comScore ได้ออกรายงานข้อมูลสถิติแอพมือถือในสหรัฐฯ ประจำปี 2017 โดยข้อมูลจากรายงานมีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง
ข้อมูลอย่างแรก คือผู้ใช้ทั่วไปนั้นใช้เวลาในการใช้งานสื่อดิจิทัลนั้น อยู่ที่แอพถึง 57% โดย 50% นั้นเป็นแอพบนสมาร์ทโฟน และ 7% เป็นแอพบนแท็บเล็ต ในขณะที่เดสก์ท็อปนั้น มียอดการใช้งานเพียง 34% และเว็บมือถือนั้นมียอดการใช้งานเพียง 9%
ยอดการใช้งานแอพบนอุปกรณ์พกพาในการมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อดิจิทัลนั้น มียอดสูงขึ้นเมื่อผู้ใช้เป็นกลุ่มที่อายุน้อย ซึ่งจากสถิติของ comScore พบว่า สองในสามของผู้ใช้อายุระหว่าง 18-24 ปีใช้เวลากับสื่อดิจิทัลบนแอพเท่านั้น ในขณะที่ผู้ใช้ที่มีอายุระดับ 65 ปีขึ้นไป จะมีเพียงแค่ 27% เท่านั้นที่ใช้เวลากับสื่อดิจิทัลในสมาร์ทโฟน
comScore บริษัทวิจัยตลาด รายงานว่าจากการเก็บสถิติของบริษัท ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาครึ่งหนึ่งไปกับแอพบนสมาร์ทโฟนแล้ว โดยตัวเลขนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
ตัวเลขที่ประกาศนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2014 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 41 นั่นก็แปลว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนอาศัยแอพมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา (ถ้าเพิ่มอุปกรณ์อย่างแท็บเล็ตเข้าไป ตัวเลขทั้งหมดจะเกือบถึงร้อยละ 60 แล้ว) และมีเพียงร้อยละ 7 เท่านั้น ที่ยังคงใช้เวลาบนเว็บผ่านสมาร์ทโฟน โดยแอพอันดับต้นๆ ที่ได้รับความนิยมคือ Facebook, Facebook Messenger, YouTube, Google Maps และ Google Search โดยมี Pokemon Go ติดมาอยู่ในอันดับที่ 13 ใกล้เคียงกับ Snapchat ด้วย
Expedia โดยแผนก Expedia Media Solutions และ comScore บริษัทด้านการวิจัยข้อมูลเพื่อการตลาด ออกมาเปิดเผยรายงานการวิจัยด้านการท่องเที่ยว (Expedia จ้าง comScore ให้ทำงานวิจัย) โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างที่อยู่ในอังกฤษในช่วงปลายมีนาคมถึงต้นเมษายน แล้วนำมาเทียบกับสถิติของสหรัฐ พบว่านักท่องเที่ยวจากอังกฤษนั้นมีอัตราการใช้งานอุปกรณ์พกพามากกว่านักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯ
บริษัทวิจัยตลาด comScore รายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐ (นับตามยอดผู้ใช้งานหรือ subscriber ไม่ใช่ยอดขาย) ปรากฏว่าค่ายแอลจีกลับทำผลงานได้ดี ชิงส่วนแบ่งตลาด 1.1 จุดระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2015
ผู้นำตลาดยังเป็นแอปเปิล ครองส่วนแบ่ง 43.6% ลดลง 0.5 จุด, อันดับสองคือซัมซุง ส่วนแบ่ง 27.6% ลดลง 0.5 จุดเท่ากัน, อันดับสาม แอลจี ส่วนแบ่งตลาด 9.4% เพิ่ม 1.1 จุด, อันดับสี่ โมโตโรลา 4.8% และอันดับห้า เอชทีซี 3.3%
ส่วนแบ่งตลาดตามระบบปฏิบัติการ Android ยังนำที่ 52.3% เพิ่มขึ้น 0.7 จุด, iOS อันดับสอง 43.6% ลดลง 0.5 จุด, Windows Phone ยังคงที่ที่ 2.9% และ BlackBerry 1.2%
เรามักรู้จักบริษัท Adobe จากซอฟต์แวร์สายสร้างสรรค์ Creative Cloud แต่จริงๆ แล้วนั่นเป็นเพียงผลิตภัณฑ์หลัก 1 ใน 3 ตัวของบริษัทเท่านั้น (อีกสองตัวคือกลุ่มซอฟต์แวร์การตลาดออนไลน์ Marketing Cloud และกลุ่มซอฟต์แวร์เอกสาร Document Cloud)
