เป็นประเด็นเรื่องความปลอดภัยอีกราย เมื่อมีผู้ใช้งาน Facebook ที่ชื่อ Anucha Petchagun ค้นพบว่า Starbucks ประเทศไทย เก็บ password ของผู้ใช้งานโดยไม่มีการเข้ารหัส และจุดที่สำคัญอีกจุดคือแสดง password ปัจจุบันที่ไม่ได้เข้ารหัสไว้บนโค้ด HTML ในหน้า Change my password อีกด้วย
ผมได้ลองล็อกอินเข้าไปยังเว็บไซต์ https://www.starbuckscard.in.th และเข้าไปที่หน้า Change my password ยืนยันว่า ณ เวลาที่ผมเขียนข่าวนี้ มี password แบบไม่เข้ารหัสอยู่บน HTML อยู่จริงๆ
หลังจากที่ นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้เปิดเผย source code ของท่านผ่านทาง Facebook ตามที่ท่านกล่าวลงท้ายไว้ว่า "ถ้าเจอ bug ก็อย่าลืมแจ้งท่านด้วย" ก็ได้รับเสียงตอบรับในทันที
แฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า HackerFantastic ได้ค้นพบว่าโค้ดของท่านนายกได้มีช่องโหว่สุดคลาสสิกที่เรียกว่า stack buffer overflow ในบรรทัดที่ 83 ที่มีการใช้งานคำสั่ง scanf โดยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกป้อนเข้ามา ทำให้แฮกเกอร์สามารถแทรกคำสั่งอันตรายเข้ามาทำงานได้และได้ทำการเปิดเผยโค้ดบน GitHub เพื่อรันช่องโหว่ดังกล่าวให้เปิดโปรแกรมเครื่องคิดเลขขึ้นมา
ผมเชื่อว่าใครที่เคยใช้งานโซเชียลมีเดียคงจะเคยเห็นการขอรับบริจาคโลหิตให้กับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้ถูกส่งต่อๆกันไป
โดยที่ผู้ที่ได้เห็นข้อความนั้นและต้องการช่วยเหลือก็ได้รับข้อมูลที่ไม่เพียงพอ
เช่นสถานที่ใดที่จะสามารถบริจาคเพื่อผู้ป่วยได้ หรือช่วงเวลาที่ต้องการรับบริจาคทำให้ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ส่งต่อกันไปนั้นเป็นเหตุการณ์ปัจจุบันหรือได้ผ่านมานานแล้ว
สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงปัญหาของการขอรับบริจาคโลหิตสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องอาศัยการบอกต่อกันไปตามสื่อต่างๆ และญาติผู้ป่วยเองก็ยังมีอุปสรรคในการติดต่อกับผู้ที่ต้องการบริจาคโลหิตอีกด้วย
Facebook ออก API ใหม่ โดยใช้เลขเวอร์ชั่นเป็น 2.0 โดยการปรับปรุงส่วนใหญ่แล้วเพื่อควบคุมคุณภาพของแอพให้มีคุณภาพมากขึ้น และรบกวนผู้ใช้ให้น้อยลง ซึ่งแน่นอนว่ามีผลกระทบต่อนักพัฒนาที่จะทำงานลำบากขึ้น และต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าเกี่ยวกับข้อจำกัดใหม่ๆ
สำหรับการสร้างแอพใหม่จะมีผลในทันที แต่สำหรับแอพเก่าจะถูกบังคับให้เปลี่ยนไปเป็นเวอร์ชั่น 2.0 ในวันที่ 30 เมษายน 2558 โดยที่เวอร์ชั่น 1.0 กับ 2.0 จะทำงานร่วมกันใน 1 แอพไม่ได้
