ในสารคดี Half-Life 2 ฉลองครบ 20 ปี ที่สัมภาษณ์ทีมงานผู้พัฒนาเกม มีการเปิดเผยข้อมูล Half-Life 2 Episode Three ที่ถูกยกเลิกไปเป็นครั้งแรก
เหตุผลที่ Valve ตัดสินใจ "ยัง" ไม่ทำ Episode Three ต่อในตอนนั้น เพราะยังหาเนื้อเรื่องที่ดีพอสำหรับ Episode Three ไม่ได้ ข้อเสนอของทีมงานยังไม่ถูกใจ Gabe Newell ซีอีโอของ Valve เท่าไรนัก ฝั่งของทีมพัฒนาเองก็ไม่แน่ใจว่าเนื้อหาของ Episode Three ควรยาวแค่ไหน เพราะ Episode Two ยาวกว่า Episode One แต่ก็ต้องแลกมาด้วยระยะเวลาพัฒนาที่ยาวนานกว่า
Half-Life 2 วางขายครั้งแรกวันที่ 16 พฤศจิกายน 2004 มาถึงวันนี้ครบรอบ 20 ปีพอดี ต้นสังกัด Valve จึงเฉลิมฉลองชุดใหญ่ดังนี้
NVIDIA โชว์ความคืบหน้าของโปรเจค Half-Life 2 RTX ที่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2023 โดยเป็นการนำเกม Half-Life 2 มาม็อดกราฟิกใหม่ ปั้นโมเดลใหม่ โดยผ่านเอนจิน NVIDIA Remix ที่ม็อดกันตอนเรนเดอร์ภาพโดยไม่ต้องไปยุ่งกับเกมเพลย์เดิม
เวลาผ่านไปหลายเดือน NVIDIA กลับมาพร้อมเทรลเลอร์ใหม่ Ravenholm ที่นอกจากมีการปั้นโมเดลใหม่ๆ แล้ว ยังพัฒนาให้เกมรองรับเทคนิค DLSS 3.5 ทำ ray reconstruction เพื่อความสมจริงที่มากขึ้นของระบบแสงในเกมด้วย
Half-Life 2 RTX จะเปิดให้ทดสอบแบบ Open Beta วันที่ 22 มกราคมนี้
Dario Casali อดีตพนักงานของ Valve และผู้ออกแบบฉากในเกม Half-Life ภาคแรก นำเกมมาเล่นใหม่ในช่องยูทูบของเขาเอง พร้อมแทรกคอมเมนต์ว่าแต่ละฉากออกแบบอย่างไร ในโอกาสที่เกมมีอายุครบ 25 ปี
คลิปของ Casali มีประเด็นน่าสนใจเพราะเขาไปขุดไฟล์เก่าตอนตั้งชื่อเกม ที่พนักงานของ Valve ระดมสมองกันว่าควรใช้ชื่ออะไรดี หนึ่งในชื่อเหล่านั้นมี CrYsis (รวมถึงวิธีสะกดแบบอื่นคือ Cry.Sys, Crisis, Krisis) และ Fallout ด้วย ถือเป็นความบังเอิญที่มีชื่อตรงกับเกมอื่นที่ออกในยุคไล่เลี่ยกัน (Fallout ภาคแรกออกปี 1997 ก่อน Half-Life หนึ่งปี)
Valve ออกอัพเดตให้เกม Half-Life ในโอกาสครบรอบ 25 ปี (ยังไม่นับสาม) โดยเพิ่มของใหม่ดังนี้
เมื่อปีที่แล้ว 2022 NVIDIA เปิดตัวเครื่องมือม็อดเกมชื่อ NVIDIA Remix เป็นการนำเกมเก่าๆ มาม็อดกราฟิก โดยไม่จำเป็นต้องเข้าถึงเอนจินเกมโดยตรง (ม็อดแก้ตอนเรนเดอร์กราฟิกแทน)
NVIDIA Remix ยังโอเพนซอร์ส และมีชุมชนนักม็อดนำไปใช้งานม็อดเกมเก่าหลายเกมให้รองรับกราฟิกแบบ RTX เช่น Portal RTX หรือ Skyrim
ล่าสุดปีนี้ NVIDIA จับมือกับทีมม็อดเกม Half-Life 2 จำนวน 4 ทีม ทำงานร่วมกันภายใต้ชื่อ Orbifold Studios เพื่อสร้าง Half-Life 2 RTX ขึ้นมา
ในโลกยุคจีพียูพลัง ray tracing เราเห็นการดัดแปลงเกมฮิตเก่าๆ ให้รองรับฟีเจอร์ ray tracing กันพอสมควร เช่น NVIDIA ที่ทำ Quake II แบบ ray tracing, ตามมาด้วย Minecraft และ Portal
