QuakeCon เป็นงานสัมมนา-พบปะ-แข่งขันเกมที่จัดครั้งแรกในปี 1996 (ปีเดียวกับที่เกม Quake วางขาย) โดยเริ่มจากงานขนาดเล็กใกล้ๆ กับออฟฟิศของ id Software ในเท็กซัส ที่แฟนๆ สามารถเข้ามาพูดคุยกับทีมพัฒนาเพื่อให้ความเห็น เสนอไอเดียในเรื่องต่างๆ ก่อนที่งานขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นงานสัมมนาประจำปีของค่าย Bethesda/ZeniMax ไปในท้ายที่สุด
ปีนี้ John Carmack ผู้ก่อตั้ง id Software และผู้สร้างเกม Doom/Quake กลับไปร่วมงานสัมมนา QuakeCon ครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังจากที่เขาลาออกจาก id Software ในปี 2013 เพื่อไปร่วมพัฒนาแว่น Oculus
มีรายงานว่า John Carmack ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CTO ของ Oculus ซึ่งต่อมารับตำแหน่ง CTO ที่ปรึกษาให้ Meta ได้ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว ซึ่งมีสัญญาณก่อนหน้านี้แล้ว ที่เขาตั้งบริษัทใหม่ Keen Technologies
The New York Times อ้างอีเมลภายในที่ Carmack ส่งให้กับเพื่อนร่วมงาน เขาบอกว่าแนวทาง VR ใน Meta หลายอย่างไม่เป็นไปอย่างที่เขาต้องการ แม้เขาน่าจะเป็นหนึ่งในคนที่เสียงดังและสามารถผลักดันได้มากที่สุด จึงคิดว่าสมควรย้ายไปทำสิ่งอื่นดีกว่า
John Carmack ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CTO ของ Oculus (ลาออกในปี 2019 ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น "CTO ที่ปรึกษา") ได้รับเชิญไปพูดที่งาน Meta Connect 2022 แต่ปรากฏว่าเขา "สับเละ" ต่อแนวทางการพัฒนาโลก VR ของบริษัท Meta อดีตนายจ้างของตัวเอง
John Carmack ผู้ร่วมก่อตั้ง id Software ย้ายไปทำงานกับ Oculus ในฐานะซีทีโอ และลาออกในปี 2019 เพื่อไปทำงานด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้งานได้ทั่วไป Artificial General Intelligence (AGI) ซึ่งเป็นโจทย์ที่ยากกว่าปัญญาประดิษฐ์เฉพาะด้านแบบในปัจจุบัน
หลังจากเงียบหายไปพักใหญ่ๆ Carmack ออกมาประกาศว่า Keen Technologies บริษัทใหม่ของเขาที่ทำเรื่อง AGI เพิ่งรับเงินทุน 20 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนหลายราย เช่น Nat Friedman ผู้ก่อตั้ง Xamarin, Patrick Collison ซีอีโอ Stripe, Tobi Lutke ซีอีโอ Shopify, บริษัทลงทุนชื่อดัง Sequoia Capital เป็นต้น
Oculus ออกอัพเดตสุดท้ายให้แว่น Oculus Go ตามที่สัญญาไว้โดย John Carmack ซึ่งมีตำแหน่งเป็น CTO ที่ปรึกษา
แว่น Oculus Go ตกรุ่นไปแล้วหลังการมาถึงของ Oculus Quest 2 แต่เนื่องจากแว่นมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก (ข้อมูลประเมินโดย IDC คือ 2 ล้านตัวตลอดอายุผลิตภัณฑ์) การปล่อยให้แว่นเหล่านี้ตกรุ่นไปเฉยๆ เป็นเรื่องน่าเสียดาย ทำให้ Carmack ผลักดันให้ Oculus ออกซอฟต์แวร์ unlocked OS build ที่เปิดให้ผู้ใช้เข้าถึง root access ของระบบ (ฐานของ Oculus Go เป็น Android) เพื่อนำไปปรับแต่งได้อย่างอิสระในอนาคต
