ABI Research
บริษัทวิจัยตลาด ABI Research รายงานยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนประจำไตรมาส 4/2014 โดยจากยอดจัดส่งทั้งหมด 378 ล้านเครื่อง
ABI Research คาดว่ายอดขายทั้งปี (ซึ่งรายงานยังไม่ออกเพราะเพิ่งหมดปี) แบรนด์อับดับหนึ่งคือ iPad จะมียอดขาย 68 ล้านชุด ลดลงจากปี 2013 ที่มียอดขาย 74 ล้านชุด นับเป็นครั้งแรกที่ยอดขายลดลง
ส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตตอนนี้คาดว่าแอนดรอยด์จะอยู่ที่ 54% ส่วน iOS อยู่ที่ 41% และวินโดวส์อยู่ที่ 5%
แบรนด์จำนวนหนึ่งที่น่าจะมียอดขายลดลงเช่นกัน ได้แก่ อเมซอน, Barnes & Noble, และกูเกิล ส่วนแบรนด์อื่นๆ ยังคงมีขยอดขายเติบโต โดยเฉพาะซัมซุงน่าจะมียอดขาย 43 ล้านชุด จาก 38 ล้านชุดในปีที่แล้ว เอเซอร์, เอซุส, เดลล์, เอชพี, แอลจี, และไมโครซอฟท์ ล้วนมียอดขายเพิ่ม
ABI Research คาดว่าปี 2015 นี้ยอดขายแท็บเล็ตจะยังเติบโตต่อไป
ABI Research ออกรายงานวิเคราะห์ตลาด Chromebook ระบุว่ายอดขายครึ่งแรกของปีนี้เติบโตกว่าปีที่แล้ว 67% และคาดว่าปีนี้ทั้งปีจะเติบโตรวมเกือบเท่าตัว หรือ 4.1 ล้านเครื่อง เทียบกับปีที่แล้วมีมียอดขายทั้งปี 2.1 ล้านเครื่อง
หากทำได้ตามคาดจริง Chromebook ก็ยังมีตลาดเล็กมาก เทียบกับตลาดพีซีรวมที่ IDC เคยรายงานว่าอยู่ที่ 316 ล้านเครื่องในปี 2013
ตัวเลขคาดการณ์ยอดขาย Chromebook ปีนี้แต่ละบริษัทประมาณต่างกันมาก ขณะที่ ABI คาดไว้ที่ 4.1 ล้านเครื่อง ทาง DisplayResearch คาดไว้ที่ 8 ล้านเครื่อง และ Gartner คาดว่าจะอยู่ที่ 5.6 ล้านเครื่อง
บริษัทวิจัยด้านตลาดโทรศัพท์มือถือ ABI คาดการณ์ว่า นับจากนี้ไปอีกประมาณ 1 ปี โทรศัพท์มือถือกลุ่มเรือธงจะใช้หน้าจอที่มีความละเอียดที่ 4K (หรือ Ultra-high Definition: UHD) และในอีกครึ่งทศวรรษนับจากนี้ หน้าจอ 4K จะกลายเป็นมาตรฐานทั้งหมด
เหตุผลที่ทำให้ ABI Research วิเคราะห์เช่นนั้น เป็นเพราะความสามารถของโทรศัพท์ที่เริ่มสามารถบันทึกและสร้างเนื้อหา (content) ที่มีความละเอียด 4K เริ่มมีขึ้นแล้วปัจจุบัน แม้ว่าในอนาคตอันใกล้ หน้าจอแบบ 4K จะยังเป็นเพียงกลเม็ดทางการตลาดอยู่ เพราะการกระจายตัวสำหรับเนื้อหาแบบ 4K ในปัจจุบันยังคงมีน้อยอยู่
บริษัทวิจัย ABI Research เผยส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตโลกประจำไตรมาส 1/2014 มียอดขายส่งทั้งหมด 41.3 ล้านเครื่อง โดย 71% ของแท็บเล็ตเหล่านี้มาจากสองบริษัทคือแอปเปิลและซัมซุง
ถ้าแยกตามระบบปฏิบัติการ Android นำอยู่ที่ 56.3%, iOS 39.6%, Windows 8/RT 4.1% สถิติอีกตัวที่น่าสนใจคือแท็บเล็ต 22% ที่ขายในไตรมาสนี้มีโมเด็ม 3G/4G ในตัวครับ
ที่มา - ABI Research
บริษัทวิจัยตลาดไอที ABI Research ออกมาประเมินยอดขาย Chromebook ในปี 2013 ว่ามียอดรวม 2.1 ล้านเครื่อง โดย 89% ของยอดขายมาจากอเมริกาเหนือ
