คณะกรรมการการค้าของไต้หวันออกคำสั่งขัดขวางไม่ให้ Uber ซื้อกิจการ Foodpanda ในไต้หวัน โดยให้เหตุผลเรื่องดีลนี้จะลดการแข่งขันในตลาด
เมื่อเดือนพฤษภาคม Uber ได้ประกาศซื้อกิจการส่งอาหาร Foodpanda จากบริษัทแม่ Delivery Hero ด้วยมูลค่า 950 ล้านดอลลาร์
Delivery Hero ออกแถลงการณ์จากคำสั่งดังกล่าวว่า Uber อาจพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งหรืออาจยกเลิกแผนซื้อกิจการนี้ ส่วนตัวแทนของ Uber ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็น
คณะกรรมการการค้าของไต้หวันบอกว่าที่ผ่านมาธุรกิจส่งอาหารในไต้หวันมีการแข่งขันสูงระหว่าง UberEats และ Foodpanda หากการควบรวมกิจการเกิดขึ้นย่อมทำให้การแข่งขันลดลง และสองผู้ให้บริการนี้มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันมากกว่า 90%
Delivery Hero บริษัทให้บริการส่งอาหารจากเยอรมนี ประกาศแผนรวมหน่วยธุรกิจย่อยในเครือ โดย Foodora กับ Yemeksepeti ที่ให้บริการในภูมิภาคยุโรป และ Foodpanda ที่ให้บริการในเอเชีย จะรวมเป็นทีมเดียวกันภายใต้การดูแลของ Tareq Barto ซึ่งปัจจุบันเป็นซีโอโอของ Talabat แอปส่งอาหารในเครือ Delivery Hero ที่ให้บริการในตะวันออกกลาง
Delivery Hero บอกว่าการรวมสามแบรนด์นี้เพื่อปลดล็อกการดำเนินงาน และส่งเสริมการเติบโต ให้สอดคล้องกับแผนรักษาความสามารถในการทำกำไร โดยแบรนด์ทั้งหมดยังคงทำตลาดในชื่อเดิมต่อไป
ผลจากการควบรวมสามธุรกิจนี้เป็นทีมเดียวกันทำให้มีการปลดพนักงานออกจำนวนหนึ่ง Delivery Hero ไม่ได้บอกจำนวนอย่างเป็นทางการแต่ตัวเลขของ Bloomberg ระบุว่าอยู่ที่ประมาณ 200 คน
Uber และ Delivery Hero ประกาศบรรลุข้อตกลง โดย Uber จะซื้อกิจการส่งอาหาร Foodpanda ในไต้หวัน ซึ่งเป็นธุรกิจของ Delivery Hero ด้วยมูลค่า 950 ล้านดอลลาร์ โดยจ่ายเป็นเงินสด ซึ่งขั้นตอนถัดไปดีลนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในครึ่งแรกของปี 2025 นอกจากนี้ Uber จะได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ Delivery Hero เป็นมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ จากดีลนี้ด้วย
Foodpanda จะยังคงให้บริการต่อไปในไต้หวันจนกว่าดีลซื้อกิจการจะเสร็จสิ้น จากนั้นพาร์ตเนอร์ทั้งหมดจะถูกโอนย้ายมาเป็น Uber Eats
Delivery Hero บริษัทให้บริการส่งอาหารจากเยอรมนี รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ผ่านมา โดยมีประเด็นน่าสนใจคือซีอีโอ Niklas Ostberg ได้พูดถึงประเด็นที่ก่อนหน้านี้บริษัทบอกกำลังพิจารณาขายกิจการ Foodpanda ส่วนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Ostberg บอกว่าเขายังมีความสุขดีที่เป็นเจ้าของ Foodpanda ในภูมิภาคนี้ต่อไป ตัวธุรกิจก็เริ่มมีกำไรแล้ว ทำให้ไม่ฉุดความสามารถการทำกำไรในภาพรวมของบริษัทแม่ Delivery Hero ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี
Bloomberg รายงานว่า Meituan แอปส่งอาหารรายใหญ่ในจีน แสดงความสนใจซื้อกิจการส่วนธุรกิจของ Delivery Hero ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งก็คือแบรนด์ Foodpanda ที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า Grab อาจเป็นผู้ซื้อกิจการไป
Delivery Hero บริษัทให้บริการส่งอาหารของเยอรมนีซึ่งเป็นเจ้าของ Foodpanda เคยประกาศอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ ว่าบริษัทเตรียมขายธุรกิจในหลายประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และไทย ที่มูลค่าประมาณ 1 พันล้านยูโร แต่ไม่ได้ระบุว่าใครจะซื้อกิจการ โดยมีข่าวพร้อมกันตอนนั้นว่าอาจเป็น Grab
