Canon ประกาศว่าเลนส์คู่ RF-S7.8mm F4 STM DUAL ที่ใช้กับกล้อง EOS R7 ในการถ่ายวิดีโอแบบ Spatial สำหรับเฮดเซต Apple Vision Pro ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายนในงาน WWDC24 จะเริ่มขายในเดือนพฤศจิกายน 2024 นี้
RF-S7.8mm F4 STM DUAL ออกแบบมาสำหรับการสร้างเนื้อหา 3D หรือ VR ด้วยระยะโฟกัส 7.8 มม. มีมุมมองภาพ 60 องศา การใช้งานทำได้สะดวกเหมือนกับเลนส์ 2D ทั่วไป เมื่อบันทึกวิดีโอด้วยเลนส์นี้แล้ว สามารถใช้งานปลั๊กอิน EOS VR ของ Adobe Premiere Pro เพื่อแปลงเป็นฟุตเทจ 3D 180 องศา หรือใช้ซอฟต์แวร์ EOS VR Utility สามารถแสดงผลได้ทั้ง Apple Vision Pro หรือ Meta Quest 3
ราคาขายในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 449.99 ดอลลาร์
ทีมวิจัยปัญญาประดิษฐ์ของแอปเปิล เผยแพร่งานวิจัย Depth Pro โมเดล AI ที่สามารถสร้างแผนที่ความลึกของรูปภาพแบบสามมิติ จากอินพุทที่เป็นรูปภาพสองมิติได้ในเวลาไม่ถึงหนึ่งวินาที โดยไม่ต้องอาศัยข้อมูลเพิ่มเติมของกล้องที่บันทึกภาพ
โมเดล Depth Pro ทำงานโดยอาศัยการคาดเดาความลึกของภาพ ผ่านการเทรนด้วยชุดข้อมูลที่เป็นภาพความละเอียดสูง ทำให้สามารถแยกแยะขอบแต่ละวัตถุ ออกมาเป็นการให้ระดับความลึกแต่ละตำแหน่งได้เลยจากภาพ
จุดเด่นของ Depth Pro คือความเร็ว โดยสามารถสร้างแผนที่สามมิติของภาพความละเอียดสูงขนาด 2.25 เมกะพิกเซล ได้ในเวลา 0.3 วินาที ใช้จีพียูมาตรฐาน 1 ตัวเท่านั้น โมเดลนี้จึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานที่ต้องการประเมินความลึกของภาพ เช่น AR หรือแม้แต่รถยนต์ไร้คนขับ
ซัมซุงเปิดตัวมอนิเตอร์ Odyssey 3D ในงาน Gamescom 2024 ที่เยอรมนี โดยมีทีเด็ดคือเป็นจอ 3 มิติแบบไม่ต้องใช้แว่น สลับโหมด 2D และ 3D ได้ตามใจผู้ใช้แบบไร้รอยต่อ
โดยจอ Odyssey 3D ได้รับรางวัล Best of Innovation ในหมวด Gaming & eSports จากงาน CES 2024 เมื่อต้นปี
มอนิเตอร์ Odyssey 3D มีรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้
Stability AI เปิดตัว Stable Fast 3D (SF3D) เทคโนโลยีการสร้างวัตถุสามมิติจากรูปภาพเพียงหนึ่งรูป โดยมีจุดขายตามชื่อ นั่นคือการสร้างวัตถุสามมิติได้ในเวลาเพียง 0.5 วินาที
ก่อนหน้านี้ เคยออกโมเดลสร้างวัตถุสามมิติจากรูปภาพ Stable Video 3D แต่โมเดลนั้นใช้เวลาระดับ 10 นาที ในการสร้างผลลัพธ์ออกมา โมเดล Stable Fast 3D จึงรวดเร็วกว่ามาก
Stability AI เผยแพร่โมเดลใหม่เรียกชื่อว่า Stable Video 4D โดยตอนนี้ยังมีสถานะเป็นงานวิจัย ระบุว่าเป็นการก้าวไปอีกขั้นของการสร้างหลายวิดีโอด้วย AI แบบหลายมุมมอง