คราวนี้มีนักพัฒนารายหนึ่งชื่อ Sultim Tsyrendashiev หรือ sultim-t พัฒนาม็อดของเกม Half-Life ภาคแรกให้รองรับ ray tracing มาแจกจ่ายกันบน GitHub
จากการแซวสู่มุข จากมุขสู่มีมและน่าจะกลายเป็นตำนานไปแล้วกับการนับไม่ถึง 3 ของ Valve กับเกม Half-Life ซึงเจ้าของบริษัทอย่าง Gabe Newell ที่เลี่ยงตอบคำถามนี้มาตลอด ก็ทั้งถูกแซว จนเจ้าตัวเองก็เล่นไปกับมุขนี้ และแซวตัวเองด้วยซ้ำ
ล่าสุด Gabe ให้สัมภาษณ์กับสื่อนิวซีแลนด์ (เจ้าตัวติดล็อกดาวโควิดเลยพักยาวอยู่ที่นี่) ถึงสาเหตุที่ไม่เคยตอบคำถามเรื่อง Half-Life 3 หรือ Portal 3 ตรง ๆ เพราะว่าหากเขาตอบออกไป ก็จะต้องเจอและมานั่งคิดคำตอบให้กับคำถามใหม่ที่ตอบยากพอ ๆ กัน และเขาก็บอกว่าจะยังคงไม่ตอบคำถามนี้ต่อไป จนกว่าเรื่องนี้จะไม่สำคัญอีกต่อไปแล้ว
Valve เปิดสถิติยอดผ้ใช้งานที่มีอุปกรณ์ VR บน Steam เพิ่มขึ้น 0.62% ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนปีนี้ สาเหตุหลักมาจากผู้เล่นเกม Half-Life: Alyx แม้ตัวเลขอาจจะดูน้อย แต่จำนวนผู้เล่นที่ถูกเปิดเผยล่าสุดโดย Valve เมื่อเดือนมกราคมปี 2019 คือ 90 ล้านคน ซึ่งหลังเวลาผ่านมาหนึ่งปีกับอีกสามเดือน น่าจะมีผู้เล่นเพิ่มขึ้นมากพอสมควร
เว็บไซต์ Road to VR ประมาณการด้วยการคำนวณสถิติว่าในเดือนเมษายน อาจมีผู้ใช้งาน VR บน Steam เพิ่มเป็น 141 ล้านคน การที่ผู้ใช้เพิ่มขึ้น 0.62% ในเดือนมีนา-เมษา อาจหมายถึงผู้ใช้งานที่มีอุปกรณ์ VR ที่มากถึง 870,000 คน ภายในระยะเวลาเดือนเดียวเท่านั้น
Half-Life: Alyx เป็นเกม VR ในซีรีส์ Half-Life ที่มีเนื้อเรื่องเป็นช่วงก่อน Half-Life 2 แต่เพราะแว่น VR ยังมีราคาแพง และคุณภาพที่แตกต่างกันในแต่ละรุ่น ทำให้มีข้อจำกัดในการเล่นค่อนข้างมาก
วันนี้มี mod หรือตัวปรับแต่งเกมโดยยูสเซอร์ r57zone บน GitHub ทำออกมาให้เล่นได้โดยไม่ต้องมีแว่น VR แล้ว
IGN สัมภาษณ์ Dario Casali ผู้ออกแบบเลเวลของเกม Half-Life: Alyx ซึ่งเขาเป็นพนักงานของ Valve มาตั้งแต่ปี 1996 ทำให้ได้คำตอบตรงๆ เป็นครั้งแรกว่า Half-Life 2 Episode Three หายไปไหน
Casali ย้อนความว่า Valve ใช้เวลาพัฒนา Half-Life 2 นานถึง 6 ปี เพราะพัฒนาเอนจิน Source ควบคู่ไปพร้อมกับตัวเกมด้วย เมื่อ Half-Life 2 วางขายแล้ว และเอนจิน Source ก็นิ่งแล้ว ทำให้ Valve เลือกทำเกมเป็นตอนๆ (episodic) ที่มีเนื้อหาน้อยลง ออกได้บ่อยกว่าเดิม
Half-Life 2 Episode One ใช้เวลาพัฒนาเพียง 1 ปีได้ตามแผนที่วางไว้ แต่พอขึ้น Episode Two แนวทางที่ตั้งใจไว้ก็เพี้ยนไป เพราะทีมงานติดนิสัยเพิ่มสิ่งต่างๆ ลงไปในเกมมากขึ้น เพื่อให้เกมดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ทำให้ Episode Two ใช้เวลานานขึ้นเป็น 2 ปี