ล่าสุด Adobe ส่วนของ Marketing Cloud ประกาศซื้อซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล Digital Analytix จากบริษัท comScore มาเสริมทัพโดยไม่เปิดเผยมูลค่า
comScore ออกสถิติการใช้งานสมาร์ทโฟนในสหรัฐ ประจำเดือนกรกฎาคม 2015 ส่วนแบ่งตลาดรวมยังใกล้เคียงของเดิมคือ Android 51.4%, iOS 44.2%, Windows 2.9%
จุดที่น่าสนใจคืออันดับแอพยอดนิยมบนสมาร์ทโฟน (นับรวม iOS และ Android เฉพาะในสหรัฐ) เกิดการเปลี่ยนแปลง เมื่อ Facebook Messenger สามารถแซง YouTube ขึ้นมาเป็นแอพอันดับสองของสหรัฐได้สำเร็จ ส่งผลให้ตอนนี้ Facebook ครองสองอันดับแรกของตารางแอพยอดนิยมได้แล้ว ส่วนแอพของกูเกิลครองอันดับ 4-6 ของตาราง แอพจากบริษัทอื่นที่อยู่อันดับสูงสุดคือ Pandora (อันดับ 7)
การเติบโตของผู้ใช้ Facebook Messenger เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่านโยบายบังคับโหลด Messenger ของ Facebook อย่างน้อยก็ได้ผลในแง่จำนวนผู้ใช้งานครับ
comScore เผยส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนสหรัฐประจำเดือนมกราคม 2014 อันดับหนึ่งยังคงเป็นของแอปเปิลด้วยส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม 2013 ส่วนซัมซุงก็ตามมาติดๆ เป็นอันดับสองด้วยส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้น 1.3%
ในขณะที่ส่วนแบ่งระบบปฏิบัติการยอดนิยมอันดับหนึ่งยังเป็น Android ที่ 51.7% ตามด้วย iOS ที่ 41.6% และที่น่าสนใจคือส่วนแบ่งของ Windows Phone ไม่มีการขยับขึ้นมาเลย แม้จะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล Lumia หลายรุ่นช่วงปลายปีที่แล้วก็ตาม
comScore เผยส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนของตลาดสหรัฐอเมริกา ประจำเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2013 (ข่าวของรอบก่อนหน้านี้ ปรากฏว่า iOS สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดจาก Android มาได้เพิ่มอีกเล็กน้อย ตอนนี้สัดส่วนเป็น Android 51.6% และ iOS 40.7%
อันดับสาม BlackBerry 4% ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง อันดับสี่ Windows Phone 3.2% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย
อันดับผู้ผลิตมือถือ แอปเปิลยังเป็นแชมป์ที่ 40.7%, อันดับสองซัมซุง 24.3% เพิ่มขึ้นเช่นกัน, อันดับสาม HTC 7.4% ลดลง
ที่มา - comScore
ช่วงเวลาร้ายๆ ของ Yahoo! อาจใกล้สิ้นสุดลง เพราะข้อมูลอันดับเว็บยอดนิยมของสหรัฐที่เก็บโดย comScore ระบุว่า Yahoo! แซงกูเกิลกลับขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งแล้ว
Yahoo! เคยเป็นแชมป์เว็บยอดนิยมของสหรัฐมายาวนาน แต่พอกิจการเริ่มแย่ในระยะหลัง ก็เสียแชมป์ให้กูเกิลในเดือนเมษายน 2008 และยังไม่เคยทวงกลับคืนได้เลยจนกระทั่งเดือนกรกฎาคม 2013 ที่ผ่านมา
ห้าอับดับเว็บยอดนิยมในสหรัฐคือ Yahoo!, Google, Microsoft, Facebook, AOL (นับตามบริษัท แต่ละบริษัทอาจมีเว็บย่อยได้อีกในแบรนด์เดียวกัน ซึ่งกรณีของ Tumblr คิดแยกกัน) อันดับที่เหลือดูกันเองตามลิงก์ครับ
