Tags:
Node Thumbnail

หลังแอปเปิลออกมาประกาศว่าจะต่อสู้กับคำสั่งศาล ที่สั่งให้เปิดช่องให้เอฟบีไอสามารถยิงรหัสผ่านได้ ตอนนี้ EFF และ Sundar Pichai ก็ออกมาประกาศสนับสนุนแล้ว

EFF ระบุว่าคำขอของเอฟบีไอไม่ใช่แค่การขอความช่วยเหลือในการสอบสวน แต่เป็นการสั่งให้เขียนโค้ดใหม่เพื่อทำลายกระบวนการรักษาความปลอดภัย ทำให้สามารถเข้าในโทรศัพท์รุ่นเด่ียวกันไ้ดเป็นวงกว้าง และถ้าหากรัฐบาลสามารถสั่งเช่นนี้ได้ ในอนาคตจะมีการขอเช่นนี้อีกเรื่อยๆ สำหรับโทรศัพท์, ซอฟต์แวร์, และอุปกรณ์อื่นๆ จนกลายเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสินค้าที่มีความปลอดภัยที่ดี

Sundar Pichai แสดงความเข้าใจว่าเข้าใจความต้องการของเจ้าหน้าที่แต่การขอให้บริษัทเปิดช่องทางสำหรับแฮกอุปกรณ์และข้อมูลลูกค้าอาจจะสร้างปัญหาตามมาได้ในอนาคต

Ray McClure ลุงของ Fusilier Lee Rigby ผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงกราดระบุว่าแอปเปิลกำลังปกป้องความเป็นส่วนตัวของฆาตกรและจ่ายด้วยความปลอดภัยสาธารณะ

ที่มา - EFF, BBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 February 2016 - 15:16 #885664
osmiumwo1f's picture

เดี๋ยวๆ Twitter มันขยายจำนวนตัวอักษรให้พิมพ์ได้เกิน 140 ตัวแล้วไม่ใช่เหรอครับ

By: 255BB
Android
on 18 February 2016 - 15:19 #885665 Reply to:885664

ยังครับ ที่ว่า 10,000 ตัวอักษร แค่แนวคิด

By: wichate
Android
on 18 February 2016 - 15:19 #885666

คำถามคือเราต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของใครบ้าง (และรวมถึงฆาตกร ด้วยไหม)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 February 2016 - 15:30 #885671 Reply to:885666
lew's picture

ในกรณีนี้ แอปเปิลไม่ได้ปฎิเสธช่วยเหลือเฉพาะเครื่องนะครับ แต่คำสั่งไม่ได้ขอแบบนั้น แต่ขอให้สร้างรอมใหม่ที่จะไปใช้ที่ไหนก็ได้

คำถามอาจจะกลับข้างกัน ถ้าเราจะไม่เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ต้องหา เราพร้อมจะให้สร้างเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงเครื่องได้มากแค่ไหน (รวมเอาผู้ใช้ iPhone 5C ทั้งหมดโอเคไหม)


lewcpe.com, @wasonliw

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 18 February 2016 - 18:21 #885725 Reply to:885671
gingtalk's picture

++ เฉพาะเคสนะได้ แต่จะให้ทำทางลับให้(เพื่อตรวจ)ทุกบ้าน มันก็ก้าวล่วงไป

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 18 February 2016 - 18:23 #885727 Reply to:885725
Ford AntiTrust's picture

มีอะไรรับประกันว่าอาญาสิทธิ์นี้จะได้ใช้แค่เคสต่อเคสหล่ะครับ

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 18 February 2016 - 19:34 #885760 Reply to:885727
gingtalk's picture

นั่นสิ ถึงไม่ควรให้สิทธิ์งัย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 February 2016 - 15:39 #885673 Reply to:885666
put4558350's picture

คนที่รู้ตัวว่าจะทำไม่ดี จะมีการเตรียมการเป็นอย่างดี ถ้าบังคับให้เปิดมือถือออกมาดูข้อมูลใด้ครั้งนี้ ครั้งถัดไปถึงจะเปิดมือถือออกมาดูใด้แต่ก็น่าจะไม่ใด้อะไร

เหลือแต่คนทั้วไปที่จะต้องเจอกับความเสี่ยงกับช่องทางที่เกิดขึ้น


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: iamoatx
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 February 2016 - 15:25 #885668
iamoatx's picture

เรื่องแบบนี้พูดยาก ถ้าหากมีอะไรทำนองนี้เกิดขึ้น อาจจะเปิดทางให้ผู้ก่อการร้ายหรือผู้ไม่หวังดีได้ด้วยเช่นกัน

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 18 February 2016 - 15:57 #885680

AAPL ดิ่งแน่ถ้ายอม


^
^
that's just my two cents.

