Tags:
Node Thumbnail

Andy Rubin เจ้าพ่อของฝ่าย Android ในกูเกิล ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว The New York Times ถึงสถานการณ์ของวงการมือถือ

  • Android จะมียอดขายแซงหน้า iPhone และ BlackBerry แน่นอน ขึ้นกับว่าเมื่อไรเท่านั้นเอง เพราะเขามั่นใจว่าระบบที่เปิดให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์หลายเจ้าช่วยกันผลิตย่อมชนะ
  • เขาบอกว่าผู้บริโภคแคร์ว่า มือถือของตัวเองเป็นระบบเปิดหรือไม่ และบอกว่าเขา "ไม่อยากอาศัยอยู่ในเกาหลีเหนือ"
  • กูเกิลใช้ Android SDK รุ่นเดียวกับนักพัฒนาภายนอก ในการสร้างโปรแกรมบน Android (อันนี้กระทบชิ่งไปยังแอปเปิลที่ใช้ SDK รุ่นพิเศษ แต่ให้นักพัฒนาใช้ SDK รุ่นธรรมดา)
  • เขายืนยันว่า Android 2.2 "Froyo" จะรวม Flash Player รุ่นมาตรฐาน (ไม่ใช่ Flash Lite) มาให้เลย
  • ปัญหาเรื่อง compatible เป็นสิ่งที่กูเกิลให้ความสำคัญมาก เพราะโปรแกรมบน Android ในตอนนี้รันอยู่ทั้งบนมือถือ และทีวี 42 นิ้ว
  • เขาบอกว่าไม่มีปัญหาเรื่อง Chrome OS ซ้อนทับกับ Android ถ้ามีแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการทั้งสองตัววางขายแข่งกัน ยังไงกูเกิลก็ได้ประโยชน์
  • เขาซื้อ iPad ให้ภรรยาใช้ เขามองว่า iPad จะกินตลาดเน็ตบุ๊กมากกว่าสร้างตลาดใหม่ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการพกหรือชาร์จอุปกรณ์เพิ่มขึ้นอีกตัว
  • ผู้สื่อข่าวแกล้งถาม Rubin ว่าถ้าคนของกูเกิลลืมมือถือต้นแบบ Android ไว้ในบาร์ จะเกิดอะไรขึ้น Rubin ตอบว่าเขาอยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้น และใครสักคนเขียนถึงมัน โลกเปิดย่อมมีความลับน้อยกว่าอยู่แล้ว

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 April 2010 - 13:26 #173654
Perl's picture

ไมไม่เปรียบว่าจีนละครับ แหะๆ..

ปล.ผมก็เชื่อเหมือนกันนะว่า Android หน่ะครองโลกซักวันแน่ (จะอยู่ที่เมื่อไหร่)
มือถือตอนนี้ก้ใช้กันให้พรึ่บแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ไหนจะอุปกรณ์อื่นๆอย่าง Tablet อีก
อุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวอย่างไมโครเวฟ ตู้เย็นก็ยังมี Android เดี๋ยวอีกไม่นานก็รถ.. อากู๋ครองโลก

By: Thaina
Windows
on 28 April 2010 - 14:57 #173718 Reply to:173654

เพราะเรื่องพรรค์นี้ จีนยังเทียบเกาหลีเหนือไม่ได้ครับ

By: nblue
Android
on 28 April 2010 - 16:46 #173759 Reply to:173718
nblue's picture

ขนาดนั้นเลย

By: pd2002 on 28 April 2010 - 18:00 #173783 Reply to:173759

เคยเห็นภาพในเกาหลีเหนือหรือเปล่าครับ?
โฆษณาตามท้องถนนไม่มี
แถมประชาชนยังต้องใส่เสื้อผ้าสีทะมืนๆ ห้ามใส่สีสันสดใสเด็ดขาด
นี่แค่ส่วนหนึ่ง...

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 29 April 2010 - 11:38 #173855 Reply to:173783
John's picture

เขาไม่ได้เป็นเสรีนะครับ โฆษณานะมีแต่ไม่จำเป็นเพราะมีตัวเลือกไม่มาก (ทางลงรถไฟใต้ดินมีโฆษณานิดหน่อย) เสื้อผ้าสีสดมีครับแต่คนไม่นิยมเป็นค่านิยมของเขาเอง ชุดประจำชาติก็สีสดอยู่แต่ส่วนมากคนในเปียงยางชอบใส่สูทสีเข้มมากกว่า
จริงอยู่ว่ามันต่างจากเกาหลีใต้มาก แต่จากที่เคยเจอคนเกาหลีเหนือมีระเบียบวินัยกว่าเยอะ มีปัญหาอะไรคนในชาติก็ช่วยกันไม่เหมือนเกาหลีใต้มีอะไรก็ประท้วงไว้ก่อน
ปล. ตอนนี้ยกเลิกเที่ยวบินจากกรุงเทพไปเปียงยางชั่วคราวนะครับ ใครจะไปเที่ยวต้องไปขึ้นเครื่องที่ปักกิ่งเอา ค่าใช้จ่ายตกทริปละ 6 หมื่นได้ไป 7 วัน (เผื่อใครสนใจไปดูของจริงบ้าง จะได้รู้ว่าความจริงเกาหลีเหนือเจริญกว่าที่อเมริกาบอกเยอะนัก)

