FedEx บริษัทขนส่งและโลจิสติกส์รายใหญ่ เปิดตัว fdx แพลตฟอร์มแบบ data-driven สำหรับผู้ขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นโซลูชันอีคอมเมิร์ซ end-to-end ที่รวมส่วนการจัดการซัพพลายเชนเข้ามาด้วย แพลตฟอร์มนี้พัฒนาต่อจาก ShopRunner ที่บริษัทซื้อกิจการมาเมื่อปี 2020
Raj Subramaniam ซีอีโอ FedEx บอกว่าด้วย fdx นี้ จะทำให้ร้านค้าในทุกระดับมีเครื่องมือ ที่ช่วยให้พวกเขาปรับปรุงประสิทธิภาพและเติบโตทางธุรกิจไปได้จากข้อมูลเครือข่ายการจัดส่งสินค้า 15 ล้านชิ้นต่อวันของ FedEx
ตัวอย่างเครื่องมือใน fdx เช่นการเชื่อมต่อกับเครือข่าย ShopRunner เพื่อเพิ่มความต้องการสินค้า, ระบบประเมินเวลาจัดส่งสินค้าที่แม่นยำ, ประเมินอัตราการปลดปล่อยคาร์บอน, ระบบคืนสินค้าที่เชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียว
FedEx จะเปลี่ยนรถบรรทุกส่งของในปัจจุบันเป็นรุ่นไฟฟ้าหรือ EV ให้ได้ทั้งหมดภายในปี 2040 โดยเฟสแรกจะค่อยๆ เลิกใช้รถบรรทุกที่มีอยู่ และการจัดซื้อรถยานพาหนะแบบ EV จะต้องมีสัดส่วนเป็นครึ่งหนึ่งของการจัดซื้อทั้งหมดทั่วโลกภายในปี 2025 และหลังจากนี้ การจัดซื้อจะเป็น 100% ภายในปี 2030
พนักงาน Amazon, Whole Foods, Instacart, FedEx, Target, Walmart รวมตัวกันประท้วงในวันแรงงาน เรียกร้องให้บริษัทมีมาตรการป้องกันเชื้อสำหรับคนทำงานด่านหน้าให้ดีกว่านี้ และยังเรียกร้องให้คนทั่วไปร่วมกันบอยคอตสินค้าแบรนด์ดังกล่าวตลอดวันแรงงานด้วย
Amazon ส่งอีเมลไปยังผู้ขายสินค้า จำกัดไม่ให้ผู้ขายจัดส่งสินค้า Prime ผ่าน FedEx Ground และ Home ชั่วคราว เป็นการจัดสินใจหลังที่มีรายงานว่า Amazon มีประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้าลดลงในช่วงฤดูกาลช้อปปิ้งที่ผ่านมา มาตรการใหม่เริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์นี้
ตัวแทนจาก FedEx บอกว่า แม้มาตรการใหม่นี้จะไม่ได้ส่งผลกระทบผู้ค้าจำนวนมาก แต่ก็ยังเป็นการจำกัดทางเลือกผู้ค้าโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่คนช้อปปิ้งกันสูง และอาจกระทบต่อประสบการณ์ลูกค้า ด้าน Amazon ไม่ได้ให้ความเห็นอะไร บอกแค่รับประกันว่าลูกค้าจะได้สินค้าตรงเวลาในช่วงคริสต์มาส และผู้ค้ายังสามารถใช้ FedEx Express ได้อยู่เหมือนเดิม
ในยุคที่อีคอมเมิร์ซเฟื่องฟูสุดๆ เรากดซื้อของออนไลน์ได้ภายใน 5 นาที แถม Amazon ก็มีบริการ Prime ที่ส่งด่วนภายใน 2 วัน และล่าสุดก็เริ่มปรับมาเป็นภายในวันเดียวกันหรือภายในไม่กี่ชั่วโมง สิ่งที่ตามมาคือบริการส่งของอย่าง FedEx, UPS และอื่นๆ ก็ต้องทำงานกันหนักขึ้น รวมทั้งจำนวนรถส่งของก็เพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เมืองนิวยอร์กมีพัสดุถูกจัดส่งมากกว่า 1.5 ล้านชิ้นต่อวัน (มีประชากรราว 20 ล้านคน) ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรอย่างหนัก ลามไปถึงเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนและมลพิษ
ตามรายงานระบุว่ารถส่งของเฉพาะ FedEx และ UPS ต้องจอดซ้อนคันเป็นประจำ ทำให้ขวางเลนรถเมล์และเลนจักรยาน ซึ่งในปี 2018 ได้จอดรถผิดกฎจราจรไปมากกว่า 471,000 ครั้ง สูงขึ้นถึง 34% จากสถิติในปี 2013
หากใครยังจำกันได้ เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา FedEx ไม่ต่อสัญญาส่งสินค้าทางอากาศกับ Amazon ล่าสุด FedEx ยืนยันว่าจะไม่ต่อสัญญากับ Amazon ในส่วนของการขนส่งภาคพื้นดิน (ground delivery) เป็นสัญญาที่สอง ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดสัญญาในเดือนนี้
การไม่ต่อสัญญาขนส่งภาคพื้นดินระหว่าง FedEx กับ Amazon ถือว่าสำคัญกว่าสัญญาแรกที่เป็นการขนส่งทางอากาศ ซึ่งหมายความว่า FedEx จะไม่มีการส่งสินค้าแบบ last-mile ให้ Amazon อีกต่อไป
