Facebook เตรียมหยุดสนับสนุน Instant Articles เครื่องมือช่วยแสดงผลเนื้อหาบนแอป Facebook ที่รวดเร็วขึ้น โดยกำหนดช่วงกลางเดือนเมษายน 2023 ซึ่ง Facebook ให้เวลาสื่อผู้เผยแพร่ข่าวประมาณ 6 เดือน สำหรับการปรับยุทธศาสตร์การเผยแพร่เนื้อหาบน Facebook จากผลกระทบนี้
ตัวแทนของ Meta ชี้แจงเหตุผลการตัดสินใจนี้แบบตรงไปตรงมานั่นคือ ไม่ค่อยมีคนใช้ โดยบอกว่าปัจจุบันมีน้อยกว่า 3% ของเนื้อหาที่อยู่บนฟีด Facebook เป็นการโพสต์ลิงก์ไปเนื้อหาเว็บข่าว จึงมองว่าไม่สมเหตุสมผลนัก ที่จะลงทุนพัฒนาดูแลบริการที่คนไม่ค่อยใช้งาน
Facebook เตรียมทดสอบระบบการบอกรับสมาชิกภายใน Instant Articles กับพาร์ทเนอร์จำนวนหนึ่งในสหรัฐฯ และยุโรป เช่น Bild, The Boston Globe, The Economist, Hearst, La Repubblica, Le Parisien, Spiegel, The Telegraph, tronc (The Baltimore Sun, The Los Angeles Times, and The San Diego Union-Tribune) และ The Washington Post ซึ่งจะเริ่มทดสอบกับแอพบน Android ก่อน
Facebook Messenger เริ่มรองรับ Instant Articles ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ล่าสุดมีผู้พบว่า Messenger ไม่สามารถแสดงหน้าเนื้อหาแบบ Instant Articles ได้แล้ว ซึ่งทาง Facebook ยืนยันว่าเป็นความจริง
โดยตัวแทน Facebook บอกว่า เพื่อให้การพัฒนาและปรับปรุง Instant Articles มีผลดีที่สุดทั้งกับผู้อ่านและผู้ผลิตเนื้อหา จากนี้ Facebook จะโฟกัสการทำงานของ Instant Articles เฉพาะบนแอพหลักของ Facebook และหยุดรองรับการทำงานบน Messenger
Facebook ยังคงพยายามผลักดันผู้ผลิตสื่อให้มาใช้ Instant Articles กันมากขึ้น แม้สื่อหลายรายจะเริ่มตีจาก โดยล่าสุดได้เปิดตัวเครื่องมือวิเคราะห์ใหม่ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัทวิจัย Nielsen มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ผลิตเนื้อหา เห็นข้อแตกต่างระหว่างเว็บแบบเดิม เทียบกับแบบ Instant Articles
เครื่องมือนี้จะช่วยให้ผู้ผลิตเนื้อหา เห็นข้อแตกต่างของปริมาณการเข้าชมว่าเมื่อลิงก์แสดงผลแบบเดิม เทียบกับแบบ Instant Article เป็นอย่างไร และจะเพิ่มตัวชี้วัดที่มากขึ้นในอนาคต
Facebook ยังให้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม โดยพบว่าผู้อ่านในภูมิภาค South East Asia จะอ่านและคลิกบทความแบบ Instant Articles มากกว่าแบบเว็บถึง 60%
Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ภายใต้โครงการ Facebook Journalism Project เพื่อให้บริการผู้ทำข่าวและผู้อ่านข่าวบนแพลตฟอร์ม คือ ส่วนขยายของ SDK สำหรับสร้าง Instant Articles ที่รองรับการสร้างโค้ดบนแพลตฟอร์มอื่นคือ Google AMP และ Apple News
