Canva ประกาศฟีเจอร์ใหม่หลายรายการ โดยมีไฮไลท์คือความสามารถการสร้างรูปภาพจากอินพุทข้อความด้วย AI ในชื่อ "Dream Lab" ซึ่งพัฒนาจาก Leonardo.AI ที่บริษัทซื้อกิจการมาเมื่อเดือนกรกฎาคม มีจุดเด่นคือการสร้างรูปภาพเรนเดอร์ 3D และภาพวาดเส้น
ฟีเจอร์อื่นที่ประกาศได้แก่ Magic Write ตัวช่วยการเขียนพลัง AI, กราฟและชาร์ทแบบแก้ไขได้ทันที, Whiteboard เพิ่ม AI ช่วยสรุปเนื้อหาที่ทดไว้
Canva ยังมีฟีเจอร์ที่ประกาศในรอบนี้แต่จะมีให้ใช้งานในอนาคต เช่น ตัวช่วยสร้างภาพจำลอง Mockup, ระบบโพลล์และคำถามคำตอบ, ตัวช่วยสร้างแคปชันในวิดีโอ เป็นต้น
ที่มา: Canva
ผู้ใช้งาน Canva แบบจ่ายเงินในไทยอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้มาแล้วหลายเดือนก่อนหน้านี้ แต่คราวนี้ Canva ยืนยันอย่างเป็นทางการของการขึ้นราคาแพ็คเกจ โดยที่กระทบมากที่สุดคือแบบ Canva Team เดิมรวมได้ 5 คน 4,580 บาทต่อปี ปรับใหม่เป็นเริ่มต้น 3 คนที่ 5,400 บาทต่อปี ถ้า 5 คนก็คิดตามจำนวนเป็น 9,000 บาทต่อปี หรือเพิ่มขึ้นมาเกือบเท่าตัว ส่วนแพ็คเกจบุคคล Canva Pro ยังคงราคาเดิมที่ 1,850 บาทต่อปี เช่นเดียวกับแพ็คเกจ Enterprise ที่ยังไม่มีการแจ้งการปรับราคาใหม่
Canva ใช้วิธีทยอยอีเมลแจ้งลูกค้าถึงการปรับขึ้นราคานี้ สำหรับคนที่ยังจ่ายราคาเดิม โดยให้ข้อเสนอเป็นส่วนลดในการจ่ายรอบ 12 เดือนข้างหน้า จากนั้นค่อยปรับเป็นราคาใหม่ ซึ่งในต่างประเทศผู้ใช้งานบางรายพบว่าราคาเพิ่มขึ้นถึง 300%
Canva ประกาศซื้อกิจการ Leonardo.AI หนึ่งในสตาร์ทอัปที่มาแรงในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ Canva เช่นกัน ดีลดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยมูลค่าในการซื้อ โดยเป็นดีลซื้อกิจการแห่งที่สองในปีนี้ของ Canva ต่อจาก Affinity
Leonardo.AI เป็นบริษัทพัฒนาโมเดล Generative AI และทำงานด้านวิจัยโดยเฉพาะ มีโมเดลหลักคือ Phoenix ที่สามารถสร้างรูปภาพจาก Prompt ซึ่งมีรายละเอียดและสามารถนำไปใช้งานต่อได้ทันที แพลตฟอร์มมีผู้ใช้งานลงทะเบียนมากกว่า 19 ล้านบัญชี ลูกค้ามีทั้งอุตสาหกรรมโฆษณา การตลาด ออกแบบ บันเทิง สถาปัตยกรรม แฟชั่น อีคอมเมิร์ซ และการศึกษา
ดูเหมือนว่าการที่ Canva ประกาศซื้อกิจการ Affinity จะทำให้ผู้ใช้งาน Affinity เดิมกังวลกันเป็นจำนวนมากว่า จากนี้ Affinity น่าจะเปลี่ยนมาคิดเงินการใช้งานแบบรายเดือน Subscription เหมือน Canva จากที่ปัจจุบันเป็นแบบขายขาด แม้ทาง Affinity จะบอกเบื้องต้นว่ารูปแบบการขายซอฟต์แวร์แบบจ่ายครั้งเดียวจะมีอยู่ในตอนนี้ แต่น่าจะทำให้ผู้ใช้งานไม่ค่อยมั่นใจ
ล่าสุด Affinity และ Canva เลยออกมาประกาศคำสัญญา (Pledge) ต่อชุมชนผู้ใช้งาน Affinity ทั้งหมด 4 ข้อดังนี้
จากข่าวดีล Canva ซื้อกิจการ Affinity ซอฟต์แวร์งานออกแบบยอดนิยม คำถามหนึ่งที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้งาน Affinity ก็คือ โมเดลการขายซอฟต์แวร์จะเปลี่ยนไปหรือไม่?