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 February 2016 - 17:23 #885710 Reply to:885680

น่าเห็นใจจริงๆนะครับ
-ไม่เปิดก็โดนด่า
-ถ้าเปิดก็หมดความน่าเชื่อถือทันที แถมถ้ารอมหลุดไปนี่ชิบหายกว่าเดิม

By: madnug
iPhoneAndroidWindows
on 18 February 2016 - 16:02 #885681
madnug's picture

ต่อไปผู้ก่อการ้ายก็เปลี่ยนไปใช้ iPhone กันหมดจบเห่!

By: 100dej
AndroidWindows
on 18 February 2016 - 16:07 #885684

code ใหม่บังคับ scan นิ้วมือเพื่อเปิดเครื่องทุกเครื่อง
ินิ้วมืออันไหน ตรงกับผู้ก่อการร้าย ห้ามใช้โทรศัพท์ หรือไม่ก็แจ้งที่อยู่ให้ตำรวจทันที

ศาลสั่งแบบนี้ ok ไหม?

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 February 2016 - 16:25 #885685 Reply to:885684
osmiumwo1f's picture

ปัญหาคือเราเชื่อถือฐานข้อมูลนี้ได้หรือไม่ว่าจะไม่มีคนบริสุทธิ์เข้าไปอยู่ในฐานข้อมูลนี้อย่างแน่นอนครับ ซึ่งผมกล้าตอบเลยว่าไม่เชื่อครับ

By: 100dej
AndroidWindows
on 19 February 2016 - 08:22 #885870 Reply to:885685

บริสุทธิ์จริง ก็ไปแจ้งปลดออกจากรายชื่อซิครับ?

By: wiennat
Writer
on 19 February 2016 - 09:31 #885894 Reply to:885870

แล้วทำไมผู้บริสุทธิ์ต้องไปเดือดร้อนจากสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ทำและความมักง่ายของรัฐด้วยล่ะครับ

คอมเม้นล่างๆ ให้ความเห็นไว้แล้วทำนองว่าเราไม่สามารถเชื่อถือรัฐได้ ถึงเราจะมั่นใจองค์กรได้ แต่เราก็ไม่สามารถมั่นใจว่าจะไม่มี "บุคคล" ในองค์กรเอาอำนาจนี้ไปใช้ในทางที่ผิด

ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า เกิดคุณมีเพื่อนที่ไม่ชอบหน้าคุณทำงานในหน่วยงานนี้แอบใส่ชื่อคุณลงไปในรายชื่อนี้ก็เหนื่อยแล้วครับ


onedd.net

By: 100dej
AndroidWindows
on 19 February 2016 - 10:33 #885925 Reply to:885894

ง่าย ๆ ?

เรื่องแบบนี้ มีขั้นตอนง่าย ๆ ด้วยเหรอนี่

ปล.ถ้ามันมีเหตุการณ์แบบที่ยกตัวอย่างมา ไม่ว่าระบบไหนมันก็มีเหตุการณ์นั้นอยู่แล้วครับ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 18 February 2016 - 16:54 #885693

สามารถเข้าในโทรศัพท์รุ่นเด่ียวกันไ้ดเป็นวงกว้าง

สามารถเข้าในโทรศัพท์รุ่นเดียวกันได้เป็นวงกว้าง

By: mk-
Symbian
on 18 February 2016 - 16:55 #885695
mk-'s picture

ผมว่าควรจะเปิดนะ ปัญหาคงไม่มากอย่างที่บ.คิด

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 18 February 2016 - 17:21 #885708 Reply to:885695
BLiNDiNG's picture