ด้วยส่วนขยาย SDK ใหม่นี้ ผู้ทำคอนเทนต์สามารถสร้างคอนเทนต์สำหรับ Instant Articles เพียงครั้งเดียว จากนั้นก็สามารถสร้างโค้ดในฟอร์แมตอื่นได้ทันที เพื่อลดการสูญเสียทรัพยากรไปกับการทำให้รองรับแพลตฟอร์มจำนวนมาก รวมถึงเครื่องมือใหม่นี้ยังรองรับ markup เฉพาะของผู้ทำคอนเทนต์แต่ละราย และเครื่องมือจากนักพัฒนาภายนอกอีกด้วย
ต่อเนื่องจากข่าวบริษัทสื่อหลายแห่งเริ่มหยุดใช้งาน Facebook Instant Articles ล่าสุด The Guardian หนึ่งในสื่อกลุ่มแรกที่เป็นคู่ค้าร่วมทดลอง Instant Articles ได้ประกาศหยุดใช้ทั้ง Instant Articles และ Apple News แล้ว
The Guardian ให้เหตุผลว่าช่วงที่ผ่านมาเป็นการทดสอบดูว่าระบบเหล่านี้ จะตอบสนองทั้งด้านการอ่านข่าว และประโยชน์เชิงธุรกิจได้หรือไม่ แต่เมื่อเวลาผ่านไป The Guardian ก็ตัดสินใจให้ผู้อ่านเข้ามาอ่านเนื้อหาผ่านเว็บไซต์ ซึ่งสามารถควบคุมบรรยากาศ ระบบสมาชิก และสิ่งต่างๆ ได้ดีมากกว่า เนื่องจากแนวทางของ The Guardian ต้องขายระบบสมาชิกในการเข้าถึงเนื้อหาด้วย
ทั้งนี้ The Guardian ยังคงให้เนื้อหาบางส่วนรองรับ Google AMP อยู่
ที่มา: 9to5Mac
The Verge มีบทความเสนอประเด็นว่าเว็บสื่อใหญ่ของโลกหลายราย เริ่มหยุดหรือลดการใช้ Facebook Instant Articles ด้วยเหตุผลว่าไม่ตอบโจทย์เรื่องรายได้จากโฆษณา ตามที่ Facebook เคยโปรโมทไว้
สื่อชื่อดังที่หยุดใช้แล้วคือ The New York Times (ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมเปิดตัว), Vice, Forbes, L.A. Times, Chicago Tribune และสื่อในเครือ Hearst บริษัทนิตยสารรายใหญ่ ส่วนสื่อที่ลดการใช้งาน Instant Articles ลงเหลือเพียงบางบทความ (ส่วนใหญ่ลิงก์ให้เข้าเว็บโดยตรงแทน) ได้แก่ CNN, Wall Street Journal, New York Daily News เป็นต้น ส่วนสถิติของ The Verge เองก็ชี้ให้เห็นว่าการใช้ Instant Articles ไม่ได้ทำให้คนอ่านเยอะขึ้นจากเว็บเพจปกติ แต่รายได้ลดลง
Facebook ประกาศปรับปรุง Instant Articles ระบบแสดงผลเว็บไซต์ในฟอร์แมตของ Facebook เอง โดยจะให้ผู้จัดทำบทความลง Instant Articles ควบคุมโฆษณาได้มากขึ้น
ผู้จัดทำบทความลง Instant Articles นั้นต่างก็ต้องการควบคุมส่วนของโฆษณาด้วยตัวเอง โดยเฉพาะจำนวนโฆษณาในบทความ เนื่องจากบทความแต่ละแบบต่างก็มีลักษณะและกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกัน ระบบที่มีอยู่จึงไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้
Facebook รายงานว่า ทางบริษัทได้ตรวจสอบพบปัญหากับกลุ่มเล็ก ๆ ของสำนักข่าวที่ใช้งาน Instant Articles ที่จะพบรายงานตัวเลขผิดพลาด โดย Facebook ได้รับการแจ้งเตือนจาก comScore ซึ่งเป็นเวลาไม่นานนักหลังจากแก้ปัญหานับ reactions ผิดพลาดใน Facebook Live
