มีข่าวลือมาจากนักขุดข้อมูลสายเกม Call of Duty ว่าเราจะได้เห็นการ crossover ของเกมยิง FPS ในจักรวาลไมโครซอฟท์ 3 เกมคือ Halo, Doom, Gears of War เข้ามาอยู่ในเกม Call of Duty: Black Ops 6
ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลือหลายครั้งว่าไมโครซอฟท์พยายามนำ Halo เข้ามาอยู่ในเกม Call of Duty แต่สุดท้ายก็ยังไม่เกิดขึ้น คาดว่ารูปแบบน่าจะเป็นอีเวนต์พิเศษในเกม Call of Duty โดยนำตัวละคร อาวุธ ไอเทม จากเกม FPS ทั้ง 3 แฟรนไชส์เข้ามาเรียกความตื่นเต้นจากแฟนๆ
ไมโครซอฟท์มีแฟรนไชส์ Halo และ Gears of War ของตัวเองมายาวนาน (จุดเริ่มต้นคือซื้อมาจาก Bungie และ Epic Games) จากนั้นตามมาด้วย Doom จากการซื้อ Bethesda และ Call of Duty จากการซื้อ Activision
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2004 นอกจากเป็นวันเกิดของ Firefox ยังเป็นวันวางขายเกม Halo 2 ซึ่งถือเป็นเกมภาคต่อที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ยอดขายรวม 8.46 ล้านชุด เป็นเกมที่ขายดีที่สุดบนคอนโซล Xbox รุ่นแรก (Halo 1 ขายได้ 5 ล้านชุด)
เนื่องในโอกาส 20 ปีของเกม Halo 2 ทีมพัฒนา Halo Studios ได้นำภารกิจที่ถูกตัดออกจากเกมเวอร์ชันขายจริง มาใส่ในเกมให้เล่นกันเป็นครั้งแรก
สตูดิโอ 343 Industries ผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Halo ประกาศเปลี่ยนชื่อสตูดิโอเป็น Halo Studios
Halo Studios ยังประกาศว่าเกม Halo ในอนาคต (ซึ่งยืนยันแล้วว่ามีหลายเกม เป็น games มี s) จะเปลี่ยนมาใช้เอนจิน Unreal Engine 5 แทนเอนจิน Slipspace Engine ของตัวเอง ด้วยเหตุผลว่า Slipspace นั้นเก่ามากแล้ว (บางโมดูลเป็นโค้ดที่เขียนเมื่อ 25 ปีก่อนตั้งแต่ยุค Halo 1) ส่วนเอนจิน UE5 มีความสามารถสูง มีฟีเจอร์ระดับสูงมากมาย มีเสถียรภาพสูง ประหยัดแรงทีมงานในสตูดิโอไม่ต้องแบ่งกำลังไปพัฒนาเอนจินของตัวเอง
343 Industries ทีมพัฒนาเกมซีรีส์ Halo เผยคลิปตัวอย่าง "โหมดมุมมองบุคคลที่สาม" (3rd Person Mode) ของเกม Halo Infinite โดยจะเปิดให้เล่นกันในเดือนพฤศจิกายน 2024
คลิปนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ Halo อันยาวนานกว่ายี่สิบปี ที่มีโหมด 3rd Person อย่างเป็นทางการ (ไม่ใช่ม็อดที่ทำกันเอง) จากในคลิปเราจะเห็นว่าผู้เล่นสามารถสลับไปมาระหว่างโหมด 1st Person และ 3rd Person ได้ตลอดเวลา ส่วนรายละเอียดอื่นๆ คงต้องรอติดตามกันต่อไป
ที่มา - IGN
Paramount+ สั่งยกเลิกซีรีส์ Halo ฉบับคนแสดงแล้ว หลังฉายมาได้ 2 ซีซั่น โดยโฆษกของ Paramount+ แถลงว่าภูมิใจกับซีรีส์ชุดนี้ และขอบคุณพาร์ทเนอร์ทั้ง Xbox, 343 Industries และ Amblin Television ที่ร่วมกันทำให้ซีรีส์นี้เกิดขึ้นได้
