Go-Jek สตาร์ทอัพเรียกรถจากอินโดนีเซียได้รับเงินลงทุนจาก Allianz บริษัทด้านการเงินและการประกันจากเยอรมนี ผ่านบริษัทย่อยที่เน้นลงทุนในบริษัทดิจิทัลโดยเฉพาะ Allianz X ถือเป็นดีลแรกของการลงทุนในสตาร์ทอัพของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Allianz
การระดมทุนรอบล่าสุดของ Go-Jek มีมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ โดย Allianz ได้ให้เงินลงทุนกับ Go-Jek ทั้งหมด 35 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนอกจาก Allianz แล้วก็มี Google, Tencent, JD.com, Meituan และบริษัทอื่น ๆ เข้าร่วมลงทุนด้วยในการระดมทุนรอบนี้ ซึ่งเมื่อรวมเงินลงทุนทั้งหมดแล้วจะทำให้ Go-Jek มีมูลค่ากว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์
เมื่อวาน Allianz Ayudhya เปิดตัวโครงการ Allianz Ayudhya Activator โครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รับสตาร์ทอัพในกลุ่มประกัน (InsurTech) โดยยังคงมีกลุ่ม FinTech และ Healthcare อยู่ด้วย
แนวคิดหลักๆ ของโครงการนี้คือการรับมือกับ Digital Disruption ของทาง Allianz โดยการร่วมมือกับสตาร์ทอัพ (พาร์ทเนอร์) เป็นหนึ่งใน 3 กลยุทธของบริษัท ส่วนอีกสองกลยุทธคือการนำ Big Data มาใช้งานโดยมีการจัดตั้ง Digital Lab ที่สิงคโปร์ไปแล้ว สุดท้ายคือการเปิดแพลตฟอร์ม Allianz-as-a-Service ผ่าน APIs ให้พาร์ทเนอร์
โครงการ Activator มีช่วงเวลาอบรมราว 12 สัปดาห์ โดยมีเงิน Seed Investment รวมกว่า 2 ล้านบาท รับสมัครวันนี้ถึง 15 ธันวาคมนี้
BMW, Toyota และกลุ่มประกันภัย Allianz จับมือร่วมกันซื้อสิทธิการใช้งานสิทธิบัตรของ Nauto สตาร์ทอัพที่พัฒนากล้องและปัญญาประดิษฐ์ เพื่อนำเทคโนโลยีและข้อมูลที่ถูก anonymise ของ Nauto ทั้งข้อมูลพฤติกรรมคนขับ, พฤติกรรมของรถบริเวณสี่แยกและสภาพจราจรที่ติดขัด มาพัฒนารถไร้คนขับของตัวเอง
ระบบของ Nauto ที่ถูกนำไปใช้งานบนแท็กซี่ซานฟรานซิสโก คือกล้องที่ถูกติดบริเวณกระจกหน้ารถ พร้อมด้วยระบบ machine learning ที่คอยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลบนถนน รวมถึงสามารถตรวจจับและเตือนผู้ขับ หากมีพฤติกรรมที่เสี่ยงอันตรายขณะขับรถด้วย
ทุกวันนี้การเปิด Facebook Page กลายเป็นเรื่องปกติสำหรับธุรกิจทุกระดับไปแล้ว (อ่านถึงตรงนี้อย่าลืม เพจ Blognone) ส่วนแนวทางการใช้เพจอย่างไรให้เวิร์คคงขึ้นกับรูปแบบของธุรกิจแต่ละแห่ง
วันนี้ผมได้รับเชิญจาก Allianz Ayudhya บริษัทขายประกัน (ใช่ครับ ขายประกัน) ให้ไปฟังประสบการณ์ด้านโซเชียลของตัวแทนขายประกัน (ใช่ครับ ตัวแทนขายประกัน) ว่ามีแนวทางการดำเนินงานและประสบความสำเร็จอย่างไรบ้าง
หลายคนเห็นคำว่า "ขายประกัน" อาจเริ่มรังเกียจหรือไม่สนใจ แต่อ่านต่อไปเถอะครับ เพราะแนวทางของ Allianz ทำออกมาดีถึงขนาดยกเป็นกรณีศึกษาเชิงธุรกิจได้เลยทีเดียว (และบทความนี้ไม่ใช่ advertorial)