การทำงานของ Stable Video 4D ผู้ใช้งานจะอัปโหลดวิดีโอสั้น แล้วได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นวิดีโอที่มีมุมมองแตกต่างกัน 8 มุมมอง จึงเป็นการเพิ่มความสามารถที่เดิมเป็นการสร้างวิดีโอ มาสู่การสร้างวิดีโอแบบ 3D ให้มุมมองครอบคลุม
Stable Video 4D ตอนนี้สามารถสร้างวิดีโอ 5 เฟรม ใน 8 มุมมอง ความยาวรวม 40 วินาที กระบวนการสร้าง 4D ใช้เวลาประมาณ 20-25 นาที ผลลัพธ์วิดีโอนี้สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งการพัฒนาเกม การตัดต่อวิดีโอ ไปจนถึงคอนเทนต์ VR เพิ่มความสมจริงให้กับผลิตภัณฑ์
Meta เผยแพร่งานวิจัย AI ที่สามารถสร้างวัตถุสามมิติด้วยคำสั่งตัวหนังสือ ที่มีความละเอียดสูงในองค์ประกอบภายนอกทุกมิติ ด้วยความเร็วที่มากขึ้น 3-10 เท่า จากงานวิจัยก่อนหน้านี้
โมเดลนี้ Meta เรียกชื่อว่า Meta 3D Gen (3DGen) สามารถสร้างวัตถุสามมิติจาก text prompt ได้ผลลัพธ์ในเวลาน้อยกว่า 1 นาที ผลลัพธ์ที่รองรับ PBR จึงสามารถนำไปใช้งานต่อได้กับโปรแกรม 3D ต่าง ๆ
การทำงานของ 3DGen มีสองขั้นตอนหลัก คือ Meta 3D AssetGen เป็นการนำข้อความมาสร้างเป็นวัตถุสามมิติ (text-to-3D) และ Meta 3D TextureGen เป็นการสร้างพื้นผิวของวัตถุ (text-to-texture) เมื่อนำสองส่วนมารวมกันจึงทำให้ได้ผลลัพธ์เป็นวัตถุสามมิติที่มีรายละเอียดสูง
สินค้าใหม่ที่น่าสนใจของ Acer ในงาน Computex ไม่ใช่พีซี แต่เป็นกล้อง 3D stereoscopic ขนาดพกพา ใกล้เคียงกับกล้องคอมแพคในอดีต ใช้ชื่อรุ่นว่า Acer SpatialLabs Eyes Stereo Camera
แนวคิดของกล้องตัวนี้คือใช้ถ่ายวิดีโอบันทึกสิ่งที่พบเจอในชีวิตประจำวันในฟอร์แมตแบบ 3D โดยใช้เลนส์ 2 ตัววางตำแหน่ง 2 ตา มีความละเอียดข้างละ 8MP มีกันสั่น EIS, มีกระจกสำหรับเซลฟี่ และโหมด auto/manual ตามใจผู้ใช้งาน
วิดีโอที่ได้สามารถอัพโหลดขึ้น YouTube หรือแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอื่นๆ รวมถึงสามารถใช้เป็นกล้องสำหรับวิดีโอคอลล์ผ่านแอพ Teams, Zoom, Google Meet
Stability AI เผยแพร่เครื่องมือใหม่ Stable Video 3D โมเดลสร้างวิดีโอวัตถุ 3D ที่พัฒนาต่อยอดจาก Stable Video Diffusion จึงได้ผลลัพธ์ที่มีความคมชัดและรองรับมุมมองที่หลากหลายมากกว่าโมเดลเดิม Stable Zero123
Stable Video 3D มีสองรูปแบบการใช้งานคือ SV3D_u ใช้อินพุทรูปภาพ ไม่ต้องใช้ข้อมูลมุมกล้อง และ SV3D_p ที่ใช้อินพุทรูปภาพและมุมมองรอบวัตถุ ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่รองรับมุมมองต่าง ๆ สามารถนำไปใช้งานต่อได้หลากหลายความต้องการ