John Carmack ซึ่งปัจจุบันเป็น CTO แบบไม่ประจำของ Oculus โพสต์ข้อมูลในทวิตเตอร์ว่า เขาผลักดันให้ Facebook ออกระบบปฏิบัติการของแว่น Oculus Go แบบอันล็อค นักพัฒนาสามารถเข้าถึง root access เพื่อนำแว่นไปดัดแปลงทำสิ่งต่างๆ ได้
Carmack บอกว่าการออก OS แบบอันล็อคจะช่วยเปิดโอกาสให้เราเห็นแว่น Oculus Go ถูกใช้งานในด้านต่างๆ ได้อีกมาก แถมอายุการใช้งานของแว่นก็จะยาวนานขึ้นอีก เพราะมีคนช่วยกันพัฒนา OS อยู่ตลอด อัพเดตเองได้เสมอ แม้ตัวเซิร์ฟเวอร์ OTA จะถูกปิดไปในอนาคตก็ตาม
ในวงการกราฟิกเกม 3 มิติคงไม่มีใครยิ่งใหญ่ไปกว่า John Carmack ผู้สร้างเกม Doom และ Quake ต้นแบบของเกมแนว FPS ในปัจจุบัน โครงการใหม่ล่าสุดของเขาคือไปช่วยแก้ปัญหาประสิทธิภาพกราฟิกในรถยนต์ Tesla
Carmack ลาออกจาก id Software ตั้งแต่ปี 2013 เพื่อย้ายไปเป็น CTO ของ Oculus โดยเขาอยู่กับ Oculus จนถึงปี 2019 จากนั้นลาออกมาพัฒนาโครงการ AI ส่วนตัว
นอกจากงานหลักในสายไอทีแล้ว Carmack ยังมีบริษัทอวกาศชื่อ Armadillo Aerospace ที่ก่อตั้งในปี 2000 (แต่ช่วงหลังก็ไม่ได้ทำธุรกิจจริงจังนัก) ล่าสุดเขาตอบรับคำเชิญของ Elon Musk ไปชมจรวด Starbase ของบริษัท SpaceX และโพสต์ภาพถ่ายร่วมกันออกมา
John Carmack ซีทีโอของ Oculus ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เหลือหน้าที่เพียงเป็นเพียงซีทีโอที่ปรึกษาเท่านั้น ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าไม่ได้ทำงานเต็มเวลาเหมือนเดิม แต่ยังพอมีสิทธิมีเสียงในกระบวนการพัฒนาอยู่ ส่วนเวลาอื่นเขาบอกว่าจะเอาเวลาไปไปทำ Artificial General Intelligence (AGI) แบบเต็ม ๆ
Carmack เคยอยู่เบื้องหลังเกมอย่าง Doom และ Quake ก่อนจะมาร่วมทีม Oculus ในปี 2013 โดย Carmack นับเป็นผู้บริหารคนที่ 4 ที่ลาออกจากบริษัทต่อจากผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอย่าง Palmer Luckey ที่ลาออกไปตั้งแต่ปี 2017, Brenden Iribe ในปี 2018 และ Nate Mitchell ที่ออกเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว
ที่มา - John Carmack via The Verge
Doom ถือเป็นเกมคลาสสิคเกมหนึ่งของวงการ และเป็นต้นกำเนิดของเกม FPS (first person shooting) ในปัจจุบัน ตำนานการสร้างเกม Doom ของบริษัท id Software ระหว่างสองคู่หู John Carmack และ John Romero ที่ภายหลังแตกคอกันเอง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าจดจำ
ล่าสุด ประวัติศาสตร์ของเกม Doom กำลังจะกลายเป็นทีวีซีรีส์แล้ว โดยช่องเคเบิล USA Network ในเครือ NBCUniversal ได้อนุมัติโครงการสร้างซีรีส์ตอนทดสอบ (pilot episode) ของเรื่อง Masters of Doom ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือของ David Kushner ที่ออกขายในปี 2003
