หลังจากอินเทลเริ่มปล่อยชิปกราฟิก Iris Pro ออกมา ก็ดูเหมือนว่าจะจริงจังกับตลาดเกมพีซีมากขึ้น ในงาน GDC 2015 ครั้งนี้ นอกจากจะหยิบ Broadwell-K สำหรับเดสก์ท็อปมาโชว์แล้ว ยังเปิดโครงการใหม่สำหรับนักพัฒนาเกมในชื่อ Achievement Unlocked
Achievement Unlocked เป็นโครงการสนับสนุนนักพัฒนาเกมทั่วโลก โดยมุ่งไปที่การสร้างความร่วมมือกับนักพัฒนาเกมให้สร้างเกมที่เล่นได้ดีบนชิปของอินเทลตั้งแต่ Core i ไปจนถึง Atom โดยจะให้ความสนับสนุนตั้งแต่การให้คำแนะนำทางด้านเทคนิค และหาโอกาสในการเข้าสู่ตลาด รวมถึงจะมีงบสำหรับสนับสนุนภาคการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาเกม และงานอีเวนท์ต่างๆ อีกด้วย
อินเทลเปิดตัวซีพียู Core รุ่นที่ห้ารหัส Broadwell บนโน้ตบุ๊กไปแล้ว สิ่งที่หลายคนรอคอยคือเมื่อไร Core Broadwell รุ่นเดสก์ท็อปจะมาสักที
ที่งาน GDC 2015 อินเทลนำ Core Broadwell รุ่นเดสก์ท็อปมาโชว์เป็นครั้งแรก โดยรันประกอบกับจีพียู Iris Pro รุ่นล่าสุด และเผยข้อมูลว่าจะวางขายจริงช่วงกลางปีนี้ (mid-2015)
อินเทลยังให้ข้อมูลว่ากำลังร่วมพัฒนา DirectX 12 และ Vulkan เพื่อให้ทำงานบนฮาร์ดแวร์ของอินเทลได้อย่างเต็มที่
ที่มา - Intel Blog
นอกจากไมโครซอฟท์ปล่อย Xbox Live SDK for Windows 10 รวมถึงเตรียมเปิด Universal App บน Xbox One และเผยฟีเจอร์ cross-buy ซื้อเกมครั้งเดียวเล่นได้บนอุปกรณ์ Windows 10 ทุกเครื่อง ทั้ง พีซี คอนโซล แท็บเล็ต และมือถือ ที่งาน Game Developers Conference 2015 บริษัทยังเผยว่าภายในครึ่งปีหลังของปีนี้ นักพัฒนาจะสามารถใช้คอนโซล Xbox One ที่พวกเขาซื้อมาจากท้องตลาด เป็นชุดทดสอบแอพที่ถูกพัฒนาสำหรับ Windows 10 ได้
นอกจาก Vulkan แล้ว กลุ่ม Khronos ยังออกสเปก OpenCL 2.1 รุ่นรับฟังความเห็น (provisional spec) มาพร้อมกัน
สำหรับคนที่ไม่รู้จัก OpenCL เป็น API มาตรฐานสำหรับใช้ GPU ประมลผลงานทั่วไปที่ไม่ใช่งานกราฟิก (GPGPU) โดยมาตรฐานรุ่นล่าสุดก่อนหน้านี้คือ OpenCL 2.0 ที่ออกในปี 2013
ของใหม่ของ OpenCL 2.1 มีดังนี้
NVIDIA โชว์ GPU รุ่นท็อปตัวใหม่ล่าสุด GeForce GTX TITAN X ตรงตามข่าวลือก่อนหน้านี้
ข้อมูลของ TITAN X ยังมีไม่เยอะนัก (รอแถลงละเอียดในงาน GPU Technology Conference กลางเดือนนี้) เท่าที่เปิดเผยคือใช้แกน GPU สถาปัตยกรรม Maxwell รหัส GM200 ผลิตที่ 28 นาโนเมตร, แรม 12GB, มีทรานซิสเตอร์ทังหมด 8 พันล้านตัว
เป้าหมายของ TITAN X ถูกพัฒนาขึ้นมารองรับงานด้าน Virtual Reality ยุคใหม่ๆ ที่ต้องการมุมมองแสดงผลที่กว้างกว่าที่เคย โดยในงานเปิดตัว TITAN X บนเวทีแถลงข่าวของบริษัท Epic Games ก็รันเกม Thief in the Shadows ผ่านระบบ VR โชว์การเรนเดอร์ที่ 90 fps ด้วย
