ไมโครซอฟท์ออก Silverlight 5 ตัวจริงมาแบบเงียบๆ หลังจากออกรุ่นเบต้าเมื่อเดือนเมษายน และเงียบหายไปนาน
ของใหม่ในรุ่นนี้คือตัวถอดรหัส H.264 ด้วยฮาร์ดแวร์, Postscript Vector Printing, รองรับการประมวลผลกราฟิกสามมิติด้วย XNA API เป็นต้น
จากข่าว ผู้จัดการฝ่ายสินค้า Adobe บอกแอปเปิลทำให้ Flash บนมือถือ "ตาย"
ผมจึงขอแปลฉบับเต็มจากบล็อกของ Mike Chambers มาให้ทุกคนอีกครั้งหนึ่งครับ
หลังจากที่ Oracle ประกาศ JavaFX Roadmap ในงาน JavaOne ไปเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุด JavaFX 2.0 ได้เข้าสู่ Beta version แล้ว
โดยการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ ประกอบไปด้วย
นับเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของ JavaFX บนความดูแลของ Oracle
ที่น่าสนใจต่อไปคือ จะสามารถสู้กับคู่แข่ง RIA ที่มีอยู่ในตลาดแล้วได้อย่างไร
สองปีกว่าแล้วหลังกูเกิลเปิดตัว Native Client (NaCl) ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเพียงโครงการทดลองแปลกๆ ของกูเกิลอีกอันหนึ่ง แต่วันนี้กูเกิลก็ประกาศว่า Native Client ใกล้พร้อมใช้งานจริงแล้ว และกำลังจะเปิดฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์มาตรฐานหาก Application Binary Interface (ABI) เสถียร
โดยที่ผ่านมากูเกิลได้ปรับปรุงให้ NaCl ทำงานผ่านอินเทอร์เฟช Pepper ซึ่งทำให้ตัว NaCl นั้นทำงานแยกโปรเซสจากเบราเซอร์ได้
แม้ว่า Silverlight จะยังโดน Flash ทิ้งอยู่ไกล แต่ตัวเทคโนโลยีเองก็มีฐานผู้ใช้ระดับหนึ่ง และเริ่มเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม Silverlight (รวมถึง Flash) เริ่มถูกคุกคามโดย HTML5 ซึ่งมีความสามารถมากกว่า HTML4 มาก และเริ่มขึ้นมาทาบรัศมีกับโปรแกรมจำพวก RIA ทั้งหลาย
ทางทีมงานของไมโครซอฟท์จึงให้ข้อมูลผ่านบล็อก Silverlight ว่า แม้ไมโครซอฟท์จะสนับสนุน HTML5 เช่นกัน แต่ Silverlight ก็มี "ที่ยืน" ของตัวเอง โดยเน้นไปที่ 3 เรื่องที่ HTML ยังสู้ลำบาก (ผมอ่านดูแล้วใช้กับ Flash ก็ได้เช่นกัน)
Adobe ได้ปรับปรุงเครื่องมือแต่งภาพออนไลน์ Photoshop.com ใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อมันกลับเป็น Photoshop Express
เมื่อปี 2008 Adobe ได้เปิดตัว Photoshop Express (มินิรีวิว) แต่หลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อมันเป็น Photoshop.com แทน และนอกจากเวอร์ชันเว็บแล้ว ยังมีเวอร์ชัน iPhone และ Android
ล่าสุดมันถูกเปลี่ยนชื่อกลับมาเป็น Photoshop Express บนทุกแพลตฟอร์ม
แม้ว่าจะโดน Flash 10.1 for Android บดบังรัศมีไปบ้างในช่วงนี้ แต่ทางแฝดน้องอย่าง AIR ก็ได้ตามลงมาสู่ Android แล้วเช่นกัน โดยเบื้องต้นยังเป็นรุ่น Developer Prerelease อยู่
จุดเด่นของ AIR คือการพัฒนาครั้งเดียวแล้วใช้ได้ข้ามแพลตฟอร์ม (คุ้นๆ ใช่ไหมครับ) นักพัฒนา AIR สามารถพอร์ตโปรแกรมเดิมบนพีซีมาลงมือถือได้ไม่ยากนัก ซึ่งตลาดใหม่นี้กำลังจะเป็นอีกสมรภูมิของ AIR (เริ่มจาก AIR) กับ Silverlight (เบื้องต้นรันบน WP7 และ S60) ในอีกไม่ช้า