จากกรณี ZeniMax ชนะคดี Oculus ละเมิดความลับการค้า จน Oculus ต้องจ่ายค่าเสียหาย 500 ล้านดอลลาร์ (Oculus ระบุว่าจะอุทธรณ์)
ล่าสุดความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทเลวร้ายไปอีกขั้น เมื่อ John Carmack CTO ของ Oculus ยื่นฟ้อง ZeniMax ว่าค้างจ่ายเงินเขา 22.5 ล้านดอลลาร์
เมื่อปี 2014 บริษัท ZeniMax (บริษัทแม่ของ Bethesda SoftWorks และ id Software) ยื่นฟ้อง Oculus ในข้อหานำเทคโนโลยีและงานวิจัยไปใช้พัฒนาแว่น Rift โดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัท ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีนี้แล้ว
คดีนี้ค่อนข้างซับซ้อน เพราะมีตัวละครสำคัญคือ John Carmack ผู้สร้างเกม Doom และผู้ก่อตั้ง id Software มาเกี่ยวข้องด้วย
John Carmack แห่ง Oculus ไปพูดที่งาน Game Developers Conference เกี่ยวกับโครงการ Gear VR ที่บริษัทของเขาร่วมมือกับซัมซุง
Brendan Iribe ซีอีโอของ Oculus VR ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ TechCrunch ถึงเบื้องหลังการร่วมพัฒนาแว่น Gear VR ร่วมกับซัมซุง
John Carmack ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ id Software ได้ประกาศลาออกจากบริษัทเพื่อไปทำงานกับ Oculus VR ผู้พัฒนาอุปกรณ์แสดงผลสำหรับงาน Virtual Reality
ถึงแม้ว่าตัว John Carmack นั้นจะเป็นเจ้าของบริษัท แต่ก็ยังทำงานด้านเทคนิคอย่างเต็มตัว เขาเป็นหัวหน้าโครงการเกมดังๆ นับไม่ถ้วนเช่น Commander Keen, Wolfenstein 3D, Doom, Quake รวมทั้งภาคต่อของเกมเหล่านี้ โดยเขามักจะคิดค้นเทคนิคใหม่ๆ หรือนำเอาเทคนิคล้ำสมัยในวงการคอมพิวเตอร์กราฟิกมาใส่ในเกมของเขาอยู่เสมอ นอกจากนี้เขายังเปิดซอร์สโค้ดเกมเก่าๆ ของเขาเพื่อให้นักพัฒนาคนอื่นนำไปศึกษาหรือใช้งานอีกด้วย ผลงานทั้งหลายของเขาเหล่านี้ช่วยส่งผลให้เขาได้รับรางวัลต่างๆ มากมายรวมทั้งรางวัล Lifetime Achievement จาก Game Developer Conference
John Carmack ในฐานะผู้ก่อตั้งและยังคงดำรงตำแหน่ง technical director ให้กับ id Software มาจนถึงปัจจุบัน ได้ตัดสินใจลาออกจาก id Software เพื่อทำงานอย่างเต็มเวลาให้กับ Oculus VR แล้ว
Tim Willits ซึ่งเป็น studio director ของ id Software ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้แล้วเช่นกัน โดยระบุต่อไปว่างานพัฒนาเอนจิน id Tech 5 ที่ John Carmack ได้พัฒนานั้นเสร็จสมบูรณ์แล้วและจะไม่กระทบต่องานพัฒนาเกมที่มีอยู่ของบริษัท ทาง id ยังคงมีนักพัฒนาที่มีประสบการณ์ร่วมงานมานานและจะสานต่อโปรเจคต่อไป พร้อมทั้งได้อวยพรให้ Jonh Carmack โชคดี
