Oppo อ้างรายงานส่วนแบ่งตลาดจาก Canalys ว่ายังครองแชมป์ยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทยในไตรมาส 3/2024 ต่ออีกไตรมาส หลังจากขึ้นเป็นแชมป์ได้ในไตรมาส 2/2024
ส่วนแบ่งตลาดของ Oppo ในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นเป็น 24% (ไตรมาส 2 มีส่วนแบ่ง 20%) ถ้านับปริมาณยอดขายเพิ่มขึ้น 35% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่วนอันดับสองยังเป็นซัมซุง ที่ส่วนแบ่ง 17% ยอดขายลดลง 8%, อันดับสาม แอปเปิลกลับขึ้นมาจากการวางขาย iPhone 16 ส่วนแบ่งตลาด 14% ยอดขายเพิ่มขึ้น 48%, อันดับสี่ Xiaomi ส่วนแบ่งตลาด 14% ยอดขายลดลง 1% และอันดับห้า Vivo ส่วนแบ่งตลาด 10% ยอดขายเพิ่มขึ้น 1%
ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ Oppo ประเทศไทย
Canalys และ IDC ออกรายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ประจำไตรมาส 3/2024 (อ่านข่าวของไตรมาส 2/2024 ประกอบ) พบว่า Vivo ที่ขึ้นมาครองแชมป์ตลาดจีนเมื่อไตรมาสที่แล้ว ยังรักษาแชมป์ได้อีกสมัย
Oppo อ้างรายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนไทยประจำไตรมาส 2/2024 ของบริษัทวิจัยตลาด Canalys ประกาศว่าตัวเองขึ้นเป็นผู้ขายสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของไทยแล้ว มีส่วนแบ่งตลาด 20% แซงหน้าแชมป์เดิมอย่างซัมซุง ที่มีส่วนแบ่งตลาด 19% แบบฉิวเฉียด
อันดับ 3-5 ยังคงเดิมคือ Xiaomi 15%, Apple 14% และ Vivo 13% โดยผู้เล่นในกลุ่ม Top 5 ทุกรายมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีเพิ่มขึ้น ยกเว้นซัมซุงที่อัตราเติบโตลดลง 4%
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์ Oppo Thailand
บริษัทวิจัยตลาด Canalys และ IDC ออกรายงานส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนจีน ประจำไตรมาส 2/2024 ให้ผลออกมาตรงกันว่า Vivo ผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดจีนได้สำเร็จ และแอปเปิลหลุดจาก Top 5 ผู้ขายสมาร์ทโฟนจีนไปเรียบร้อยแล้ว
Canalys ให้ Vivo เป็นอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่งตลาด 19%, อันดับสอง Oppo 16%, อันดับสาม Honor 15%, อันดับสี่ Huawei 15%, อันดับห้า Xiaomi 14%, อันดับหก Apple 14% แถมยอดขายลดลง 2% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ภาพรวมตลาดของไตรมาสสองกลับมาเติบโตถึง 10%
ส่วน IDC ให้ Vivo เป็นอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่ง 18.5% แต่อันดับสองกลับเป็น Huawei ที่ 18.1%, อันดับสาม Oppo 15.7%, อันดับสี่ Honor 14.5%, อันดับห้า Xiaomi 14.0% ภาพรวมตลาดเติบโต 8.9%
บริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดพีซี (เดสก์ท็อป+โน๊ตบุ๊ค) ประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2024 จำนวนส่งมอบรวม 62.8 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 3.4% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน แบ่งเป็นโน๊ตบุ๊ค 50 ล้านเครื่อง เติบโต 4% และเดสก์ท็อป 12.8 ล้านเครื่อง เติบโต 1%
Canalys บอกว่าตัวเลขนี้สะท้อนการกลับมาเติบโตอีกครั้งของตลาดพีซี ซึ่งจากนี้อย่างน้อย 4 ไตรมาส ยังมีปัจจัยบวกมาเสริมทั้งการอัปเกรดเป็น Windows 11 และการเปลี่ยนมาใช้ AI PC มากขึ้น
