Tags:
Node Thumbnail

Shawn Layden อดีตหัวหน้า PlayStation Studios ที่ออกมาให้สัมภาษณ์บ่อยครั้ง เมื่อปลายปีเขาให้สัมภาษณ์กับ Eurogamer ในประเด็นว่าเกมสมัยใหม่นั้น "ยาวเกินไป"

Layden ยังคงคอนเซป์เดิมคือ วิจารณ์เรื่องต้นทุนค่าพัฒนาเกม ที่แพงขึ้น เรื่อยๆ จนธุรกิจไม่ยั่งยืน เขายกตัวอย่างต้นทุนค่าพัฒนาเกมยุค PS4 ตอนที่เขาคุมงานพัฒนาเกมอยู่ บอกว่าต้นทุนเกมละ 150 ล้านดอลลาร์ ไม่รวมค่าการตลาด พอมายุค PS5 ต้นทุนอาจพุ่งไปถึง 300-400 ล้านดอลลาร์ต่อเกม

Tags:
Node Thumbnail

Shawn Layden อดีตหัวหน้า PlayStation Studios ที่รับผิดชอบการพัฒนาเกมทั้งหมดของโซนี่ (ลงจากตำแหน่งในปี 2019) ออกมาโต้ตอบเสียงวิจารณ์ต่อเกม Ghost of Yōtei ภาคต่อของเกม Ghost of Tsushima ที่เปลี่ยนมาใช้ตัวเอกเป็นผู้หญิง และทำให้เกมเมอร์ (ชาย) จำนวนหนึ่งไม่พอใจ

Layden บอกว่า

Tags:
Node Thumbnail

Shawn Layden อดีตประธาน SIE Worldwide Studio ที่รับผิดชอบสตูดิโอเกมทั้งหมดของโซนี่ (ลาออกไปเมื่อปี 2019) เขาเคยออกมาวิจารณ์ต้นทุนค่าพัฒนาเกมที่พุ่งทะยานจนไม่ยั่งยืน อยู่หลายครั้ง

ล่าสุด Layden ออกมาให้สัมภาษณ์อีกครั้งกับ GameBeat ในสถานการณ์ที่บริษัทเกมปลดพนักงานออกเป็นจำนวนมากในช่วงต้นปี 2024 และรวมถึงโซนี่ อดีตนายจ้างของ Layden ด้วย โดยประเด็นของ Layden ยังคงเหมือนเดิมคือต้นทุนค่าพัฒนาเกมแพงเกินไป ในขณะที่ตลาดคอนโซลใหญ่เท่าเดิม

Tags:
Node Thumbnail

Shawn Layden อดีตซีอีโอ SIE Worldwide Studios ที่ลาออกจากโซนี่เมื่อปี 2019 ยังขยันเดินสายออกสื่ออยู่เรื่อยๆ ก่อนหน้านี้ เขาออกมาพูดเรื่องต้นทุนค่าพัฒนาเกมที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จนแตะหลัก 200 ล้านดอลลาร์ต่อเกม

ล่าสุด Layden ไปออกรายการพ็อดแคสต์ What's Up PlayStation และพูดถึงการพอร์ตเกมของ PlayStation มาลงพีซี ซึ่งเขาพยายามผลักดันมาตั้งแต่สมัยยังทำงานอยู่

Tags:
Node Thumbnail

Shawn Layden อดีตซีอีโอ SIE Worldwide Studios ฝั่งเกมของ PlayStation ที่ออกจากตำแหน่งไปเมื่อปี 2019 ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าเขาคาดว่าต้นทุนในการพัฒนาเกมลง PS5 อาจสูงได้ถึง 200 ล้านดอลลาร์ เพราะแค่ช่วงที่เขาเป็นผู้บริหาร ต้นทุนของเกม PS4 ก็สูงถึง 100 ล้านดอลลาร์แล้ว

เขามองว่าเมื่อต้นทุนการพัฒนาเกมพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ บริษัทย่อมอยากทำเกมที่ความเสี่ยงต่ำ เช่นทำเกมภาคต่อของแฟรนไชส์เกมที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว แทนที่จะทำเกมแฟรนไชส์ใหม่หรือลองทำอะไรใหม่ๆ และในที่สุดต้นทุนที่สูงขึ้นนี้ก็จะทำให้ความหลากหลายของเกมลดลงไป

Tags:
Node Thumbnail

คนเล่นเกมจะอาจจะตั้งตารอเกมระดับ AAA ที่มีออกมาอยู่เรื่อย ๆ ในแต่ละปี แต่ทว่า Shawn Layden อดีตบอสใหญ่สตูดิโอเกมของ PlayStation ที่ลาออกเมื่อปีที่แล้ว กลับมองว่าโมเดลการทำเกม AAA ของสตูดิโอเกมกลับไม่น่าไม่ยั่งยืนเท่าไหร่นัก

Layden ให้อธิบายว่าต้นทุนการทำเกมมีแต่จะแพงมากขึ้นเรื่อย ๆ และใช้ระยะเวลานานขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละยุคของคอนโซล โดยต้นทุนเฉลี่ยของเกม AAA ปัจจุบันจะอยู่ที่ราว 80 ล้านถึง 150 ล้านเหรียญ ไม่รวมงบการตลาด ขณะที่ระยะเวลาในการผลิตอาจสูงถึง 5 ปี

Tags:
Node Thumbnail

ทวิตเตอร์ของ PlayStation ทวีตว่า Shawn Layden ประธานของ SIE Worldwide Studio ที่ดูแลสตูดิโอพัฒนาเกมเอ็กคลูซีฟในเครือ SIE ประกาศลาออกจากบริษัท โดยไม่ได้ให้รายละเอียดถึงเหตุผลของการลาออกและคนที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้แทน ซึ่งหากใครติดตามเวทีโซนีในงาน E3 หรือ The Games Award น่าจะคุ้นเคยกับ Shawn Layden อยู่ระดับหนึ่ง

Layden อยู่กับโซนีมากว่า 30 ตั้งปี 1987 ตั้งแต่เป็นผู้ช่วยของผู้ก่อตั้งโซนี Akio Morita, คลุกคลีอยู่ใน Sony Computer Entertainment ยุโรป (ก่อนเปลี่ยนเป็น SIE) กระทั่งไต่เต้าขึ้นมาเป็น COO และรองประธานอาวุโสของ Sony Network Entertainment International ตามด้วยประธานของ Sony Computer Entertainment of America และล่าสุดคือประธาน SIE Worldwide Studio

Tags:
Node Thumbnail

จุดยืนของ Sony Interactive Entertainment (SIE) ที่ผ่านมาค่อนข้างชัดเจนและสวนทางคู่แข่ง คือการปิดกั้นการเล่นแบบครอสแพลตฟอร์มบน PlayStation 4 ซึ่งก็เพิ่งมี Fortnite เจ้าแรกที่โซนียอมผ่อนปรนและเปิดให้ครอสเพลย์

อย่างไรก็ตามมุมมอง Shawn Layden ประธานของ SIE Worldwide Studio ที่ดูแลสตูดิโอพัฒนาเกมเอ็กคลูซีฟในเครือ SIE ทั้งหมดกลับมองต่าง เมื่อถูกถามถึงวงการเกมในอนาคตกับ GameInformer และเจ้าตัวตอบในเชิงเป็นมิตรและเปิดกว้างกับคอนโซลเจ้าอื่นมากกว่าที่คิด