ในงาน Game Developers Conference 2015 ไมโครซอฟท์ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับแพลตฟอร์มเกมบน Windows 10 และได้เผยฟีเจอร์น่าสนใจอย่าง cross-buy บริการที่จะช่วยให้เกมเมอร์ซื้อเกมผ่าน Windows Store เพียงครั้งเดียวแต่สามารถนำไปเล่นกับอุปกรณ์ Windows 10 ที่ตนเองมีได้ทุกเครื่อง
บริการนี้จะช่วยให้ประสบการณ์การเล่นเกมข้ามแพลตฟอร์มเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไมโครซอฟท์กล่าวว่า ด้วย cross-buy นักพัฒนาเกมจะสามารถเลือกปล่อยเกมที่ตนเองพัฒนาไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง พีซี, คอนโซล, แท็บเล็ต และมือถือ ได้ง่าย ยืดหยุ่นและรวดเร็ว
ไมโครซอฟท์แถลงข่าวที่งาน Game Developers Conference 2015 เน้นการสร้าง Windows 10 เป็นแพลตฟอร์มเกมที่มีฐานะเทียบเท่ากับ Xbox One
กลุ่ม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐานกราฟิก OpenGL เปิดตัวมาตรฐานกราฟิกยุคใหม่ Vulkan ที่ถูกออกแบบใหม่หมดเพื่อใช้แทน OpenGL ที่เริ่มล้าสมัยแล้ว
นับถึงวันนี้ OpenGL มีอายุได้ 22 ปี เริ่มไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของแอพพลิเคชันยุคใหม่ๆ ที่ต้องการรีดประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ให้มากขึ้น ดังจะเห็นได้จาก API กราฟิกรุ่นใหม่ๆ อย่าง AMD Mantle, Apple Metal, DirectX 12 ที่เปิดให้แอพพลิเคชันลงไปจัดการฮาร์ดแวร์ระดับล่างได้มากขึ้น
NVIDIA เปิดทดสอบ 'Grid' บริการเล่นเกมแบบสตรีมมิ่งของตัวเอง (แบบเดียวกับ PlayStation Now หรือ OnLive) มาได้สักพักใหญ่ๆ ล่าสุดบริษัทประกาศว่าจะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ในเดือนมิถุนายนนี้
NVIDIA บอกว่ายุคเกมแบบสตรีมมิ่งทำให้เราไม่ต้องรอรอบการอัพเกรดฮาร์ดแวร์คอนโซลอีกต่อไป เพราะฮาร์ดแวร์ฝั่งเซิร์ฟเวอร์สามารถปรับปรุงได้ตลอดเวลา ฝั่งของผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ปัญหาของเกมแบบสตรีมมิ่งคือความเร็วของการตอบสนอง (latency) ซึ่งบริษัทก็แก้ปัญหาจนสามารถลดลงมาเหลือไม่เกิน 150ms (NVIDIA โฆษณาว่า "เร็วกว่าการกะพริบตา")
Valve มีผลิตภัณฑ์ใหม่เปิดตัวที่งาน Game Developer Conference 2015 หลายอย่าง เริ่มจาก Steam Link กล่องช่วยแปลงสัญญาณภาพเกมจากพีซีไปยังจอทีวี
วิธีการคือเราจะต้องต่อกล่อง Steam Link กับทีวีผ่าน HDMI, ล็อกอินเข้าระบบเครือข่าย ตัวอุปกรณ์จะค้นหาพีซีที่มี Steam ให้อัตโนมัติ (รองรับ Steam Machine และพีซี 3 แพลตฟอร์มหลัก) และดึงภาพ-เสียงของเกมที่เล่นผ่าน Steam มาขึ้นจอทีวีให้อัตโนมัติ
Valve บอกว่า Steam Link สามารถแสดงภาพที่ความละเอียด 1080p 60Hz แบบ low latency ตัวอุปกรณ์ชิ้นนี้จะวางขายเดือนพฤศจิกายนนี้ ราคา 49.99 ดอลลาร์
Unity Engine เอนจินเกมชื่อดัง ใช้เวที Game Developer Conference 2015 เปิดตัวเอนจินเวอร์ชันใหม่ Unity 5 ที่รองรับแพลตฟอร์มเกมทีเดียว 21 แพลตฟอร์ม (รองรับ Oculus Rift และ Gear VR ด้วย)