แอปเปิลประกาศรายชื่อแอปสตรีมมิ่ง, ดูวิดีโอ และกีฬา ที่สามารถรับชมได้บน Vision Pro ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มขายในอเมริกาวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ได้แก่ Disney+, ESPN, NBA, MLB, PGA Tour, Max, Discovery+, Amazon Prime Video, Paramount+, Peacock, Pluto TV, Tubi, Fubo, Crunchyroll, Red Bull TV, IMAX, TikTok และ MUBI นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ผ่าน Safari ใน Vision Pro ได้อีกช่องทาง
จุดขายหนึ่งของ Vision Pro คือรองรับการชมภาพยนตร์ทั้งแบบ 2D และ 3D ซึ่งได้ Disney+ เป็นพาร์ตเนอร์ที่นำภาพยนตร์บางส่วนให้เลือกชมแบบ 3D ได้ด้วย โดยเรื่องที่ระบุเช่น Avatar: The Way of Water, Dune, Spider-Man: Into the Spider-Verse และ The Super Mario Bros. Movie
ทีวี 3 มิติเคยเป็นสินค้าที่เป็นที่นิยมอยู่ช่วงหนึ่ง แต่สุดท้ายก็หายไปตามกาลเวลา ล่าสุดแอป Apple TV ใน tvOS 17.2 Beta กำลังใส่ป้ายกำกับบอกว่าเป็นภาพยนตร์เวอร์ชัน 3 มิติเข้ามา ซึ่งคาดว่าการรับชมจำเป็นต้องผ่านแว่น Apple Vision Pro
ช่วงที่ Apple Vision Pro เปิดตัว มีช่วงหนึ่งของวิดีโอเปิดตัวได้แสดงให้เห็นว่า Apple Vision Pro สามารถชมภาพยนตร์แบบ 3 มิติได้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมาในรูปแบบใด ล่าสุด FlatpanelsHD เว็บไซต์ที่นำเสนอข่าวเกี่ยวกับทีวี ได้พบว่าแอป Apple TV ใส่สัญลักษณ์ 3D ให้กับภาพยนตร์บางเรื่องแล้ว โดยสัญลักษณ์ 3D จะอยู่แถวเดียวกับสัญลักษณ์ที่แสดงรายละเอียดคร่าว ๆ ของภาพยนตร์เรื่องนั้น เช่น 4K, Dolby Vision และ Dolby Atmos เป็นต้น
องค์กรชั้นนำหลายแห่งได้แก่ Pixar, Adobe, Autodesk, NVIDIA, Apple และ Joint Development Foundation (JDF) ซึ่งเป็นองค์กรภายใต้ Linux Foundation ประกาศจัดตั้งความร่วมมือ Alliance for OpenUSD หรือตัวย่อ AOUSD เพื่อส่งเสริมและผลักดันมาตรฐานเปิดของคอนเทนต์ 3D
Pixar ได้พัฒนามาตรฐานเปิดของระบบนิเวศ 3D มาระยะเวลาหนึ่งแล้วในชื่อ Open Universal Scene Description หรือ OpenUSD ซึ่งภารกิจของ AOUSD คือการส่งเสริมให้มีการใช้งาน พัฒนา และรองรับมาตรฐานนี้ให้กว้างขวางขึ้น ซึ่ง JDF จะรับหน้าที่ดูแลโครงการ เพื่อจัดทำข้อกำหนดของ OpenUSD ให้เป็นระบบเปิดที่มีประสิทธิภาพ และสามารถผลักดันสู่มาตรฐานโลกในระดับ ISO
Open AI เปิดโอเพนซอส Point-E ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างภาพ 3 มิติด้วยการที่ผู้ใช้ป้อนข้อความลงไป พร้อมปล่อยงานวิจัยแสดงรายละเอียดการทำงานของ Point-E
Point-E ได้รับการเทรนโดยชุดข้อมูลหลายล้านชุด โดยประกอบด้วยโมเดลปัญญาประดิษฐ์ 2 ตัว คือ โมเดลที่เปลี่ยนจากข้อความไปเป็นรูปภาพที่ทำงานเหมือนกับ DALL-E 2 หรือ Stable Diffusion และโมเดลที่เปลี่ยนจากรูปภาพไปเป็นภาพ 3 มิติอีกที