By: Thaina
Windows
on 29 April 2010 - 12:26 #173863 Reply to:173855

ผมไม่ทราบว่าอเมริกาบอกว่าเกาหลีเหนือเป็นอย่างไร
แต่ที่ผมรู้คือความเจริญของเกาหลีเป็นความเจริญแบบรังมด
คือประชาชนเป็นเหมือนมดงาน ต้องเลี้ยงผู้นำ สั่งอะไรก็ต้องทำ ไม่มีสิทธิ์มีเสียง ไม่มีความบันเทิงที่ตัวเองเลือกได้มากนัก
มีแต่พวกชนชั้นผู้นำที่มีอิสระ อยากเสพอะไรก็เสพได้ตามใจ แต่ยัดเยียดสื่อขยะอย่างรายการตลกที่ไม่ตลก รายการตลกที่โฆษณาชวนเชื่อตลอดเวลา ให้ประชาชนดูไปแกนๆ
ประชาชนเกาหลีเหนือมีบางครั้งที่อาหารไม่พอ ไม่ได้รับแจกจ่ายจนเกือบอดตาย แต่ผู้นำมีกินสามมื้อตลอดเวลา
กับประชาชน แจกจ่ายข้าวกับผัก แต่ข้าราชการ ยิ่งชั้นสูงยิ่งกินอาหารหรู

ผมยอมรับว่าประชาชนเกาหลีเหนือคงจะสมานสามัคคีกันดี
แต่มันสะท้อนภาพว่า เพราะมีแต่ความลำบากตลอดเวลา รัฐพึ่งไม่ได้ เลยทำให้คนต้องสามัคคีกัน ช่วยเหลือกัน จนติดเป็นค่านิยมสังคม
ไม่สังเกตหรือว่าประเทศที่เจริญแล้ว ประชาชนมักจะไม่สามัคคีกันมาก
ก็เพราะมันไม่จำเป็น คนเราจะมีความสามัคคีกันมาก ก็ต่อเมื่อมีความลำบากอยู่ตรงหน้าครับ
เกาหลีเหนือจะเจริญยังไง แต่ไม่ใช่ประชาชนที่ได้รับความสบายจากความเจริญนั้นโดยตรง

ผมเห็นว่า เกาหลีเหนือ เจริญแต่ประเทศ แต่ชาติไม่ได้เจริญไปด้วย ครับ

และที่พาดพิงอยู่นี่
ก็ไม่ได้พูดถึงความเจริญ
แต่หมายถึงการไม่เสรีนี่แหละครับ
ไม่มีใครโยงไปเรื่องความเจริญเลยนะครับ
และก็ยังไม่ได้บอกเลยซักคำว่าปิดกั้นแล้วมันไม่ดี
แค่บอกว่า มันปิดกั้นเหมือนเกาหลี เกาหลีชอบปิดกั้นยิ่งกว่าจีน เท่านั้นเอง

By: oakyman
ContributorAndroid
on 30 April 2010 - 05:05 #174069 Reply to:173863

ไม่สังเกตหรือว่าประเทศที่เจริญแล้ว ประชาชนมักจะไม่สามัคคีกันมาก
ก็เพราะมันไม่จำเป็น คนเราจะมีความสามัคคีกันมาก
ก็ต่อเมื่อมีความลำบากอยู่ตรงหน้าครับ

ไม่ทราบไอ้ข้อความข้างบนนี่ ไปเอามาจากไหนเหรอครับ? สังเกตเอง? หรืออ้างอิงอะไร?

By: Thaina
Windows
on 30 April 2010 - 09:46 #174106 Reply to:174069

สังเกตเองครับ อ้างอิงจากหลายๆแหล่ง

มันก็มีคำกล่าวหรือคำสรุปของนักวิชาการที่สะท้อนเรื่องนี้มากมาย พวกวลีที่ว่า ผ่านความความลำบากด้วยกันจะสร้างความผูกพัน สถาณการณ์สร้างความสามัคคี หรือพวก ความสะดวกสบายทำให้คนเราเห็นแก่ตัวมากขึ้น พวกนี้
ถ้าเป็นเศรษฐศาสตร์ศาสตร์จะแยกเลยว่า สังคมชนบทที่ความเจริญเข้าไม่ถึง มักจะมีความสามัคคีกลมเกลียว ร่วมแรงร่วมใจทำงานเป็นหมู่คณะ มากกว่าสังคมเมือง
ชาติพันธุ์วิทยาจะมีข้อมูลของเผ่าที่แร้นแค้น และเผ่าที่อุดมสมบูรณ์ ว่าคนในเผ่าไหนที่เหนียวแน่นกว่า
นักประวัติศาสตร์มักจะสรุปว่า ความรู้สึกชาตินิยมกลมเกลียวของคนในชาติมักจะเกิดขึ้นเมื่อผ่านความเลวร้าย เช่นญี่ปุ่น
นักสังคมศาสตร์ก็จะมีเรื่องของ การรวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงานเพื่อต่อรองมักจะเกิดจากการกดขี่

มีเหตุผลที่บอกได้ว่าไม่จริงก็ช่วยบอกด้วยครับ

By: mokin
Contributor
on 30 April 2010 - 20:14 #174259 Reply to:174106
mokin's picture

Oop! ถ้าอย่างนั้น ณ ประเทศหนึ่งในเวลานี้ ก็เป็นประเทศเจริญ สิน่ะ เพราะประชาชนแตกความสามัคคี (หวังว่าคงรู้น่ะประเทศไหน)

