หลังจาก Valve ปล่อย Steam for Linux ให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการไปแล้ว ก็เริ่มพอร์ตเกมในค่ายตัวเองให้รองรับ Linux เป็นระยะๆ
ล่าสุดถึงคิวของ Half-Life เกมแนว FPS ระดับตำนานจาก Valve เองที่พอร์ตมาเป็น native บน Linux เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เอนจิน GoldSrc ที่ดัดแปลงมาจากเอนจิน Quake โดยสถานะของเกมตอนนี้ยังเป็น beta อยู่
นอกจากเวอร์ชัน Linux แล้ว Valve ได้ปล่อยเวอร์ชัน Mac มาพร้อมกันเลยด้วย สามารถเข้าไปซื้อได้ที่นี่ราคา 9.99 เหรียญครับ
ที่มา - Steam Community, TUAW
Comments
เล่น Port Engine ตำนานภาคแรกเลย แล้วจะ port source หรือเปล่า ?
Half-Life ภาคแรกสินะครับ
จุดจบ Windows 8 มาเร็วกว่าที่คิด
ผมก็เคยว่าไว้ ต่อไปมันจะสลับกัน บน Windows ไม่ค่อยมี Apps/Games
ต่อไปเวลาจะซื้อคอม ต้องถาม เอามาทำอะไร ถ้าเน้นเล่นเกมส์รองรับ Apps เยอะ ให้ใช้ Linux ถ้าเน้นเอามาทำงานสำนักงานให้ใช้ windows อะไรแบบนี้
ถ้า Windows กลายเป็นส่วนน้อย ก็อาจจะเป็นไปได้ครับ แต่คงอีกนานกว่าจะถึงวันนั้น ซึ่งถ้า Windows ยังไม่เป็นส่วนน้อย เกมดังๆคงไม่ฆ่าตัวตายด้วยการไปลงบนแพลตฟอร์มส่วนน้อยหรอก
จริงๆ ไม่ได้ย้ายไปใช้ linux เต็มตัว ก็เพราะเรื่องเกมนี่ล่ะ
Steam ท่าทางจะปลดล็อคเรื่องนี้ จริงๆ
น่าจะหันมาทำบน linux ตั้งนานแล้ว os ฟรี ซื้อเกมส์อย่างเดียว ประหยัดได้เยอะมาก
ผมมอว่า ที่ไม่ได้ทำบน linux เพราะเรื่อง กราฟฟิคมากกว่านะครับ
แต่ยุคนี้ HD2000 HD4000 ก็เล่นเกมส์ได้สบายแล้ว
แถมด้วย OS ยุคใหม่ๆ เข้าถึง user ได้มากขึ้น เป็นมิตรกับ user มากขึ้น
แต่ยุคนี้ HD2000 HD4000 >> เอามาเล่นเกมไม่ไหวหรอกครับพวกนี้ เกมใหม่ๆจบกันครับได้ไม่เกิน 6 fps อย่างนี้ผมเรียกว่าเล่นเกมไม่ไหวครับ
HD4000 ผมว่าไหวนะ ถ้าเล่นเกม engine Source เองก็สบายๆ ละครับ อย่าไปปรับสูงมากเท่านั้นเอง
เฝ้ารอ Half-Life 3 ith Source Engine 2 for Linux -w-
ไม่ค่อยมีความรู้สึกดีใจอะไรสักเท่าไหร่ เพราะเล่นจบแล้ว
รอภาค 3 มากกว่า
จุดจบของวินโดว์ ถ้ามีมากค่ายกว่านี้
อย่าลืมเรื่อง driver การ์ดจอด้วยนะ
^
^
that's just my two cents.
ถ้าค่ายเกมหันมาทำ Linux ซักพักค่ายการ์ดจอก็คงตามมา
อีกอย่างหนึ่งก็ Gaming Keyboard เพราะใช้การไม่ได้แม้แต่จะพิมพ์คำสั่ง เวลาอยากลอง Linux ต้องเอา Keyboard ธรรมดามาต่อก่อนครับ
แค่ Team fortress ก็น้ำตาจะไหลแล้วนะ
$9.99 นี่ใครจะซื้อเนื่ย
แค่ 300 บาทเอง
ผมว่าการปลดล็อคตัวเองไป Cross Platform ช่วยทำให้นักพัฒนาไม่ต้องตกว่าจะต้องทำให้กับเจ้าใดเจ้าหนึ่ง (ในกรณีเจ้านั่นวางหมากการตลาดผิดจนผู้ใช้น้อยลงน่ะครับ) ดังนั้นหาก Steam ผูกติดกับ MS Product มากไปก็เป็นอันตราย ติดกับ Mac มากไปก็อันตราย ดังนั้นต้องหยั่งให้ได้ครบทุกขาครับ
ความจริงขา Linux ปลอดภัยสุดเรื่องการ Support Steam ในระยะยาว (ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนเพราะ Linux มันเป็น Opensource ไม่มีคนครอง Linux จริงๆครับ) แต่จุดที่ยากคือต้องไปทำให้มัน Support Steam และเกม และนอกจากนั้นคือการทำให้คนหันมาใช้ Linux มากขึ้นด้วยครับ (ผ่าน Console ?)
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