โอกาสธุรกิจไทยไปอาเซียน เจาะลึกกับข้อมูลเชิงลึกทั้งสภาพตลาด ความเคลื่อนไหวธุรกิจ และพฤติกรรมผู้บริโภคในภูมิภาคอาเซียน กับผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงินทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อมเปิดโอกาสในการคอนเน็คธุรกิจในงาน Krungsri ASEAN LINK Forum
กรุงศรี คอนซูมเมอร์เปิดตัวบริการ สแกน QR พร้อมผ่อนชำระโดยไม่ใช้บัตรเครดิต บนแอป UChoose
แอป UChoose มีบริการสแกน QR สำหรับใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอยู่แล้ว แต่บริการนี้เป็นการร่วมมือกับร้านค้าที่เป็นพาร์ทเนอร์ ผ่านระบบ We Merchant และกรณีที่มีโปรโมชันผ่อน 0% หน้าร้าน (แล้วแต่ดีลโปรโมชันหน้าร้าน ณ จุดขาย ต้องสอบถามพนักงานเพิ่มเติม) ลูกค้า UChoose สามารถใช้แอปสแกน QR ใช้จ่ายผ่านบัตร พร้อมเลือกโปรโมชันผ่อนชำระได้ทันทีในแอป กรณีที่สินค้าหรือร้านค้าเข้าร่วมรายการ
พาร์ทเนอร์ที่เข้าร่วมก็มีอาทิ Power Buy, Telewiz by AIS, Banana IT, Kingkongphone, iStudio by SPVi, iStudio by Copperwired, .Life, TG Fone, Advice IT Infinite, J.I.B Computer, Mine By J.I.B และ Big Camera
Ascend Money กลุ่มธุรกิจการเงินที่พัฒนา TrueMoney ในเครือ Ascend Group ประกาศรับเงินลงทุน 195 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 7,000 ล้านบาท) นำโดยกลุ่มการเงินจากญี่ปุ่น Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) ร่วมด้วยเงินลงทุนจากกองทุน Finnoventure Private Equity Trust I ซึ่งบริหารจัดการโดยกรุงศรี ฟินโนเวต หน่วยงานด้านการลงทุนของธนาคารกรุงศรี
Ascend Money บอกว่าเงินลงทุนนี้จะนำมาใช้เพิ่มเติมบริการต่าง ๆ ทางการเงิน ให้กับลูกค้าบุคคลและธุรกิจ SME ในประเทศไทย และเสริมกลยุทธผลักดันการเงินดิจิทัลในประเทศไทย จาก MUFG ที่มีความเชี่ยวชาญธุรกิจการเงินในระดับโลก และ Ascend Money ที่เข้าใจตลาดในประเทศไทย
ปัจจุบันบริการ TrueMoney ของ Ascend Money มีผู้ใช้งานมากกว่า 30 ล้านคน
ธนาคารกรุงศรีประกาศเตรียมปรับเงื่อนไขการทำธุรกรรม ลูกค้าที่ต้องการโอนเงินและปรับเพิ่มวงเงินผ่านแอปฯ KMA Krungsri และ Krungsri Biz Online ต้องยืนยันตัวตนผ่านการสแกนใบหน้า โดยจะมีผลในเดือนมิถุนายน 66 เป็นต้น สำหรับ KMA Krungsri จะเริ่มวันที่ 27 มิถุนายน 66 และ Krungsri Biz Online จะเริ่มวันที่ 19 มิถุนายน 66 (เฉพาะลูกค้าบุคคลแบบ Single Control เท่านั้น)
การปรับมาตรการเป็นไปตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อป้องกันการหลอกลวงให้โอนเงินโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบัญชี โดยตอนนี้มีธนาคารที่เปิดใช้นโยบายนี้ในเดือนพฤษภาคมแล้วอย่าง ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารออมสิน และธนาคารที่จะเปิดใช้นโยบายในเดือนมิถุนายน ได้แก่ ธนาคารกรุงศรี, ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ธนาคารกรุงไทย
จากกรณีที่มีลูกค้าแอป Kept ของธนาคารกรุงศรีฯ โพสต์ว่าเงินในบัญชีถูกโอนออกตอนนอนเกือบ 3 แสนบาท รวมถึงสั่งอายัดบัญชี แล้วเจอเจ้าหน้าที่คนแรกแจ้งว่าต้องมีหนังสือตราครุฑ ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่อีกรายโทรกลับมา แจ้งว่าประสานงานอายัดบัญชีให้แล้วนั้น
่ล่าสุดธนาคารกรุงศรีฯ ชี้แจงแล้วว่า หลังจากพูดคุยกับลูกค้ารายดังกล่าว ธนาคารได้แสดงหลักฐานยืนยันว่าลูกค้าเป็นคนทำธุรกรรมด้วยตัวเอง และธุรกรรมดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการที่ธนาคารถูกแฮก