By: Thaina
Windows
on 30 April 2010 - 23:03 #174282 Reply to:174259

ก็เห็นสามัคคีกันดีออกนะครับ
กลุ่มนึงก็สามัคคีกันเป็นกลุ่มก้อนเพื่อปิดถนน ด่ารับบาล
อีกกลุ่มก็สามัคคีกันออกมาด่ากลุ่มแรก
นี่เป็นตัวอย่างที่ชัดมากเลยนะว่า ความเดือดร้อน ความลำบาก ทำให้เกิดความสามัคคีกัน
ที่เสื้อแดงออกมา ที่เสื้อเหลืองออกมา ถ้าไม่เดือด้อนก็คงไม่อกอมารวมตัวกันหรอกครับ

ความหมายของผมคือ ถ้ามันไม่ลำบากต้องดิ้นรนอะไร ความสัมพันธ์ของคนก็จะหลวมๆ เพราะไม่มีใครต้องไปนั่งช่วยใคร
แ่ต่การแตกสามัคคีระดับชาติ มองอีกมุมแล้วมันก็เป็นความสามัคคีกันเองระหว่างคนส่วนหนึ่งอยู่ดี

น่ะครับ

By: mokin
Contributor
on 1 May 2010 - 14:35 #174421 Reply to:174282
mokin's picture

ครับผม คิดว่าความสามัคคีของคนทั้งประเทศเสียอีก เสียดายจัง

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 29 April 2010 - 13:35 #173878 Reply to:173718

ผมเข้าใจว่าคุณ Perl เล่นมุขว่า google มีปัญหากับจีน ทำไมไม่เปรียบเป็นจีนไปซะเลยล่ะ
คนบางคนก็ซีเรียสเน้อ วิเคราะห์ละเอียดยิบ เคยไปประเทศเค้าป่าวเหอะ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 April 2010 - 13:59 #173673
meawwat's picture

ข้อสุดท้ายรู้สึกแปลกๆแฮะ อยากให้มือถือหาย !?

สงสัยอยากให้พนักงานบินไปเยอรมันฟรีมั่ง

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 28 April 2010 - 14:09 #173680

Andy แฝงความนัยครับ เค้าอยากภรรยาไปอยู่เกาหลีเหนือ :P


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 28 April 2010 - 14:27 #173699 Reply to:173680
neizod's picture

555+

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 28 April 2010 - 14:14 #173684

เนี้ยแหละ จ๊อบส์ ถึงได้ขมวดคิ้วแล้วบอกว่า "เอ็งเล่นตูก่อน"

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 28 April 2010 - 14:21 #173689
John's picture

เรื่องขายได้แซงมันคงแซงอยู่แล้วละครับระบบเปิด ถ้าสู้ไม่ได้นี่สิแปลก
ส่วนเรื่องเกาหลีเหนือเข้าใจว่าคนอเมริกันมีความรู้เกี่ยวกับประเทศนี้น้อยนะครับ

By: latesleeper
Android
on 28 April 2010 - 14:23 #173693

เปิดไฟท้ายปล่อยให้แซงก็ยังเชื่อว่าไม่ทัน
ไม่อยากอธิบายยืดยาว

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 April 2010 - 14:24 #173695

แรงไปมั๊ง....

By: Juney on 28 April 2010 - 14:44 #173711
Juney's picture

ที่น่าสนใจก็คือคนจำนวนมหาศาลเต็มใจเข้าไปอยู่ในอาณาจักรแอปเปิ้ลนี่แหละครับ

By: mednoon on 28 April 2010 - 15:01 #173719 Reply to:173711

สิ่งที่ apple มีแต่ google ไม่มีอย่างชัดเจนคือความเป็นแฟชั่นครับ ทำอย่างไรให้ ดาราใช้ android ทำอย่างไรให้มันกระจายไปยั่งกลุ่มผู้นำในหลากหลายสาขาอาชีพ ลองสังเกตุดูสิครับว่าสินค้า apple ขายได้เพราะมันเป็นแฟชั่นไปในตัว ครั้งหนึ่ง ipod เคยเป็นแฟชั่นดาราพกพากันหวือหวา ทุกวันนี้คนพูดถึงน้อยลงไปทุกทีๆ ยอดขายมันเลยไม่ร้อยฉ่าเหมือนแต่ก่อน iphone กำลังดำเนินรอยตาม ipod ครับตอนนี้กำลังร้อนฉ่าได้ที่แถม job เองชอบสร้างกระแสให้สินค้าตัวเองอยู่เรื่อยๆ ถือเป็นนักการตลาดบ้านทรายทองระดับพระกาฬจริงๆ ส่วน google เองพึงลำลึกถึงกึ๋นทางการตลาดที่เด่นกว่านี้ให้มากหน่อยมีเพชรเต็มไม้เต็มมือ ถ้าไม่เอามาเดินตามตลาดใครจะไปเห็นถึงคุณค่าและความงามของมัน

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 28 April 2010 - 15:10 #173721 Reply to:173719

fashion สำหรับบางคน แต่หลายคนก็ไม่ใช่นะครับ iPhone เองก็ยังมีบางอย่างที่ Android ไม่มี เรื่องระบบ push ใน iPhone ผมว่า Android เทียบไม่ได้ เรื่อง user experience เจ้าอื่นก็ทำไม่ได้แบบ google เพราะ iPhone เป็นระบบปิด ควบคุมทุกอย่างได้ หรือแม้กระทั้ง iTunes ซึ่งมันคือหัวใจเลยแหละครับ แต่ในทางกลับกัน คนที่ไม่ชอบพวกนี้ก็คือข้อเสียเหมือนกัน