ส่วน 343 Industries ในฐานะสตูดิโอเจ้าของแฟรนไชส์ Halo บอกว่ายังมีเป้าหมายขยายจักรวาล Halo ในสื่อรูปแบบอื่นๆ ต่อไป
ซีรีส์ Halo ไม่ประสบความสำเร็จนักในแง่เสียงวิจารณ์ ซีซันแรกได้คะแนนรีวิวเฉลี่ย 61/100 และถูกแฟนเกมโจมตีว่าทีมผู้สร้างไม่ได้สนใจเนื้อเรื่องจากเกมมาตั้งแต่แรก
Tom Warren นักข่าวสายไมโครซอฟท์ของ The Verge ให้ข้อมูลยังไม่ยืนยันว่า ไมโครซอฟท์กำลังรีมาสเตอร์เกม Halo ภาคแรก หรือที่ใช้ชื่อเต็มๆ ว่า Halo: Combat Evolved และมีโอกาสที่เกมรีมาสเตอร์จะลงแพลตฟอร์มคู่แข่ง PlayStation ด้วย
โครงการนำเกมไปลงแพลตฟอร์มคู่แข่งของไมโครซอฟท์มีโค้ดเนมว่า Project Latitude โดยก่อนหน้านี้พอร์ตเกมไปแล้ว 4 เกมคือ Sea of Thieves, Grounded, Pentiment, Hi-Fi Rush ซึ่งกรณีของ Sea of Thieves ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
Joseph Staten อดีตทีมงาน Halo ตั้งแต่ภาคแรก และหัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของ Halo Infinite ภาคล่าสุด) ลาออกจาก 343 Industries ในเครือไมโครซอฟท์ ย้ายไปอยู่กับ Netflix และประกาศชัดเจนว่าเขามาเพื่อทำเกมใหม่ระดับ AAA
Jason Schreier นักข่าวสายเกมของ Bloomberg ให้ข้อมูลวงในของสตูดิโอ 343 Industries ผู้รับผิดชอบซีรีส์ Halo ที่กำลังประสบปัญหาในช่วงนี้ ทั้งปัญหาความล่าช้าของการพัฒนาเกม Halo Infinite หลังวางขาย, โดนปลดพนักงาน และข่าวลือว่าถูกปรับโครงสร้างหน้าที่การพัฒนา Halo (ไมโครซอฟท์ยืนยันว่ายังให้ทำ Halo ต่อ)
Phil Spencer ซีอีโอของ Microsoft Gaming ให้สัมภาษณ์กับ IGN ยอมรับว่าสถานการณ์เกมปี 2022 ไมโครซอฟท์ออกเกมใหม่น้อยเกินไป (เป็นผลจากหลายเกมที่ต้องเลื่อน เช่น Starfield และ Redfall) ซึ่งเขายอมรับผิดแต่โดยดีในฐานะผู้รับผิดชอบสูงสุดของแพลตฟอร์ม
343 Industries ออกมาปฏิเสธข่าวลือว่าจะไม่ได้พัฒนาเกม Halo ต่อ โดย Pierre Hintza หัวหน้าสตูดิโอคนปัจจุบัน อธิบายสั้นๆ แค่ว่า 343 Industries จะยังทำหน้าที่พัฒนาเกม Halo ต่อไป
343 Industries ถือเป็นหนึ่งในหน่วยงานของไมโครซอฟท์ที่ถูกปลดคนออกจำนวนหนึ่ง เคียงคู่ไปกับ Bethesda ที่ถูกปลดคนออกเช่นกัน
อัพเดต 343 Industries ปฏิเสธข่าวแล้ว
มีข่าวลือในแวดวง Halo ว่าไมโครซอฟท์กำลังปรับทิศทางของสตูดิโอ 343 Industries ผู้พัฒนาแฟรนไชส์ Halo ใหม่ เปลี่ยนมาเป็นการดูแลภาพรวมของแฟรนไชส์อย่างเดียว แล้วกระจายงานพัฒนาเกมให้สตูดิโอภายนอกบริษัทแทน
