กลุ่มอุตสาหกรรม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐานกราฟิก OpenGL ประกาศออก OpenGL 4.5 ซึ่งเป็นรุ่นปรับปรุงย่อย ของใหม่ได้แก่
Khronos ยังประกาศโครงการพัฒนา OpenGL แบบดีไซน์ใหม่หมดในอนาคต เพื่อรองรับการทำงานของซีพียู/จีพียูรุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องทิศทางของวงการกราฟิกที่เราเริ่มเห็นบางบริษัทออกมาทำ API ระดับล่างของตัวเอง (เช่น AMD Mantle หรือ DirectX 12)
ข่าวที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือไมโครซอฟท์ที่ตั้งป้อมเป็นศัตรูกับ OpenGL มานาน (เนื่องจากมี DirectX/Direct3D ของตัวเอง) สมัครเป็นสมาชิกกลุ่ม Khronos แล้ว โดยจะเข้าร่วมเพื่อพัฒนา WebGL เป็น IE เป็นหลัก - The Register
ที่มา - Khronos, Ars Technica
Comments
เย้ แบบนี้เกมที่พัฒนา ถ้าใช้ OpenGL เป็นหลักจะ port ไปลง OS ตัว อื่นได้ง่ายขึ้นเลยนะเนี่ยฮ่าๆๆ