เรื่อง iPod ยอดขายก็ยังเยอะอยู่นะครับ แค่มันไม่ได้ growth แบบในตอนแรก


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mednoon on 28 April 2010 - 16:55 #173764 Reply to:173721

หลายคนซื้อมาแต่ไม่เคย sync กับ itune เพราะทำไม่เป็น ใช้เพื่อโทร + โชว์ ได้สองอย่างนี้แหละผมว่าคนกลุ่มนี้เยอะมากๆเลยนะสำหรับเมืองไทยเรา นี่แหละถึงเรียกว่าแฟชั่น ส่วน android ตอนนี้เห็นแต่ท่านเทพเทวาทั้งหลายซื้อมาใช้กัน ผมอยากให้สาวๆแถวบ้านมี android มาใช้บ้างในเร็ววันก็เท่าันั้นเอง ถ้าผมโพสไปสะกิดใครก็ขอโทษด้วยแล้วกันนะครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 28 April 2010 - 17:08 #173772 Reply to:173764

คนประเภทที่ว่าก็มีจริงแหละครับ แต่คนพวกนี้จะไปใช้ยี่ห้ออะไร แบบไหนก็มักจะใช้ไม่ค่อยเกินโทรกับถ่ายรูปแหละครับ ไม่ค่อยได้ใช้ความสามารถอื่น และที่ใช้ OS อื่นๆ ที่เป็นแบบนี้ก็มีเหมือนกัน แม้แต่ Android เองผมก็เชื่อว่ามีคนที่ซื้อตามเพื่อนบอกว่าดี และไม่ค่อยได้ใช้เหมือนกัน

แต่จากยอด download app, ยอด traffic internet แล้ว ก็บอกได้เหมือนกันว่าไม่ใช่เยอะแค่คนประเภทที่คุณบอกครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mednoon on 29 April 2010 - 10:02 #173821 Reply to:173772

ผมเชื่อแล้วว่า แตะไม่ได้เลยของเค้าแรงจริงๆ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 29 April 2010 - 10:13 #173826 Reply to:173821

ผมคุยด้วยเหตุผลนะครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: oakyman
ContributorAndroid
on 30 April 2010 - 05:07 #174071 Reply to:173826

+1

By: enquinx
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 28 April 2010 - 17:27 #173776 Reply to:173721

สงสัยอ่ะครับ รบกวนชี้แนะด้วยนิดนึงครับ ว่า PUSH ของ iPhone เปรียบเทียบกับ Android แล้วเป็นยังไงบ้างครับ ส่วนตัวแล้วสนใจ Android แต่พอเห็นอันนี้แล้วชะงักเลยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 28 April 2010 - 17:51 #173781 Reply to:173776

ก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นนะครับ สำหรับการ sync กับ Gmail account ทุกอย่าง

บางทีก็แทบจะทันที บางทีก็ประมาณ 10 นาที ที่เคยเจอนะครับ

ส่วนใหญ่เวลา add appointment ยาวๆ ผมมักจะทำบน google calendar (PC) แล้วเดี๋ยวมันก็ sync เข้ามือถือเอง ก็เร็วดีนะครับ

By: nblue
Android
on 29 April 2010 - 12:14 #173862 Reply to:173781
nblue's picture

เหมือนกันเลย
แอดทุกอย่างบนหน้าเว็บกูเกิ้ล แล้วค่อย sync เอา
สะดวกกว่าพิมพ์จอเล็กๆมากมาย

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 29 April 2010 - 09:08 #173796 Reply to:173776

push ที่ว่าจะเป็นเรื่อง app ของ 3rd party หน่ะครับ ของ Android พวก app จะต้องรันใน background และอัพเดตสถานะเอง เช่น facebook จะไม่ push แต่จะเป็นการไปดึงข้อมูลมาทุกกี่นาทีแล้วแต่ตั้ง หรือ msn ก็ต้องเปิด app ออนไลน์ค้างไว้ ซึ่งฝั่ง iPhone พวก msn จะเป็นการ online ที่ server ของเจ้าของ App และถ้ามีข้อความมา ค่อย push ผ่าน server apple เข้ามา ทุกอย่างจะผ่าน server apple หมด ฝั่ง iPhone ก็เช็คแค่จากที่เดียว และไม่ต้องเปิดโปรแกรมให้ทำงานค้างไว้ ผลคือประหยัดแบตกว่า และใช้ data น้อยกว่า แต่ข้อเสียคือเวลาจะเปิด app ดูจะเสียเวลาโหลด app นานเพราะเหมือนเปิด app ใหม่ (แต่ปัญหานี้จะหมดไปสำหรับ 3GS ใน OS 4.0) ส่วนของ Android ขึ้นกับ app ที่เราเปิดค้างไว้ ถ้า app เขียนมาไม่ดีก็อาจสูบแบต สูบดาต้าได้ แต่ iPhone ห่วยกว่ามากเรื่อง notification ที่มีแจ้งเฉพาะข้อความสุดท้าย