343 Industries เป็นสตูดิโอที่ไมโครซอฟท์ตั้งขึ้นมารับผิดชอบการพัฒนาเกม Halo แทนผู้สร้างเดิม Bungie ที่แยกตัวจากไมโครซอฟท์ในปี 2007 (หลังออก Halo 3) ผลงานสำคัญของ 343 Industries คือ Halo ภาคหลักไตรภาคที่สอง (4, 5, Infinite) รวมถึงภาครีมาสเตอร์ของเก่า The Master Chief Collection
Bloomberg ให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงแผนปลดพนักงานครั้งใหญ่ของไมโครซอฟท์ 10,000 ตำแหน่ง ว่าแผนกที่โดนผลกระทบด้วยคือทีม HoloLens และธุรกิจฝั่งเกม ที่มีชื่อคือ 343 Industries สตูดิโอที่สร้าง Halo และ Bethesda Game Studios
ในประกาศของ Satya Nadella บอกใบ้อยู่แล้วว่าจะปรับโครงสร้างฝั่งธุรกิจฮาร์ดแวร์ (changes to our hardware portfolio) ซึ่งธุรกิจฝั่ง HoloLens ที่มีปัญหามาได้สักพักใหญ่ อีกทั้งแว่นตาสำหรับการทหารก็ไม่ประสบความสำเร็จนัก ย่อมเป็นแผนกแรกๆ ที่ถูกลดคน
Bonnie Ross หัวหน้าสตูดิโอ 343 Industries ผู้รับผิดชอบสูงสุดในการพัฒนาเกม Halo ประกาศลาออกจากไมโครซอฟท์ ด้วยเหตุผลเรื่องส่วนตัวที่ต้องไปดูแลสุขภาพของคนในครอบครัว
Bonnie Ross เป็นพนักงานของไมโครซอฟท์มายาวนานตั้งแต่จบการศึกษา และอยู่ในทีมพัฒนาเกมของไมโครซอฟท์มาตั้งแต่ยุคแรกๆ เมื่อไมโครซอฟท์แยกทางกับ Bungie ในปี 2007 เธอจึงเป็นคนก่อตั้งสตูดิโอ 343 Industries ขึ้นมารับช่วง Halo ต่อจาก Bungie และมีบทบาทช่วยดูแลการพัฒนาเกม Halo ทุกภาคหลังจากภาค 3 เป็นต้นมา เป็นเวลานาน 15 ปี
ไมโครซอฟท์แต่งตั้ง Pierre Hintze หัวหน้าฝ่ายโปรดักชันของ 343 Industries ขึ้นมาเป็นหัวหน้าสตูดิโอแทน Ross
เกม Halo Infinite ถือเป็นอีกหนึ่งมหากาพย์เรื่องการพัฒนาเกมที่ระหว่างทางเจอปัญหามากมาย จนสุดท้ายสตูดิโอ 343 Industries ต้องแยกเกมเป็นส่วนๆ ได้แก่ โหมดเนื้อเรื่องแบบเล่นคนเดียว (ขาย), โหมดมัลติเพลเยอร์แบบสู้กันเอง (เล่นฟรี) สองโหมดนี้เปิดให้เล่นช่วงปลายปี 2021 แต่ยังมีสิ่งที่ขาดไปคือโหมดเนื้อเรื่องแบบช่วยกันเล่น Co-Op ที่ยอมรับว่าทำไม่ทัน
ในยุคที่เกมระดับ AAA จนถึงเกมอินดี้มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ถึงขนาดบางเกมกินเนื้อที่หลายร้อย GB จึงไม่แปลกที่คนเล่นเครื่องคอนโซลจะมีปัญหากับการบริหารพื้นที่เก็บข้อมูลเกม และต้องหาอุปกรณ์สำรองข้อมูลมาช่วยจัดการ ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสก์จานหมุนขนาดใหญ่ หรือ SSD ที่รวดเร็วในการรับส่งข้อมูล
วันนี้ทีมงาน Blognone มีโอกาสทดสอบใช้งาน Halo Infinite Special Edition Game Drive for Xbox จาก Seagate อุปกรณ์สำรองข้อมูลภายนอกแบบฮาร์ดดิสก์จานหมุนความจุ 2 TB ที่แตกต่างกับอุปกรณ์สำรองข้อมูลภายนอกอื่น ๆ เพราะออกแบบมาให้รองรับ Xbox Series X|S และ Xbox One โดยเฉพาะ