การปรับเปลี่ยนบางส่วน ที่คาดว่าจะมีผลกระทบอย่างมากสำหรับนักพัฒนาก็คือ
การล็อกอินด้วย Facebook
สดๆ ร้อนๆ กับ Adobe Game Developer Tools เครื่องมือสำหรับพัฒนาเกมที่ Adobe เพิ่งเปิดตัวไปบน Creative Cloud
โดย Adobe Game Developer Tools นี้ประกอบไปด้วยเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาเกมลงบน iOS, Android, Windows และ Mac OS รวม 3 โปรแกรม ตอนนี้สามารถดาวน์โหลดมาทดลองได้ผ่านแอคเคาท์สมาชิก Creative Cloud แบบฟรีได้ทันที ซึ่งอีกไม่นานจะเริ่มขายจริง (วีดีโอแนะนำท้ายเบรค)
โปรแกรมทั้ง 3 โปรแกรมที่ Adobe ได้เปิดตัวนั้นมีดังนี้
ก่อนจะพูดถึงความสามารถใหม่ๆ ของ Flash Player 11.4 และ AIR 3.4 นั้นผมขอเล่าย้อนหลังถึงการประกาศทิศทางของ Flash ในปี 2012
โดย Adobe ประกาศว่าจะอัพเดตย่อยของ Flash Player (บน Mac และ Windows) ในปี 2012 ทุก 3 เดือน และในระหว่างนี้ก็พัฒนา ActionScript Next ซึ่งเป็นการรื้อโครงสร้างของ Flash ใหม่ทั้งหมด และจะออกมาในสิ้นปีนี้
หลังจากที่ผู้ใช้ Firefox พบปัญหากับ Flash Player 11.3 ที่ทำให้ Firefox แครช มาได้พักหนึ่ง ตอนนี้ก็สามารถกลับมาใช้งานเปิดเว็บไซต์ที่เป็นแฟลชได้เสียที
ปัญหาครั้งนี้เกิดจากหลายส่วนซึ่งตอนนี้ Firefox ได้ทำการบล็อกปลั๊กอิน RealPlayer Browser Record Plugin ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาระหว่าง Flash Player และ Firefox
จนทำให้ Firefox ต้องอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 13.0.1 และ Adobe ก็ได้อัพเดท Flash Player มาเพื่อแก้ปัญหานี้แล้วเช่นกัน
สำหรับผู้ใช้ Firefox อย่าลืมตรวจสอบการอัพเดทของเบราเซอร์ของท่านอีกครั้งนะครับ
ตามข่าวแถลงการทิศทางของ Flash ก่อนหน้านี้ ที่ Adobe ได้ประกาศว่าจะให้ Flash มุ่งเน้นตลาดด้านเกมและวีดีโอพรีเมียม
Adobe จึงได้เปิดตัวเว็บไซต์ Adobe Gaming ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลให้กับนักพัฒนาเกม
Adobe ออก Adobe AIR 3.2 เวอร์ชั่นทดสอบให้ดาวน์โหลดไปทดลองแล้ว หลังจากที่มีข่าวการพัฒนามาสักพัก
โดย Adobe AIR 3.2 มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจดังนี้
Adobe ได้ประกาศทิศทางของ Flash ในปี 2012 อย่างเป็นทางการ
โดยเนื้อหาระบุถึง Flash runtime บนเดสก์ทอป ทั้งบน Windows, Windows 8, Linux, Apple OS X
และย้ำเรื่องแฟลชบนอุปกรณ์พกพา เช่น มือถือ หรือแท็บเล็ต ซึ่งเป็นไปตามข่าวก่อนหน้านี้ ที่ Adobe หยุดพัฒนา Flash runtime บนอุปกรณ์พกพาแล้ว