ส่วนเรื่อง push mail ถ้าเป็น gmail ไม่ค่อยต่างกันครับ แต่ของผม iPhone ได้ก่อนนิดนึงตลอดนะ (ไม่กี่วิ) ตอนที่ลองใช้คู่กัน 2 สัปดาห์ (ทั้งต่อเน็ตด้วย wifi และ edge)

ปัจจุบันเลือก iPhone เพราะชินมือกว่า และติดการจัดการเพลงของ iTunes และบาง app ก็ซื้อไว้แล้ว

ปล. เขียนยาวหน่อยเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: oakyman
ContributorAndroid
on 30 April 2010 - 05:08 #174072 Reply to:173796

สำหรับ Android notification มันคือการ pull หรือ polling ไม่ push ผมว่าด้าน push คงต้องยกให้ BlackBerry

By: illusion
ContributorAndroid
on 28 April 2010 - 15:44 #173739 Reply to:173719
illusion's picture

ผมเชื่ออยู่เสมอว่า iPhone ติดตลาดกับคนหมู่มากได้เพราะความเป็นแฟชั่น (เครื่องสวย ฟีเจอร์แนว ใช้ง่าย ติดกระแส) ซึ่ง android ดูยังจะแพ้ตรงนี้

แต่ผมเชื่อว่า htc ก็ตั้งใจที่จะมาตีตลาดตรงนี้ เรียกได้ว่ามือถือรุ่นหลังๆ ทุกรุ่นของ htc ดูจะเป็นแฟชั่นโฟนมากขึ้น เน้นดีไซน์ แถมโปรโมทเข้าถึงคนทั่วไปยิ่งขึ้น จุดอ่อนเรื่อง UI ก็แก้ด้วย Sense ของตนเองทำให้ใช้ง่ายเหมือนโทรศัพท์ทั่วไป รอดูครับผมว่า htc เนี่ยล่ะตัวจริง

ตอนนี้ผมอยากได้ legend ชะมัด โครตสวยเลย รอราคาลงอีกนิด

By: mokin
Contributor
on 29 April 2010 - 10:06 #173824 Reply to:173739
mokin's picture

เห็นเช่นเดี่ยวกัน ถ้าแก้ UI ให้สวยๆ ก็จะตีตลาดได้ และผมก็อยากได้ legend เหมือนกัน

By: Juney on 29 April 2010 - 19:15 #173920 Reply to:173739
Juney's picture

นอกจากแก้เรื่อง UI แล้ว ต้องแก้เรื่องระบบทัชด้วยครับ

จับปุ๊บก็รู้ปั๊บแล้วว่าการใช้งานเครื่องไหนมันลื่นไหลตามนิ้วได้มากกว่า

By: mokin
Contributor
on 28 April 2010 - 14:46 #173712
mokin's picture

แล้วกูเกิลเป็นประเทศอะไรดี อเมริกาป่ะ เสรีภาพ แต่อยากครองโลก XD

By: nblue
Android
on 28 April 2010 - 16:48 #173760 Reply to:173712
nblue's picture

บะ บะ บะ บวก หนึ่ง
^^

By: fozarn
iPhone
on 28 April 2010 - 18:19 #173789 Reply to:173712

+11

By: narok119
ContributoriPhone
on 29 April 2010 - 10:01 #173820 Reply to:173712

บะบะบะบวกยี่สิบ (เลียนแบบข้างบน)

By: bricker
Contributor
on 28 April 2010 - 14:54 #173717

แซงอะชัวร์อยู่แล้วเพราะตอนนี้ มือถือ Android ราคาไม่ถึงหมื่นก็วางขายหลายรุ่นแล้ว

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 28 April 2010 - 15:03 #173720
zerocool's picture

มันมีผู้ผลิตหลายเจ้า มีหลายรุ่น มันก็ต้องมีผู้ใช้มากกว่าเป็นธรรมดาสิครับ ...


That is the way things are.

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 28 April 2010 - 15:13 #173723

แซงสิครับ เล่นมันเกือบทุกตลาดเลย แอนดรอยมีทุกราคาตั้งแต่ 3พันถึง 2หมื่นกว่า
แต่พอเวอร์ชั่นหลังจาก 2.2 เป็นต้นไป ตลาดกลาง-ล่างก็คงน้อยลงรึเปล่าครับ เพราะ CPU ก็ต้องแรงขึ้นด้วย

By: Bluetus
iPhone
on 28 April 2010 - 15:31 #173729
Bluetus's picture

แหม่ๆ - -

ก็มีตั้งแต่ราคาถูกตนถึงแพง ยังไงก็เข้าถึงผู้ใช้ได้มากกว่าอยู่แล้ว

คงแซงซักวัน

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 April 2010 - 15:41 #173732
toandthen's picture