ราคาขายเฉลี่ยของ Chromebook อยู่ที่ 338 ดอลลาร์ (ประมาณ 11,000 บาท) และ ABI คาดว่ายอดขายของ Chromebook จะขึ้นไปถึง 11 ล้านเครื่องต่อปีในปี 2019
ABI ยังให้ความเห็นว่าความสำเร็จของ Chromebook แสดงให้เห็นว่าตลาดให้การตอบรับโน้ตบุ๊กราคาถูก แถมยังช่วยฉุดให้ตลาดโน้ตบุ๊กเติบโต หลังโน้ตบุ๊กสาย Windows 8 มียอดขายไม่เปรี้ยงนัก
ก่อนหน้านี้ IDC เคยประเมินว่า Chromebook ขายได้ 2.5 ล้านเครื่องในปี 2013 นะครับ
บริษัทวิจัยตลาด ABI Research รายงานสถิติของตลาดแท็บเล็ตในไตรมาสที่สองของปี 2013 ดังนี้
ABI Research ที่เราเห็นรายงานการตลาดอยู่เนืองๆ ออกรายงานการทดสอบประสิทธิภาพของซีพียูสำหรับตลาดโมบาย โดยทดสอบเครื่องห้ารุ่นได้แก่ Lenovo K900, Samsung Nexus 10, Samsung Galaxy S4 i9500, Samsung Galaxy S4 i377 และ Asus Nexus 7 พบว่าเครื่อง K900 ทำประสิทธิภาพได้ดีพอๆ กับ S4 i377 ขณะที่ส่วนซีพียูกินพลังงานน้อยกว่า
บริษัท ABI Research เผยยอดคาดการณ์จำนวนแอพมือถือที่ถูกดาวน์โหลดตลอดปี 2013 ที่ 56 พันล้านครั้ง แชมป์อันดับหนึ่งเป็น Android 58% ตามด้วย iOS 33%, Windows Phone 4%, BlackBerry 3%
ส่วนแอพบนแท็บเล็ตจะถูกดาวน์โหลด 14 พันล้านครั้ง แชมป์เป็นของ iOS ที่ 75%, Android ตามมาห่างๆ 17%, Kindle Fire 4% และ Windows 2%
ABI คาดว่านักพัฒนาแอพบนมือถือจะหันมาใช้ยุทธศาสตร์ "ออกบน Android ก่อน" มากขึ้น อย่างไรก็ตาม กูเกิลยังประสบปัญหาเจาะตลาดแท็บเล็ตไม่เข้า แม้จะได้ Amazon มาช่วยผลักดันจำนวนแอพบน Android ด้วยอีกแรงก็ตาม
บริษัท ABI Research ออกรายงานประเมินสภาพการณ์สมาร์ทโฟนในปี 2013 ดังนี้
ABI Research ออกมาเผยสถิติส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตประจำไตรมาสที่สามของปี 2012 ผลคือแอปเปิลยังเป็นเบอร์หนึ่งต่อเนื่องกันมา 10 ไตรมาส แต่ด้วยส่วนแบ่งตลาด (ไม่ใช่ยอดขาย) ที่ลดลงเรื่อยๆ เหลือ 55% แล้ว
ตัวเลข 55% ถือเป็นส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตที่น้อยที่สุดของแอปเปิล นับตั้งแต่ขาย iPad รุ่นแรกในปี 2010 ส่วนสาเหตุก็มาจากการตีตลาดของฝั่งแอนดรอยด์ทั้งซัมซุง เอซุส และอเมซอน นั่นเอง
ABI วิเคราะห์ว่ายุทธศาสตร์ iPad mini ของแอปเปิลไม่สามารถแย่งตลาดมาจากแอนดรอยด์ได้ แต่จะกลายเป็นแย่งตลาดกับ iPad ขนาดปกติแทน
ที่มา - ABI Research
บริษัทวิจัย ABI Research พยากรณ์ตัวเลข "รายได้จากแอพมือถือ" ตลอดทั้งปี 2012 จะอยู่ที่ 30,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 9 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปี 2011
ตัวเลขนี้นับรวมรายได้จากแอพทุกแบบ ทั้งการขายแอพโดยตรง, in-app purchase, subscription, in-app advertisement
ABI ระบุว่าปี 2012 นี้กูเกิลทำผลงานได้ดีมาก ปรับปรุง Play Store ของตัวเองให้ดีกว่าเดิมมาก ถ้า Android Market เดิมเป็นการเปิดท้ายขายของ (garage sales) ก็สามารถเปรียบ Play Store ว่าเป็นห้างสรรพสินค้าชื่อดัง