พบปัญหาระบบโอนเงินระหว่างธนาคารของธนาคารหลักๆ ของไทยหลายเจ้าไม่ว่าจะ ธ.กสิกรไทย, ธ.ไทยพาณิชย์, ธ.กรุงไทย, ธ.กรุงศรี, ธ.ออมสิน, TTB หรือธ.กรุงเทพ ไม่สามารถโอนเงินระหว่างกันและกันได้ ตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุและยังไม่พบการประกาศของแต่ละธนาคาร
อย่างไรก็ตาม การโอนเงินถึงปลายทางที่เป็นธนาคารเดียวกันและการโอนผ่านพร้อมเพย์ยังสามารถทำได้ตามปกติ
กรุงศรีฟินโนเวต บริษัทร่วมลงทุนในเครือกรุงศรีประกาศยุทธศาสตร์ เตรียมเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 3 พันล้านบาท ลงทุนในสตาร์ทอัพครอบคลุมระยะเวลาปี 2021-2022 โดยลงทุนในสี่กลุ่มคือ อีคอมเมิร์ซ, Mobility, Living และมองการลงทุนเพื่อทำความเข้าใจใน DeFi ( Decentralized Finance) เนื่องจากเป็นเทรนด์ที่ธนาคารต้องทำความเข้าใจ และมองหาการปรับใช้งานในอนาคต
ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ปกติหรือต้องเผชิญกับวิกฤติต่างๆ ก็ตาม ทุกธุรกิจย่อมต้องการโอกาสที่จะอยู่รอดและพัฒนาตัวเองเพื่อให้เติบโตต่อไป ยิ่งในช่วง COVID-19 ยิ่งเห็นได้ชัดว่ากลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก และ startup อาจเกิดความไม่คล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ ทำให้เหล่า startup ไอเดียเจ๋งๆ จึงเริ่มมองหาช่องทางการระดมทุนที่จะส่งเสริมและผลักดันให้ธุรกิจของตนนั้นสามารถก้าวต่อไปแบบไม่สะดุด ซึ่ง Krungsri Finnovate ตอบโจทย์ความต้องการนั้นได้อย่างลงตัวที่สุด โดยได้สร้างแพลตฟอร์มใหม่อย่าง Meet the Angels พื้นที่สำหรับกลุ่ม startup ไทยให้ได้พบกับนักลงทุนตัวจริง และยังสนับสนุนต่อยอดพัฒนาธุรกิจอย่างรอบด้านร่วมกันด้วย
ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเปลี่ยนแนวทางการลงแอป KMA ในโทรศัพท์ใหม่ให้ลูกค้าต้องเดินทางไปยืนยันตัวตนที่สาขาเท่านั้น จากเดิมที่สามารถติดตั้งแอปด้วยตัวเองได้ แต่กลับทำให้คนร้ายส่ง SMS ฟิชชิ่งหลอกเอาบัญชีจากเหยื่ออย่างต่อเนื่อง
แนวทางนี้ตรงกับแนวทางของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ก่อนหน้านี้ก็ประกาศให้ลูกค้าที่ติดตั้งแอปบนโทรศัพท์เครื่องใหม่ต้องไปแสดงตัวที่สาขาเช่นกัน
ธนาคารกรุงศรีอยุธยาแจ้งเตือนลูกค้าถึงการระบาดของ SMS หลอกเอารหัส OTP จากผู้ใช้ หลังจากก่อนหน้านี้ธนาคารไทยพาณิชย์ถูกโจมตีอย่างหนักจนต้องปิดบริการลงแอปบนเครื่องใหม่ด้วยตัวเอง ทางธนาคารกรุงศรีอยุธยาระบุว่าโดเมนของธนาคารนั้นมีเพียงสองโดเมนคือ krungsri.com และ krungsrionline.com เท่านั้น
เวียนมาบรรจบอีกครั้งกับช่วงสิ้นเดือนหลัง SCB Easy มีปัญหาตั้งแต่เช้า ล่าสุดเป็นคิวของ K Plus, KMA ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาและ BualuangM ของธนาคารกรุงเทพที่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้เช่นกัน
ส่วนของ K Plus พบการแสดงผลทั้งบอกว่ามีปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ต (120) และระบบไม่สามารถทำรายการได้ (101) โดยแอคเคาท์ทวิตเตอร์ KBank Live ของธนาคารกสิกรยังไม่มีอัพเดตหรือแถลงใด ๆ ออกมา ขณะที่ KMA ตัวแอปค้างหลังหน้าล็อกอิน ส่วน BualuangM มีเข้าหน้าทำธุรกรรมได้บ้างบางครั้ง แต่ค่อนข้างช้า และส่วนใหญ่จะไม่สามารถใช้งานได้
แต่ทว่า KTB Next ที่เคยมีปัญหาค่อนข้างถี่ กลับไม่มีปัญหาในครั้งนี้
เก็บเงินไม่อยู่ ปัญหาคลาสสิคสำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคน Gen-Y ที่งานวิจัยเผยให้เห็นว่าติดหล่มอยู่กับการเก็บเงินไม่อยู่ ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งภาวะเศรษฐกิจ, อาชีพไม่มั่นคงพอจะเก็บเงิน, การใช้จ่ายไปกับประสบการณ์และสิ่งเร้าต่างๆ
ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตถึงพฤติกรรมการออมของคนอายุน้อย พบว่ามีประเด็นที่น่ากังวล ผลการสำรวจด้านการวางแผนทางการเงินหลายชิ้นในไทยชี้ว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ Gen-Y ไทยมีการวางแผนทางการเงินในระดับต่ำโดยเฉพาะกลุ่ม first jobber ที่มักมีทัศนคติที่ให้ความสำคัญต่อการออมน้อยกว่าคนรุ่นก่อน
วันนี้กรุงศรี คอนซูมเมอร์ประกาศฟีเจอร์ใหม่บน UCHOOSE แอปไลฟ์สไตล์และจัดการบัตรเครดิตในเครือ ส่วนใหญ่เน้นไปที่การเชื่อมต่อกับพาร์ทเนอร์และแอปภายนอก เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแลกแต้ม, จ่ายเงินหรือจ่ายบัตรได้ง่ายมากขึ้น ไฮไลท์หลัก ๆ ก็มี
วันนี้คุณสุรินทร์ อัศวชัยสิทธิกุล หัวหน้าฝ่าย Open API ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เขียนบล็อกลง Google Cloud เล่าถึงประสบการณ์การใช้ Apigee สำหรับการจัดการ API เพื่อให้บริการพันธมิตรภายนอก พร้อมกับระบุถึงแผนการต่อไปของการให้บริการ API
ในบล็อกคุณสุรินทร์ระบุว่าจะเปิด API ให้กับพันธมิตรที่เป็นบริการอีคอมเมิร์ชเพื่อตัดเงินจากบัตรเครดิตของกรุงศรี ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเต็มหรือการผ่อนจ่าย นอกจากนั้นยังมีแผนจะสร้างธุรกิจใหม่ด้วยการเปิดให้พันธมิตรเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเครดิตของลูกค้าได้ทาง API ของธนาคาร
การปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (digitalization) ทำให้อุตสาหกรรมและรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงองค์กรชั้นนำในหลากหลายอุตสาหกรรมต้องปรับตัวและมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเทศจีนจึงเป็นหมุดหมายสำคัญให้คนไทยศึกษาความสำเร็จและนำมาปรับใช้กับธุรกิจไทยให้ทันโลก ไม่ตกยุค ไม่ถูก disrupt
ธนาคารกรุงศรีอยุธยาประกาศเป็นธนาคารแรกที่นำบริการ QR Payment ไปให้บริการเป็นเจ้าแรก เริ่มในประเทศญี่ปุ่นก่อน จากความร่วมมือของ บริษัท MUFG ที่เป็นบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น
QR Payment ของไทยที่ให้บริการในญี่ปุ่นจะแสดงป้ายเป็น PromptPay รองรับทุกธนาคารโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม เมื่อนำแอปสแกน QR จะแสดงค่าเงิน 2 เรตคือเป็นเงินเยนและเงินบาท ซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนตรงนี้จะถูกกว่าจุดแลกเปลี่ยนของธนาคารและบัตรเครดิต ขณะเดียวกันการรองรับ QR ผ่าน VISA / Mastercard จะตามมาในเร็วๆ นี้ ทั้งหน้าร้านที่รองรับและบนแอป KMA ของธนาคารกรุงศรี
กรุงศรี คอนซูมเมอร์เผยฟีเจอร์ใหม่ของแอพพลิเคชั่นจัดการบัตรเครดิต UCHOOSE ที่จะเกิดขึ้นในปี 2019 คือเพิ่ม marketplace ในแอพ, จ่ายค่างวดในแอพโดยตรง, เพิ่มปลั๊กอินพาร์ทเนอร์เข้ามาในแอพ เป็นต้น
กรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทร่วมลงทุนในเครือกรุงศรี ประกาศลงทุนเพิ่มในสตาร์ทอัพ 500 ล้านบาทในปี 2018 เน้นการลงทุนระดับซีรีส์ A ในเทคโนโลยี Big Data, ความปลอดภัยไซเบอร์, ระบบชำระเงิน คาดหวังให้ได้นวัตกรรมใหม่มาพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการของธนาคาร
นอกจากนี้ กรุงศรี ฟินโนเวต ยังประกาศโครงการ Krunsri Rise รุ่นที่ 3 โดยได้รับการสนับสนุนจากพาร์ทเนอร์รายใหญ่ AWS, VISA, Tencent Cloud, Grab และ Taiwan Startup Stadium เป็นต้น พร้อมทั้งผู้เชี่ยวชาญและซีอีโอของบริษัทต่างๆ ในเอเชียจะเข้ามาช่วยเป็นเมนเทอร์ด้วย
แซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด ระบุว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมกับสตาร์ทอัพ 14 บริษัท ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินในส่วนต่างๆ ของกรุงศรีแล้ว เช่น การบริหารจัดการด้านคะแนนเครดิต (Credit scoring) เพื่อการสมัครบัตรเครดิต, การบริหารจัดการคิวในศูนย์บริการของศูนย์เฟิร์สช้อยส์ และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีสตาร์ทอัพกว่า 40 บริษัทในการร่วมพัฒนาโครงการต่างๆ กับกรุงศรี
ธนาคารกรุงศรี ประกาศวันนี้ว่าเพื่อฉลองครบรอบ 74 ปี และส่งเสริมการเข้าสู่ยุคดิจิทัล จึงตัดสินใจให้มากกว่าดังนี้
หลังจากธนาคารไทยพาณิชย์ กสิกรไทย กรุงไทย กรุงเทพ เกียรตินาคิน และแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล ก็ถึงคิวของแบงค์กรุงเก่า ธนาคารกรุงศรี ที่ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่าน Krungsri Mobile Application (KMA) และ Krungsri Online (KOL) ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561 เป็นต้นไป โดยไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด
วันนี้บริษัทกรุงศรี คอมซูมเมอร์จัดงานแถลงข่าวแอป UCHOOSE แอปไลฟ์สไตล์และจัดการบัตรเครดิตมียอดดาวน์โหลดครบล้านดาวน์โหลด พร้อมเปิดเผยแผนการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ในปีนี้ โดยหนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือการรองรับการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ที่ผูกอยู่กับ UCHOOSE ผ่านทาง QR Code
รูปแบบการใช้งาน QR Code ไทยสามารถสร้าง QR ให้ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้อยู่แล้วจากมาตรฐาน EMVco ขณะที่ฟีเจอร์นี้จะเพิ่มเข้ามาในแอป UCHOOSE ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ร่วมกับฟีเจอร์อื่นๆ ที่จะทยอยเพิ่มมาเรื่อยๆ ตลอดทั้งปี โดยนอกจาก UCHOOSE ตอนนี้ก็มี GSB Pay ของธนาคารออมสินที่รองรับการจ่ายเงินด้วย QR ผ่านบัตรเครดิต
ธนาคารกรุงศรีเพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์กดเงินไม่ใช้บัตรตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยใช้ KMA แอพทำธุรกรรมทางมือถือของกรุงศรีทำการรับรหัสเพื่อกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มกรุงศรีที่ไหนก็ได้โดยไม่ต้องใช้บัตรเอทีเอ็ม ซึ่งผมได้มีโอกาสทดลองใช้งานฟีเจอร์นี้เลยจะนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จัดงานทอล์คในหัวข้อ “Millionaire Millenials” การสร้างธุรกิจให้มั่งคั่งด้วยพลังคนยุค Gen M เปิดให้ลูกค้า “Krungsri Guru Fanpage & Krungsri Prime เข้าชม โดยมีวิทยากรที่มีประสบการณ์ด้านการเงิน การทำสตาร์ทอัพ และการทำธุรกิจมาพูดคุยแลกเปลี่ยน สร้างแรงบันดาลใจทางการเงิน
Krungsri RISE โครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพสาย FinTech ที่ Blognone เคยรายงานข่าวไป ประกาศรายชื่อทีมที่ผ่านเข้ารอบแล้ว โดยขยายเพิ่มจากที่ประกาศไว้ตอนแรก 10 ทีมเป็น 15 ทีม
หลายทีมที่เข้ารอบก็เป็นทีมค่อนข้างมีชื่ออยู่แล้ว เช่น Piggipo ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย dtac Accelerate Batch 2 หรือ Pay Social บริษัทในเครือ efrastructure ของคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ส่วนทีมอย่าง iTAX, Meefund, Satangdee ก็ออกงานสตาร์ตอัพอยู่เรื่อยๆ และเป็นที่รู้จักในวงการ
ขั้นต่อไปคือทั้ง 15 ทีมจะต้องเข้าแคมป์บ่มเพาะแบบเข้มข้นนาน 8 สัปดาห์