NVIDIA เผยแพร่ปัญญาประดิษฐ์ GET3D (Generate Explicit Textured 3D meshes) ที่สามารถสร้างโมเดล 3 มิติสำหรับใช้งานในเกมหรืองานกราฟิกต่างๆ ได้เป็นจำนวนมากภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยโมเดลที่ได้มีความหลากหลายของรูปทรงและพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นโมเดลคน, สัตว์, สิ่งของ และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ
NVIDIA ใช้วิธีเทรน GET3D ด้วยภาพ 2 มิติที่ได้จากการจับภาพโมเดล 3 มิติในหลากหลายมุมมอง ทีมงาน NVIDIA ใช้เวลา 2 วันในการเทรนมันด้วยภาพจำนวน 1 ล้านภาพ โดยใช้ A100 Tensor Core
หลายตนอาจลืมจอ 3 มิติแบบ stereoscopic ที่ดูแล้วภาพ "ลอย" ขึ้นมาจากจอ ล่าสุด Acer ปลุกเทคโนโลยีนี้กลับมาอีกครั้ง ด้วยการออกจอมอนิเตอร์แบรนด์ SpatialLabs ที่แสดงผลภาพ 3D แบบไม่ต้องใส่แว่น
ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ได้แก่
ทั้งสองตัวเป็นหน้าจอน้ำหนักเบา (1.5 กิโลกรัม) พกพานอกสถานที่สะดวก รองรับสี Adobe RGB 100% ความสว่าง 400 nit
note: เวอร์ชั่นแรกของบทความนี้ไม่ได้ระบุว่า ช่วงที่เป็น Omniverse คือ 1:02:41 to 1:02:55 เป็นเวลา 25 วินาที ทำให้เข้าใจผิดได้ว่าเป็นทั้งคลิป
งาน GTC2021 ของ NVIDIA ที่เปิดตัว NVIDIA Omniverse Enterprise แพลตฟอร์มจำลองโลกความเป็นจริงผ่านมาหลายเดือนแล้ว ล่าสุด NVIDIA ออกมาเผยว่า ช่วงสั้นๆ ประมาณ 25 วินาทีระหว่างการแลถงปิดตัวนั้น ทาง NVIDIA สลับไปใช้วิดีโอจาก Omniverse โดยภาพทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นห้องครัวหรือแม้แต่ซีอีโอ Jensen Huang ล้วนเป็นของปลอมที่สร้างขึ้นจากคอมพิวเตอร์กราฟิก ซึ่งในตอนนั้นไม่มีใครรู้เลย
Epic Games ประกาศซื้อกิจการ Sketchfab แพลตฟอร์มซื้อขายโมเดล 3D ที่มีโมเดลตอนนี้มากกว่า 4 ล้านโมเดล ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาเพิ่มวัตถุได้รวดเร็วและสะดวกขึ้น
Sketchfab จะยังดำเนินงานด้วยแบรนด์แยกต่อไป และยังคงรองรับแพลตฟอร์มกับเครื่องมือเดิมทั้งหมดที่ Sketchfab รองรับอยู่ก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงเอ็นจิน Unity ของคู่แข่ง โดยทีมงานจะทำงานร่วมกับทีม Unreal Engine มากขึ้น
Adobe เปิดตัว Substance 3D เครื่องมือออกแบบงานสามมิติ มี AI หรือ Adobe Sensei เป็นแกนหลักในการช่วยทำงาน และเป็นเครื่องมือที่ได้มาจากการเข้าซื้อบริษัท Allegorithmic ผู้พัฒนาเครื่องมือทำรายละเอียดภาพสามมิติที่ใช้ในเกมและภาพยนตร์