ข่าวดีสำหรับแฟนเกม Half-Life ซึ่งอาจจะคิดถึงบรรยากาศการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดใน Black Mesa ศูนย์วิจัยลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา สถานที่ที่เป็นต้นกำเนิดของเหตุการณ์ทุกอย่างในจักรวาลของเกม
เมื่อทีมพัฒนา Crowbar Collective ได้ออก Black Mesa เวอร์ชัน 1.0 เกมซึ่งเป็นการรีเมค Half-Life ภาคแรกเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ใช้เวลาพัฒนาเกมมาถึง 8 ปี นับจากการเปิดตัวครั้งแรกในฐานะ mod ที่พัฒนาโดยแฟนเกม ซึ่งในขณะนั้นเปิดให้ดาวน์โหลดไปเล่นได้ฟรีหากผู้เล่นมีเกม Half-Life 2 ติดตั้งอยู่แล้ว
หลังจาก Valve ประกาศเปิดตัว Half-Life: Alyx ภาคต่อของเกมที่หายไปนานกว่าทศวรรษ ก็ทำให้ตัว Valve Index ขายดิบขายดีจนขาดตลาดในหลายๆประเทศ แต่เราก็ไม่รู้ยอดขายของตัว Valve Index ว่ามากกว่าเดิมเท่าไหร่
Valve เริ่มเดินสายโปรโมท Half-Life: Alyx ที่มีกำหนดออกในเดือนมีนาคม 2020 โดยทีมพัฒนาไปตั้งกระทู้ Ask Me Anything ใน Reddit เพื่อตอบคำถามจากแฟนๆ
ประเด็นที่น่าสนใจคือทีมงาน Valve ยืนยันว่าเกมพัฒนาจนเกือบเสร็จหมดแล้ว เหลือแค่เก็บรายละเอียดอีกเล็กน้อย และจะไม่เลื่อนวันวางขายแน่ๆ (แม้ยังไม่ระบุวันที่ขายว่าเป็นวันไหน บอกแค่ว่าเดือนมีนาคม)
เพื่อเป็นการต้อนรับ Half-Life: Alyx เกมใหม่ของ Half-Life ในรอบ 13 ปี (กำหนดออกเดือนมีนาคม 2020) Valve เลยเปิดให้เล่น Half-Life ภาคเก่าๆ ฟรีบน Steam นาน 2 เดือน (นับไปจนถึงวันวางขายภาค Alyx)
เกมที่เปิดให้เล่นฟรีคือ
Valve ให้เหตุผลว่าต้องการให้แฟนๆ เข้าถึงเนื้อเรื่องของ Alyx ซึ่งใช้ตัวละครจากภาคหลักด้วย จึงเปิดให้เล่นเกมภาคเก่าๆ ฟรีเพื่อให้แฟนรุ่นใหม่เข้าถึงเนื้อเรื่องนั่นเอง รายชื่อเกมทั้งหมดกดดูได้จาก Steam
จากที่โปรยมาสั้นๆ ให้แตกตื่นกันทั้งวงการ เมื่อคืนนี้ Valve ก็เปิดตัวเกม Half-Life: Alyx อย่างเป็นทางการ ถือเป็นเกม Half-Life เกมแรกที่ออกในรอบ 13 ปี นับจาก Half-Life 2: Episode Two ที่ออกในปี 2007
Half-Life: Alyx จับเอาเหตุการณ์ระหว่าง Half-Life ภาคแรก และ Half-Life 2 โดยเราได้รับบทเป็น Alyx Vance ตัวละครที่มีบทบาทใน Half-Life 2 ซึ่งในเกมภาคนี้ เธอกับพ่อ Eli Vance ต้องเอาตัวรอดจากกองกำลังต่างดาว Combine ที่เพิ่งเข้ามายึดครองโลก ก่อนที่จะรวมพลังสร้างกองกำลังต่อต้านขึ้นมาในภาค Half-Life 2
หลังจากที่ปล่อยให้แฟนๆ รอคอยการกลับมาของภาคต่อของเกม Half-Life มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2007 จนกลายเป็นมุขแซว "Half-Life 3 confirmed" ในที่สุด Valve ก็ประกาศว่าจะทำภาคต่อแล้วในชื่อ Half-Life: Alyx ในรูปแบบ VR game