แย้งแบบสาวกหน่อย :D

  • ถ้าแอปเปิลเป็นเกาหลีเหนือ ตอนนี้ผู้ใช้ปกติอย่างผมไม่เห็นว่ามันเป็นเกาหลีเหนือเลยนะ มันยังสนองเราได้ทุกอย่าง เพียงแต่อะไรที่ทำไม่ได้มันก็ไม่ได้จริง ๆ เช่นกัน มีหลาย ๆ อย่างที่ Android ทำไม่ได้ คนใช้ส่วนใหญ่ไม่นั่งแก้ไขให้มันทำตามที่เราต้องการได้เอง ก็ต้องรอการพัฒนาการอยู่ดี
  • เรื่องแซงนี่มันก็ต้องแซงจริง ๆ ล่ะ เพราะมันเปิด อันนี้ไม่แย้ง แต่กว่าจะแซงต้องใช้เวลาหน่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ BB กับ iPhone ยังนั่งทำลายสถิติยอดขายรายวันแบบนี้ ในฐานะ Consumer คำว่า Android ยังไกลตัวนัก เพราะคนทั่วไปยังไม่ตื่นตัวกันเท่าไหร่ (อันนี้ต้องโทษ Marketing ที่กูเกิลไม่ทำเองอยู่แล้ว ให้ Manufacturer ทำเอง)
  • Marketing ไม่มีใครอยากทำให้ เพราะว่าถ้าทำไปแล้ว ผู้ผลิตมือถือเองก็รู้ว่าการทำ Marketing ให้ Android นั้นมีปัญหาเรื่อง Free-rider เหมือนกับโฆษณาให้กูเกิลและผู้ผลิตรายอื่นพร้อม ๆ กัน สู้ไม่ทำดีกว่า (เหมือนกับที่เกิดกับกรณี Copenhagen)
  • ตาม PLC แล้ว Android ยังไม่เข้าขั้น Growth ยังอยู่ใน Introductory Phrase ในขณะที่ iPhone และ BB เองก็ยังไม่ Mature ยังอยู่ในช่วง Growth อยู่ และยังสามารถอยู่ได้นานพอสมควรอีกด้วย
  • ผมเชื่อว่าผู้ผลิตหลายราย โดยเฉพาะรายใหญ่ ๆ ที่ไม่มีปัญหาทางการเงิน ไม่มีทางยอมใช้ Android อย่างแน่นอน มันมีเรื่อง Business Dependency เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โนเกียคงไม่ยอมไปหา Android แน่นอนอยู่แล้ว ว่าง่าย ๆ ธุรกิจใหญ่ ๆ ต้องคิดอยู่แล้ว "ไม่มีกูเกิลกูก็ตายทันที? ในขณะที่ iPhone และ BB โตเอาไม่หยุดแบบนี้"
  • อย่าลืมนะ ตัวเองทิ้งคนใช้ Nexus One ไปสองรอบแล้ว รอบแรกบอกว่า Nexus One ไม่ได้ผลิตมาใช้เพื่อใส่กระเป๋ากางเกง รอบสองบอกว่าปัญหาคลื่น 3G นั้นไม่ใช่ปัญหาที่เครื่อง และแนะนำให้ย้ายไปอยู่ตำแหน่งอื่นแทน ตอบคำถามแนวแอปเปิลจริง ๆ (คือกูถูก มึงผิดเหมือนกัน)
  • ตามการตลาดแล้ว คนยุคนี้ไม่มีคำว่า Loyalty เท่าไหร่แล้ว เปลี่ยนค่ายและแบรนด์ตลอด แต่ตัวยึดติดของ BB คือ Enterprise และแอปเปิลคือ iTunes และ iPod ที่ทำให้คนอื่นเปลี่ยนยาก นี่ยังไม่นับความได้เปรียบที่มาก่อน Android ยังไม่มีตัวทำให้คน "ติด" พอในตอนนี้ นอกจากคำว่า "เปิด"
  • ถ้าจะให้เปรียบตอนนี้เรียก Android เป็นโซมาเลียดีกว่า :D

@TonsTweetings

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 28 April 2010 - 15:49 #173747 Reply to:173732

เรื่องปัญหาของ Nexus One ที่พูดถึงด้านบนนี่ มันเป็นเรื่องของ Hardware นะครับ (เรื่อง 3G มีคนสรุปกันว่า เป็นปัญหาทั้ง Hardware และ Software ที่ได้มีการ OTA ไปแล้วรอบนึงเป็นการแก้ด้าน Software ซึ่ง Hardware มันก็คงแก้ไม่ได้) นับว่าไม่เกี่ยวกับ Android ได้รึเปล่าครับ?

การ update ด้าน Software ให้ Nexus One จาก Google ยังมีอย่างต่อเนื่องนะครับ แต่ต้องยอมรับว่า มันไม่ได้ถึงมือผู้ใช้ทั่วที่รอ OTA Update ถ้าไปอ่านตาม Changelog ของ Custom ROM อย่าง Cyanogen จะพบว่า module หลายตัว ได้รับความช่วยเหลือจากพนักงานของ Google นะครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 28 April 2010 - 15:56 #173748 Reply to:173747
toandthen's picture

Nexus One มันก็คือตัวชูโรง Android นั่นล่ะครับ พูดโดยรวมก็ได้อยู่ดี มันก็เหมือน iPhone ที่เป็นตัวชูโรง iPhone OS แม้ว่า iPhone OS มันจะโผล่ในหลาย ๆ อย่างตั้งแต่ iPad ยัน iPod touch

แต่ถ้าเป็นที่ Hardware ก็คงต้องด่ากันไป device by device แล้วจริง ๆ เพราะแต่ละตัวนี่มันต่างกันมากพอสมควร แต่ถ้าพูดแค่ Nexus One นี่ update ยังมาแค่สองตัวเองนี่ครับ?


