William M. Holt หัวหน้าผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีและการผลิต (Technology and Manufacturing Group - TMG) ของอินเทลขึ้นบรรยายในงาน International Solid State Circuits Conference ระบุว่าอินเทลกำลังเตรียมเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตชิปตั้งแต่เทคโนโลยีพื้นฐานที่จะทำเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสี่ถึงห้าปีข้างหน้า
Holt ไม่ได้ระบุตรงๆ ว่าจะใช้เทคโนโลยีใดในการปรับปรุงสายการผลิต แต่ระบุสองเทคโนโลยีที่เป็นไปได้ คือ tunneling transistors และ spintronics ทั้งสองเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแนวคิดการออกแบบซีพียูใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ดี ในการใช้งานจริงน่าจะใช้เทคโนโลยีใหม่ร่วมกับชิปซิลิกอนดั้งเดิม
การบรรยายของเขาคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีดั้งเดิมน่าจะใช้งานไปได้อีกสองยุคกินเวลาสี่ถึงห้าปี (ตามรอบ tick-tock ของอินเทล) และเทคโนโลยีการผลิตซิลิกอนน่าจะปรับปรุงไปได้ถึงระดับ 7 นาโนเมตร หลังจากนั้นการพัฒนาจะเปลี่ยนจากการเร่งประสิทธิภาพชิปไปเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานอย่างมาก จากความต้องการการใช้งานเช่น Internet of Things ที่เน้นการประหยัดพลังงาน
เทคโนโลยีทั้งสองอย่างที่ Holt พูดถึงยังไม่มีการผลิตในเชิงการค้าจริง แต่ spintronics นั้นดูจะใกล้ความเป็นจริงมากกว่า คาดว่าปี 2017 น่าจะมีชิปหน่วยความจำ spintronics ผลิตเพื่อการค้าสำหรับชิปกราฟิกประสิทธิภาพสูงบ้างแล้ว โดยก่อนหน้านี้การทดลองหน่วยความจำที่ใช้เทคโนโลยีนี้สามารถทำงานได้โดยใช้พลังงานน้อยกว่าหน่วยความจำ SRAM ปกติถึง 80%
ที่มา - MIT Technology Review
Comments
อ่านแล้วตื่นเต้นกับอนาคตจริง
ไม่มีใครทำได้เร็วเท่าแล้ว มาเน้นด้านประหยัดพลังงานแทน :p
ทำให้เล็กลง และประหยัดพลังงานมากขึ้น
แล้วค่อยเอามาใช้ร่วมกันหลายๆ ตัว
เห็นด้วยอย่างแรงครับ ความเร็วทุกวันนี้ถือว่าเพียงพอ พัฒนาเรื่องการใช้พลังงานนี้น่าจะดีกว่า ผมว่า OS มันใช้ cpu ไม่ค่อยเยอะหรอกครับที่เยอะคือโปรแกรมที่รันภายในต่างหาก และโปรแกรมงานทั่่วๆไปก็ไม่ได้ใช้ cpu เยอะขนาดนั้น (ความเห็นนี้ผมเน้นที่ cpu ที่อยู่บน notebook นะครับ อยากให้ชาร์ตที่ใช้ได้ 2 วันเลย)
งานทั่วไปผมว่าก็พอ แต่ถ้าเล่นเกมนี่ไม่เคยพอนะครับ เกมใหม่ๆ ก็กินเครื่องเพิ่มถ้ามันย้ำอยู่กับที่นี่โลกก็พัฒนาช้าลงนะครับ
ให้คนทำเกมขยันบ้างเถอะครับ คิดถึงโลกคอนโซลที่เครื่องสเปกเท่าเดิมแต่เกมในยุคหลังๆ ของคอนโซลนั้นๆ ภาพจะสวยขึ้นเพราะ Optimize มาอย่างดี (เทียบ FF7 กับ FF9)
ที่ผ่านมาเกม PC ก็บ้าอัปฮาร์ดแวร์ตลอด เอะอะก็ต้องการเครื่องที่เร็วขึ้น คราวนี้จะได้หันมาปรับแต่ง engine ภายในให้ทำงานดีขึ้นในเครื่องสเปกเท่าเดิมแทน
+10
พูดแล้วก็นึกถึงเกมARK
ถ้าพูดถึงเกม ARK แล้วผมว่าน่าจะตรงข้ามมากกว่านะ ที่เกมนี้ออกมาได้น่าจะเพราะฮาร์ดแวร์มันแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะดูจากซอร์ฟแวร์และระบบเกมเทียบกับภาพ รวมถึงปัญหาการอัพเดตแต่ละครั้งแล้ว ถ้าเครื่องปัจจุบันไม่แรงขนาดนี้เราคงไม่ได้เห็นเกมนี้ออกมาภาพสวยขนาดนี้แน่
ไม่ดีมั่งครับผมไม่รอเกม 10 ปีออกทีกว่าออฟติไมซ์ได้ บางทีก็ปล่อยให้มันกินสเปคเยอะๆไปก็ดีครับถ้าไม่มีดีมานก็ไม่เกิดซัพพลาย เดี๋ยววงการคอมทำช้าลง ก่อนตายไม่ได้เล่นเกมแบบสมจริงกันพอดี
Optimize ได้ก็เป็นเรื่องดีครับ แต่บางทีมันคือการ "ลดสเปค" เกม ไม่ใช่การ Optimize....