ส่วนแอปเปิลทำได้ดีมาตลอดอยู่แล้ว และอันดับรองๆ ลงไปทั้งไมโครซอฟท์กับ RIM ก็พยายามเน้นเรื่องการสร้างรายได้จากแอพบนแพลตฟอร์มของตัวเองอย่างมาก
มือถือลูกผสมกับแท็บเล็ต (ที่เรียกกันว่า phablet = phone + tablet) อย่าง Samsung Galaxy Note หรือ LG Optimus Vu ที่มีหน้าจออยู่ระหว่าง 4.6-5.5 นิ้ว กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดบริษัทวิจัยตลาด ABI Research ออกมาประเมินว่า phablet จะมียอดขายสูงถึง 208 ล้านเครื่องในปี 2015
ABI บอกว่ากระแส phablet เริ่มต้นอย่างช้าๆ ในปี 2011 และเริ่มจุดติดในปี 2012 โดยเราจะได้เห็น HTC, LG, Huawei รุกเข้ามาในตลาดนี้ เหตุผลที่ช่วยดันให้ phablet เติบโตคือคนนิยมใช้สมาร์ทโฟนท่องเว็บหรืออ่านข่าว ซึ่งจอภาพที่ใหญ่ขึ้นจะช่วยให้ประสบการณ์การทำงานดีกว่ามือถือหน้าจอ 3.5-4 นิ้วมาก
บริษัทวิจัย ABI Research ออกรายงานพยากรณ์สภาพตลาดแท็บเล็ตว่า ปัจจุบันมีแท็บเล็ตวางขายกว่า 220 รุ่น และ iPad ยังเป็นผู้นำในตลาดนี้
แต่ตลาดแท็บเล็ตราคาถูก (ต่ำกว่า 400 ดอลลาร์ หรือ 12,000 บาท) ก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่ง ABI Research ประเมินสถานการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า (2016) แท็บเล็ตราคาถูกจะมีส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตทั้งหมดถึง 60% ส่วนตลาดแท็บเล็ตที่ราคาแพงกว่า 400 ดอลลาร์จะมีขนาดเล็กลง
ABI ยังพูดถึงตลาดเครื่องอ่านอีบุ๊กว่าจะเติบโตเช่นกัน โดยปี 2011 โต 33% และในปี 2012 น่าจะโตอีก 20%
ที่มา - BGR
บริษัทวิจัย ABI Research เผยสถิติส่วนแบ่งตลาดมือถือ โดยระบุว่า Android สามารถแซง iOS ขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งในแง่จำนวนแอพที่มีคนดาวน์โหลดแล้ว
ABI ไม่ได้ระบุจำนวนแอพที่มีคนดาวน์โหลด (อยากได้ข้อมูลต้องซื้อครับ) แต่ประเมินว่าปี 2011 ตลอดทั้งปีจะมีการดาวน์โหลดแอพทั้งสิ้น 29 พันล้านครั้ง ถือว่าเติบโตอย่างมากเมื่อเทียบกับปี 2010 ที่ 9 พันล้านครั้ง
ส่วนแบ่งตลาดของ Android (นับตามจำนวนเครื่อง) อยู่ที่ 44% ส่วน iOS อยู่ที่ 31% ในไตรมาสที่สองของปี 2011 ถ้านับจำนวนมือถือทั้งหมดในตลาด (install base) สัดส่วนของอุปกรณ์ Android ต่อ iOS อยู่ที่ 2.46:1 และตัวเลขนี้จะขยับเป็น 3:1 ในปี 2016
บริษัทวิจัยตลาด ABI Research เผยข้อมูลส่วนแบ่งตลาดว่าในรอบ 12 เดือนหลัง แท็บเล็ต Android สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดมาจาก iPad ได้ 20% แต่ก็ยังไม่มีแท็บเล็ตตัวใดตัวหนึ่งที่สู้กับ iPad ได้อย่างสูสี
ABI บอกว่าปัญหาของแท็บเล็ตสาย Android มีหลายอย่าง เช่น ราคาเปิดตัวที่แพงกว่า iPad หรือปัญหา fragmentation ของระบบปฏิบัติการ
ABI ประเมินว่าปีนี้เราจะเห็นแท็บเล็ต Android จากผู้ผลิตกว่า 50 ราย โดยบางรายจะตัดฟีเจอร์เพื่อให้ราคาน่าสนใจมากขึ้น แต่ก็มีผลเสียคือสร้างภาพลบในสายตาลูกค้าเช่นกัน