กำลังจะได้เห็นรุ่นใหม่ของ Oculus Rift แว่นตาที่ใส่แล้วเห็นโลกเสมือนจริงกันแล้ว หลังจาก John Carmack (ที่เพิ่งไปรับตำแหน่ง CTO ให้ Oculus VR ได้ไม่นาน) ให้ข้อมูลว่าบริษัทกำลังจะเปิดตัวชุดพัฒนาตัวใหม่ก่อนจะวางขายตัวจริงในช่วงปีหน้า
ข้อมูลเพิ่มเติมของ Oculus Rift ใหม่ยังไม่มีเรื่องของสเปคหน้าจอออกมา (แต่คงเป็นระดับ HD แน่ๆ) แต่กลับมีเรื่องของระบบปฏิบัติการมาแทน โดย Carmack ระบุว่าชุดพัฒนาตัวใหม่จะรัน Android ในตัว เพื่อให้สามารถพัฒนาเกมร่วมกันได้โดยง่าย ซึ่งสำหรับผู้ใช้ทั่วไปอาจได้อานิสงส์จนสามารถใช้งานร่วมกับเกมบน Android อื่นๆ ได้อีกด้วย
John Carmack แห่ง id Software ประกาศรับตำแหน่ง Chief Technology Officer (CTO) ของบริษัท Oculus VR ผู้ผลิตแว่นตาโลกเสมือน Oculus Rift
Oculus Rift เป็นโครงการแว่นตาที่ใส่แล้วเห็นโลกเสมือนจริง (virtual reality ลักษณะเดียวกับ Virtual Boy ของนินเทนโดในอดีต) ที่กำเนิดมาจากการระดมทุนผ่าน Kickstarter ในปี 2012 และประสบความสำเร็จอย่างมากจนเปิดกิจการเป็นเรื่องเป็นราว ส่วนสินค้าจริงจะเริ่มส่งมอบได้เดือนกันยายนนี้
หลังจากแฟนๆ ของทั้งสองค่ายเปิดศึกวิวาทะกันเรื่องฮาร์ดแวร์มานาน ศาสดาแห่งวงการเกมอย่าง John Carmack ผู้สร้างเกม Doom/Quake ก็ออกมาให้พูดเรื่องนี้ว่าคอนโซลทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันอย่างน่าตกใจ และพลังของเครื่องก็เหมือนๆ กันแทบไม่แตกต่าง (the capabilities that they give are essentially the same)
Carmack บอกว่าจุดต่างหลักของ Xbox One และ PS4 อยู่ที่สถาปัตยกรรมด้านหน่วยความจำ และสเปกยิบย่อยอื่นๆ แต่โดยรวมแล้วใกล้เคียงกันมาก ซึ่งก็เป็นประโยชน์ต่อนักพัฒนาเกม (รวมถึง AMD ด้วย)
ชื่อเสียงของ Carmack มาจากการรีดเร้นประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์เพื่อตอบสนองเกมแนว FPS ที่มีกราฟิกอลังการของแต่ละยุคสมัย ดังนั้นความเห็นของเขาต่อฮาร์ดแวร์คอนโซลยุคนี้จึงน่ารับฟังเป็นอย่างมาก
John Carmack ผู้ก่อตั้งบริษัท id Software แถลงข่าวที่งานแข่งขันเกม-สัมมนาประจำปี Quakecon ว่าเขาตัดสินใจปิดแผนกเกมมือถือของ id Software (มีผลงานอย่าง Wolfenstein,
John Carmack แห่ง id Software ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ IndustryGamers แสดงความเห็นเรื่องอนาคตของเกมบนอุปกรณ์พกพา
เรารู้กันดีว่า Carmack สนใจการทำเกมบนมือถือมาก และเขาก็มีเกม Rage บน iPhone ที่สร้างความฮือฮาเรื่องกราฟิกสุดอลังการมาแล้ว แต่ในบทสัมภาษณ์นี้เขาเปิดเผยว่าตอนที่ออกแบบ Rage ยังไม่มี iPhone ด้วยซ้ำ และเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่มือถือพัฒนาเร็วมาก เร็วกว่ารอบพัฒนาของเกม Rage ด้วยซ้ำ ทำให้ id Software ต้องพยายามลดระยะเวลาพัฒนาเกมของตัวเองไม่ให้ยาวนานเกินไป
