ไมโครซอฟท์เปิดตัว DirectX 12 ไปเมื่อต้นปีแล้วก็เงียบหายไปพักใหญ่ๆ ล่าสุดไมโครซอฟท์ออกมาเผยข้อมูลเพิ่มเติมในงาน SIGGRAPH 2014
เดโมของไมโครซอฟท์รันบน Surface Pro 3 ที่ใช้การ์ดจอ Intel HD 4400 เปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่าง DirectX 11 และ 12 ให้เห็นกันชัดเจน เดโมนี้จะสร้างโมเดลเศษหินอุกกาบาตจำนวน 50,000 ชิ้นที่มีรูปทรง พื้นผิวแตกต่างกันทั้งหมด
ไมโครซอฟท์อธิบายว่า API ของ DirectX 12 เข้าถึงฮาร์ดแวร์ได้มากกว่าเดิม ทำให้แอพพลิเคชั่นสามารถบริหารจัดการซีพียูได้ละเอียดมากขึ้น
ที่มา - MSDN
Comments
ไม่ใช่ครับ มันเป็น display adapter หรือ graphics adapter หรือ GPU
ป.ล. สำหรับผู้เขียน ต้องเว้นวรรค HD4400 เป็น HD 4400 ด้วยครับ
นิยามของ "การ์ดจอ" หมายถึงอะไรล่ะครับแบบนั้น?
ส่วน HD4400 ผมเขียนตามต้นฉบับของ MSDN ครับ แก้แล้วตามที่แจ้งมา
คอนโซลเกมรุ่นใหม่เพิ่งออก ก็จะถูก PC แซงเรื่องภาพไปไกลอีกแล้ว
Poor Console.......
เห็นว่า Xbox one จะใด้ไช้ dx12 ด้วยนะครับ
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
console นี่เค้าคุยกับ hardware เก่งกว่า pc อีกครับ มีทั้ง low level, high level api แถมมี shadder language ของตัวเองอีก
สมมุติใช้ fps = 100 กินไฟ DX11 50W, DX12 = DX11-50% = 25W
ที่ไฟ 25W DX11 ได้ 50fps, DX12 ได้ DX11+50% = 75fps
ขัดๆชอบกลแฮ๊ะ
ผมว่ามันใช้อัตราส่วนกันตรงๆ แบบนี้ไม่ได้ครับ ตัวแปลอื่นมีเยอะไปที่มีผลร่วมด้วย
The Dream hacker..
เทียบแล้วอาจดูเยอะ แบบนั้นแต่จริงๆแล้วมันไม่ได้มากขนาดนั้นหน่ะครับ ถ้าตามตัวอย่างต่างกันราวๆ 3.5 Watt(7-3.5) เองครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
แต่ cpu รุ่นเก่าไม่ support คงลง directx 12 ไม่ได้ ไม่ก็ลงได้แต่ไส้ในเป็น directx 11 แต่เลขเป็น 12
ไม่อยากคิดในแง่ไม่ดีนะ แต่อดคิดไม่ได้ แค่เปลี่ยน directx เครื่องเร็วขึ้นเท่าตัว มันแปลว่า code ของ directx11 เนี่ยไม่ได้ optimize หรือจงใจ ไม่ optimize เพื่อให้คนซื้อเครื่องใหม่ ? (คือเปอร์เซนต์มันสูงจน คิดแบบอื่นไม่ได้)
ไม่เชิงครับมันเป็นเรื่องความพร้อมของเทคโนโลยีเสียส่วนใหญ่ครับ เช่น CPU รุ่นใหม่อาจคำสั่งใหม่ๆทำให้ประมวลลดงานไปส่วนหนึ่ง แต่dx11ยังไม่รองรับเพราะมาก่อนก็มาอัพเดทให้รองรับใน DX12 เลยทำงานได้ดีขึ้นครับ
แต่ใหม่นิไม่ใช่แบบปีๆมันต้องมีเป็นตลาดส่วนใหญ่แล้วซึ่งเกมเมอร์เปลี่ยนคอมกันเร็ว แต่ฝั่งธรรมดาไม่อัพโลกไม่แตกครับ ซึ่งเห็นได้จาก การ์ดจอบางตัวรับแค่ DX9c
Anandtech ให้ความเห็นเพิ่มอีกอย่าง (ผมจำไม่ได้ว่าอ้างอิงอินเทลหรือเปล่า) คือ ตัว Surface มีการ throttle ความเร็วค่อนข้างมาก (เพราะว่าระบบระบายความร้อนที่ไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ก็มันบางซะขนาดนั้น) เนื่องจากว่า CPU และ GPU อยู่บน Die เดียวกัน ถ้าทั้งสองตัวทำงาน 100% ทั้งคู่ระบบระบายความร้อนจะทำงานไม่ทันและทำให้ทั้งสองตัวนั้นถูกลดความเร็วลง ...
กลายเป็นว่าความร้อนจาก CPU ทำให้ GPU ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ บน DX11 เฟรมเรทมันถึงต่ำเตี้ยเรี่ยดินซะขนาดนั้น (จริง ๆ เพราะคอขวดที่ CPU ด้วย)
พอเป็น DX12 ที่โปรแกรมเมอร์สามารถเข้าถึง GPU ได้มากขึ้น ควบคุมได้ละเอียดมากขึ้น และสามารถลดการใช้งาน CPU โดยไม่จำเป็น ส่งผลให้ฝั่ง CPU ทำงานน้อยลง ความร้อนก็น้อยลง ตัวชิพก็ไม่ถูกลดความเร็ว ฝั่ง GPU เองก็ทำงานได้เต็มที่มากขึ้น
ผมหละเกลียดมากเลย เวลาโนตบุคมัน throttle เอาพัดลมเป่าก็ไม่หายต้องปิดเครื่องรอเย็นอย่างเดียว
ลองไปทาซิลิโคนใหม่(ที่ศูนย์)ครับ น่าจะดีขึ้น Notebook ตัวเก่าผม(R478) ก็เคยเป็นเหมือนกัน วิ่งที่ 1.7GHz ตลอด
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
เกมต้องรองรับด้วยหรือเปล่าครับ?
แน่นอนสิครับ แหม่ๆ
The Dream hacker..
ดูๆแล้วจะเน้นที่ความเร็วกับประหยัดพลังงานนะครับ
ไม่เห็นมีฟีเจอร์ใหม่ๆหรือ texture ใหม่ที่ทำให้ภาพสวยขึ้นเลย
งานของ Direct X ทำแค่นี้พอแล้วมั้งครับ
พอมันกิน Spec น้อยลง
เรื่องภาพสวยเดี๋ยวเขาไปอัดกันใน Engine เกมเอง