ไมโครซอฟท์ประกาศหยุดพัฒนา XNA Game Studio เครื่องมือพัฒนาเกมสำหรับนักพัฒนาอิสระ ที่เคยเน้นตลาด XBLA และ Windows Phone แล้ว
ไมโครซอฟท์ยังไม่ประกาศเรื่องนี้ต่อสาธารณะ แต่ใช้วิธีส่งอีเมลถึงสมาชิก XNA MVP ของตัวเองว่าจะยกเลิกโครงการ XNA MVP ในวันที่ 1 เมษายน 2014 และโอนสมาชิกระดับ MVP ไปยังสาขาอื่นๆ แทน โดยที่ไมโครซอฟท์ไม่ได้บอกสาเหตุของการหยุดพัฒนา XNA แต่อย่างใด
ในอีเมลของไมโครซอฟท์ยังระบุว่าจะหยุดการพัฒนา "XNA/DirectX" ด้วย แต่ตัวแทนของไมโครซอฟท์แก้ข่าวว่าหยุดพัฒนาเฉพาะ DirectX สำหรับ XNA เท่านั้น ไม่ได้หยุดพัฒนา DirectX บนแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่อย่างใด โดยยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์ยังวาง DirectX เป็นระบบกราฟิกกลางสำหรับผลิตภัณฑ์ของตัวเองทั้งหมดอยู่เช่นเดิม
ที่มา - Polygon
Comments
ยังไม่ทันดังก็ดับซะละ
เกมส์ Indy จาก XNA มีน้อยมากก
เห็นมีดังอยู่เกมส์เดียวก็ Bastion อันนี้สนุกจริง
Braid, Fez อะไรพวกนี้ก็ XNA นะครับ เกมอินดี้ที่ลงทั้ง xbox live ทั้ง PC ส่วนมากก็เป็น XNA ซะเยอะ
ที่หยุดพัฒนา ผมว่าจะพยายามกดดันให้หันไปเขียน WinRT กันละมั้ง? จะได้ลง WP8 ได้ด้วย (XNA มันรันบน WP8 ได้ไหม?)
ผมคิดว่าได้นะ ผมไม่เคยได้ยินคนที่มี WP8 บ่นว่าเล่นเกมส์เก่าๆของ WP7ไม่ได้
cut the rope ก็ใช่นะครับ (อันที่เป็นเวอร์ชั่น PC)
งง ไม่ดัน XNA แล้วดันอะไรครับ เงิบ
DirectX krub ^^
นักพัฒนาเงิบเบย
ม่ายยยยยยยย TT
อย่างงี้ตลาดเกมส์อินดี้ของ Xbox รุ่นด่อไปคงต้องเขียน C++ กับ DirectX แหงๆ
หรือไม่ ไมโครซอฟท์อาจจะให้เดฟรายเล็กๆ ไปใช้ Tool ของ Third party พวก Unreal CryEngine Unity ซะเลย
ว่าแต่ได้ยินว่า Unity มันเป็น Tool ที่พัฒนามาจาก XNA นี่สิ ไมโครซอฟประกาศหยุดพัฒนาแบบนี้มันจะกระทบมั้ยเนี่ย?
แต่ C++/DirectX มันเขียนยากกว่า XNA นิ แล้วต่อไปนี้มันจะIndyหรอรู้สึกสร้างเกมยากขึ้น (หรือผมรุ้สึกไปเองคนเดียว)
ซื้อ Unity ใช้เถอะครับ
ง่ะ game engine เดียวที่ผมใช้เป็น (-.-)
ถ้าจะฝากชีวิตไว้ รู้สึกไม่มั่นคงเลย