Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเมื่อปี 2023 Red Hat มีนโยบายปิดกั้นการเข้าถึงซอร์สโค้ดของ RHEL จากสาธารณะ ต้องเป็นลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์ถึงเข้าได้ เพื่อบีบให้ดิสโทรทางเลือกของ RHEL นำซอร์สโค้ดไปใช้งานได้ยากขึ้น (ตามสัญญาอนุญาตโอเพนซอร์ส Red Hat ต้องเปิดซอร์สโค้ดของ RHEL แต่ไม่มีระบุวิธีการว่าต้องเป็นทางใด ดังนั้น Red Hat ไม่ทำผิดสัญญา แต่ทำให้นักพัฒนารายอื่นลำบากกว่าเดิม)

บริษัทสามรายคือ CIQ (ผู้สร้าง Rocky Linux ซึ่งก่อตั้งโดยผู้สร้าง RHEL), Oracle และ SUSE จึงประกาศตั้งกลุ่ม Open Enterprise Linux Association (OpenELA) มาเพื่อแก้ปัญหานี้ โดยประกาศแผนว่าจะจ่ายเงินสมัครเป็นลูกค้าของ RHEL แล้วใช้สิทธิลูกค้า นำซอร์สโค้ดมาเผยแพร่ต่อสาธารณะอีกที

เวลาผ่านมาปีกว่า กลุ่ม OpenELA ประกาศว่าทำระบบดูดซอร์สโค้ดของ RHEL เวอร์ชันล่าสุดมาปล่อยบน GitHub ของ OpenELA เสร็จแล้ว ดิสโทรใดๆ ที่อยากได้ซอร์สโค้ดของ RHEL เวอร์ชันล่าสุดไปพัฒนาต่อ สามารถเข้ามาใช้งานได้ฟรี โดยจะอัพเดตตามหลังซอร์สโค้ดบนพอร์ทัลของ Red Hat เพียงไม่กี่วันเท่านั้น

หลังจากนี้ไป ดิสโทรของทั้งสามบริษัทคือ Rocky Linux, SUSE Liberty Linux, Oracle Linux น่าจะขยับมาใช้ซอร์สโค้ดของ OpenELA กันหมด เพื่อรักษาความเข้ากันได้ของดิสโทรกับ RHEL ต่อไป ในขณะที่ดิสโทรตัวอื่น เช่น AlmaLinux ไม่ได้เป็นสมาชิกของ OpenELA และประกาศแนวทางว่าจะไม่รักษาความเข้ากันได้ 100% กับ RHEL แล้ว

ที่มา - OpenELA, The New Stack

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 22 July 2024 - 20:31 #1317518
btoy's picture

นอกประเด็น มีใครใจดีสรุปเรื่อง SUSE ขอให้ openSUSE เปลี่ยนชื่อมั้ยครับ เรื่องนี้มีอะไรในกอไผ่มั้ย หรือว่าไม่ได้มีประเด็นอะไร แค่อยากให้เปลี่ยนเพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดเฉยๆ


..: เรื่อยไป