Siggraph Asia งานประชุมวิชาการด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก interactive ที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีงานวิจัยและนิทรรศการจากบริษัทและบุคลากรในสายงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกและอินเตอร์แอคทีฟ เช่น แอนิเมชัน เกม สื่อ interactive งานวิจัย วิทยาศาสตร์ ศิลปะและการศึกษา Siggraph จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 แล้ว โดยปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศไทย ณ ไบเทค บางนา วันที่ 27 - 30 พฤศจิกายน ภายใต้ชื่องานว่า "The Celebration of Life and Technology"
SIGGRAPH เป็นงานประชุมวิชาการด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกและการโต้ตอบที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในสายนี้ โดยรอบปี 2016 งานดังกล่าวถูกจัดขึ้นที่มลรัฐแคลิฟอร์เนียในปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาครับ
จากงานวิจัยที่ขึ้นนำเสนอ 119 งาน เว็บไซต์ Co.Design ได้รวบรวมผลงานเด่นๆ มาแล้วจำนวนหนึ่ง แต่ผมคิดว่าบางชิ้นก็ยังไม่โดนใจพอ จึงได้คัดจนเหลือ 5 ชิ้นมาให้ชมดังนี้
ในงาน SIGGRAPH 2012 ซึ่งเป็นงานประชุมด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่จะมีทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ และนักวิจัยจากหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมสัมนากัน ทาง Khronos Group ซึ่งเป็นผู้กำหนดคุณลักษณะของ API ต่าง ๆ หลายตัว ได้ประกาศเปิดตัวมาตรฐาน OpenGL ES 3.0 และ OpenGL 4.3 ซึ่งเป็นคุณลักษณะของ API กราฟฟิคของอุปกรณ์แบบฝังตัว (Embedded System) และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
OpenGL ES 3.0
สำหรับ OpenGL ES 3.0 เป็นการนำ API บางส่วนจาก OpenGL 3 และ 4 มาเพิ่มลงไปใน OpenGL ES 2.0 โดย OpenGL ES 3.0 จะคงการเข้ากันได้กับ OpenGL ES 2.0 ไว้ ดังนั้นโปรแกรมเก่า ๆ ที่ใช้ OpenGL ES 2.0 จะสามารถทำงานอยู่บนอุปกรณ์ที่เป็น OpenGL ES 3.0 ได้เลย