ปัญหาดังกล่าว Facebook แจ้งว่าเกิดกับสำนักข่าวที่อินทิเกรตระบบ comScore ในแบบเก่า (legacy comScore integration) และเป็นเว็บที่รองรับ HTTPS ทำให้เกิดปัญหาการนับทราฟิกบน iPhone ส่วนบน iPad และ Android ไม่พบปัญหาดังกล่าว โดยทางบริษัทได้ยืนยันว่าปัญหาได้ถูกแก้เรียบร้อยและจะทำงานร่วมกับ comScore เพื่อปรับปรุงข้อมูลข้อมูลของพาร์ทเนอร์ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว
Facebook ได้นำ Instant Articles ซึ่งเป็นระบบแสดงผลเว็บไซต์ในฟอร์แมตตัวเอง ช่วยให้ผู้ใช้โหลดได้เร็วขึ้น จากเดิมที่จำกัดเฉพาะแอพ Facebook เท่านั้น ตอนนี้ได้นำมาลงแอพ Facebook Messenger แล้ว
สำหรับวิธีดูว่าบทความไหนรองรับ Instant Articles บน Messenger คือเมื่อได้รับลิงก์มาแล้วมุมขวาบนจะมีรูปสายฟ้าเล็ก ๆ เพื่อบอกว่าเมื่อกดเข้าไปจะโหลดหน้านั้นมาเป็น Instant Article
ตอนนี้ Instant Articles สำหรับ Messenger นั้นสามารถใช้งานได้บนแอพสำหรับ Android แล้ว ส่วนแอพบน iOS จะตามมาในสัปดาห์หน้า
ที่มา - Facebook
ปี 2016 ถือเป็นปีที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องปรับตัวครั้งใหญ่ จากเดิมที่เรามีเว็บเพจในรูปแบบ HTML เพียงเวอร์ชันเดียว ตามด้วยเว็บเพจในฟอร์แมต RSS ที่ได้รับความนิยมในช่วงกลางทศวรรษ 2000s พอมาถึงปีนี้ เรามีฟอร์แมตเว็บรูปแบบใหม่เพิ่มเข้ามาทีเดียว 2 แบบจาก 2 ค่าย (ซึ่งน่าจะต้องทำทั้งคู่) นั่นคือ Facebook Instant Articles และ Google Accelerated Mobile Pages (AMP)
เนื่องในโอกาส Facebook Instant Articles จะเปิดให้เว็บไซต์ทุกรายใช้งานในวันนี้ (12 เมษายน) บทความนี้จะอธิบายที่มาที่ไปของทั้ง Instant Articles และ AMP รวมถึงพยายามตอบคำถามว่า สุดท้ายแล้วเจ้าของเว็บควรปรับตัวอย่างไร
Facebook ปรับเงื่อนไขการแสดงโฆษณาในระบบ Instant Articles ใหม่ จากของเดิมที่อนุญาตให้แสดงโฆษณาแบบแบนเนอร์เพียงอย่างเดียว ก็เพิ่มให้แสดงโฆษณาเป็นวิดีโอ (video ad) ได้ด้วย
วิดีโอโฆษณาสามารถตั้งให้เล่นอัตโนมัติ (autoplay) ได้ แต่จะปิดเสียงมาเป็นค่าดีฟอลต์ ในกรณีที่บทความมีเนื้อหาเป็นวิดีโอ Facebook ก็อนุญาตให้แสดงวิดีโอโฆษณาก่อนเริ่มคลิป (pre-roll) ได้ด้วย
Facebook ยังอนุญาตให้บทความมีสล็อตโฆษณาเพิ่มขึ้น ของเดิมมีได้ 1 สล็อตต่อข้อความ 350 คำ ของใหม่อนุญาตให้มีสล็อตเพิ่มเข้ามาตอนท้ายบทความได้อีก 1 สล็อต
ต่อจากข่าว Facebook เตรียมเปิดให้เจ้าของคอนเทนต์ใช้ Instant Articles กันได้ถ้วนทั่ว 12 เมษายนนี้ ล่าสุด Facebook จับมือกับบริษัท Automattic ออกปลั๊กอิน แปลงเว็บเพจเป็นฟอร์แมต Instant Articles สำหรับ WordPress มาแล้ว
