัวต่อคือ Golden Cove

และนอกจาก Golden Cove แล้วจะมีคอร์รุ่นเล็ก (Atom เดิม) คือ Grace Mont ที่จะนำไปผสมกันเป็นซีพียูแบบไฮบริดคือ Alder Lake ซึ่งเป็นตัวต่อของ Lake Field ซีพียูไฮบริดรุ่นแรก 4+1 คอร์ที่เพิ่งเปิดตัว

No Description

Xe-LP

Tiger Lake จะมาพร้อมจีพียูตัวใหม่จริงๆ ของอินเทลคือ Xe (อ่านออกเสียงว่า "เอ็กซ์อี") ที่โฆษณาว่าประสิทธิภาพเท่าจีพียูแบบ discrete

Xe จะเป็นแบรนด์จีพียูทั้งหมดของอินเทล ซึ่งอินเทลเปิดตัว Xe ตัวแรกมาตั้งแต่ปลายปี 2019 แต่ยังเป็นจีพียูรุ่นท็อปสุดสำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ โดยใช้ชื่อแบรนด์ย่อยว่า Xe-HPC ใช้โค้ดเนมว่า Ponte Vecchio

ส่วน Xe ที่มากับ Tiger Lake ซึ่งเป็นซีพียูโน้ตบุ๊ก จะเป็น Xe ตัวล่างสุดที่เรียกว่า Xe-LP และมีสมรรถนะสูงกว่าจีพียูรุ่นปัจจุบัน (Gen11)

No Description

No Description

10nm SuperFIN

สุดท้ายคือเรื่องกระบวนการผลิต ชิป Tiger Lake ยังใช้กระบวนการผลิตแบบ 10 นาโนเมตรเช่นเดียวกับ Ice Lake แต่ถือเป็น 10nm รุ่นที่สองแล้ว คราวนี้อินเทลเลิกใส่เครื่องหมายบวกหลังชื่อ (10nm+ หรือ 10nm++) แบบที่เราเคยเห็นกันในยุค 14nm แต่เรียกมันว่า SuperFIN แทน

No Description

SuperFIN ประกอบด้วยเทคนิค 2 อย่างคือ SuperMIM และ Redefined FinFET

No Description

No Description

No Description

ผลของเทคนิค SuperFIN ทำให้ประสิทธิภาพของ 10nm รุ่นที่สองดีขึ้นจากรุ่นแรกราว 15-20% ซึ่งถือว่าพัฒนาขึ้นจากยุค 14nm ที่แต่ละ + ประสิทธิภาพดีขึ้นไม่เยอะนัก

No Description

วิดีโองาน Architecture Day 2020

ที่มา - Intel, Intel (2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: waroonh
Windows
on 14 August 2020 - 09:47 #1171345

" 10nm++ ผมไม่เล็กนะครับ "

ช่างแอร์ในตำนานไม่ได้กล่าวไว้