Affinity เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้รูปแบบการขายไลเซนส์แบบขายขาด (Perpetual) หรือจ่ายครั้งเดียวแล้วรับอัปเดตไปตลอดระยะเวลา ขณะที่ Canva นั้น ใช้โมเดลแบบจ่ายเงินค่าใช้งานแบบรายเดือน (Subscription) ซึ่งมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปทั้งมุมผู้พัฒนาและผู้ใช้งาน แต่ Subscription มีแนวโน้มจะเป็นที่นิยมมากขึ้นจากฝั่งผู้พัฒนา อย่างน้อยสิ่งที่พิสูจน์ได้คือ Adobe ที่มีผลประกอบการเติบโตมาโดยตลอด
Canva ประกาศซื้อกิจการ Affinity บริษัทซอฟต์แวร์งานออกแบบ
โดยดีลไม่มีการเปิดเผยมูลค่าที่ซื้อ แต่ Bloomberg อ้างแหล่งข่าวว่าอยู่ที่หลายร้อยล้านปอนด์
ดีลนี้ Canva บอกเหตุผลว่าเพื่อให้ซอฟต์แวร์ในมือมีความครบครัน รองรับนักออกแบบในทุกประเภท ทั้งนี้ Affinity มีชุดซอฟต์แวร์ยอดนิยมคือ Designer, Photo และ Publisher ซึ่งมีลักษณะเทียบได้กับชุดซอฟต์แวร์ของ Adobe คือ Illustrator, Photoshop และ InDesign
Canva บอกว่าที่ผ่านมาบริษัทโฟกัสการทำซอฟต์แวร์ ให้กับคนที่ไม่ได้ฝึกฝนด้านวิชาการออกแบบมา แต่ตอนนี้บริษัทได้ขยายเครื่องมือให้ครอบคลุมมายังกลุ่มนักออกแบบมืออาชีพในทุกระดับแล้ว
Bloomberg อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องเผยว่า Canva ซอฟต์แวร์ด้านงานออกแบบจากออสเตรเลีย ประเมินตัวเลขรายได้ในปี 2023 ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 2 พันล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขนี้จะไม่มีการรายงานต่อสาธารณะ
ตัวเลขการเติบโตนี้ ทำให้บริษัทอยู่ในขั้นตอนการขายหุ้นเดิมให้กับนักลงทุนที่สนใจ โดยผู้ขายมีทั้งนักลงทุนเดิมและอดีตพนักงาน ซึ่งมีมูลค่าการขายรวมมากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ และเป็นการขายหุ้นที่มูลค่ากิจการของ Canva 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์
Canva ฉลองครบรอบ 10 ปี เปิดตัว Magic Studio ชุดเครื่องมือสร้างสรรค์งานที่ใช้พลัง AI มาช่วยสำหรับงานทุกรูปแบบจบภายในเครื่องมือเดียว ที่ Canva บอกว่าไม่ต้องสลับย้ายไปมาสำหรับแต่ละงาน
ฟีเจอร์ที่มีใน Magic Studio ไม่ได้มีแค่งานสร้างสรรค์ แต่ยังรวมถึงทุกขั้นตอนในการสร้างคอนเทนต์ ช่วยปรับปรุงและลดเวิร์กโฟลว์ให้กับผู้ใช้งาน ตัวอย่างเช่นฟีเจอร์ Magic Switch เครื่องมือแปลงคอนเทนต์ให้เหมาะกับฟอร์แมตที่แตกต่างกัน เช่น แปลงเนื้อหาขนาดยาว ให้เป็นเอกสารสรุป หรือ บล็อกสำหรับโพสต์ หรือในฟอร์แมตอื่น เช่น โพสต์สตอรี่ลง Instagram ก็รองรับเช่นกัน
Canva เว็บแอพสร้างกราฟิกยอดนิยม ประกาศเปิด Apps SDK และ API สำหรับเชื่อมต่อแอพภายนอก นักพัฒนาสามารถเชื่อมต่อผ่าน API กับแพลตฟอร์ม Canva ได้โดยตรง
Canva Connect API เป็น REST API มีด้วยกัน 5 ตัว ได้แก่
ในโลกยุคที่มีแค่ไม่กี่บริษัทมีศักยภาพทำโมเดล LLM ขนาดใหญ่ได้ การชิงพันธมิตรเข้าร่วมเครือข่ายจึงเป็นสิ่งจำเป็น หลังจากปล่อยให้ OpenAI นำหน้าอยู่พักใหญ่ๆ ล่าสุดกูเกิลก็ประกาศเปิดโมเดลด้าน Generative AI ให้พาร์ทเนอร์ใช้งาน ตามที่สัญญาไว้ ผ่านบริการชื่อ Vertex AI ของ Google Cloud