ของใหม่ใน Unity 5 มีเยอะมาก ที่เด่นๆ ได้แก่
NVIDIA เปิดตัวสินค้าตัวใหม่ในตระกูล SHIELD นั่นคือกล่องเซ็ตท็อปที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android TV
อุปกรณ์ตัวนี้ถูกตั้งชื่อว่า SHIELD เฉยๆ ไม่มีสร้อยต่อท้าย (แต่เชื่อว่าทุกคนน่าจะเรียกมันว่า SHIELD Console เพื่อลดความสับสน)
จุดขายของมันคือรองรับการแสดงผลแบบ 4K บนทีวีรุ่นใหม่ๆ ทั้งจากการเล่นไฟล์ภายในเครื่องหรือการสตรีมผ่านเน็ต ซึ่งทาง NVIDIA ได้ YouTube มาเป็นพันธมิตรร่วมเปิดตัวเนื้อหา YouTube 4K บน SHIELD ด้วย
สเปกที่ประกาศคือหน่วยประมวลผล Tegra X1 รุ่นล่าสุด, จีพียู Maxwell, แรม 3GB, ความจุภายใน 16GB + microSD, พอร์ต USB 3.0 สองพอร์ต, พอร์ต Gigabit Ethernet, Wi-Fi 802.11ac
ช่วงนี้มีงาน Game Developers Conference 2015 ค่ายเกมหลายแห่งจึงใช้เวทีนี้เปิดตัวเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน (ข่าวของ Unreal Engine)
ค่าย Valve ปีนี้ออกเอนจินตัวใหม่ Source 2 ซึ่งถือเป็นการออกเวอร์ชันใหญ่ครั้งแรกนับจากเปิดตัวเอนจิน Source ในปี 2004 พร้อม Counter-Strike: Source และ Half-Life 2 โดย Gabe Newell ผู้ก่อตั้ง Valve เพิ่งให้สัมภาษณ์ไว้ว่ามันเป็นเอนจินตัวใหม่ ที่ไม่ใช่การอัพเดตย่อยของ Source รุ่นแรก
กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับนักพัฒนาเกมบน Google Play เตรียมรับงาน Game Developers Conference (GDC) สัปดาห์นี้
Unreal Engine 4 ประกาศปรับโมเดลรายได้ใหม่ เปิดให้ทุกคนเข้าใช้งานได้ฟรี แต่จะเริ่มคิดค่าธรรมเนียม 5% เมื่อรายได้เกิน 3,000 ดอลลาร์ต่อไตรมาส เปิดทางให้นักพัฒนาอิสระรายเล็กสามารถเลือกใช้งานได้ทันที
Unreal Engine 4 เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยคิดค่าสมาชิกรายเดือน เดือนละ 19 ดอลลาร์และคิดส่วนแบ่ง 5% เช่นกัน การประกาศครั้งนี้เป็นการเลิกเก็บค่าสมาชิกรายเดือน ส่วนสมาชิกที่จ่ายเงินไปแล้วจะได้รับเครดิตเข้าไปซื้อสินค้าใน Unreal Engine Marketplace คนละ 30 ดอลลาร์
ในงาน Game Developers Conference 2015 (GDC 2015) ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ Valve มีแผนจะเข้าสู่โลกของ VR อย่างเป็นทางการด้วยการเตรียมเปิดตัวฮาร์ดแวร์ของตัวเองอย่าง SteamVR เร็วๆ นี้
Valve บอกว่า SteamVR จะต่างจากที่ Oculus ทำได้ รวมถึงสเปคที่เหนือกว่าทั้งหน้าจอความละเอียดสูงกว่า อัตราการกะพริบที่สูงกว่า ซึ่งนำไปสู่การคาดการณ์ว่าเจ้า SteamVR อาจนำไปใช้ร่วมกับ Steam Controller สำหรับเครื่อง Steam Machine ที่เตรียมมาอัพเดตข้อมูลเพิ่มเติมในงานด้วย
พร้อมกับการประกาศในครั้งนี้ บัญชีทวิตเตอร์ Steam Database ก็ได้ปล่อยภาพที่พบในฐานข้อมูลของ Steam ซึ่งคาดว่าจะเป็น SteamVR ออกมาอีกด้วย