@TonsTweetings

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 28 April 2010 - 16:06 #173749 Reply to:173748

OTA เข้าใจว่ามีแค่ตัวเดียวเองนะครับ

Edit: ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่า Nexus One ดีกว่า ตัวอื่นเพียงแค่ว่า มันออกมาก่อนครับ เพราะข้างในแล้วมันไม่มีอะไรเลย เป็น 2.1(r1) เปล่าๆ จะบอกว่าเป็นตัวชูโรง ผมว่าในสายตาของผู้ใช้ทั่วไป คงไม่ใช่รึเปล่าครับ? จากยอดขายที่เรี่ยติดดิน ฮ่าๆ

เรียกว่า เป็นเครื่องทดสอบ ROM ดีกว่าครับ (:

By: fozarn
iPhone
on 28 April 2010 - 18:24 #173790 Reply to:173732

เห็นด้วยทุกประการกับคุณ toandthen

By: lazywahwah
Android
on 29 April 2010 - 15:31 #173899 Reply to:173732

ขอแย้งเรื่อง business dependency ละกัน

android เป็น open source นะครับ ไม่ใช่ว่าวันไหน google เลิก support android แล้ว brand นั้น จะตายเลยซะหน่อย เค้าก็ไปทำต่อเองได้

By: lifeonline
Android
on 28 April 2010 - 15:39 #173736

ใครมีตังเท่าไหร่ก็ซื้อตามกำลังเงินตัวเอง จบ
เบื่อดราม่า

By: akira on 28 April 2010 - 15:43 #173741

แรงได้อีก....

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 28 April 2010 - 16:05 #173752
UltimaWeapon's picture

ผมไม่รู้ ผมรู้แต่ผมคงไม่มีวันลาจาก Android ละ เพราะสามารถแก้ใขได้ทุกอย่างของระบบ แม้กระทั่ง Kernel

สรุปผมโครตชอบ Android เลย อยากได้อะไรเพิ่มเติม แก้ src คอมไพล์ใหม่

By: nblue
Android
on 28 April 2010 - 16:55 #173765
nblue's picture

แรง

แต่ในเมกา ตัวเลขผู้ใช้ Android ก็แซง iPhone ไปแล้วนะ(จากข้อมูลของ admob)

นอกจากชาวไอทีอย่างพวกเรา ก็ยังมีคนอื่นๆที่เขาตัดสินใจซื้อ android/iphone อยู่ เร็วๆนี้ก็มีเพื่อนสองคนมาถามว่าซื้อมือถืออะไรดี เราก็บอกง่ายๆว่าเอาใช้ง่าย ใช้ดี ก็ iPhone ไป ทั้งสองคน(ซึ่งไม่รู้จักกัน) บอกเหมือนกันว่าไม่อยากได้ มันดูแฟชั่น ใช้แล้วเหมือนตามกระแส สรุปแล้วคนนึงไปซื้อ WinMo(HTC) อีกคนนึงไปซื้อ Milestone กลายเป็นว่า แฟชั่นก็เป็นดาบสองคมเหมือนกันแฮะ

By: lifeonline
Android
on 28 April 2010 - 18:12 #173784 Reply to:173765

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 28 April 2010 - 17:05 #173769

อีกนานครับ

เหตุผลง่ายๆ

ของเล่นของกูเกิล มัน Geek เกินครับ


By: koalaz
ContributorAndroid
on 28 April 2010 - 17:30 #173777
koalaz's picture

We proud to be geek!


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 April 2010 - 10:07 #173825
cloverink's picture

มันจะมาแบบเนิบๆ แล้วค่อยครองโลก วะฮะฮะ

By: plyteam
iPhone
on 29 April 2010 - 11:24 #173848

ไม่พูดถึงระดับโลกละกันเพราะไม่รู้ แต่ประเทศไทยนี่ผมว่าคนรู้จักแอนดรอยด์น้อยมากนะ

หลายคนยังเต็มใจที่จะซื้อโนเกียเครื่องละหมื่นกว่า ที่ผมไม่เห็นว่ามันจะทำอะไรได้เลย นอกจากถ่ายรูปสวย

By: willwill
ContributorAndroid
on 29 April 2010 - 11:42 #173856
willwill's picture

กั๊ก 2.1 ให้ Nexus One ออกเป็นตัวแรก

แบบนี้เรียกเสรีหรอครับ

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 29 April 2010 - 17:44 #173902 Reply to:173856
UltimaWeapon's picture

Nexus One เป็นต้นแบบที่ควรจะเป็นไงคับ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 29 April 2010 - 20:06 #173927

จริงๆ ถ้าถามผม ผมชอบแอปเปิลในมุมของความ "แน่น" ของ user experience นะครับ ตั้งแต่ผมเปลี่ยนมาใช้ Mac OS X ผมก็รู้สึกว่าอะไรๆ มัน hassle free กว่าสมัยใช้วินโดวส์มากมาย จริงๆ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า windows 7 เป็นไงบ้างแล้ว (อาจจะดีกว่าแล้วก็ได้ ตอนนี้เอาเข้าจริงๆ ก็ตัดสินใจอยู่ว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่จะซื้อ PC มั้ย) ซึ่งในขณะเดียวกับ iPod และ iPhone ผมก็รู้สึกว่า feature มัน limited แต่ทุก feature ที่มันมีมันแน่นมากถ้าเทียบกับสมัยผมใช้มือถืออื่นๆ ก็ไม่ปฏิเสธว่าใช้แล้วมันก็ต้องมีปัญหาติดขัดบ้าง ผมอาจจะโชคดีด้วยแหละไม่เจอเคสใหญ่ๆ (แบบที่เคยเห็นคนบ่นเรื่อง sync iPod มีปัญหาลงอะไรหลายรอบสักอย่าง หรือก็ยังไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรมากมายกับความอ้วนของ iTunes) เลยทำให้รู้สึกประสบการณ์โดยรวมของแอปเปิลยังดีอยู่