comScore เผยส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนของตลาดสหรัฐอเมริกา ประจำเดือนเมษายน-มิถุนายน 2013
อันดับผู้ผลิตมือถือ แชมป์ยังเป็นแอปเปิล 39.9%, อันดับสองซัมซุง 23.7% เพิ่มจากไตรมาสก่อน, อันดับสามเอชทีซี 8.5% ลดลงจากไตรมาสก่อน, อันดับสี่โมโตโรลา 7.2% ลดลงจากไตรมาสก่อน, อันดับห้าแอลจี 6.6% ลดลงจากไตรมาสก่อน
comScore ได้เผยตัวเลขส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของสหรัฐอเมริกาในไตรมาสแรกของปีนี้ พบว่ามีเพียงแค่แอปเปิลและซัมซุงเท่านั้นที่มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม โดยแอปเปิลยังเป็นอันดับหนึ่ง มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจากไตรมาสก่อนหน้า 36.3% มาอยู่ที่ 39.0% ส่วนซัมซุงเพิ่มจาก 21.0% มาอยู่ที่ 21.7% โดยสำหรับแอปเปิลแล้วนี่ถือว่าเป็นส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนที่สูงที่สุดในประวัติของบริษัท
ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่น ๆ อย่าง HTC, Motorola และ LG ต่างก็มีส่วนแบ่งตลาดที่ลดลง โดยเฉพาะ HTC ที่เสียส่วนแบ่งไปมากที่สุดที่ 1.2% จากเดิม 10.2% เหลือ 9.0%
comScore เผยส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนสหรัฐ นับระหว่างเดือนธันวาคม 2012 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2013
ในแง่ส่วนแบ่งตลาดระบบปฏิบัติการ Android ยังเป็นผู้นำแต่ด้วยส่วนแบ่งที่ลดลงเป็นเดือนที่สอง (ข่าวการลดลงครั้งแรกเมื่อเดือนก่อน) ลงมาอยู่ที่ 51.7% อันดับสองเป็น iOS เพิ่มขึ้นมาเป็น 38.9% และอันดับสาม BlackBerry ลดลงเป็น 5.4%
อันดับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน แอปเปิลยังเป็นแชมป์ที่ 38.9% ตามด้วยซัมซุง 21.3% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย อันดับสามเอชทีซี 9.3% ส่วนแบ่งตลาดลดลง
ที่มา - comScore
บริษัท comScore เผยสถิติส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2012 ถึงมกราคม 2013
comScore เผยสถิติส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน (ไม่ใช่ส่วนแบ่งตลาดมือถือรวม) ของสหรัฐอเมริกาในไตรมาสสุดท้ายของปี (ตุลาคม-ธันวาคม 2012)
แอปเปิลยังนำเป็นอันดับหนึ่งในตลาดสมาร์ทโฟนด้วยส่วนแบ่งตลาด 36.3% (เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 2 จุด) อันดับสองเป็นซัมซุง 21% (เพิ่มขึ้น 2.3 จุด) อันดับสามเอชทีซี 10.2% (ลดลง 1.8 จุด) อันดับสี่โมโตโรลา 9.1% (ลดลง 0.7 จุด) และอันดับห้าแอลจี 7.1% (เพิ่ม 0.5 จุด)
ระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนยังเป็นของ Android 53.4% ตามด้วย iOS 36.3%, BlackBerry 6.4%, Windows Phone 2.9%
ที่มา - comScore
comScore เผยส่วนแบ่งตลาดมือถือสหรัฐ ประจำเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2012 (ข่าวเก่ารอบสิงหาคม-ตุลาคม) แนวโน้มยังไปในทิศทางเดิมคือ ซัมซุงและแอปเปิลเป็นสองบริษัทที่มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น ในขณะที่รายอื่นลดลงกันถ้วนหน้า
ส่วนแบ่งมือถือรวมสมาร์ทโฟน-ฟีเจอร์โฟน ซัมซุงขึ้นมาเป็น 26.9% ตามด้วยแอปเปิล 18.5% อันดับสามเป็นแอลจี 17.5%
ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน แอนดรอยด์เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 53.7% ส่วน iOS เพิ่มเป็น 35.0% อันดับสาม BlackBerry 7.3% ลดลงจากรอบเดือนก่อนหน้า
ที่มา - comScore
บริษัทวิจัย comScore รายงานผลสำรวจส่วนแบ่งตลาดมือถือในสหรัฐ ระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2012 (ข่าวเก่า) ผลการสำรวจพบว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในสหรัฐ 51.9% ใช้สมาร์ทโฟนแล้ว โดย Android และ iOS ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลัก มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันถึง 87.9%
สำหรับส่วนแบ่งตลาดผู้ผลิตมือถือในภาพรวม (ทั้งสมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟน) ซัมซุงยังคงเป็นอันดับ 1 ส่วนแอปเปิลขึ้นแซงแอลจีมาเป็นเบอร์ 2 ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ตามด้วยโมโตโรลาและเอชทีซีในอันดับ 4 และ 5 เหมือนเดิมตามลำดับครับ
ที่มา: comScore
comScore เผยส่วนแบ่งตลาดมือถือสหรัฐ ระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2012 พบว่า Android กับ iOS ยังเพิ่มขึ้น ในขณะที่ระบบปฏิบัติการอื่นๆ มีส่วนแบ่งตลาดลดลง (ข่าวงวดที่แล้ว)
ที่มา - comScore
รายงานสถิติการใช้มือถือในสหรัฐ โดยบริษัท comScore ระบุว่า Instagram มีผู้ใช้เฉลี่ยต่อวัน (daily active users หรือ DAU) จำนวน 7.3 ล้านราย แซงหน้า Twitter ที่มี DAU 6.9 ล้านรายไปเรียบร้อยแล้ว (นับทั้งเว็บบนมือถือและการใช้จากแอพ ไม่นับรวมผู้ใช้บนเดสก์ท็อป)
นอกจากนี้รายงานของ comScore ยังให้ข้อมูลว่าผู้ใช้ Instagram ใช้เวลาอยู่กับมันเฉลี่ย 257 นาทีต่อเดือน (ข้อมูลเดือนสิงหาคม) ส่วนผู้ใช้ Twitter ใช้เวลา 170 นาทีต่อเดือน
แต่ถ้าดูสถิติในภาพรวม Twitter ยังมีผู้ใช้งานต่อเดือนสูงกว่าคือ 29 ล้านราย ส่วน Instagram มี 22 ล้านราย พอสรุปได้ว่า Instagram มีผู้ใช้ที่เหนียวแน่นกว่ามาก
ข้อมูลที่ comScore เปิดเผยมีแค่ 2 รายนี้ ยังไม่มีข้อมูลของ Facebook หรือ Google+ มาให้เทียบนะครับ
บริษัทวิจัยตลาด comScore เผยสถิติการวัดทราฟฟิกเข้าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมต่างๆ ที่น่าสนใจคือระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2011 ถึงมิถุนายน 2012 ทราฟฟิกทั่วโลกของ Google+ เพิ่มขึ้นถึง 66% มียอดผู้ชมเว็บ (ประเมินเอาจากทราฟฟิก) ที่ 110.7 ล้านราย (ในที่นี้คือ unique visitors) สอดคล้องกับตัวเลขจากอีกสำนักคือ Compete ตามข่าวก่อนหน้านี้
ถ้านับเฉพาะทราฟฟิกในสหรัฐ อัตราเติบโตจะสูงกว่าเป็น 82% โดยเพิ่มจาก 15.2 ล้านรายมาเป็น 27.7 ล้านราย และเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นภาพ สถิติของ Facebook ในสหรัฐในช่วงเวลาเดียวกัน ลดลงจาก 166 ล้านรายมาเป็น 159.8 ล้านราย
บริษัทวิจัยตลาด comScore สำรวจข้อมูลของผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนในสหรัฐอเมริกาที่เปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่ในเดือนเมษายน 2012 (ไม่ระบุข้อมูลจำนวนกลุ่มตัวอย่าง) พบว่า 47.5% ของผู้ใช้กลุ่มนี้เปลี่ยนจากฟีเจอร์โฟนเป็นสมาร์ทโฟนแล้ว ส่วนคนที่เปลี่ยนเป็นฟีเจอร์โฟนเครื่องใหม่ยังครองส่วนแบ่งข้างมากที่ 50.7%
