Google Search ยืนยันการเปลี่ยนแปลงในหน้าผลการค้นหาสำหรับผู้ใช้งาน โดยจะเลิกแสดงผลรูปแบบที่สามารถเลื่อนดูต่อเนื่องยาว ๆ เริ่มมีผลสำหรับเดสก์ท็อปตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะมีผลกับมือถือด้วยเช่นกัน โดยเมื่อเลื่อนไปสุดหน้า จะมีปุ่ม Next หรือ More results ที่ต้องกดต่อเพื่อดูเพิ่มเติม
กูเกิลเริ่มเปลี่ยนการแสดงหน้าผลค้นหา เป็นแบบเลื่อนดูต่อเนื่องยาว ๆ ไม่มีแถบแสดงลำดับหน้า มาตั้งแต่ปี 2021 สำหรับการค้นหาบนมือถือ และขยายมายังเดสก์ท็อปในปี 2022 เท่ากับว่ารูปแบบแสดงผลนี้ถูกใช้งานประมาณ 2-3 ปีเท่านั้น
WhatsApp ประกาศยกเครื่องหน้าตาแอปใหม่ มีผลทั้งบน iPhone และ Android โดยให้เหตุผลว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมา WhatsApp เน้นเพิ่มฟังก์ชันใหม่หลายอย่าง ทำให้การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งานควรปรับปรุงด้วยเช่นกัน โดยครั้งสุดท้ายที่ WhatsApp ปรับดีไซน์ใหม่คือ 2021
แนวทางการออกแบบ WhatsApp ในรอบนี้โฟกัสที่ 3 หัวข้อคือ สดใหม่ (Fresh), เข้าถึงง่ายไม่ยุ่งยาก (Approachable) และเรียบง่าย (Simple)
ส่วนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญได้แก่ Attachment โดยใช้วิธีขยายพื้นที่ในหน้าจอ ให้ผู้ใช้งานเลือกประเภทไฟล์ที่ต้องการส่ง, ไอคอนในแอป ปรับปรุงใหม่, สีเขียวในแอปถูกปรับให้โทนสีต่อเนื่องกัน รวมทั้งปรับเฉดสีใน Dark mode
ดีไซน์ใหม่นี้เริ่มทยอยอัปเดตให้ผู้ใช้งาน WhatsApp แล้วตั้งแต่วันนี้
มีรายงานจากผู้ใช้งาน YouTube บางคน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าหน้าตาของการใช้งานบนเว็บไซต์ YouTube.com เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่วนสำคัญคือการย้ายข้อมูลวิดีโอ (description) ไปไว้แถบด้านข้างขวามือแทน และกล่องคอมเมนต์ก็ย้ายไปอยู่แถบด้านขวาด้านล่าง description ด้วย
เมื่อย้ายตำแหน่งแบบนี้ วิดีโอแนะนำที่เดิมอยู่แถบด้านขวามือ ก็เลยย้ายมาที่ด้านล่างตัวเล่นวิดีโอแทน
ความเห็นจากคนที่พบการเปลี่ยนแปลงนี้ ส่วนใหญ่เป็นในทางไม่ชอบ โดยมองว่าการจัดตำแหน่งแบบนี้ เหมือนกับแอปเล่นวิดีโออื่น
YouTube ยืนยันการทดสอบนี้ ว่าแสดงผลหน้าตาใหม่แบบจำกัดจำนวนผู้ใช้งาน และหากผู้ใช้งานที่ได้ทดสอบไม่ชอบหรือมีข้อเสนออื่น ๆ สามารถส่งความเห็นได้
Elon Musk เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียล X หรือชื่อเดิม Twitter เปิดเผยแผนการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่แสดงในหน้าฟีดผู้ใช้งานแบบใหม่ โดยประเด็นสำคัญคือเขาจะตัดตัวเลขจำนวน Like, Repost (Retweet), Reply ออกไปให้หมด เหลือเพียงตัวเลขเดียวที่แสดงคือยอดวิว (View Count)
Musk ให้ข้อมูลนี้ผ่านการตอบหลายโพสต์ของผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถสรุปแนวทางที่น่าจะเกิดขึ้นดังนี้
กูเกิลอัพเดต Chrome บน iOS ให้ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าย้ายแถบที่อยู่ (Address Bar) มาไว้ที่ด้านล่างของหน้าจอแบบเดียวกับ Safari ได้แล้ว ซึ่งฟีเจอร์นี้มีผู้พบในเวอร์ชันทดสอบก่อนหน้านี้
วิธีการย้ายแถบ Address Bar นี้ทำได้สองวิธีได้แก่ กดค้างที่แถบดังกล่าว แล้วเลือก Move address bar to bottom หรือไปแก้ไขที่ Settings ในหัวข้อ Address Bar
Elon Musk เจ้าของ X หรือ Twitter เดิม โพสต์ข้อความที่จำกัดการเห็นเฉพาะคนที่จ่ายเงินสมัครติดตาม บอกว่าหลังจาก X ไม่โชว์พาดหัวข่าวของลิงก์ที่แนบมา ถัดไป X เตรียมเอาปุ่มแอคชันต่าง ๆ สำหรับแต่ละโพสต์ ออกจากหน้าไทม์ไลน์ ทั้งปุ่ม Repost (Retweet), Reply, Like