AIR for Android จะรองรับ ActionScript 3.0 เท่านั้น ใช้ได้บน Android 2.1 และ 2.2 แต่ช่วงแรกจะยังมีแค่ 2.2 ครับ
เว็บไซต์ AppleInsider กล่าวถึงเทคโนโลยีชื่อ "Gianduia" ของแอปเปิล ซึ่งเริ่มเปิดตัวในงาน World of WebObjects Developer Conference (WOWODC) งานสัมมนาอิสระของบริษัทเมื่อปีที่แล้ว มันคือเฟรมเวิร์คสำหรับงาน Rich Internet Application ที่ออกมาแข่งกับ Flash/Silverlight
Gianduia (ผมไม่แน่ใจว่ามันอ่านว่าอะไรเหมือนกัน) เป็นชื่อของช็อคโกแลตอิตาเลียนชนิดหนึ่ง ตามคำนิยามของนักพัฒนาคนหนึ่งบอกว่ามันคือ browser-side Cocoa + WebObjects เขียนด้วยภาษาจาวาสคริปต์ ซึ่งนักพัฒนาคนนี้บอกว่ามันเยี่ยมมาก ชนิดเห็นแล้วอ้าปากค้างเลย
ไมโครซอฟท์เตรียมปล่อยซิลเวอร์ไลท์รุ่นเบต้าสำหรับซิมเบียน S60 5th Edition ในวันที่ 14 มี.ค. นี้ ซึ่งก็ล่วงเลยมาตั้งสองปีแล้ว นับตั้งแต่ที่ไมโครซอฟท์ประกาศความร่วมมือกับโนเกียว่าจะออกซิลเวอร์ไลท์สำหรับซิมเบียนภายในสิ้นปี พ.ศ.2551
อนึง ไมโครซอฟท์ได้ปล่อยชุดเครื่องมือและ runtime ดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ไมโครซอฟท์ได้ดึงไฟล์ดังกล่าวลงจากเว็บไปโดยไม่ทราบสาเหตุ
ที่มา: ZDNet
ในงาน Mobile World Congress ปีนี้ ทาง Adobe ก็ได้ประกาศออกมาแล้วครับ ว่านักพัฒนา Flash ที่พัฒนา AIR แอพพลิเคชั่นบนเดสก์ท็อป จะมีโอกาสในการนำแอพพลิเคชั่นของตัวเองลงมือถือกันด้วย
ใจความสำคัญอื่นๆ ในประกาศก็มีดังนี้ครับ
คุณ Ted Patrick ได้ออกมาช่วยประกาศให้ Adobe ว่าเนื่องจากตอนนี้ทาง Adobe กำลังใกล้เข้าสู่ช่วงพัฒนาโค้งสุดท้ายของ Flash Player 10.1 และ Adobe AIR 2 แล้ว ก็เลยอยากขอความร่วมมือจากชุมชนนักพัฒนาทั้งหลายให้ช่วยดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเบต้าของทั้ง 2 ตัวไปติดตั้ง และทดสอบการใช้งาน โดยถ้าเกิดเจอบั๊ก เขาก็อยากให้ช่วยกันรายงานไปที่ bugs.adobe.com ครับ โดยลิงก์ดาวน์โหลดตั้ง 2 ตัวระบุไว้ด้านล่าง นี้
ดาวน์โหลด Flash Player 10.1 Beta 2
ดาวน์โหลด Adobe AIR 2 Beta 2
สำนักข่าวอังกฤษ The Register ได้รายงานว่า ซิลเวอร์ไลท์ 4 เบต้า ที่ไมโครซอฟท์เพึ่งเปิดตัวไปในงาน PDC ที่ผ่านมา อาจมีปัญหาเรื่องการสนับสนุนการทำงานข้ามแพลตฟอร์ม (cross-platform support) เนื่องจาก
ที่งาน Professional Developers Conference 2009 ไมโครซอฟท์เปิดตัว Silverlight 4.0 รุ่นเบต้าให้นักพัฒนาทดสอบแล้ว
ผมเคยเขียนถึงฟีเจอร์ใหม่ของ Silverlight 4 ไว้หน่อยนึง แต่ที่เพิ่มเข้ามาคือ การแสดงผลนอกเบราว์เซอร์ (คล้ายๆ กับ AIR/JavaFX), ปรับปรุงเรื่องการพิมพ์, เพิ่ม form controller ใหม่ๆ เข้ามาอีก 60 ตัว, ปรับปรุงด้าน WCF และ localization, รองรับ DRM แบบออฟไลน์ และปรับปรุงเรื่องวิดีโอความละเอียดสูง
แม้ว่าในระยะหลังไมโครซอฟท์ได้พัฒนา Silverlight จนมีความสามารถทัดเทียมกับ Flash แล้ว แต่ในแง่ฐานผู้ใช้ Flash ยังนำห่างอยู่หลายช่วงตัว อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในเกมนี้กลับกลายเป็นว่าทั้งสองฝ่ายก็กลัวซึ่งกันและกัน