เกม Halo Infinite มีโหมด Multiplayer ที่เปิดให้เล่นฟรี โดยหารายได้จากการขายไอเทม ชุดตกแต่งในเกม ที่มีได้หลายรูปแบบ เช่น หมวก เกราะ ปื่น ฯลฯ
ล่าสุดไมโครซอฟท์เพิ่มไอเทมตกแต่งใหม่ใน Halo Infinite Season 2 คือ "คลิปหนีบกระดาษ" Clippy สัญลักษณ์ยอดนิยมจากฟีเจอร์ของ Microsoft Office ในอดีต มาโผล่ใน Halo ในรูปแบบลวดลายแต่งเกราะ และอุปกรณ์ห้อยปืนเพื่อความสวยงามและเป็นมงคล (charm)
ดูเหมือนว่าผู้สร้างซีรีส์ Halo จะพยายามโปรโมตซีรีส์ โดยการบอกว่าจะมีความแตกต่างจากภาควิดีโอเกม และซีรีส์จะแยกออกไปเป็นไทม์ไลน์คู่ขนานที่เรียกว่า “the Silver Timeline” แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นแนวทางที่ดีหรือไม่ เพราะแฟนส่วนใหญ่ที่ตั้งตารอซีรีส์ ก็น่าจะเป็นแฟนเกมเดนตายของ Halo ที่อาจจะผูกพันกับเรื่องราวในเกม
อีกไม่นานซีรีส์ Halo ฉบับคนแสดงก็จะได้ฉายแล้ว หลังลมลุกคลุกคลานมาตั้งแต่ปี 2013 โดยจะฉายในบริการ Paramount+ โดยเนื้อหาจะโฟกัสไปที่ Master Chief สุดยอดทหารดัดแปลงของฝั่งมนุษย์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำสงครามกับจักรวรรดิเอเลี่ยนคลั่งศาสนา The Covenant
ดูจากตัวอย่างแล้วเนื้อเรื่องน่าจะเล่าตั้งแต่การค้นพบโบราณสถานของ Forerunner โดยมนุษย์ และการค้นพบวงแหวน Halo ที่มนุษย์ในเรื่องเชื่อว่าจะเป็นการจบสงครามระหว่างมนุษย์ กับ The Covenant ได้ ในตัวอย่างยังเปิดเผยโฉมแรกของ Cortana เอไอส่วนตัวของ Master Chief เป็นครั้งแรก พร้อมเผยวันฉายจริง 24 มีนาคมนี้
ไมโครซอฟท์ประกาศความสำเร็จของเกม Halo Infinite ที่เปิดตัวในเดือนธันวาคม 2021 ว่ามีผู้เล่นรวมทั้งหมด 20 ล้านคนแล้ว ถือเป็นเกม Halo ที่เปิดตัวใหญ่ที่สุดในบรรดาทุกภาค
ตัวเลขนี้นับรวมทั้ง Halo Infinite โหมดแคมเปญ ที่เปิดให้เล่นบน Game Pass ตั้งแต่วันแรก และ Halo Infinite Multiplayer ที่เปิดให้เล่นฟรี
สัปดาห์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ปิดเซิร์ฟเวอร์ของเกม Halo บนเครื่อง Xbox 360 ส่งผลให้เกม Halo 3, Halo 3: ODST, Halo Reach, Halo 4 เวอร์ชัน Xbox 360 ไม่สามารถเล่นมัลติเพลเยอร์แบบออนไลน์ได้อีกต่อไป (เกมเหล่านี้ที่เป็นเวอร์ชัน Halo: the Master Chief Collection ยังเล่นออนไลน์ได้ แต่มีเฉพาะบน Xbox One, Xbox Series X|S, PC เท่านั้น)
เมื่อพูดถึง Halo หลายคนอาจจะนึกถึงเกมยิงรุ่นเดอะที่เป็นของคู่กันกับเครื่อง Xbox ที่ขับเคี่ยวกันมากับ Call of Duty และบูมที่สุดยุค Halo 3 บนเครื่อง Xbox 360 ซึ่งได้คะแนนไปถึง 94 คะแนนจาก Metacritic ก่อนจะเงียบหายไปจากสังคมป็อปคัลเจอร์ เพราะภาคหลังๆ อย่าง Halo 4 และ Halo 5: Guardians แม้จะได้คะแนนจากนักรีวิวดีพอสมควร แต่ตัวเกมก็เริ่มซ้ำเดิม ร่วมถึงทิศทางเนื้อเรื่องไม่ค่อยถูกใจผู้เล่นนัก