ความกังวล​คือ
มันโอเคที่จะให้ "ตำรวจ" ในฐานะ "องค์กร" เข้าถึง​ข้อมูล แต่มัน​ไม่มีอะไรรับประกัน​ว่า "บุคคล" ในองค์กรจะไม่เอาช่องโหว่​นี้ไปใช้เพื่อ​ผลประโยชน์​ส่วนตัว​​

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 February 2016 - 17:24 #885711 Reply to:885708

NSA นี่นั่งยิ้มรอเลย

By: sapjunior
AndroidUbuntuWindows
on 19 February 2016 - 00:45 #885834 Reply to:885708

อ่านข้อความนี้แล้วนึกถึง "Quis cutodiet ipsos custodes ใครเล่าจะคอยดูแลผู้ปกปักรักษา" จากใน Digital Fortress เลยครับ

By: Yone on 18 February 2016 - 17:47 #885717 Reply to:885695

ปัญหาคือระบบมันมีช่องโหว่ครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 18 February 2016 - 19:20 #885752 Reply to:885695
nrml's picture

ความเป็นไปได้ในเรื่องของปัญหาที่อาจจะเกิดได้นี่จินตนาการได้ไม่รู้จบครับ สิ่งที่เค้ากลัวกันมากที่สุดตอนนี้คือ ถ้ายอมตอนนี้มันก็จะกลายเป็นบรรทัดฐานสำหรับเคสอื่นๆ ต่อไป

By: boynoiz
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 18 February 2016 - 18:28 #885728
boynoiz's picture

ทำไมนึกถึง Watch Dogs

By: hexavision
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 February 2016 - 18:37 #885734

ถ้าคุณปล่อยให้มี Backdoor คุณก็จ่ายด้วยความปลอดภัยสาธารณะเหมือนกันครับ แถมยังจ่ายรอบวงด้วย

By: Hoo
AndroidWindows
on 18 February 2016 - 18:46 #885739

ปัญหาแนวคิด 2 ด้าน
รัฐต้องการ ความปลอดภัยสาธารณะ
บ.ต้องการ ความปลอดภัยส่วนตัว

จุดตัดอยู่ที่การเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว "ก่อนเกิดเหตุ" และ "หลังเกิดเหตุ"

"หลังเกิดเหตุ" มันจะชัดเจน ว่า รัฐควรเข้าถึงได้
ซึ่งมันมีประโยชน์แค่ด้าน "การนำมาเป็นหลักฐานในชั้นศาล"
แต่ไม่ค่อยมีประโยชน์ในด้าน "การป้องกันเหตุร้าย"
การเข้าถึงได้เร็วขึ้นหลังเกิดเหตุ อาจช่วยแค่ไล่ตามพรรคพวกมาลงโทษได้เท่านั้น

มุมมองรัฐจึงต้องการความสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว "ก่อนเกิดเหตุ" เท่านั้น
จึงจะสามารถ "ป้องกันเหตุร้าย" ได้

แล้วมันก็ดันเป็นเหมือน แมวเชอโรดิงเจอร์
คือ มีแค่แนวโน้มจากหลักฐานด้านอื่นๆ ว่า "คนๆนี้น่าสงสัย"
แต่สุดท้ายก็ไม่มีทางรู้ว่า คนที่จะโดนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว เป็นคนร้ายจริงๆหรือเปล่า
จนกว่าจะเข้าไปดูแล้ว เจอ/ไม่เจอ

มันจึงเป็นสภาพที่สีเทา, เป็นพื้นที่เครื่องหมายคำถามตัวใหญ่ๆ ว่า
รัฐควรเข้าถึงมั๊ย? ถ้าเข้าถึงได้ เงื่อนไขการเข้าถึงคืออะไร?
ถ้าเงื่อนไขลำบากมาก ก็ป้องกันเหตุได้ยาก
ถ้าเงื่อนไขน้อย ประชาชนก็ดูจะเสียสิทธิพื้นฐาน

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 18 February 2016 - 22:28 #885810 Reply to:885739
tunnnnnn's picture

ชอบ ตรรกะ ข้างบน นี้ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 February 2016 - 08:12 #885869 Reply to:885739

ปัญหาคือกระบวนการที่จำเป็นต้องทำ มันสามารถนำไปใช้"ก่อน"เกิดเหตุได้ด้วย และไม่มีใครรับรองได้ว่า เครื่องมือนี้จะไม่มีทางหลุดไปใช้โดยผู้ก่อการร้าย หรือ"รัฐ"ที่ฉ้อฉลซะเอง

