เป็นความร่วมมือที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก เมื่อเกม Metaphor: ReFantazio ของค่าย Atlus ไปเป็นสปอนเซอร์ทีมรถแข่ง MoneyGram Haas F1 และรถแข่งที่ใช้ในการแข่งขัน Singapore Grand Prix ช่วงวันเสาร์อาทิตย์นี้ (21-22 ก.ย.) มีโลโก้ของ ReFantazio พร้อมใบหน้าตัวละคร Hulkenberg อยู่บนตัวถังรถด้วย
เหตุผลสำคัญเป็นเพราะชื่อตัวละคร Hulkenberg พ้องเสียงกับ Nico Hülkenberg นักแข่งรถของทีม Haas โดยบังเอิญ ในขณะที่นักแข่งอีกคน Kevin Magnussen จะเป็นลายใบหน้าตัวเอกของเกม ReFantazio แทน
HP ประกาศความร่วมมือเป็นระยะเวลาหลายปี (Multi-year) กับ Ferrari ภายใต้ชื่อทีม Scuderia Ferrari HP สำหรับการแข่งขันรถ Formula 1, Esports และ Driver Academy
โลโก้ของ HP จะเริ่มปรากฏในการแข่งขัน F1 สนาม Miami Grand Prix วันที่ 3-5 พฤษภาคมนี้
Enrique Lores ซีอีโอ HP บอกว่าความร่วมมือจะเป็นการนำผลิตภัณฑ์และบริการสมรรถนะสูง ทั้งพีซีและอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเสริมให้กับทีม Scuderia Ferrari HP ที่มีม้าลำพองเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งเสริมภาพลักษณ์และประวัติศษสตร์ของทั้งสองแบรนด์ไปด้วยกัน
ที่มา: HP
James Vowles ผู้จัดการทีมรถแข่ง Williams F1 ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Race เล่าถึงสิ่งที่เขาได้พบเจอหลังจากย้ายมารับตำแหน่งผู้จัดการทีม (team principal) ของ Williams ในช่วงต้นปี 2023 โดยก่อนหน้านี้เขาอยู่กับทีม Mercedes มายาวนานเป็นสิบปี
สิ่งที่ Vowles พบคือกระบวนการทำงานภายในทีม Williams เอง ที่ต้องจัดการชิ้นส่วนรถแข่ง F1 ที่ซับซ้อนจำนวนกว่า 20,000 รายการ ด้วยการกรอกลงในไฟล์ Excel แล้วแชร์กัน ซึ่งไม่มีประสิทธิภาพอย่างมาก เขาบอกว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องตลก (The Excel list was a joke) เพราะการไล่หาชิ้นส่วนในไฟล์ทำได้ยาก การอัพเดตข้อมูลชิ้นส่วนแทบเป็นไปไม่ได้เลย
FIA ผู้จัดการแข่งขันรถ F1 เปิดเผยว่าจะทดสอบการนำ AI มาช่วยในการตัดสิน Track Limit หรือปัญหารถขับออกนอกเส้นแทร็กสนาม โดยจะนำมาใช้ในการแข่งขันรายการอาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายของฤดูกาลที่จะแข่งในสุดสัปดาห์นี้
เทคโนโลยีที่นำมาใช้คือ Computer Vision ทำงานร่วมกับ AI พิจารณาว่ารถแข่งขันออกนอกเส้นแทร็กสนามหรือไม่ที่ระดับพิกเซล เมื่อตรวจพบรถที่ขับออกนอกแทร็กทั้ง 4 ล้อ ระบบจะส่งรายงานให้ Steward หรือกรรมการดูแลการแข่งขันพิจารณาความผิดอีกครั้ง
Netflix ประกาศถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาลงแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรก แต่รูปแบบไม่ใช่ทัวร์นาเมนต์ทั่วไป โดยเป็นการแข่งขันกอล์ฟรายการพิเศษ Netflix Cup จัดที่สนามกอล์ฟ Wynn Golf Club ในลาสเวกัส
นักกอล์ฟที่ร่วมแข่งขันมีนักกีฬา Formula 1 ได้แก่ Alex Albon, Pierre Gasly, Lando Norris และ Carlos Sainz Jr. ร่วมด้วยนักกอล์ฟ PGA คือ Rickie Fowler, Max Homa, Collin Morikawa และ Justin Thomas โปรแกรมการแข่งขันนี้จัดขึ้นส่วนหนึ่งเพื่อโปรโมตการแข่งขัน Formula 1 รายการ Las Vegas Grand Prix ซึ่งจะจัดในช่วงดังกล่าวเช่นกัน
Netflix Cup จะถ่ายทอดสดในเวลา 6 นาฬิกา ของวันที่ 15 พฤศจิกายน 2023 ตามเวลาในไทย
ข้อมูลนี้มาจาก Business F1 สื่อที่รายงานข่าวสารการแข่งขันรถ Formula 1 อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่าแอปเปิลแสดงความสนใจ ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขัน Formula 1 โดยข้อเสนออาจสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ต่อปี
รายงานบอกว่าผลประโยชน์การถ่ายทอดการแข่งขัน Formula 1 ปัจจุบันรวมทั่วโลก อยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ ข้อเสนอแอปเปิลจึงเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว อย่างไรก็ตามเนื่องจากลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดมีหลายรายและหลายสัญญาทั่วโลก แอปเปิลอาจต้องรอหลายปีหากต้องการลิขสิทธิ์ครบทั้งหมด ซึ่งตามรายงานแอปเปิลให้ข้อเสนอลิขสิทธิ์ระยะเวลา 7 ปี ซึ่งน่าจะครอบคลุมระยะเวลาของแต่สัญญาปัจจุบันทยอยครบกำหนด
ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา เราเห็นบริษัทคริปโตจำนวนมากแห่กันไปเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ (ข่าวเก่า) ถ้านับเฉพาะวงการรถแข่ง F1 ก็มีทีมแข่งรถหลายทีมที่มีสปอนเซอร์เป็นบริษัทคริปโต เช่น McLaren มี OKX, Mercedes มี FTX, Redbull มี Vela หรือถ้าใหญ่หน่อยคือ Crypto.com ถึงขั้นเป็นสปอนเซอร์งานแข่ง Miami Grand Prix ทั้งงานเลย
F1 Delta Time เกม NFT ลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก Formula 1 ประกาศปิดให้บริการเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2022 และแจ้งผู้เล่นล่วงหน้าเพียง 1 วันเท่านั้น
เกมดังกล่าวเริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 2019 ทำงานบน Ethereum โดย F1 Delta Time ยังเป็นเกม NFT แรก ๆ ที่ได้รับลิขสิทธิ์ถูกต้องจากธุรกิจกีฬา เพราะหลังจากนั้นลีกบาสเกตบอล NBA และธุรกิจกีฬาอื่น ๆ เริ่มเข้ามาในตลาดเกม NFT มากขึ้น
F1 Delta Time เปิดให้ผู้เล่นแข่งขัน สะสม และแลกเปลี่ยนรถ F1 หายาก ปัจจุบันหลากหลายเกม NFT เริ่มทยอยปิดให้บริการ บางรายแจ้งผู้เล่นล่วงหน้าเพียงไม่กี่วัน คล้ายกับกรณี F1 Delta Time ชี้ให้เห็นถึงการหลอกลวงของเกม NFT ที่อาจเป็นแนวคิดตั้งแต่แรกที่เริ่มพัฒนา
กูเกิลประกาศเข้าเป็นสปอนเซอร์ทีมรถแข่ง McLaren Racing ทั้งระดับ Formula 1 และ Extreme E (รถยนต์ไฟฟ้าแบบออฟโรด)
สิ่งที่เราจะได้เห็นกันคือ โลโก้ผลิตภัณฑ์ของกูเกิลไปโผล่อยู่บนรถแข่งของ McLaren ได้แก่ หัว Android ตรงฝาหุ้มเครื่องยนต์ด้านหลังที่นั่งคนขับ และโลโก้วงกลม Chrome 4 สีบริเวณฝาหุ้มล้อรถยนต์ นอกจากนี้ยังมีแปะโลโก้บนหมวกและชุดของคนขับด้วย เริ่มใช้ในการแข่งขัน F1 ฤดูกาล 2022 ซึ่งจะเริ่มแข่งสนามแรกที่ประเทศบาห์เรนในวันพรุ่งนี้ 18 มีนาคมเป็นวันแรก
บริษัทไอทีหลายแห่งเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ F1 มานานแล้ว อย่างกรณีของทีม McLaren เองมี Cisco Webex, Splunk, Dell, Tezos, Alteryx, Logitech, Free Fire เป็นสปอนเซอร์
หลังจากที่การแข่งขันรถมากมายต้องถูกเลื่อน ยกเลิกจัด หรือจัดแบบไม่มีผู้เข้าชม ทั้งงาน Australian Grand Prix การแข่งขันเปิดฤดูกาลใหม่ของ F1 ที่จะถูกจัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ถูกยกเลิก หลังมีสมาชิกทีม McLaren ติด COVID-19 และ Grand Prix of St. Petersburg งานเปิดฤดูกาล 2020 ของ IndyCar ก็ต้องจัดแบบไม่มีผู้เข้าชม ทำให้นักแข่งที่ควรจะได้ลงแข่ง รายได้หดหาย แถมแฟนๆ ก็ไม่ได้ดูเกมการแข่งที่เฝ้ารอมานาน
Twitter ได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดบรรยากาศหลังการแข่งขันรถสูตร 1 ชิงแชมป์โลก ผ่านทางทวิตเตอร์แอคเคาท์ @F1 ทั้งหมด 9 สนาม ตลอดฤดูกาล 2018
รายการจะประเดิมออกอากาศเป็นครั้งแรกในการแข่งขันรายการ Spanish Grand Prix ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2018
ผู้สื่อข่าวภาคสนามและพิธีกรชื่อดังอย่าง Will Buxton จะเป็นผู้ดำเนินรายการ ร่วมกับแขกรับเชิญเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการ F1 ที่จะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป แขกรับเชิญคนแรกที่ถูกเชิญมาร่วมในรายการคือ Nico Rosberg แชมป์โลกฟอร์มูล่า 1 ฤดูกาล 2016 ชาวเยอรมัน
ในงานแถลงข่าว Microsoft Dynamics ที่ประเทศสิงคโปร์ ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ไมโครซอฟท์เชิญตัวแทนจากทีมรถแข่ง Lotus F1 (ที่ไมโครซอฟท์เป็นพันธมิตรและสปอนเซอร์) มาเล่าเบื้องหลังระบบไอทีที่ทีม F1 ใช้กัน ซึ่งเป็นของแปลกที่หาฟังได้ยากครับ
งานนี้เราได้คุณ Thomas Mayer ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของทีม Lotus F1 (ชื่อเดิมคือ Benetton และ Renault) มาเล่ากระบวนการทำงานของทีม F1 ให้ฟังกันว่าเขาทำงานกันอย่างไร