ปัญหาคอนโซลขาดตลาดส่งผลกระทบ แม้กระทั่งงานแข่งอีสปอร์ต Halo Championship Series ของไมโครซอฟท์เองยังหา Xbox Series X มาใช้เป็นอุปกรณ์แข่งได้ไม่ครบตามจำนวนผู้แข่ง และต้องนำเครื่อง Dev Kit มาใช้แข่งแทน
งานแข่ง Halo Championship Series 2021 เป็นทัวร์นาเมนต์แข่งเกม Halo Infinite บนแพลตฟอร์ม Xbox Series X ซึ่ง Tahir Hasandjekic หัวหน้าฝ่ายอีสปอร์ตของสตูดิโอ 343 Industries ผู้สร้างเกม Halo Infinite ก็ออกมาเปิดเผยด้วยตัวเองว่า ผู้เล่นบางคนจะได้เครื่อง Xbox Series X เวอร์ชัน Dev Kit โดยรันในโหมดรีเทล มีความสามารถเท่าเครื่องเวอร์ชันขายปลีกทุกประการ แค่หน้าตาต่างไปจากเครื่องที่วางขายจริงเท่านั้น
ไมโครซอฟท์มีโครงการทำซีรีส์ Halo แบบคนแสดง (live action) มาตั้งแต่ปี 2013 แต่ก็ล้มลุกคลุกคลานมาตลอด จนกระทั่งวันนี้ ความฝันของแฟนๆ ใกล้เป็นจริง เมื่อเทรลเลอร์ของ Halo the Series เปิดตัวเป็นครั้งแรก
เนื้อหาของ Halo ภาคซีรีส์เป็นเรื่องการสร้างทหารหน่วย Spartan ของ UNSC มีตัวเอกหลักคือ Master Chief เหมือนกับในเกม (รับบทโดย Pablo Schreiber จากเรื่อง American Gods) แต่ตอนนี้เราก็ยังไม่เห็นหน้าของ Master Chief ในเทรลเลอร์ และอาจไม่มีวันเห็นเลยก็เป็นไปได้สูง
ซีรีส์ Halo จะฉายผ่านสตรีมมิ่ง Paramount+ ในช่วงต้นปี 2022
เมื่อกลางปีที่แล้ว Halo Infinite ถูกวิจารณ์หนักเรื่องคุณภาพกราฟิก จนต้องเลื่อนวันวางขาย 1 ปีเต็ม ส่งผลให้ Xbox Series X|S ไม่มีเกมเรือธงของไมโครซอฟท์เองวางขายพร้อมกัน
เวลาผ่านมา 1 ปี Halo Infinite วางขายอย่างเป็นทางการ (แบบ Multiplayer เพิ่งเปิดให้เล่นฟรีไปเมื่อเดือนที่แล้ว) โดยโหมดเนื้อเรื่องได้คะแนนรีวิวออกมาค่อนข้างดี คะแนนรีวิวเฉลี่ยบน Metacritic อยู่ที่ 86/100 มากกว่า Halo 5 (84/100) เล็กน้อย
เมื่อกลางปีนี้ ไมโครซอฟท์ประกาศว่าเกม Halo Infinite โหมด Multiplayer เปิดให้ทุกคนเล่นฟรี (โหมดเนื้อเรื่องยังต้องซื้อ) โดยเป้าหมายของไมโครซอฟท์คือเพิ่มจำนวนคนเล่นเกม Halo Infinite ในฐานะเกม FPS เล่นฟรีตามสมัยนิยม (เหมือนกับ CS:GO, Apex Legends และเกมอื่นๆ)
ล่าสุดไมโครซอฟท์เปิด Halo Infinite Multiplayer Beta ให้เล่นกันแล้วเมื่อคืนนี้ (ก่อนกำหนดเดิมหนึ่งสัปดาห์) โดยรองรับทั้ง Xbox One, Xbox Series X|S และพีซี ผลคือมีผู้เล่นพร้อมกันบน Steam ถึง 262,553 คน ขึ้นเป็นเกมคนเล่นเยอะอันดับสามของ Steam รองจาก CS:GO และ Dota 2 เท่านั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของ Halo Infinite Multiplayer และต้องรอดูกันว่าไมโครซอฟท์จะรักษากระแสได้นานแค่ไหน