John Carmack บิดาแห่ง Doom จาก id Software ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์เกม Joystiq ว่า "อยากทำเกม Kinect เป็นแบบ Xbox Live"
เขาไม่คิดว่าจะใช้ Kinect สำหรับเกมเดินหน้ายิง FPS แบบที่เขาถนัดได้ แต่ก็คิดว่า Kinect เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจมาก จึงคิดว่าทำเกมเบาๆ แบบ Xbox Live น่าจะดีกว่า โดยจะเป็นเกมระดับเดียวกับเกมบน iOS อย่างไรก็ตามตอนนี้เขายังคิดไม่ออกว่าจะเป็นเกมแนวไหนดี
ที่มา - Joystiq
ในเวลาเดียวที่คุณ John Carmack บิดาแห่งเกม Doom ทวีตว่ากำลังพอร์ต "Rage Mobile" มาลง Android ก็มีคนทวีตถามว่าจะพอร์ตลง Windows Phone 7 ด้วยหรือไม่ เขาทวีตตอบกลับไปว่าจะไม่พอร์ตลง Windows Phone 7 เพราะมันซัพพอร์ตแต่ภาษาการโปรแกรมระดับสูงเช่น XNA เท่านั้น ไม่ซัพพอร์ตภาษาการโปรแกรมระดับล่างอย่าง C++
การที่ Windows Phone 7 ไม่ซัพพอร์ตภาษาการโปรแกรมระดับล่าง ที่จำเป็นจะต้องเข้าถึง API ของระบบปฏิบัติการโดยตรงเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานของแอพฯ ทำให้ผู้ใช้อาจไม่ได้เห็นแอพฯ หรือเกมที่มีกราฟิกเยี่ยมประสิทธิภาพสูงหลายตัวบนแพลตฟอร์มดังกล่าว
John Carmack บิดาแห่ง Doom เคยโชว์เดโมของเกมใหม่ Rage บน iPhone ซึ่งสามารถแสดงผลได้ที่ 60 FPS จนเรียกเสียงฮือฮามาแล้ว
ล่าสุดเขาทวีตว่ากำลังพอร์ต "Rage Mobile" มาลง Android อยู่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ มากกว่านี้
ส่วนเกม Rage บน iPhone นั้น Carmack ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเกมจะใหญ่มาก ถ้าเป็นตัวเต็มบนพีซีจะมีขนาดถึง 20GB ส่วนบน iPhone เขาจะแบ่งเป็นรุ่นความละเอียดปกติ ซึ่งจะมีขนาดประมาณ 700MB (เท่ากับเกม Myst) ส่วนเวอร์ชันความละเอียดสูงสำหรับ iPhone 4/iPad จะมีขนาดมากกว่ากันเท่าตัว ราคาจะขาย 0.99/1.99 สำหรับแต่ละเวอร์ชัน
ที่งาน QuakeCon 2010 เมื่อวันก่อน John Carmack บิดาแห่ง Doom และ Quake ได้โชว์เดโมของเกมใหม่ล่าสุด "Rage" ซึ่งเป็นเกม FPS ผสมการขับรถ เกมนี้จะเป็นเกมแรกที่ใช้เอนจิน Tech 5 ตัวใหม่ของ id Software (ซึ่งจะถูกนำไปใช้ใน Doom 4 ด้วย)
ความไม่ธรรมดาของ Rage/Tech 5 อยู่ที่มันสามารถรันบน iPhone และอุปกรณ์ตระกูล iOS ทั้งหมดได้อย่างลื่นไหล (60 เฟรมต่อวินาที ดูวิดีโอประกอบ) ตัวอย่างในวิดีโอนั้น Carmack ใช้ iPhone 4 แต่เขาก็พูดว่า "มันทำงานได้ดีบน iPhone 2G รุ่นแรก" ด้วย
ตามข่าวระบุว่าเกมตระกูล Rage เวอร์ชัน iOS จะออกขายในปีนี้ ส่วนเกมภาคเต็มบนพีซีจะวางขายปีหน้า
John Carmack แห่ง id Software คนสร้าง Doom, Quake และอื่นๆ กำลังสนใจที่จะทำเกมบนมือถือ
วิธีสร้างเกมของ Carmack คือเปิดห้องโรงแรมห้ามคนรบกวน อยู่ในนั้นสองวัน ไม่รับโทรศัพท์ไม่อ่านอีเมล จากนั้นก็จะได้เกมออกมา