ปีนี้ถือเป็นปีทองของเทคโนโลยี VR ซึ่งในส่วนของ Facebook นอกจากเป็นเจ้าของ Oculus ก็ยังเริ่มรองรับวิดีโอแบบ 360 องศา (เล่นวิดีโอแล้วหมุนภาพไปมาได้ตลอดเวลา) ตั้งแต่ปีที่แล้ว
ปัญหาของวิดีโอแบบ 360 องศาคือยังมีกระบวนการผลิตวิดีโอที่ยุ่งยากไม่น้อย ตั้งแต่การต้องใช้อุปกรณ์พิเศษถ่ายทำ และการตัดต่อ-ประมวลผลวิดีโออีกมาก
เพื่อกระตุ้นให้วิดีโอ 360 องศาแพร่หลายมากขึ้น Facebook จึงเปิดซอร์สโค้ดของตัว encoder วิดีโอที่ตัวเองใช้อยู่ เทคนิคการทำงานคือเปลี่ยนภาพทรงกลม (equirectangular) ที่ได้จากกล้อง ให้อยู่ในรูปทรงลูกบาศก์ (cube) แทน เพื่อลดขนาดไฟล์วิดีโอลงได้สูงสุด 25% จากเดิม
ภาพต้นฉบับที่ได้จากกล้อง
มุมมองทรงกลม
เปลี่ยนมาเป็นลูกบาศก์หรือพีระมิด
ซอร์สโค้ดอยู่บน GitHub ใครสนใจเรื่องการแปลงภาพสำหรับโลก VR ตามไปอ่านรายละเอียดกันต่อในลิงก์ต้นทาง (มีวิดีโออธิบายประกอบด้วย แต่ฝังลงเว็บอื่นไม่ได้ครับ)
ที่มา - Facebook
Comments
สงสัยอย่าง วีดีโอใน Facebook มันไม่ชัดเอาซะเลย ยิ่งตัว 360 องศา ภาพนี่เน่าเลย
ดูจากภาพน่าล่างน่าจะพอได้คำตอบนะผมว่า ถ้าใช้มุมมองอย่าง algorithm ของ facebook เร็วขึ้นแน่ เพราะภาพจะเก็บน้อยลง แต่มุมมองจะถูกบิดเบือนไป ด้วย Image Process ในการขึงภาพให้เต็มมุมมองที่เราหันไปดู
ให้เวลาเค้าพัฒนาหน่อยครับ