ที่สดๆ ร้อนๆ ก็ The Division ตอนตัว Trailer มาทำคนรอน้ำลายหก พอออก Beta มาเท่านั้นแหละ ต้องลดคุณภาพเพื่อให้เล่นในคอนโซลได้ PC เลยซวย ถึงเครื่องแรงก็ได้ภาพเท่าคอนโซล.....
ไม่เกี่ยวกันมั้งครับ เรื่องลดคุณภาพเพื่อให้เล่นในคอนโซล
เกมอื่นๆ เค้ายังทำให้ภาพสวยใน pc ได้เลย
ผมว่าเรื่องนี้ ตามบอร์ดเกมเค้าก็เห็นตรงกันนะว่าเป็นความชุ่ยและความไม่จริงใจของ ubisuck
หันไปพัฒนาความเร็วเน็ตแล้วทำบนคลาวด์เอาก็ได้มั้งครับ
แปลว่าอนาคตเราอาจจะได้เห็น 2 CPU 1 Mainboard สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปสินะครับ
ผมว่าไม่จำเป็นมั้งครับ CPU ที่บ้านระดับกลางๆ แทบไม่เคยแตะ 100% เลย ถ้าจะชนก็ตอนเล่นเกมอย่างเดียว
แบบนี้ โอกาสที่เครื่องเล่นเกมพกพาจะมีพลังแรงพอๆกับเครื่องคอนโซลปกติก็สูงมากสินะ
กว่ามันจะแรงคอนโซลไปไหนต่อไหนแล้วครับ
คอนโซลมันเน้นแรงไม่เน้นประหยัดพลังงาน
เกมโทรศัพท์ทุกวันนี้กราฟฟิคดีกว่า PS2 หน่อยเดียวเองครับ
ทั้งๆที่เกิดทีหลังเป็นสิบปี
นั่นล่ะครับ กว่าจะได้เกมยุคนี้ไปเล่นบนโทรศัพท์ก็คงอีกนานโข
ผมเห็นด้วยนะ อีกหน่อยต่อไปนี้ Computer ปลายทาง จะเน้น Display มากกว่าจะประมวลผล
ในตลาด x86 ตัว Intel เองแทบจะผูกขาด
oxygen2.me, panithi's blog
Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6
เมื่อก่อนเราเคยอยาก PC แรงๆ ประมวลผลหนักๆได้ แม้จะกินไฟ หรือร้อนขนาดไหนก็ยอม
แต่ปัจจุบันไม่ใช่อย่างนั้นแล้ว เราแค่อยากให้ PC ใส่กระเป๋ากางเกงได้ และมีอินเตอร์เนตแรงๆก็พอ
ทำไมไม่บอกไปเลยว่า จะย่ำอยู่กับที่หรือโขกสับลูกค้ายังไงก็ได้เพราะ AMD ไล่ตามไม่ทันแล้ว :P
ที่จะไล่มาจริงคือกลุ่ม ARM เพราะยอดขายชิปกลุ่ม ARM มาจากอุปกรณ์ Mobile/Tablet แต่ละปี สูงกว่ากลุ่ม PC/Notebook มาก Intel คงต้องปรับตัวอย่างหนัก เพราะไล่ไม่ทันจริงๆ
สูงจริงครับแต่กำไรบางเฉียบ เทียบกับเซิร์ฟนิยังห่างไกล สิ่งที่อินเทลทำไม่ได้คือ GPU ที่ดีพอเพราะ Mobile intel ไม่มีพันธมิตรด้าน GPU เจ๋งๆเลย
คิดได้แค่นี้แหละคนเรา ไปทำงานบริษัทยักใหญ่ เจอความคิดโบราญมีแต่บริษัทตายอย่างเดียว
ผมบอกไรให้ ความเร็วชิบระดับนี้มันยังไม่พอในอนาคตหรอกนะ 4k ยังแลคอยู่เลย อีกหน่อย samsung กับ TSMC คงมาแทน
เทียบข้ามรุ่นไปหรือเปล่าครับ
CPU ระดับ Desktop ยังนำห่าง CPU โทรศัพท์อยู่หลายปีแสงเลยครับ
อีกอย่างเลยคือ ใช้ CPU อะไรอยู่เหรอครับ ถึงดู 4K กระตุกได้
เรื่องอื่นไม่ขอออกความเห็นนะครับ แต่เรื่อง H.265+4K นี่ ยุคนี้ไม่ใช่หน้าที่ของ general purpose CPU แล้วครับ แต่เป็นหน้าที่ของ dedicated-circuit(encode/decode) +GPU(renderer/shader) ครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ถ้า CPU ขึ้น 100เปอร์ แสดงว่า GPU คุณใช้อยู่ถอดรหัส 4K ไม่ได้ครับ ซีพียูเลยต้องนั่งถอดแทนให้ซึ่งมันหมดยุค CPU ต้องมาถอดรหัสวีดีโอตั้งแต่ยุค HD แล้วครับ เพราะการถอดรหัสจะใช้วงจรฮาร์ดแวร์ถอดครับ ถ้าไม่รองรับก็ต้องถอดด้วยซอร์ฟแวร์ครับ ซึ่งความเร็วในการถอดนิห่างชั้นเป็นพันถึงหมื่นเท่าครับ
ครับ.... Atom with 4K -> https://www.blognone.com/node/75050#comment-863072
Y Not Both Mannnn ?
สิ้นยุคมัวร์แล้วสินะ
"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."