ชื่อบริษัทพาร์ทเนอร์ที่เปิดเผยได้แก่ Box, Canva, Dialpad, Jasper, Salesforce, UKG (บริษัทซอฟต์แวร์ด้าน HR) บริษัทเหล่านี้นำโมเดล AI หลายรูปแบบ (ไม่ใช่เฉพาะ LLM) ของกูเกิลไปใช้งาน ตัวอย่างของ Canva คือการใช้โมเดลของกูเกิลสร้างวิดีโออัตโนมัติ
Canva แพลตฟอร์มเครื่องมือออกแบบกราฟิกยอดนิยม เปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ใหม่ Canva Visual Worksuite เพื่อเสริมการทำงานด้านการออกแบบกราฟิกให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น
แอปตัวแรกคือ Canva Docs ใช้สำหรับการสร้างงานเอกสารที่สวยงาม ผ่านไลบรารีเทมเพลตที่มีจำนวนมากในแพลตฟอร์ม รองรับการแก้ไขเอกสารร่วมกันเป็นทีม และปรับแต่งการแสดงผลให้เหมาะสมกับแต่ละขนาดหน้าจอ
Canva เว็บเทมเพลตกราฟิกชื่อดัง กำลังก้าวเข้าสู่งานวิดีโอด้วยการเปิดตัว Canva Video Suite เครื่องมือปรับแต่งวิดีโอ ที่สามารถแบ่งวิดีโอออกเป็นชิ้นส่วนที่จัดการได้ง่าย และเร็วๆ นี้จะสามารถตัดต่อวิดีโอได้ด้วย
ตัวเครื่องมือยังสามารถจัดการเสียงได้ รวมถึงเทมเพลตวิดีโอ แอนิเมชัน และ transition ในรูปแบบต่างๆ เพื่อลดความซับซ้อนของการสร้างงานวิดีโอง่ายๆ ด้วยตัวเอง สร้างงานจำพวก TikTok Ads, YouTube Sets ได้ ผู้ใช้งานคนอื่นยังสามารถเข้ามาปรับแก้วิดีโอได้บนแพลตฟอร์ม โดยไม่ต้องทำการดาวน์โหลด อัพโหลดวิดีโอใหม่ซ้ำๆ
Canva แพลตฟอร์มออกแบบกราฟิกออนไลน์ ประกาศรับเงินระดมทุนเพิ่มอีก 200 ล้านดอลลาร์ ทำให้มูลค่าบริษัทพุ่งทะลุ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.3 ล้านล้านบาท) แล้ว ถือเป็นหนึ่งในสตาร์ตอัพที่ยังไม่ IPO ที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาด
Canva เพิ่งระดมทุนมาแล้วรอบหนึ่งในเดือนเมษายน ที่มูลค่าบริษัท 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เท่ากับเวลาผ่านมาเพียงไม่กี่เดือน มูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ปัจจุบันบริษัทมีผู้ใช้ต่อเดือน 60 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากการระดมทุนรอบเดือนเมษายนที่มี 55 ล้านคน
Canva แพลตฟอร์มออกแบบกราฟิกที่มาพร้อมแพทเทิร์นสำเร็จรูป ได้ระดมทุนเพิ่มอีก 71 ล้านเหรียญ มูลค่าการระดมทุนที่ผ่านมารวม 390 ล้านเหรียญ จนถึงตอนนี้มูลค่าบริษัทแตะ 1.5 หมื่นล้านเหรียญแล้ว
Canva คือสตาร์ทอัพสัญชาติออสเตรเลีย เป็นแพลตฟอร์มออกแบบกราฟิก ที่มาพร้อมเครื่องมือออกแบบระดับง่าย มีเทมเพลตและรูปภาพให้เลือกใช้ในตัว ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2007 โดยผู้ก่อตั้งคือ Melanie Perkins
Zoom มีฟีเจอร์ Virtual Background ที่ช่วยบังภาพหลังของบ้านและเปลี่ยนแบ็คกราวด์เป็นรูปหรือวิดีโอ โดยมีภาพดีฟอลต์ให้ส่วนหนึ่งและเปิดให้ผู้ใช้อัพโหลดได้เอง
ล่าสุด Zoom ร่วมมือกับ Canva ผู้ให้บริการเครื่องมือสายกราฟิคเปิดให้ดาวน์โหลดภาพนิ่งไปเป็นแบ็คกราวด์ได้จากเทมเพลทของ Canva และปรับแต่งได้ตามต้องการ โดยจะต้องเข้าไปลงทะเบียนกับ Canva ก่อนเพื่อใช้งานเทมเพลท เลือก ปรับแต่งและดาวน์โหลดรูปดังกล่าวลงเครื่องก่อนจะนำไปเปิดเป็น Virtual Background บน Zoom อีกที
สำหรับวิธีการใช้งาน Virtual Background ดูได้ที่นี่