ในงาน Google I/O มีการพรีวิวงานวิจัยล่าสุดคือ Project Starline ที่เหมาะสมกับยุคคนเหงาที่ต้องแยกจากกันในช่วงโรคระบาด COVID-19 เป็นการวิดีโอคอลคุยกันแบบที่เราต้องเข้าไปนั่งในบูธ และคุยกับคนจากจออีกฝั่งหนึ่งแบบสมจริงเหมือนมีคนมานั่งคุยด้วยตรงที่นั่งตรงข้าม
ในการทำ Project Starline กูเกิลต้องใช้กล้องและเซนเซอร์จับท่าทาง สีหน้าและการสนทนาเพื่อให้สามารถแสดงวิดีโอได้แบบทุกมุมไม่ว่าจะมองจากมุมไหน หลังจากนั้นก็นำข้อมูลมาประกอบเป็น 3D model และถ่ายทอดสดไปยังหน้าจอที่บูธ
เข้าสุสานกูเกิลไปอีกราย โครงการ Poly แพลตฟอร์มโมเดล 3D สำหรับงาน VR/AR ที่เปิดตัวเมื่อปี 2017 ถูกทิ้งไว้กลางทางซะแล้ว
กูเกิลส่งอีเมลแจ้งผู้ใช้ Poly ว่าเว็บไซต์จะปิดตัวในวันที่ 30 มิถุนายน 2021 โดยผู้ที่เคยอัพโหลดโมเดล 3D เอาไว้สามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Takeout แต่ก็ไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไม Poly ถึงปิดตัว
ช่วงหลังเราเห็นกูเกิลทยอยปิดบริการสาย VR ชุดใหญ่ ตั้งแต่ Cardboard, Daydream, Expeditions ซึ่ง Poly ถือเป็นรายล่าสุดในสุสาน VR ของกูเกิลชุดนี้
Facebook ออกฟีเจอร์ภาพ 3 มิติ (3D Photo) ที่แสดงภาพแบบมีด้านลึกตั้งแต่ปี 2018 โดยมีข้อจำกัดว่าภาพที่อัพโหลดต้องเป็นภาพแบบ Portrait ที่เก็บข้อมูลด้านลึกไว้ด้วย จึงต้องเป็นภาพจากสมาร์ทโฟนที่มีกล้องคู่
ล่าสุด Facebook ประกาศว่าฟีเจอร์ 3D Photo นี้จะรองรับรูปภาพทั่วไป 2 มิติด้วย โดย Facebook ใช้ AI ที่ได้จากการเทรน neural network ให้สามารถประมาณค่าความลึกของแต่ละภาพเป็นรายพิกเซลได้ จึงสามารถใช้ภาพต้นฉบับที่เก่าแค่ไหนก็ได้ในการสร้างภาพ 3 มิติ
ทีมวิจัยของ Facebook ยังเตรียมทำเทคนิคนี้ไปใช้กับวิดีโอด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถต่อยอดไปในงาน AR, VR ได้
ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ยักษ์ใหญ่ Bosch จากเยอรมนีเผยว่ากำลังพัฒนาหน้าปัดรถยนต์ที่สามารถแสดงผลออกมาเป็นสามมิติได้ โดยที่ผู้ใช้รถไม่ต้องสวมแว่นใดๆ
หน้าปัดรถยนต์ของ Bosch จะแสดงผลออกมาเป็นสามมิติก็ต่อเมื่อมีการแจ้งเตือนที่สำคัญๆ เท่านั้น เช่นเตือนให้ผู้ขับขี่เบรกกะทันหัน หรือมีโค้งหักศอกอยู่ข้างหน้า นอกจากนี้ผู้ขับขี่ยังไม่ต้องมองตรงจุดใดจุดหนึ่งที่กำหนดไว้เฉพาะด้วย (หากใครเคยใช้งาน Mazda Active Display จะพบว่าต้องมองให้ตรงจุด ถ้าเล็งไม่ตรงก็ไม่เห็น) อีกทั้งยังไม่ต้องใช้ระบบติดตามดวงตา (eye-tracking) ด้วย
Adobe ประกาศเข้าซื้อ Allegorithmic ผู้พัฒนาเครื่องมือ Substance สำหรับสร้างรายละเอียดแบบสามมิติซึ่งนิยมใช้ในงานเกมและวิดีโอ ซึ่ง Adobe ระบุว่าการเข้าซื้อ Allegorithmic นี้จะนำไปใช้เพื่อนำเครื่องมือสามมิติไปให้บริการในชุด Creative Cloud