Bob Muglia ประธานฝ่ายเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์เปรียบเทียบ Adobe และ Flash ในตลาด Rich Internet Application ว่าเป็น "กอริลลายักษ์หนัก 800 ปอนด์" และมองการแข่งขันกับ Adobe ในตลาดนี้ว่าเป็น "สิ่งที่น่าหวั่นเกรงที่สุดที่ผมเจอมาในระยะหลังๆ"
เว็บไซต์ Smashing Magazine มีการเปรียบเทียบ Flash กับ Silverlight ในทางเทคนิคด้านต่างๆ ตั้งแต่วิธีการทำแอนิเมชัน, การบีบอัดไฟล์, ภาษาที่ใช้พัฒนา, SEO, Accessibility, ฟอร์แมตและ codec ที่สนับสนุน, เว็บแคม ไปจนกระทั่ง deployment เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการเปรียบเทียบความต้องการของตัวเองก่อนเลือกใช้เทคโนโลยีสองตัวนี้
เราเดาได้ไม่ยากว่า Flash ชนะ แต่ Silverlight ก็เหนือกว่าในหลายๆ เรือง เช่น SEO, แอนิเมชัน, streaming ใน Silverlight 3 ก็คงจะอุดจุดอ่อนที่มีลงไปอีกหลายจุดและช่วงห่างกับ Flash ก็จะลดน้อยลง
อย่างไรก็ตาม ในงานจริงยังมีประเด็นอื่นๆ นอกจากด้านเทคนิคที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วย เช่น ส่วนแบ่งตลาดและสัดส่วนผู้มี Flash Player ซึ่งฝั่ง Flash ก็ยังสูงกว่ามาก
ข่าวนี้ราวกับออกมาโต้ ไมโครซอฟท์ผนึกกำลัง MySpace ทำ Windows Mobile App, Silverlight ที่เพิ่งประกาศเมื่อเช้านี้เลยทีเดียว
Facebook กับ Adobe ออกมาประกาศว่า ต่อไปนี้นักพัฒนาโปรแกรมบน Facebook จะสามารถเรียกใช้คลาสจาก ActionScript 3.0 Client Library ได้เช่นเดียวกับคลาสของภาษาอื่นๆ ที่ Facebook สนับสนุน (เช่น PHP, JavaScript และ iPhone)
ไมโครซอฟท์จับมือกับ MySpace ประกาศข่าว 2 อย่างดังนี้
อย่างแรกคือโปรแกรม MySpace เวอร์ชัน Windows Mobile 6.1 มีความสามารถของ social network ครบครัน คาดว่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดผ่าน Windows Marketplace for Mobile ช่วงกลางปีนี้ และมือถือบางรุ่นอย่าง LG จะพรีโหลดโปรแกรม MySpace ตัวนี้ไปกับเครื่องที่วางขายในช่วงหลังของปีด้วย ทาง MySpace คาดว่าในอีกไม่กี่ปี ทราฟฟิก 50% จะมาจากมือถือ ช่วงนี้จึงต้องรีบสร้างแอพพลิเคชันบนมือถือแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นการใหญ่
ที่งาน MIX09 ซึ่งเป็นงานสัมมนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีเว็บและมัลติมีเดียประจำปีของไมโครซอฟท์ จัดขึ้นที่ลาสเวกัสและเริ่มงานไปเมื่อวานนี้ ไมโครซอฟท์ได้ประกาศข่าวของเทคโนโลยีหลายตัวดังนี้
หลังจากออก JavaFX รุ่น Desktop ไปเมื่อปีที่แล้ว วันนี้ซันเปิดตัวแพลตฟอร์ม JavaFX Mobile
จุดขายที่สำคัญของ JavaFX Mobile เห็นจะเป็นวิธีการพัฒนา เพราะช่วงพัฒนาจะไม่ต้องสนใจว่านำไปรันบนแพลตฟอร์มไหน ซันจะให้ระบบ profile ช่วยจัดการให้เราเอง
แพลตฟอร์ม JavaFX Mobile เป็นส่วนขยายของ Java ME ซึ่งถือเป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่ในรอบหลายปี นักพัฒนาของซันคนหนึ่งเปรียบเปรยว่า JavaFX คือ "Swing 2.0 ที่เขียนใหม่หมด"
อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของ JavaFX Mobile คือมันไม่สามารถทำงานบนมือถือที่มี Java ME จำนวนมากในท้องตลาดได้ (ต้องทำการอัพเกรดตัว JVM ในมือถือเสียก่อน) ซันกำลังคุยกับ Sony Ericsson, LG, Orange และ Sprint สำหรับการออกมือถือที่สนับสนุน JavaFX Mobile อยู่