ใจจริงตอนนี้อยากใช้ Vaio Z กับ Mac OS X ก็ต้องยอมรับว่าเป็นข้อจำกัดจริงๆ ของการใช้ Mac OS X ที่ทำให้ทางเลือกของ HW น้อยลงสุดๆ

ผมเองออกจะขัดหูขัดตาสักหน่อยเวลาใครกล่าวหาแอปเปิลในลักษณะนี้ (เช่นเดียวกับขัดหูขัดตาเวลาแอปเปิล/สาวกแอปเปิลไปว่าอะไรคนอื่น) ผมมองว่าเรื่องแบบนี้เป็นจุดยืนของแต่ละฝ่าย กูเกิลเองก็มีจุดยืนของตัวเองที่แตกต่างกับแอปเปิล แต่ละจุดยืนมันก็มีข้อดีข้อเสียที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมตามแต่ละสถานการณ์ ผมคิดว่าการที่ตลาดมีผลิตภัณฑ์จากค่ายที่มีจุดยืนหลากหลายกันแบบนี้ต่างหากที่ทำให้เราเกิดทางเลือกที่หลากหลาย บางคนอาจชอบผจญภัยอย่างอิสระเสี่ยงตาย หรือบางคนอาจจะอยากเป็นนกน้อยในกรงทอง มันก็เรื่องของแต่ละคน สาดน้ำลายใส่กันมันก็มีแต่ทำให้ป่วยจิตกันเปล่าๆ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องหาข้อตกลงกันให้ได้แบบการเมืองสักหน่อย สุดท้ายอะไรที่โลกไม่ชอบ โลกรู้สึกว่าไม่ดี มันก็จะหายไปเองในที่สุด

ปล. แต่โดยส่วนตัวก็จะเฉยๆ กับการ discredit กันเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ เพราะเป็นเหตุผลที่เข้าใจได้ที่ทำเพราะอะไร แต่ user เถียงกันนี่ไม่เข้าใจจริงๆ เหมือนจะเถียงว่าผัดไทกับราดหน้าอะไรอร่อยกว่ากัน ถ้าไม่ใช่ว่ายังมีคนชอบกินทั้งสองอย่างอยู่มากพอ มันคงไม่มีให้ซื้อกินทั้งสองอย่างจนทุกวันนี้หรอก

By: Thaina
Windows
on 29 April 2010 - 21:16 #173943 Reply to:173927

ผมขอเห็นแย้งด้วยกรณีตัวอย่างนะครับ
IE

เป็นเคสที่สุดโต่งมาก ที่การรักษาจุดยืนของผู้ที่กุมความได้เปรียบในตลาด และมีฐานผู้ใช้จำนวนมาก ทำให้มาตรฐานสียหาย
การต่อยอดนวัตกรรม การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆในช่วงนั้นยากลำบากโดยใช่เหตุ และความคุ้นชินจะทำให้ผู้ใช้ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง(ยิ่ง User Experience ดี ความคุ้นชินยิ่งมาก) แล้วยังมีผลต่อเนื่องหลังจากประกาศทิ้งไปหามาตรฐาน เพราะต้องซัพพอร์ทผู้ใช้ที่ยังไม่พร้อมเปลี่ยน
เหตุเพียงเพราะบางบริษัท พยายามรักษาจุดยืนที่ไม่เข้ากันกับสิ่งที่เป็นมาตรฐาน

ผมเห็นว่า Apple (และ Adobe ที่ผมชอบบ่นเรื่องแฟลช) กำลังจะเข้าสู่วงจรนี้เหมือนกัน

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 29 April 2010 - 22:25 #173951 Reply to:173943

เรื่องการรักษาจุดยืนในตลาด ทั้ง Apple และ Adobe มีความชัดเจน
กับผลิตภัณฑ์ที่มีผู้ใช้ในวงกว้างของแต่ละค่าย และทั้งสองไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกัน
ทำอย่างไรที่จะแสวงหาจุดร่วม เช่นผลักดัน Flash บน OSX (กรณีของ"Gala")
หรือจะสงวนจุดต่าง การที่ Apple ไม่ยอมเรื่อง Flash บน iPhone OS
ซึ่ง Apple และ Adobe คิดไม่เหมือนกัน เรื่องการซัพพอร์ทผู้ใช้ที่ยังไม่พร้อมเปลี่ยนไปสู่สิ่งใหม่ๆ
Apple เป็นบริษัทที่เปลี่ยนแปลงล้ำสมัย มีความคล่องตัวในการผลักดันเทคโนโลยี
เพราะผู้ใช้ต้องปรับตัวตามสิ่งที่ Apple เสนอและ Apple คิดว่ามันเหมาะสมกับการใช้งาน
ในสายตาของหลายๆคน อาจจะบอกว่าทำไมจึงต้องสร้างจุดยืนที่ไม่เข้ากันกับชาวบ้าน
แต่สิ่งนั้นคือการสร้างความแตกต่าง และทำให้ Apple แปลกแยกจนถึงทุกวันนี้

By: rabbitch on 29 April 2010 - 22:53 #173958

แบบว่ารักพี่เสียดายน้อง ซื้อ iPhone มาลง Android ละกัน