ตัวเลขชุดนี้ถือว่ามีนัยยะสำคัญไม่น้อย เพราะผลสำรวจแบบเดียวกันของเดือนเมษายน 2011 สัดส่วนคือสมาร์ทโฟน 38% และฟีเจอร์โฟน 60.6% แสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมของตลาดมือถือที่เปลี่ยนไปมาก
สำหรับผู้ที่เปลี่ยนจากฟีเจอร์มาใช้สมาร์ทโฟน เลือก Android 61.5%, iPhone 25.2%, Windows Phone 7.1%, BlackBerry 4.8%
comScore เผยผลวิจัยผู้บริโภคในสหรัฐต่อการใช้งานแท็บเล็ต โดยตอนนี้พบว่าสัดส่วนของผู้ใช้แท็บเล็ตเพิ่มสูงขึ้นมากจนคิดเป็น 23.6% หรือเกือบ 1/4 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหมดแล้ว (นับถึงสิ้นเดือน เม.ย. 2012)
comScore ยังพบว่าผู้ใช้แท็บเล็ตนิยมดูวิดีโอออนไลน์มากกว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนถึง 3 เท่า และ 9.5% ของผู้ใช้แท็บเล็ตระบุว่าดูวิดีโอเป็นประจำเกือบทุกวัน
สถิติอื่นๆ พวกรายได้ของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้งานแท็บเล็ต อ่านได้ตามลิงก์ต้นฉบับนะครับ
ที่มา - comScore
comScore เผยส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนสหรัฐ ระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม 2012 ภาพรวมยังเหมือนเดือนก่อนๆ โดยแชมป์อย่าง Android โตขึ้นเล็กน้อย แตะหลัก 51% ส่วน iOS ก็เพิ่มเป็น 30.7% (สถิติของรอบสามเดือนก่อนหน้า คือ 50.1%/30.2%)
อันดับสาม BlackBerry ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 12.3%, อันดับสี่ Windows Phone คงตัวที่ 3.9% และอันดับห้า Symbian ลดลงเล็กน้อยที่ 1.4%
สำหรับตลาดผู้ผลิตมือถือในภาพรวม อันดับยังเหมือนเดิมคือ Samsung, LG, Apple, Motorola, HTC โดยมีแค่ Samsung/Apple ที่ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ที่เหลือลดลงเล็กน้อย
ข่าวนี้ยิ่งเป็นการยืนยันว่ายุทธศาสตร์การขายแท็บเล็ตราคาถูกที่ทำงานเฉพาะด้านของ Amazon เป็นยุทธศาสตร์ที่ถูกต้อง เพราะส่วนแบ่งตลาด Android Tablet (ไม่นับรวมแท็บเล็ตแพลตฟอร์มอื่นนะครับ) ของ Kindle Fire ในสหรัฐ เพิ่มสูงถึง 54.4% นับถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2012
อันดับสองเป็นของ Samsung Galaxy Tab 15.4% ตามด้วย Motorola Xoom 7.0%, ASUS Transformer 6.3%, Toshiba AT100 5.7%
ที่น่าสนใจคือส่วนแบ่งตลาดของ Kindle Fire เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในทุกๆ เดือน โดยเดือนธันวาคม 2011 มีส่วนแบ่ง 29.4%, เดือนมกราคม 2012 ขึ้นมาที่ 41.8% และสุดท้ายมาปิดที่ 54.4% ในเดือนกุมภาพันธ์
หลังจากจ่อที่เกือบ 50% มาหลายเดือน (ข่าวเก่า) ในที่สุด Android ก็ทำลายกำแพง 50% ของตลาดสมาร์ทโฟนทั้งหมดของสหรัฐ จากการวัดผลของ comScore ได้สำเร็จ
สถิติส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนสหรัฐจากบริษัท comScore ประจำรอบเดือนพฤศจิกายน 2011 ถึงมกราคม 2012 ยังไปในทิศทางเดิม นั่นคือ Android และ iOS มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
อันดับผู้ผลิตมือถือ (ทุกชนิดไม่ใช่เฉพาะสมาร์ทโฟน) ยังเหมือนเดิมคือ ซัมซุง แอลจี โมโตโรลา แอปเปิล และริม โดยมีแอปเปิลเป็นรายเดียวที่ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น