Foodpanda ประกาศแต่งตั้ง John Fang เป็นซีอีโอคนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เขามีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายธุรกิจต่างประเทศของ Delivery Hero บริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของ Foodpanda และเคยเป็นซีอีโอของ Foodpanda ไต้หวัน
John Fang ร่วมงานกับ Foodpanda มาตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว
ส่วน Jakob Angele ซีอีโอคนก่อนหน้าของ Foodpanda ไม่ได้ให้เหตุผลการลาออกอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่าเขาอาจถูกกดดัน เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับข่าวหลุดที่ว่า Grab กำลังเจรจาขอซื้อกิจการ ซึ่งเวลาต่อมา Delivery Hero ก็ออกมายืนยันว่ามีแผนขายกิจการจริง แต่ไม่ได้ระบุชื่อผู้สนใจซื้อ
Delivery Hero บริษัทให้บริการส่งอาหารจากเยอรมนี ยืนยันแผนการขายกิจการธุรกิจเดลิเวอรีในเอเชียบางส่วน โดยมูลค่าของดีลยังอยู่ในขั้นตอนเจรจา
Wirtschaftswoche สื่อของเยอรมนีระบุว่าผู้ที่อาจจะซื้อกิจการนี้คือ Grab โดยซื้อกิจการ Foodpanda ในประเทศสิงคโปร์ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และไทย ด้วยมูลค่าเบื้องต้น 1 พันล้านยูโร หรือประมาณ 3.86 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามตัวแทนของ Grab ยังไม่ได้ให้ความเห็นต่อข้อมูลนี้
ทั้งนี้พื้นที่ซึ่ง Foodpanda ให้บริการอยู่ แต่ไม่ถูกระบุในดีลการขายนี้คือ ไต้หวัน ฮ่องกง ปากีสถาน บังกลาเทศ
ที่มา: Reuters
สำนักข่าว Bloomberg อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนระบุว่า LINE MAN Wongnai กำลังเจรจาเข้าซื้อธุรกิจของ Foodpanda ในประเทศไทย โดยแหล่งข่าวระบุว่ามูลค่าการซื้อขายยังไม่ชัดเจน ช่วงหนึ่งเคยเจรจากันที่ 100 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท และตอนนี้การเจรจาก็ยังไม่มีข้อตกลงแน่นอน
Foodpanda เป็นธุรกิจของบริษัท Delivery Hero จากเยอรมนี โดยซีอีโอของบริษัทเคยให้สัมภาษณ์ว่าอาจจะขายกิจการในบางประเทศที่ Foodpanda ไม่ได้เป็นอันดับหนึ่งออกไป
LINE MAN Wongnai เพิ่งได้รับทุน Series-B เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มูลค่า 265 ล้านดอลลาร์ ทำให้มูลค่าบริษัทรวมเกินพันล้านดอลลาร์
Foodpanda สิงคโปร์ เปิดตัวบริการใหม่ Pandamart และ Pandanow โดยเป็นบริการจัดส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค ของใช้ในชีวิตประจำวัน จากร้านค้าพาร์ทเนอร์กว่า 1,000 แห่งในสิงคโปร์ ซึ่งระบุว่าจะจัดส่งได้ภายใน 25 นาที
Pandamart นั้นได้เริ่มทดลองให้บริการไปตั้งแต่เดือนตุลาคม และหลังทดสอบมาได้ระยะหนึ่ง จึงเปิดตัวบริการใหม่เพิ่มคือ Pandanow ซึ่งมีจุดเด่นคือสามารถจัดส่งสินค้าได้ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง และการันตีสินค้าส่งถึงภายใน 15 นาที ผ่านศูนย์กระจายสินค้าที่ Foodpanda ตั้งขึ้นมาเอง และสินค้ามีจำกัดรายการมากกว่า
ผู้บริหาร Foodpanda สิงคโปร์บอกว่าการเพิ่มบริการจัดส่งสินค้าของใช้นั้น เป็นการขยายธุรกิจให้สอดคล้องกับโครงสร้างพื้นฐานที่ Foodpanda วางไว้ ทั้งยังรองรับความต้องการของลูกค้าอีกด้วย
สตาร์ทอัพบริการส่งอาหารเดลิเวอรี่ Foodpanda ประกาศรีแบรนด์ใหญ่ โดยเปลี่ยนโลโก้จากธีมสีส้ม มาเป็นหมีแพนด้าในธีมสีชมพู ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ได้ขายกิจการให้ Delivery Hero ไปเมื่อปีที่แล้ว
Laura Kantor หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Foodpanda บอกว่าการเลือกใช้สีชมพูนี้ จะทำให้ Foodpanda แตกต่างและโดดเด่นมากขึ้นในตลาด ซึ่งมีผู้ใช้สีส้มกันอยู่ค่อนข้างมาก