CNBC รายงานว่า ตอนนี้ FedEx บริษัทขนส่งรายใหญ่ของสหรัฐฯ ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาการส่งสินค้ากับ Amazon แล้ว โดยสัญญาที่ว่านี้คือ FedEx Express ที่ Amazon จะใช้บริการขนส่งทางอากาศของ FedEx
คำแถลงของ FedEx ระบุว่า ทางบริษัทตัดสินใจจะไม่ต่อสัญญา FedEx Express ซึ่งเป็นสัญญาส่งสินค้าภายในสหรัฐฯ กับ Amazon ซึ่งการตัดสินใจนี้จะไม่มีผลต่อสัญญาอื่น ๆ ที่มีต่อระหว่าง Amazon และหน่วยงานอื่นของ FedEx หรือส่วนที่เกี่ยวข้องกับบริการระหว่างประเทศ
FedEx ประเทศจีนแถลงขอโทษบริษัทหัวเว่ย หลังทางหัวเว่ยแถลงว่าจะพิจารณาความสัมพันธ์กับ FedEx เสียใหม่เนื่องจากส่งพัสดุของบริษัทผ่านสหรัฐฯ ทั้งที่ไม่จำเป็น โดยตอนนี้หัวเว่ยตกเป็นเป้าหมายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ระบุว่าหัวเว่ยขายสินค้าให้ประเทศต้องห้าม และกำลังถูกบีบไม่ให้ซื้อสินค้าที่มีเทคโนโลยีของสหรัฐฯ
พัสดุสองชิ้นจากสำนักงานในญี่ปุ่นส่งออกไปในวันที่ 19 และ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ไปถึงสำนักงานใหญ่ของ FedEx ในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม โดยทางหัวเว่ยระบุว่าพัสดุภายในเป็นเอกสารทางธุรกิจ ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี
ทาง FedEx แถลงขอโทษผ่านทาง Weibo โดยยืนยันว่าไม่ได้ถูกร้องขอจากหน่วยงานภายนอกใดๆ ให้ส่งของนอกเส้นทาง และพัสดุทั้งหมดก็ถึงปลายทางเรียบร้อยแล้ว
FedEx ประกาศนำหุ่นยนต์ส่งของมาใช้งานบ้างแล้ว โดยใช้ชื่อว่า FedEx SameDay Bot
หุ่นยนต์ของ FedEx จะช่วยรับงานส่งของให้กับร้านค้า-ร้านอาหารต่างๆ เช่น AutoZone, Lowe’s, Pizza Hut, Target, Walgreens, Walmart ส่งของไปยังลูกค้าในบริเวณใกล้เคียง จากสถิติของ FedEx ระบุว่าลูกค้าที่สั่งของมักอยู่ในรัศมีไม่เกิน 3 ไมล์ (4.8 กิโลเมตร) จากร้านค้า ทำให้การสั่งซื้อของแบบออนดีมานด์ในพื้นที่ร้านค้ามีศักยภาพทำเงินสูง การใช้หุ่นยนต์ย่อมช่วยให้ร้านค้าตอบสนองความต้องการสั่งของลักษณะนี้ได้มากขึ้น
FedEx ยักษ์ใหญ่แห่งวงการธุรกิจไปรษณีย์ ตัดสินใจสั่งจอง Tesla Semi รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าของ Tesla จำนวน 20 คัน เพื่อใช้ในการขนส่งพัสดุของลูกค้า
Tesla Semi เป็นรถบรรทุกที่วิ่งได้ 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง และสามารถวิ่งได้อีก 400 กิโลเมตร เมื่อชาร์จไฟใหม่ระหว่างทางซึ่งจะใช้เวลาเติมประจุไฟเพียง 30 นาที ตัวรถมีกล้องบันทึกภาพและระบบเซ็นเซอร์ที่ช่วยให้ผู้ขับหลีกเลี่ยงจากอุบัติเหตุได้ ทั้งยังมีระบบช่วยขับอัตโนมัติ เช่น เบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบการรักษาเลนการขับ และระบบแจ้งเตือนเมื่อเปลี่ยนเลนวิ่ง
Cliff Fox รองประธานอาวุโสฝ่าย Location Content ของโนเกียให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Atlantic ว่าโนเกียดึงข้อมูลจากบริษัทขนส่งพัสดุระดับโลกอย่าง FedEx และ UPS ที่มีรถขนส่งพัสดุจำนวนมหาศาล วิ่งตามท้องถนนทั่วโลกอยู่ทุกวัน และรถทุกคันมี GPS ตามรอยที่ส่งข้อมูลกลับมายังบริษัทแม่ตลอดเวลา
โนเกียมีข้อมูลแผนที่เข้ามาเพิ่มเดือนละ 12 พันล้านชิ้น (นับเป็น data point) ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลตำแหน่ง ทิศทาง และความเร็ว ของรถยนต์ขนส่งพัสดุ และบริษัทก็ใช้ข้อมูลเหล่านี้คำนวณหาถนนเปิดใหม่หรือการเปลี่ยนเส้นทางจราจร โดยตลอดปี 2012 ที่ผ่านมาโนเกียอัพเดตข้อมูลถนนไปแล้ว 6,500 จุดจากข้อมูลเหล่านี้
กูเกิลปรับปรุงบริการ Cloud Print โดยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ 3 อย่าง