เนื้อหาที่สำคัญพูดถึงการมุ่งเน้นไปยังตลาดที่สำคัญได้แก่ เกม และพรีเมียมวีดีโอด้วยแฟลช
เช่นการทำให้สามารถประมวลผลกราฟิกด้วยฮาร์ดแวร์อย่างเต็มประสิทธิภาพ
การส่งเสริมนักพัฒนาเกมด้วยแฟลช
การรองรับวีดีโอสตรีมมิ่ง
รองรับระบบ DRM
และเรื่องของ Flash Player เวอร์ชั่นที่จะออกภายในปี 2012 ด้วยกัน 3 รุ่นคือ
จากข่าว ผู้จัดการฝ่ายสินค้า Adobe บอกแอปเปิลทำให้ Flash บนมือถือ "ตาย"
ผมจึงขอแปลฉบับเต็มจากบล็อกของ Mike Chambers มาให้ทุกคนอีกครั้งหนึ่งครับ
สำหรับนักพัฒนาอย่าเพิ่งดีใจไป เพราะสิ่งที่ออกมาให้ทดลองนั้นเป็นเพียง runtime สำหรับ Mac OSX และ Windows เท่านั้น สำหรับ AIR 3 SDK ยังไม่ได้ถูกแจกจ่ายออกมาให้นักพัฒนา
ในการออกรุ่นทดสอบนี้สำหรับทดสอบความเข้ากันได้กับ Adobe AIR รุ่นย้อนหลัง
ให้เราได้ร่วมทดลองใช้งานกับแอพพลิเคชันที่สร้างโดย Adobe AIR รุ่น 2.7
ว่าพบปัญหาหรือไม่ก่อนที่ Adobe จะออก AIR 3 SDK ตามออกมาภายหลัง
สิ่งที่พัฒนาขึ้นใน Adobe AIR 3 ที่เด่นชัดก็คือ
สดๆ ร้อนๆ จาก Google labs กูเกิลได้เปิดตัว Swiffy เครื่องมือที่ช่วยแปลงแฟลชไปสู่ HTML5 โดยการทำงานหลักๆ แล้วก็จะคล้ายคลึงกับ Wallaby ของ Adobe
ผลจากการทดลองใช้งานสามารถแปลงได้อย่างสมบูรณ์เฉพาะแฟลชที่เป็น ActionScript เวอร์ชั่น 2.0 เท่านั้น
และยังสามารถแปลง ActionScript ที่ใช้ในการสร้างการเคลื่อนไหวต่างๆ ไปเป็นการเคลื่อนไหวแบบเดียวกันใน HTML5 ได้ด้วย เช่นการให้วัตถุวิ่งตามเมาส์ แต่ที่ยังไม่สามารถทำได้ก็คือโค้ดที่เกียวกับการตอบโต้กับผู้ใช้ เช่น การคลิก
ในงาน Adobe MAX 2010 ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อประชาสัมพันธ์เทคโนโลยี Adobe ได้เปิดเผยตัวอย่าง API สำหรับ 3D ใหม่โดยใช้ชื่อ code name ว่า MoleHill API ตัวนี้จะใช้ความสามารถของ GPU ในการประมวลผลภาพ
จากเกมตัวอย่างที่นำมาแสดงใช้กับทำงานของ CPU เพียง 0-1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นการประมวลผลฟิสิกส์ แต่หน้าที่ในการประมวลผลภาพก็จะใช้ GPU แทน ดูเกมตัวอย่างท้ายข่าว
ที่มา : Adobe Max 2010 keynote
ปกติแล้ว เว็บไซต์ Adobe จะมี Community เปิดให้แลกเปลี่ยนความรู้กัน แต่ส่วนมากแล้วจะเป็นภาษาอังกฤษซะส่วนมาก มีอีกมุมหนึ่งใน Adobe Community ที่หน้า http://feeds.adobe.com/ จะเป็นที่จะรวบรวม RSS Feed จากเว็บต่างๆ มารวมไว้เป็นหมวดหมู่ โดยปรกติแล้วเราจะสามารถ Submit บล็อกของเราเข้าไปได้ และต้องระบุภาษาก่อน แต่น่าน้อยใจที่ไม่มีภาษาไทยให้เราเลือก