จากทวิตของบัญชีทางการฯ ใน Twitter รายละเอียดเพิ่มเติมจะประกาศอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ เวลา 10 โมงตามเวลาแปซิฟิก (ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 21 ปีของเกมอีกด้วย) แม้จะยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมมากนักว่าเนื้อหาหรือรูปแบบเกมจะเป็นอย่างไร แต่มีข้อสันนิษฐานจากชื่อภาคว่าเกี่ยวข้องกับตัวละคร Alyx Vance จากภาค 2
เกม Half-Life 2 ออกวางขายมาตั้งแต่ปี 2004 หรือ 15 ปีที่แล้ว แม้ว่าเรายังไม่เห็นวี่แววของ Half-Life 3 กันสักที แต่ล่าสุด Valve เพิ่งออกอัพเดตให้ Half-Life 2 อีกครั้ง
อัพเดตย่อยนี้แก้บั๊กการเซฟเกม, แก้บั๊ก SteamVR, แก้บั๊กเสียงในเกมหายไปและตัวประกอบบางตัว (NPC) มีผลกับทั้ง Half-Life 2, Half-Life 2: Episode One, Half-Life 2: Episode Two, Half-Life 2: Lost Coast, และ Half-Life: Source ซึ่งเป็นการพอร์ต Half-Life ภาคแรกมารันบนเอนจิน Source ของ Half-Life 2
Gabe Newell ผู้ก่อตั้ง Valve พูดในงานแถลงข่าวเปิดตัวแว่น Valve Index VR พูดถึงประเด็นที่ทุกคนอยากรู้นั่นคือ Half-Life 3 จะออกเมื่อไร
โดยเขาบอกว่า "หมุดหมาย (milestone) ไม่ใช่จุดจบแต่เป็นจุดเริ่มต้น Half-Life ภาคแรกนำไปสู่ภาค 2, เอนจิน Source ก็นำไปสู่ Source 2, การทดลองใน Team Fortress 2 นำไปสู่ Dota และในสักวัน เลข 2 จะนำเราไปสู่ตัวเลขหนึ่งที่ส่องกระกายบนภูเขาสักแห่ง ขอให้รอกันต่อไป" (maybe someday the number 2 will lead us to that shiny integer glowing on a mountain someplace… we’ll just have to see)
วันที่ 19 พฤศจิกายน 2018 เป็นวันครบรอบ 20 ปี ที่เกม Half-Life เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งชื่อดัง วางจำหน่ายเมื่อปี 1998
Crowbar Collective ผู้พัฒนาเกมแฟนเมด Black Mesa ที่เป็นการรีเมคเกม Half-Life โดยใช้ Source Engine ได้ปล่อยตัวอย่างของฉาก Xen ที่เป็นฉากท้ายๆ ของเกมต้นฉบับ ซึ่งทีมงานใช้เวลาพัฒนามานานหลายปี
ทางผู้พัฒนาเกมเผยว่า งานสร้างฉาก Xen ส่วนใหญ่เป็นของทีมงานทำกันเอง ไม่ใช่เป็นการทำแค่รีเมคฉากขึ้นมาเท่านั้น (แต่ยังคงอิงสคริปต์เหตุการณ์จาก Half-Life ต้นฉบับอยู่) ฉากนี้ต้องใช้เวลาเล่นประมาณ 6 ชั่วโมง ยาวกว่าฉาก Xen ในเกมต้นฉบับที่ใช้เวลาเล่นประมาณ 30 นาที ส่วนรายละเอียดถัดไปเกี่ยวกับกราฟิกจะเปิดเผยออกมาในช่วงเดือนธันวาคม
แฟนเกมค่าย Valve คงคุ้นเคยกับมุขตลก "Half-Life 3 confirmed" กันเป็นอย่างดี ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดของ Jeep Barnett หนึ่งในทีมงานของ Valve ก็ยอมรับว่า พนักงานของบริษัทรับทราบมุขนี้มาโดยตลอดเช่นกัน
Barnett บอกว่าพนักงานของ Valve แฝงตัวอยู่ตามเว็บบอร์ดต่างๆ และแชร์มุขนี้กันในหมู่พนักงานเสมอ จึงไม่มีโอกาสจะพลาดมุขนี้ไปได้เลย
