ประเด็นเรื่องกล้อง vs lidar เป็นสิ่งที่ถกเถียงกันมานานในวงการรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งนิกาย Elon Musk และผู้ศรัทธา บอกเสมอว่ากล้องนั้นเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ lidar
ยูทูบเบอร์ Mark Rober จึงจัดการทดสอบ โดยนำ Tesla Model Y เปิดโหมด Autopilot เทียบกับรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่ใช้ lidar ช่วยตรวจจับสภาพแวดล้อม การทดสอบสำคัญคือสร้าง "ฉากถนนปลอม" (เหมือนในการ์ตูนเรื่อง Road Runner) แล้วดูว่ารถยนต์ทั้งสองรุ่นจะตรวจจับถนนปลอมได้หรือไม่
ผลการทดสอบเป็นไปตามคาดคือ รถยนต์ lidar ตรวจเจอได้สบายๆ ในขณะที่ "ศรัทธา" Model Y ชนกับฉากกั้นเข้าเต็มๆ
Tesla ถูกหน่วยงานด้านยานยนต์ของแคลิฟอร์เนียหรือ DMV กล่าวหาว่าทางบริษัทใช้คำโฆษณาฟีเจอร์ Autopilot และ Full Self-Driving (FSD) ที่ชี้นำไปในทางที่ผิดและไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง
ในคำฟ้องที่ DMV ยื่นต่อ California Office of Administrative Hearings ระบุว่า Tesla ใช้คำโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ชี้นำไปในทางที่ผิด เช่น “ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือนั่งและบอกรถว่าจะไปไหน ถ้าคุณไม่บอกอะไร รถคุณจะดูปฏิทินและพาคุณไปยังจุดหมายที่คาดหวัง Tesla ของคุณจะหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด นำทางไปตามถนนในเมือง ทางแยกที่ซับซ้อน และฟรีเวย์”
Tesla โชว์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Dojo ที่ใช้ภายในบริษัท เป้าหมายเพื่อเทรน AI สำหรับฟีเจอร์ Autopilot
Andrej Karpathy หัวหน้าฝ่าย AI ของ Tesla โชว์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวนี้ในงานสัมมนา 2021 Conference on Computer Vision and Pattern Recognition โดยสเปกเท่าที่เปิดเผยคือ
หลังเกิดอุบัติเหตุรถ Tesla ชนต้นไม้ มีผู้เสียชีวิตสองรายในเท็กซัส และอีลอน มัสก์ ออกมาระบุว่าจากข้อมูลที่เก็บได้ ระบบ Autopilot ไม่ได้เปิดอยู่ และระบบจะไม่สามารถเปิดใช้บนถนนที่ไม่มีเส้นได้
ทวิตของอีลอนเป็นการตอบAhmad A Dalhat ที่สงสัยในบทความของ The Wall Street Journal ที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่เชื่อว่าตอนเกิดเหตุ รถไม่มีคนขับอยู่ เพราะ Ahmad เชื่อว่าระบบ Autopilot ของ Tesla มีระบบป้องกันและจะตรวจสอบว่ามีคนขับนั่งจับพวงมาลัยอยู่หรือไม่
Autopilot ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla เป็นประเด็นมาตลอดเรื่องการใช้ชื่อ จากประเด็นทำให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ทั้งที่จริงระบบไร้คนขับ Tesla จัดอยู่ในหมวดผู้ช่วยขับขี่อย่างการประคองเลน เปลี่ยนเลน เบรคฉุกเฉินหรือปรับความเร็วตามคันหน้าเป็นหลักเท่านั้น
Edward Markey วุฒิสมาชิกแมสซาชูเซตส์พรรคเดโมแครตหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาอีกครั้ง โดยระบุว่าการเรียกชื่อ Autopilot ทำให้รถ Tesla มีประเด็นด้านความปลอดภัย เลยเรียกร้องให้ Tesla ใช้คอมมอนเซนส์ และแก้ไขชื่อและการโปรโมทของ Autopilot รวมถึงใช้ระบบตรวจจับการหลับของคนขับเพิ่มเติม เพื่อความปลอดภัยทั้งบนท้องถนน ผู้โดยสารและต่อคนเดินเท้า
Insurance Institute for Highway Safety ได้ทำผลสำรวจผู้ใช้เกี่ยวกับความเข้าใจในระบบอัตโนมัติ และพบว่าชื่อเป็นปัจจัยสำคัญสุดที่ทำให้ผู้ใช้ไว้ใจในระบบอัตโนมัติมากเกินไป โดยเฉพาะ Autopilot ของ Tesla ที่ทำให้ผู้ใช้คาดหวังในความสามารถเกินจริง
เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา มีชายคนนึงขับรถ Tesla Model S บนถนน M1 ในอังกฤษ เปิดใช้งานระบบ Autopilot แล้วทำการย้ายไปนั่งที่ฝั่งผู้โดยสาร โดยพฤติกรรมดังกล่าวถูกถ่ายไว้ได้จากผู้โดยสารรถคันหนึ่งที่ขับอยู่บนถนน M1 เช่นเดียวกัน (ดูได้จากแหล่งที่มา)
การถือกำเนิดขึ้นมา Raspberry Pi ช่วยเปลี่ยนผ่านหลายวงการไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น ล่าสุดมีกลุ่มนักพัฒนาสัญชาติรัสเซียได้นำเจ้าคอมพิวเตอร์จิ๋วตัวนี้ไปทำโมดูลสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติในยานยนต์ไร้คนขับ แทนการใช้งานไมโครคอนโทรลเลอร์ ในชื่อ Navio
ทีมพัฒนาบอกว่าการนำ Raspberry Pi มาใช้นั้น ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าการใช้งานไมโครคอนโทรลเลอร์อยู่หลายอย่าง ทั้งความสามารถในการรันระบบปฏิบัติการแบบเต็ม กำลังประมวลผลสูงกว่า ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เชื่อมต่อได้ง่าย รองรับภาษาโปรแกรมแทบทุกภาษา มีไลบรารี่สำหรับงานประมวลผลวิดีโอหลากหลาย และมีคอมมิวนิตี้จำนวนมาก ดีถึงขนาดทำให้ทีมนี้เลิกแผนการพัฒนาบนไมโครคอนโทรลเลอร์ มาใช้ Raspberry Pi เลยทีเดียว