ปัจจุบัน Foodpanda ให้บริการอยู่ใน 190 เมือง 12 ประเทศ รวมทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง และไทย
ที่มา: Marketing
Delivery Hero สตาร์ทอัพให้บริการส่งอาหารจากเยอรมนี ประกาศเข้าซื้อสตาร์ทอัพคู่แข่งที่ให้บริการเหมือนกันคือ Foodpanda ด้วยมูลค่าที่ไม่เปิดเผย ซึ่ง Foodpanda เองก็เป็นสตาร์ทอัพจากเยอรมนีเช่นกัน ที่สำคัญดีลนี้มีความน่าสนใจเนื่องจากทั้ง 2 สตาร์ทอัพ ต่างให้บริการเหมือนกัน และมีผู้ลงทุนหลักคือ Rocket Internet ทั้งคู่
Delivery Hero มีมูลค่ากิจการจากการเพิ่มทุนครั้งล่าสุด 3.1 พันล้านดอลลาร์ ให้บริการใน 33 ประเทศ และมีคำสั่งซื้อราว 18 ล้านคำสั่งต่อเดือน ขณะที่ Foodpanda ให้บริการใน 22 ประเทศรวมทั้งไทย โดยมีคำสั่งซื้อราว 2 ล้านคำสั่งต่อเดือน การซื้อกิจการนี้จะทำให้ Delivery Hero ขยายตลาดเพิ่มอีกในหลายประเทศ
เว็บไซต์ Tech In Asia ตั้งข้อสังเกตว่าดีลนี้เป็นทางออกที่จำเป็นสำหรับ Foodpanda ซึ่งช่วงที่ผ่านมามีทั้งการขายธุรกิจในรัสเซีย, พยายามขายธุรกิจในอินโดนีเซีย รวมถึงเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในเอเชีย
ที่มา: Reuters
Rocket Internet บริษัทปั้นสตาร์ทอัพผู้อยู่เบื้องหลังสตาร์ทอัพส่งอาหารสด Foodpanda ประกาศว่าได้ขายกิจการส่งอาหารสาขารัสเซีย หรือ Russian Delivery Club ให้กับ Mail.Ru Group (บริษัทอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่อันดับต้นๆ ในรัสเซีย) ในราคา 100 ล้านดอลลาร์ ด้าน Foodpanda ระบุว่า การขายนี้ช่วยให้เราโฟกัสที่ภูมิภาคที่เราตั้งอยู่มากขึ้น
ถือเป็นช่วงเวลาสั้นๆ สำหรับการมีอยู่ของ Foodpanda ในรัสเซีย โดย Foodpanda เข้ามาในรัสเซียปี 2012 ขยายใหญ่ขึ้นในปี 2014 และ 2016 ก็ขายไป
Foodpanda เว็บไซต์ส่งอาหารจากร้านอาหารทั่วกรุงเทพ ประกาศความร่วมมือกับ Grab ประเทศไทย ร่วมให้บริการส่งอาหารทั่วกรุงเทพฯ และมีแผนจะขยายส่งในพื้นที่อื่นในอนาคตด้วย
เอ็มดีของ Foodpanda กล่าวกับ Tech in Asia ว่าเขากำลังลดระยะเวลาขนส่งเฉลี่ยต่อรายการให้ต่ำกว่า 36 นาทีในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ด้านคู่แข่งในไทยตอนนี้นอกจาก Line Man แล้ว มีข่าวคราวของ UberEATS ที่เปิดตัวที่สิงคโปร์ไปเมื่อกลางปี และเริ่มรับสมัครทีมงานในไทยแล้ว ขณะเดียวกันโมเดลธุรกิจส่งอาหาร Grab ทำเองเต็มตัวที่อินโดนีเซียในนาม GrabFood ส่วน Foodpanda เอง เพิ่งถอนตัวจากอินโดนีเซีย และจะถอนจากเวียดนามในสิ้นปีนี้
ที่มา - Tech in Asia
Foodpanda บริการสั่งอาหารออนไลน์ส่งถึงบ้าน (เมืองไทยให้บริการในชื่อ Foodpanda แต่ในบางประเทศใช้แบรนด์ Hellofood ทำตลาด) รับเงินลงทุนรอบใหม่อีก 100 ล้านดอลลาร์ โดยมีนักลงทุนหลักคือบริษัทการเงินรายใหญ่ Goldman Sachs
Foodpanda เป็นบริษัทในเครือ Rocket Internet ยักษ์ใหญ่ของวงการธุรกิจออนไลน์จากเยอรมนี (บริษัทอื่นๆ ในเครือมีเยอะมาก ที่ทำตลาดในไทยคือ Lazada, Zalora และ Easy Taxi)
เว็บสั่งอาหารออนไลน์ส่งถึงบ้าน Foodpanda (เปิดบริการในประเทศไทยด้วย) ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนเพิ่มอีก 60 ล้านดอลลาร์ โดยจะนำเงินนี้ไปขยายกิจการในประเทศกำลังพัฒนาต่อไป
Foodpanda เป็นบริษัทออนไลน์ในเครือ Rocket Internet จากเยอรมนี (เจ้าของเดียวกับ Lazada, Easy Taxi, Zalora แต่แยกการบริหารของแต่ละบริษัทออกจากกัน) เปิดบริการในปี 2012 เน้นตลาดประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ละตินอเมริกา ยุโรปตะวันออก แอฟริกา รวม 40 ประเทศ 501 เมือง บริษัทมีแบรนด์ลูกชื่อ hellofood ทำตลาดในละตินอเมริกา-แอฟริกา และ DeliveryClub ทำตลาดในรัสเซีย