คุณอาจจะเชื่อใจ"รัฐ"ว่าไม่มีวันฉ้อฉล(?) แต่คนในประเทศเสรีส่วนใหญ่อาจไม่คิดเช่นนั้น โดยเฉพาะประเทศที่ผ่านประวัติศาสตร์มาอย่างเข้มข้น จนอนุญาตให้ประชาชนสามารถปกป้องตัวเองจากรัฐด้วยอาวุธได้ด้วยซ้ำ

By: Hoo
AndroidWindows
on 19 February 2016 - 17:40 #886082 Reply to:885869

ระบบคิดนี้ ไม่ถูกต้องเท่าไหร่
เหมือนกับว่า ถ้ามีข้อเสีย ก็จะไม่ยอมรับให้มีขึ้นมาบนโลก

ทั้งๆที่ทุกสิ่งบนโลก ล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

การที่ระบบใดเกิดขึ้นมา ก็เพราะ สังคมแลเห็นประโยชน์ของมัน
เช่น ระบบตำรวจ ที่มีข้อดีคือควบคุมความสงบภายในรัฐ

ซึ่ง ไม่ว่า รัฐจะฉ้อฉล หรือ ไม่ฉ้อฉล
มีบุคคลฉ้อฉลในระบบตำรวจ หรือ ไม่
มันไม่ได้เป็นเหตุเป็นผล กับการที่ รัฐต้องไม่มีระบบตำรวจ

ตรงกันข้าม ตำรวจเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีต่อการมีอยู่ของรัฐ
ทั้งๆที่ระบบตำรวจมันเน่าเฟะกันทั่วโลก เน่ามากเน่าน้อย ก็แล้วแต่จะตามข่าว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 February 2016 - 18:40 #886098 Reply to:886082

ก็เพราะไม่มีใครรับรองได้ว่าจะไม่มีการฉ้อฉล

แล้วจะเปิดโอกาสให้ฉ้อฉลไปทำไม

ย้ำนะครับ backdoor แบบเหมารวม มันเสี่ยงต่อการฉ้อฉลเป็นอย่างยิ่ง

ย้ำว่ามันไม่ใช่การขอให้เจาะระบบแค่เครื่องเดียวนะ แต่คือการสร้างความเสี่ยงของระบบทั้งหมดตะหาก

คุณอาจจะพึงพอใจหรือชินชากับการถูกmonitor ตลอดเวลาโดยรบ.จีน ก็อย่าได้คิดว่าคนอื่นเขาจะยินยอมแบบคุณด้วย

By: nrml
ContributorIn Love
on 19 February 2016 - 18:49 #886099 Reply to:886098
nrml's picture

ตรงนี้เห็นด้วยครับ แต่ถึงยังไง monitor ขนาดนั้นก็ยังมีคอรัปชั่นเกิดขึ้นอยู่เช่นกัน

By: wiennat
Writer
on 19 February 2016 - 21:05 #886140 Reply to:886098
By: Hoo
AndroidWindows
on 21 February 2016 - 23:23 #886585 Reply to:886098

ก็เพราะไม่มีใครรับรองได้ว่าจะไม่มีการฉ้อฉล
แล้วจะเปิดโอกาสให้ฉ้อฉลไปทำไม??

อืมๆ คุณตอบเองได้ว่า "ทำไมไม่มีประเทศไหนที่ไม่มีตำรวจ???"
แต่คุณเลือกที่จะไม่ตอบตัวเอง แล้วมาไล่ถามใส่คนอื่น

เพื่อจะหนีความจริงว่า วิถีคิดของคุณไม่เป็นเหตุเป็นผล

การมา fallacy ตราหน้า Ad Hominem ว่าผมนิยมจีนแบบนี้ ตลกหนะ
ผมแค่เอาความจริงมาพูด
และความจริงคือ การ monitor เนี่ยอเมริกาจริงๆทำไม่น้อยกว่าจีนนะ
แค่เป็นระบบที่เนียน และ คุมสื่อได้ดีกว่าเท่านั้นเอง