Brandon Reinhart พนักงานอีกคนของ Valve บอกว่าหลายปีที่ผ่านมา Valve ไปทำงานที่ผู้ใช้มองไม่ค่อยเห็นนัก โดยเฉพาะการปรับปรุง Steam ที่เป็นเรื่องยากและต้องใช้เวลามาก นอกจากนี้ การที่ Valve เป็นบริษัทที่ไม่มีโครงสร้างตายตัว ไม่มีหัวหน้างาน พนักงานทำงานในโครงการที่ตัวเองอยากทำ กลายเป็นปัจจัยที่พนักงานไปทำโครงการอื่นๆ ที่ไม่ใช่การพัฒนาเกมแทน (เช่น Vive หรือ Steam VR)
เหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกยังไม่รู้ชะตากรรมของ Gordon Freeman แห่งเกม Half-Life ว่าจะดำเนินไปอย่างไรต่อ แต่ระหว่างที่อยู่ว่าง Gordon Freeman เลยไปรับจ็อบผจญภัยในโลกของ Final Fantasy แทน
Square Enix ประกาศว่าเกม Final Fantasy XV Windows Edition ที่จะเริ่มวางขายในวันที่ 6 มีนาคมนี้ หากซื้อผ่านช่องทาง Steam ก่อนวันที่ 6 พฤษภาคม 2018 จะได้โบนัสคอนเทนต์เป็น Half Life Pack เพิ่มเติมด้วย
Half Life Pack เป็นชุดคอสตูมแบบเดียวกับที่ Gordon Freeman สวมใส่ในเกม ประกอบด้วยชุดสูท HEV, แว่นตาอันเป็นเอกลักษณ์ และอาวุธที่เป็นเอกลักษณ์ยิ่งกว่าคือ ชะแลง (crowbar) ให้ไปใช้ล่ามวลหมู่มอนสเตอร์ด้วย
เมื่อวานนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว (10 ต.ค. 2007) เป็นครั้งสุดท้ายที่เราได้เห็นเกม Half-Life วางขายอย่างเป็นทางการ เพราะเป็นวันวางขาย Half-Life 2: Episode Two เกมที่สองในไตรภาคต่อเนื่องของ Half-Life 2 (ประกาศทำ 3 Episode) และหลังจากนั้นเป็นต้นมา ข่าวคราวของ Half-Life ก็หายสาบสูญไปนาน 10 ปีเต็ม
Valve ยังไม่ยอมพูดอะไรเกี่ยวกับ Half-Life เช่นเดิม แต่ในโอกาสครบรอบ 10 ปี Robin Walker ผู้บริหารของ Valve ก็ให้สัมภาษณ์ถึงเกมอื่นที่ออกพร้อมกันในชุด Orange Box คือ Portal และ Team Fortress 2
จากข่าว อดีตหัวหน้าทีมเขียนบท Half-Life โพสต์เนื้อเรื่องย่อของ Episode Three ทำให้ความสนใจในเกม Half-Life กลับมาอีกครั้ง
สิ่งที่เกิดขึ้นคือแฟนค่าย Valve จำนวนหนึ่งแห่กันไปให้คะแนนรีวิวเกมร่วมค่าย Dota 2 บน Steam ในทางลบ (เป็น Not Recommend) ด้วยเหตุผลว่า Valve มัวแต่สนใจเกม Dota 2 จนไม่ยอมทำเกม Half-Life ภาคต่อ (รวมถึงเกมอื่นๆ ในค่ายอย่าง Left 4 Dead หรือ Team Fortress)
คะแนนรีวิวเฉลี่ยของ Dota 2 ยังสูงอยู่เช่นเดิม แต่การประท้วงของแฟนๆ ในครั้งนี้ก็น่าจะส่งเสียงไปยัง Valve ได้บ้าง
เกม Half-Life 2 ออกภาคสุดท้ายคือ Episode Two เมื่อเดือนตุลาคม 2007 (อีกไม่นานก็จะสิบปีพอดี) ซึ่งข่าวคราวของ Episode Three ก็เงียบหายไปนานแสนนาน จนแฟนๆ น่าจะทำใจกันหมดแล้ว
ล่าสุด Marc Laidlaw อดีตหัวหน้าทีมเขียนบทของเกมซีรีส์ Half-Life มาตั้งแต่ภาคแรก ที่เพิ่งลาออกจาก Valve ไปเมื่อปี 2016 โพสต์เนื้อหาลงบล็อกส่วนตัว เป็นสรุปย่อเรื่องราวของ Episode Three ในเวอร์ชันที่เขาเขียนเอาไว้ (แปลว่าถ้าหาก Episode Three ออกมาจริงๆ ในอนาคต ก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินเรื่องตามบทนี้)