Allegorithmic เป็นบริษัทในฝรั่งเศส มีลูกค้าเป็นบริษัทในหลากหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่เกม, ภาพยนตร์, รายการทีวี, อีคอมเมิร์ซ, ค้าปลีก, ยานยนต์, สถาปัตยกรรม, ออกแบบ และโฆษณา โดยลูกค้าชื่อดังได้แก่ Electronic Arts, Ubisoft, BMW, IKEA, Louis Vuitton เป็นต้น
Facebook ออกฟีเจอร์ใหม่ Facebook 3D Photos ที่เคยประกาศในงาน F8 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ใช้งานสามารถสร้างภาพถ่ายที่เสมือนเป็นภาพ 3 มิติ มีมุมมองด้านลึก แสดงผลได้ทั้งหน้า News Feed และอุปกรณ์ VR
เงื่อนไขการถ่ายภาพ 3D นี้ กล้องของสมาร์ทโฟนต้องรองรับการถ่ายภาพโหมด Portrait ด้วยเลนส์คู่ที่สามารถเก็บภาพแนวลึกได้ เบื้องต้น Facebook แนะนำสมาร์ทโฟนที่สร้างรูป 3D ได้แก่ iPhone 7 Plus, 8 Plus, X และ XS ซึ่งภาพโหมด Protrait มีการเก็บค่าความลึกแยกไว้
คุณสมบัติ Facebook 3D Photos จะปรากฏให้เลือกเมื่อต้องการโพสต์สเตตัสใหม่ โดยทยอยเปิดให้กับผู้ใช้งานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่จะใช้ได้ทั่วโลกในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
AWS เปิดตัว Amazon Sumerian เครื่องมือสร้างโมเดล 3D สำหรับงาน VR/AR เมื่อปลายปีที่แล้ว ล่าสุดมันเข้าสถานะ GA (generally available) เปิดบริการแก่ผู้ใช้ทั่วไป
จุดเด่นของ Amazon Sumerian คือมันทำงานผ่านเบราว์เซอร์ได้ทั้งหมด ไม่ต้องลงโปรแกรมใดๆ แถมยังสามารถเชื่อมต่อกับบริการอื่นๆ ของ AWS ไม่ว่าจะเป็น Amazon Lex, Polly, AWS Lambda, AWS IoT, Amazon DynamoDB ช่วยให้การสร้างโปรแกรม VR/AR ยุคใหม่บนคลาวด์ทำได้รวดเร็วขึ้นด้วย
ผลงานที่ได้จาก Sumerian สามารถแปลงได้ทั้งเป็นเว็บ (ผ่าน WebGL/WebVR) หรือจะเป็นแอพ VR ใช้บนแว่นยี่ห้อดังๆ ทั้ง Oculus/HTC Vive รวมถึงเป็นแอพ AR บน Android/iOS ได้ด้วย
สมาคมภาพยนตร์อเมริกัน หรือ MPAA ได้ออกรายงานอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของปี 2017 โดยมีตอนหนึ่งระบุว่า ภาพรวมรายได้จากการจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ของอเมริกาและแคนาดาทรงตัว แต่พอแยกเป็นภาพยนตร์แบบดั้งเดิม กับภาพยนตร์ 3 มิติ พบว่าส่วนแบ่งภาพยนตร์ 3 มิตินั้น ต่ำที่สุดในรอบ 8 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งเป็นปีที่ Avatar ออกฉาย และเป็นภาพยนตร์ที่ปลุกกระแสการชมภาพยนตร์ 3 มิติได้อย่างดี
คอนเทนต์ 3 มิติ ยังคงเป็นโจทย์ที่ท้าทายในอุตสาหกรรมสื่อบันเทิง ทั้งจากราคาที่ผู้ชมต้องจ่ายเพิ่มเติม, การต้องใส่แว่นขณะรับชม และข้อจำกัดอีกหลายอย่าง เมื่อปีที่แล้ว LG ก็เป็นผู้ผลิตโทรทัศน์ 3 มิติรายสุดท้ายที่ประกาศหยุดผลิตสินค้า