ไม่ว่าจะ Occupied Wall Street ที่ monitor ข้อมูลทุกอย่างของแกนนำจนกระจุย
หรือ Ferguson ที่ถึงขั้นดับ internet ทั้งเมือง ในวันที่เจ้าหน้าที่เข้าลุย

ซึ่งแน่นอน
เพราะว่าคุณไม่เคยรู้มาก่อน
เพราะคุณไม่เคยตามเคสของอเมริกาอย่างใกล้ชิดเลยนั่นเอง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 February 2016 - 23:54 #886591 Reply to:886585
McKay's picture

ไม่มีประเทศไหนที่ไม่มีตำรวจหรอกครับ

แต่ก็ไม่มีประเทศที่ดีประเทศไหนให้สิทธิ์ตำรวจมากเกินไปเช่นกัน ไม่งั้นมันก็จะเป็นแบบตำรวจศาสนาของบางประเทศนั่นแหละ

ผมว่าคุณไม่ได้นิยมจีนหรอกครับ คุณแค่คลั่งไคล้การใช้อำนาจมากไป จนลืมความพอดีกันของอำนาจและจริยธรรมต่างหาก


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 24 February 2016 - 08:07 #887508 Reply to:886585

อ้าว ผมจำได้ว่าคุณบอกในกระทู้นึงว่าทำงานหรือเรียนในจีนนี่แหละ ผมก็เลยคิดว่าคุณอาจจะ"คุ้นเคย"กับการ monitor ตลอดเวลาในจีนน่ะซี เพราะถ้าเคยชินแล้ว บางทีก็อาจไม่รู้สึกผิดแปลกอะไร ถ้าที่อื่นจะทำเหมือนกัน?

เพราะมีโอกาสที่จะฉ้อฉล ก็ต้องปิดโอกาสไงครับ

เคส Snowden ก็เป็นตัวอย่าง พอมีคนมาแฉ ว่ารัฐเคยทำอะไรไว้บ้าง ก็เกิดการแก้กฎหมาย ห้ามบันทึกดักฟังง่ายๆแบบเดิมไป

ถ้าเป็นแบบที่คุณอ้างว่าที่ไหนก็มีการฉ้อฉล ก็ไม่ต้องมีกฎหมาย มีการห้ามอะไรแล้ว ก็ทำเหมือนเดิมต่อไปสิครับ

เคสเมกา เขาละเมิดมาบ้างจริง แต่พอประชาชนเขารู้ ก็มีการเรียกร้องแก้กฎหมายทันทีเช่นกัน

เพราะเรารู้ว่าทุกคนมีโอกาสฉ้อฉล เราจึงต้องไม่ให้อำนาจใครคนใดคนหนึ่งมากเกินไปยังไงล่ะ!

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 February 2016 - 18:59 #885742

ถ้ายอมรับเคสนี้ ก็ต้องยอมรับสิ่งที่NSAเคยทำโดยอ้างความมั่นคง(?)ด้วยเช่นกันล่ะครับ

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 18 February 2016 - 20:31 #885780 Reply to:885742
shelling's picture

ผมนี่รอ Snowden เลย

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 February 2016 - 22:39 #885812

งั้นน่าจะเปลี่ยนแนวคิดเป็นใคร เข้ารหัสก็เข้ากันเองดีไหมครับ ทำให้ผู้ผลิต อย่างน้อยๆ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 19 February 2016 - 01:00 #885838
xenogew's picture

คือถ้าเป็นการเข้าถึงข้อมูลภายในแบบ case by case ทาง Apple จะยอมจัดการให้สินะ แต่คำขอนี้ คือขอให้เขียนเครื่องมือเพื่อเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างในตัวเครื่อง ไม่ว่าจะตั้งรหัสการเข้าถึงยังไงก็ตาม

ถ้ามาเคสนี้ ก็เห็นด้วยกับ Apple เลยนะ

By: wiennat
Writer
on 19 February 2016 - 09:37 #885899 Reply to:885838

ตอนนี้ผมยังไม่แน่ใจเลยว่าแอปเปิลทำแบบ case by case ไปได้รึเปล่า

เพราะถ้าทำได้ก็แปลว่าระบบที่ทำเอาไว้ก็มี backdoor อยู่แล้วแค่ไม่บอกใคร แอปเปิลสามารถเปิดอ่านข้อมูลทั้งหมดได้


onedd.net