เจ้าของเว็บที่เป็น WordPress สามารถดาวน์โหลดปลั๊กอินได้จาก GitHub มาทดลองใช้ได้เลย (หลังจากนี้สักพัก ปลั๊กอินถึงจะเข้าระบบ Plugin Directory ของ WordPress)
ตอนนี้ปลั๊กอินยังมีความสามารถจำกัดอยู่บ้าง เช่น ถ้าอยากแสดงวิดีโอด้วยจำเป็นต้องใช้ส่วนขยายเพิ่มเติมของบริษัทอื่น ซึ่งทีมงานระบุว่าจะรีบพัฒนาความสามารถเพิ่มเติมให้โดยเร็ว
ฟีเจอร์ Instant Articles เป็นฟีเจอร์ที่มีตั้งแต่ปีที่ผ่านมาเพื่อให้ผู้ใช้ Facebook สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเปิดเบราว์เซอร์ใดๆ
ฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่ดีต่อเจ้าของคอนเทนต์เพราะจะทำให้ผู้ใช้เกิดความอยากคลิกอ่านคอนเทนต์ได้มากขึ้น (เพราะใช้เวลาดาวน์โหลดไม่นาน)
หลังจากที่ Facebook เปิดตัวฟังก์ชั่น Instant Articles ให้ผู้ใช้อ่านข่าวหรือบทความขนาดยาวแบบจัดหน้าสวยๆ จากสื่อรายต่างๆ ได้ผ่านตัวแอพเอง และเปิดใช้ในไทยแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้มีแต่อุปกรณ์ระบบ iOS ได้ใช้ก่อน ล่าสุด Android สามารถใช้งานได้แล้ว และในข่าวเดียวกัน ก็เผยตัวเลขกว่า 350 สื่อทั่วโลกเป็นพาร์ทเนอร์แชร์คอนเทนต์ของตัวเองบนความสามารถนี้แล้ว ของไทยก็ยังมียอดสื่อเท่าตามข่าวก่อนหน้านี้ครับ
Instant Articles เป็นฟีเจอร์ของ Facebook ที่ช่วยให้เราอ่านบทความตามลิงก์ได้อย่างรวดเร็วบนอุปกรณ์พกพา โดยแสดงผลเนื้อหาตามฟอร์แมตของ Facebook แทนการโหลดหน้าเว็บโดยตรง (เทคโนโลยีอิงจาก RSS)
ฟีเจอร์นี้เปิดตัวในสหรัฐตั้งแต่กลางปี วันนี้เปิดตัวในไทยแล้ว โดยลิงก์จากหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก จะแสดงผลแบบ Instant Articles บนแอพมือถือแทนการโหลดเว็บ ส่วนสำนักข่าวอื่นที่เข้าร่วมโครงการได้แก่ ไทยรัฐ, เดลินิวส์, มติชน, ข่าวสด, ประชาชาติ ธุรกิจ, เนชั่น ทีวี, ผู้จัดการออนไลน์, Kapook จะเปิดบริการในเร็วๆ นี้
หลังจากเปิดตัววิธีการแสดงผลเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ตแบบใหม่ที่รวดเร็วกว่าเดิมที่ชื่อ Instant Articles ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้พร้อมกับเปิดให้ผู้ใช้บางส่วนได้เข้าร่วมทดสอบ
ในวันนี้ Facebook ก็ได้เปิดให้ผู้ใช้แอพ Facebook สำหรับ iOS ทุกคนเข้าใช้งานความสามารถใหม่นี้ได้แล้ว โดยบทความหรือลิงค์ที่รองรับ Instant Articles จะมีสัญลักษณ์รูปสายฟ้าอยู่ที่มุมขวาบนของรูปประกอบลิงค์ (ดูตัวอย่างจากรูปหลังที่มา)
Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Instant Articles สำหรับผู้ใช้แอพ Facebook บน iPhone โดยเฉพาะ โดยเป็นการแสดงผลเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ตในฟอร์แมตของตัวเอง แทนที่จะส่งไปยังเว็บไซต์ต้นทางเหมือนที่เคย