ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทที่มีผลงานโดดเด่นด้านการเข้าถึงของคนพิการ (accessibility) ในช่วงหลังๆ โดยเฉพาะฝั่ง Xbox อย่าง คอนโทรลเลอร์ Xbox Adaptive Controller หรือ การทำ speech-to-text ในการคุยกันระหว่างเล่นเกม
ล่าสุด Xbox ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ด้าน accessibility อีกชุดใหญ่ดังนี้
- หน้า Microsoft Store ของ Xbox เพิ่มข้อมูล metadata ว่าเกมนี้รองรับฟีเจอร์สำหรับคนพิการด้านใดบ้าง (game accessibility feature tags) เพื่อให้ผู้เล่นรู้ก่อนตัดสินใจซื้อหรือดาวน์โหลดเกม ไมโครซอฟท์บอกว่ามีชุมชนที่สนใจเรื่องนี้ช่วยทดสอบและใส่แท็กให้เกมต่างๆ อย่างถูกต้องด้วย
- เพิ่มหน้า Accessibility spotlight รวมเกมที่มีฟีเจอร์เพื่อคนพิการครบถ้วน เพื่อให้ช่วยตัดสินใจเลือกเล่นเกมได้ง่ายขึ้น แยกฟิลเตอร์รายชื่อเกมตามฟีเจอร์ที่ต้องการได้ เช่น ด้านเสียง ด้านตาบอดสี
- ตัว Xbox OS เพิ่มฟีเจอร์ Quick Settings เพื่อให้เปิดหรือปิดฟีเจอร์คนพิการได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องออกจากเกม เหมาะสำหรับบ้านที่มีผู้เล่นหลายคน ใช้คอนโซลร่วมกัน
- Xbox Series X|S จะเพิ่ม Color Filters สำหรับคนตาบอดสี ใช้ได้กับเกมเก่าๆ ที่ไม่มีฟีเจอร์นี้มาให้ในตัวด้วย
- Night Mode Display ลดความสว่างของจอลง สำหรับการใช้งานในที่มืด หรือสำหรับคนที่มีปัญหาอ่อนไหวต่อแสง
เกมของไมโครซอฟท์เองที่กำลังจะออกอย่าง Halo Infinite ก็มีฟีเจอร์ accessibility แบบจัดเต็ม ตั้งแต่การปรับขนาดฟอนต์ได้แทบทุกส่วน มีตัวช่วยนำทางเมนู ตัวเลือกปรับสีของศัตรูได้หลากหลาย ฟีเจอร์ด้าน text-to-speech และ speech-to-text เป็นต้น
ช่วงหลังๆ มานี้ ประเด็นเรื่อง accessibility ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นมากในอุตสาหกรรมเกม บริษัทอื่นที่มีผลงานโดดเด่นเช่นกันได้แก่ EA ที่ใจกว้าง เปิดสิทธิบัตรด้านนี้ให้คนอื่นใช้งานได้ฟรี และ โซนี่ที่สร้างมาตรฐานไว้ดีเยี่ยมในเกม The Last of Us Part 2
ที่มา - Xbox
Comments
เอาจริงๆ บางเกมนี่ระบบเสียงดีมากๆ จนคนตาบอดสนิทพอคลำทางเล่นได้เลยแหละ
ในอนาคตเราคงได้เห็นคนตาบอดเล่นเกมเดียวกันกับคนตาดีอย่างเป็นเรื่องปกติ แต่ก็แค่พอเล่นได้ละนะ เพราะฟังเสียง กับมองเห็น ยังไงก็มีความคล่องตัวที่ต่างกัน
นอกจากพวกเกมแล้ว เราจะเห็นได้ว่าแม้แต่พวกเว็บไซต์ในปัจจุบัน (ที่ไม่ใช่ในไทย) ก็ออกแบบ UI ให้คนตาบอดเข้าถึงได้มากขึ้น
ส่วนในไทยอย่าให้พูด เว็บสวยขึ้นทุกวัน แต่คนตาบอดเข้าถึงน้อยลงทุกวันเช่นกัน ไม่รู้ออกแบบ UI กันยังไง
โดยเฉพาะพวกเว็บนิยายต่างๆ กลัวคนก๊อบเนื้อหากัน จนเอาโค้ดมาครอบเนื้อหา ปิดกั้นการเข้าถึงโปรแกรมอ่านหน้าจอไปหมด แถมไม่กระตือรือล้นแก้ไขปัญหากันซะด้วย คิดแล้วเหนื่อยใจ
ผมเองก็ยังอยากทำเกมสำหรับคนตาบอดบ้างเหมือนกัน แต่ฮาร์ดแวร์มันไม่เอื้อให้เล่นได้อย่างสนุก (ไปอ่านเว็บบอร์ดออดิโอเกมส์จะรู้ได้ทันทีว่าส่วนมากสำหรับเกมแนวนี้เขาจะเลือกเกมที่มีเสียงบรรยายแบบเกมนิยายเป็นหลักเพราะอุปกรณ์มันไปสุดได้แค่นี้) ชาวเกมเมอร์พิการทางสายตาที่เล่นเกมแอ็กชั่นยังมีน้อยมาก ๆ และส่วนใหญ่ก็เลือกตู้อาร์เขตกันเพราะมันจับต้องและรู้สึกได้
ถ้าจะทำจริง ๆ ก็คงจะเป็นบอร์ดเกม ถ้าเป็นแบบไอโอทีจะดีมาก มีฮาร์ดแวร์เฉพาะไว้ให้ทั้งผู้เล่นสายตาดี และคนตาบอดเล่นด้วยกันได้
ที่เป็นรูปธรรมสุด ผมเห็นเกม
Swamp
อะครับ ที่คนตาดีกับคนตาบอดเล่นด้วยกันได้
แต่คนตาดีจะไม่ชอบใจสักเท่าไหร่ เพราะภาพมันเป็นแบบเกมยุคเก่า (มากๆ)