หลังการมาถึงของ Vulkan ชะตากรรมของ AMD Mantle ก็ใกล้ถึงจุดจบ โดยตัวแทนของ AMD ออกมาโพสต์อธิบายทิศทางของ Mantle ในอนาคต
AMD บอกว่า Mantle ประสบความสำเร็จในแง่การกระตุ้นให้อุตสาหกรรมกราฟิกพัฒนา API ยุคใหม่ที่เร่งประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์มากขึ้น ผลออกมาเป็น DirectX 12 และ Vulkan (ซึ่ง AMD ร่วมพัฒนาด้วย) เมื่อทิศทางของอุตสาหกรรมไปทางนี้ บริษัทจึงปรับแผนของ Mantle จากของเดิมที่เคยตั้งเป้าไว้
Richard Huddy ตำแหน่ง Gaming Scientist ของ AMD ให้ข้อมูลกับเว็บไซต์ Tech Report เกี่ยวกับโครงการผลักดัน OpenGL Next ว่าทาง AMD ยินดีให้กลุ่ม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐาน OpenGL ใช้งาน AMD Mantle API สำหรับกราฟิกระดับล่างได้อย่างเต็มที่
Huddy บอกว่า AMD บุกเบิกการพัฒนา API กราฟิกระดับล่างมามาก และยินดีเป็นตัวอย่างให้ Khronos ศึกษา ถ้า Khronos เห็นว่าทิศทางของ OpenGL ควรไปในทิศทางนี้ ก็ลุยได้เลย เพราะ AMD จะไม่กำหนดข้อจำกัดใดๆ รวมถึงคิดค่าใช้งาน
DICE ได้ปล่อยอัพเดตล่าสุดให้กับ Battlefield 4 เพื่อรองรับการใช้งาน Mantle API ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ PC ที่ใช้การ์ดจอ AMD
Johan Andersson ผู้อำนวยการทางด้านเทคนิคของ DICE กล่าวว่า Mantle นั้นเป็นส่วนติดต่อด้านกราฟฟิกระดับล่าง (low-level graphic API) ที่เขาได้ทำงานร่วมกับ AMD อย่างใกล้ชิดเป็นเวลากว่าสองปี ซึ่งช่วยเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงวิธีการเขียนโปรแกรมและใช้งาน GPU ให้สามารถรีดประสิทธิภาพออกมาได้ดีขึ้น การรัน Battlefield 4 บน PC ด้วย Mantle จะช่วยลดการใช้งาน CPU ลงได้อย่างมีนัยสำคัญ, กระจายงานไปยัง CPU หลายคอร์ได้ดีขึ้นและลด overhead หลายๆ ส่วนลงได้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Mantle)
ในงาน AMD Developer Summit 2013 หรือเรียกสั้น ๆ ว่า APU13 AMD ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ APU ในชื่อรหัส Kaveri ซึ่งเวอร์ชั่นสำหรับพีซีเดสก์ท็อปนั้นจะถูกวางขายตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2557 (ปีหน้า) เป็นต้นไป
งาน AMD GPU Product Showcase ในปีนี้ AMD เปิดตัวของแรงไปหลายอย่าง (R7 และ R9, True Audio) และปิดท้ายความแรงของงานนี้ด้วยการประกาศตัว API Mantle ซึ่งถูกวางตัวเป็น API กราฟฟิกทางเลือกใหม่ที่มีประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่าและมีอิสระในการโปรแกรมมากกว่า API ดั้งเดิม ด้วยการทำงานในระดับล่างที่ลึกกว่า