หลังจากออกรุ่นเบต้าไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ตอนนี้ทาง Novell/Mono ได้ออก Moonlight 1.0 ตัวจริงแล้ว
Moonlight เป็น implementation ของ Microsoft Silverlight ที่เป็นโอเพนซอร์ส (ความสัมพันธ์ลักษณะเดียวกับ .NET-Mono และทีมงานเดียวกัน) ลักษณะการใช้งานของ Moonlight ก็จะเป็นเหมือนกับ Silverlight และ Flash คืออยู่ในรูปปลั๊กอินของเบราว์เซอร์ ข้อดีของ Moonlight ก็แน่นอนว่าทำงานได้บนลินุกซ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Silverlight ทำไม่ได้
Moonlight นั้นเขียนด้วย C/C++(ไม่ได้เป็น managed code) สำหรับรุ่น 1.0 ก็มีความสามารถเทียบเท่า Silverlight 1.0 ยังขาดฟีเจอร์พวก Deep Zoom ตอนนี้ทางทีม Mono กำลังพัฒนา Moonlight 2.0 บ้างแล้ว
กูเกิลไม่ปล่อยให้ Adobe สร้างความตื่นเต้นให้กับนักพัฒนาภาษา C/C++ ด้วย Alchemy ไปล่วงหน้านานนัก ด้วยการปล่อย Native Client ปลั๊กอินสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ native code หรือการปล่อยชุดคำสั่งให้ลงไปยังซีพียูตรงๆ แต่ยังได้ความปลอดภัยแบบเดียวกับการใช้ปลั๊กอินตามปรกติ โดยสรุปเป็นดังนี้
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซันได้ออก JavaFX 1.0 สำหรับวินโดวส์และแมค ซึ่งถือเป็นก้าวที่สำคัญอีกก้าวของซันในการไล่กวดอโดบีกับไมโครซอฟท์ในตลาด Rich Internet Application
Blognone จะพาไปดูว่า JavaFX ทำงานอย่างไร สำหรับตอนแรกจะมองดูจากสายตาของผู้ใช้ทั่วไปครับ
คำอธิบายแบบเข้าใจง่าย
JavaFX คือ Flash ของซัน
(แบบเดียวกับ Silverlight คือ Microsoft Flash)
คำอธิบายแบบเข้าใจง่ายที่สุด
JavaFX คือ Java Applet กลับชาติมาเกิดใหม่
ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลดรันไทม์สำหรับนักพัฒนาและชุดพัฒนา Silverlight 2 ฉบับ RC หรือ Release Candidate แล้วตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน เพื่อให้นักพัฒนามีเวลาในการปรับปรุงแอปพลิเคชันของตัวเองให้เข้ากับ Silverlight 2 มากขึ้นก่อนที่จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้ในฉบับสมบูรณ์เร็วๆ นี้
โดยรันไทม์ที่เปิดให้ดาวน์โหลดในครั้งนี้ มีผู้เรียกเล่นๆ ว่าเป็นรุ่น RC0 มีจุดประสงค์หลักเพื่อให้นักพัฒนาแก้ไขแอปพลิเคชันที่พัฒนาไว้สำหรับ Silverlight 2 Beta 2 ให้รองรับ Silverlight 2 RC เนื่องจากมี Breaking Changes ใน Silverlight API เป็นจำนวนมาก รวมทั้งเพิ่มความสามารถใหม่ๆให้กับตัวรันไทม์เองและส่วนเสริมของชุดพัฒนา เช่น
แพลตฟอร์มลินุกซ์นั้นเป็นลูกเมียน้อยของ Adobe เสมอมา AIR นั้นออกเวอร์ชัน 1.0 ตัวเต็มของวินโดวส์กับแมคไปนานแล้ว แต่ของลินุกซ์ออกรุ่นอัลฟ่าครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมีนาคมแล้วหายสาบสูญไปเลย (Adobe AIR เวอร์ชันลินุกซ์ออกรุ่น Alpha)
Adobe เริ่มทดสอบ AIR เวอร์ชัน 1.5 รหัส "Cosmo" ใน Flex SDK เวอร์ชัน nightly แล้ว
ของใหม่
ที่มา - Mike Chambers