ชุดพัฒนา PlayStation 4 เริ่มแจกจ่ายให้นักพัฒนา เราก็เริ่มเห็นรายละเอียดของเครื่องรุ่นต่อไปกันมากขึ้น โดยระบบปฎิบัติการของ PlaySation 4 ที่ชื่อว่า Orbis OS นั้นภายในเป็น FreeBSD 9.0
เครื่อง PlayStation 4 นั้นหันมาใช้แพลตฟอร์ม x86-64 เช่นเดียวกับไมโครซอฟท์ ภายในเป็น AMD APU และชิปกราฟิก Radeon ที่ตอนนี้ไม่รองรับ FreeBSD
การเลือกใช้ BSD ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับโซนี่ เพราะสัญญาอนุญาตที่ให้อิสระกับคนนำไปใช้งานว่าไม่ต้องเปิดซอร์ส ทำให้โซนี่สามารถเลือกพัฒนาส่วนที่เป็นความลับบริษัทฝังลงไปในเคอร์เนลได้โดยตรง (ขณะที่การพัฒนาบนลินุกซ์ต้องหาทางอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิด GPL)
Comments
แวะมาบอกว่า PS3 ก็เป็นตระกูล BSD เหมือนกันครับ
+1
Vita ด้วย :3
Orbis OS
อยากเห็น PS4 ใช้ แอนดอรยด์ และ Xbox1 ใช้ windows 8 (แต่ถ้าxbox ใช้OS w8จะเป็นพระคุณต่อชาว PCจริงๆ)
เครื่องโดนแฮกตั้งแต่วันแรกที่ขาย #ห๊ะ
Android Overhead เยอะเกินคับ เครื่องเล่นเกมนะคับ ไม่ใช่ OS สำหรับใช้งานทั่วไป - -'
MS โม้ว่า xbox one ใช้ 3 os ครับ มี w8 + xbox + os สื่อกลาง
แต่กินแรมไป 3GB เหลือให้เกม 5 GB ..."
ปรากฏว่าโดน root ได้ตั้งแต่วันแรกที่ออก
สายมืดสบายแฮ...
ด้วยความเป็น X86-64 มันจะแฮคง่ายขึ้นไหมนะ
งั้นแบบนี้ Mac OS X ก็รันบน PS4 ได้ซิครับ
คำตอบของข้า คือ ประกาศิต
อาจจะได้ครับ ถ้าใช้ mach_kernel ที่ทำงานกับ CPU AMD
Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project
mach_kernel เขียนใหม่หมดแน่ๆ ถ้าจะรันบน BSD หุหุ = =" OSX ปัญหามากจะตาย 555
ตอนนี้มีคนเขียน mach_kernel ของ OS X สำหรับ CPU AMD บางรุ่นแล้วนะครับ แต่ไม่แน่ใจว่า ps4 ใช้CPU รุ่นพิเศษรึเปล่า
Mac OS X kernel เองก็มีพื้นฐานมาจาก bsd แต่ Sony จะเปิด source code รึเปล่านั่นก็อีกเรื่อง
Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project
รายงานตัวแฟน freebsd หนึ่งคน
อยากรู้ว่า Mac OS X เลือก bsd ด้วยเหตุผลเดียวกันหรือเปล่าครับ?
น่าจะเป็นแบบนั้นครับ