ปุ่มฟังก์ชันต่าง ๆ เหล่านี้ยังคงอยู่ แต่ผู้ใช้งานต้องกดแตะที่โพสต์ทวีตนั้น ๆ เพื่อเข้าไปดำเนินการต่อทีละอันตามต้องการ เหตุผลที่ทำเช่นนี้ Musk บอกว่า เป็นการปรับปรุงการอ่านหน้าไทม์ไลน์ให้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น
ดูเหมือนแอปเปิลจะอยู่ในโหมดทดสอบว่าจะวางตำแหน่งปุ่มในหน้าโทรศัพท์อย่างไรดี โดยล่าสุด iOS 17 ได้ออกเวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนา Beta 6 ซึ่งปรับหน้าจอขณะโทรศัพท์อีกครั้ง
ก่อนหน้านี้ใน iOS 17 Beta 5 มีการเปลี่ยนแปลงที่สังเกตชัดเจน คือปุ่มต่าง ๆ ย้ายลงมาด้านล่างของจอทั้งหมด (แบบเดิม ทุกปุ่มอยู่ตรงกลาง ยกเว้นปุ่มวางสาย ที่อยู่ตรงกลางด้านล่างของจอ) และเป็นประเด็นเนื่องจากปุ่มวางสาย (End) ย้ายตำแหน่งมาที่มุมล่างขวา จึงอาจเกิดปัญหาสำหรับผู้ใช้งานที่คุ้นเคยกับตำแหน่งเดิม
Slack ประกาศยกเครื่องการออกแบบแอปใหม่ โดยบอกว่าเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถจัดระเบียบงาน โฟกัส และทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากแอปมีการพัฒนาและใส่ฟีเจอร์ใหม่ตลอดเวลา เฉพาะปีที่แล้วก็มีมากกว่า 100 รายการ ทำให้ตัวแอปมีความซับซ้อนมากขึ้นเวลาใช้งาน
การออกแบบแอปใหม่นี้ Slack ปรับปรุงให้การไล่หา Channel หรือบทสนทนาที่ดำเนินอยู่ทำได้ง่ายขึ้น สามารถโฟกัสหัวเรื่องที่สำคัญ ไม่ให้ถูกรบกวนโดยเรื่องอื่น ตลอดจนปรับย้ายให้เรียกใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ สะดวกมากขึ้น
กูเกิลประกาศปรับปรุง Google Docs เวอร์ชันบนเว็บ มีการเปลี่ยนที่สำคัญคือส่วนแถบเมนู ระบุว่าช่วยให้การหาฟังก์ชันที่ผู้ใช้งานต้องการทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมี 3 อย่างหลัก คือ ใช้คำที่สั้นลง จัดเรียงตำแหน่งใหม่เน้นฟังก์ชันที่สำคัญ และใส่ไอคอนประกอบทุกฟังก์ชันให้มองหาเจอเร็วขึ้น (ดูตัวอย่างจากภาพท้ายข่าว) ส่วนการเปลี่ยนที่เด่นที่สุดคือหัวข้อ Add-ons จะเปลี่ยนชื่อเป็น Extensions ซึ่งคำสั่ง App Script ทั้งหมดจะอยู่ที่นี่
การเปลี่ยนแปลงนี้มีผลกับผู้ใช้งานทุกคน โดยจะทยอยได้รับอัพเดตภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้
ที่มา: กูเกิล
YouTube เวอร์ชันแอป iOS และ Android ได้เพิ่มฟีเจอร์เล็ก ๆ โดยเมื่อผู้ใช้งานกด Like วิดีโอ จะปรากฏอนิเมชั่นพร้อมสีสันประกอบ โดย YouTube ไม่ได้ประกาศถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นทางการ แต่มีผู้ใช้งานทยอยได้ฟีเจอร์นี้ตั้งแต่ 1 เดือนที่แล้ว และพบในผู้ใช้ทุกคนวันนี้
การเปลี่ยนแปลงนี้ยังไม่มีผลกับเวอร์ชันเดสก์ท็อป ซึ่งยังเป็นการเปลี่ยนสีปุ่ม Like แบบปกติ
Figma ตัวออกแบบ UI/UX ระบุผ่าน Bloomberg ว่าทางบริษัทได้ระดมทุนเพิ่ม 200 ล้านเหรียญ ทำให้ตอนนี้บริษัทมีมูลค่า 1 หมื่นล้านเหรียญแล้ว โดยนักลงทุนในรอบระดมทุนล่าสุดคือ Durable Capital Partners และ Morgan Stanley โดยเป็นการลงทุนผ่าน Counterpoint Global
Figma ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 โดย Dylan Field ความสามารถของ Figma คือช่วยให้นักออกแบบสามารถทำงานออกแบบร่วมกันแบบเรียลไทม์บนคลาวด์ Figma ตอ้งเผชิญการแข่งขันที่ดุเดือดจากคู่แข่งใหญ่อย่าง Adobe Inc. ซึ่งครองพื้นที่นี้มายาวนาน พร้อมกับบริษัทใหม่ๆ อย่าง InVisionApp Inc. และ Balsamiq Studios