ส่วนแบ่งตลาดแยกตามแบรนด์ Lenovo ยังครองอันดับ 1 ด้วยจำนวน 14.7 ล้านเครื่อง ตามด้วย HP (13.7 ล้าน), Dell (10.1 ล้าน), Apple (5.5 ล้าน) และ Asus (4.5 ล้าน) ในลำดับที่ 2-5
เมื่อวันก่อนเป็นรายงานของ Counterpoint คราวนี้เป็นรายงานของอีกค่าย โดยบริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบ 67.7 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน เทียบกับภาพรวมตลาดโลกที่เติบโต 11% อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้สะท้อนการฟื้นตัวของตลาดสมาร์ทโฟนในจีน หลังจากลดลงต่อเนื่องมาหลายไตรมาส
บริษัทวิจัย Canalys ประเมินว่าอาจมีพีซีเยอะถึง 240 ล้านเครื่องล้าสมัย และกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต หลัง Windows 10 หมดระยะซัพพอร์ตช่วงเดือนตุลาคม 2025 เพราะไม่สามารถอัพเกรดไปเป็น Windows 11 ได้เนื่องจากข้อจำกัดทางสเปกฮาร์ดแวร์
Canalys ยังเรียกร้องให้ผู้ผลิตพีซีและไมโครซอฟท์ มีความรับผิดชอบในการยืดระยะเวลาใช้งานพีซีให้นานที่สุดเท่าที่ฮาร์ดแวร์เอื้ออำนวย รวมถึงมีแผนการจัดการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่จริงจังด้วย อย่างไรก็ตาม Canalys ก็ยอมรับว่าการไม่มีกฎหมายเรื่องนี้ที่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ได้
สามบริษัทวิจัยตลาด IDC, Gartner และ Canalys ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซี ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ตัวเลขของแต่ละค่ายแม้จะแตกต่างกัน แต่มีแนวโน้มไปในทิศทางเหมือนกัน นั่นคือจำนวนส่งมอบรวมลดลงที่ระดับ 7-9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2022 จำนวนส่งมอบ 64-68 ล้านเครื่อง
อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า คือไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ทุกค่ายจึงต่างมองว่าในไตรมาส 4 ปี 2023 หรือไตรมาสปัจจุบันแนวโน้มจำนวนส่งมอบพีซีที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ตัวเลขเป็นทิศทางเติบโตแบบเทียบปีก่อนหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ไตรมาส
บริษัทวิจัยตลาด Canalys ให้รายละเอียดเพิ่มเติมที่น่าสนใจของตลาดสมาร์ทโฟนไตรมาส 1/2023 ซึ่งภาพรวมมีจำนวนส่งมอบลดลง 13% และซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1
โดยเมื่อดูเฉพาะสมาร์ทโฟนกลุ่มไฮเอนด์ ซึ่งตามนิยามของ Canalys คือรุ่นที่มีราคามากกว่า 500 ดอลลาร์ ขึ้นไป (ประมาณ 17,000 บาท) พบว่าตลาดของกลุ่มนี้เติบโตเพิ่มขึ้น 4.7% ตรงข้ามกับภาพรวมที่ลดลง
อันดับสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ที่ขายดีในไตรมาส 1/2023 แยกตามรุ่น อันดับ 1-4 เป็นของแอปเปิลทั้งหมด ได้แก่ iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro, iPhone 14 และ iPhone 13 ตามลำดับ Galaxy S23 Ultra อยู่ในอันดับ 5 โดยมี iPhone 14 ตามมาในลำดับที่ 6
Canalys รายงานข้อมูลการส่งมอบแท็บเล็ตทั่วโลกในไตรมาสที่ 1/2023 จำนวนส่งมอบรวม 31.7 ล้านเครื่อง ลดลง 18% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2022 เป็นตัวเลขน้อยที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด 19 ในไตรมาส 1/2020
ปัจจัยหลักที่ Canalys มองว่าส่งผลกระทบคือการลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อ และความต้องการแท็บเล็ตที่สูงมากกว่าปกติในช่วงโควิด ส่งผลให้ผู้ผลิตตอนนี้พยายามกระตุ้นการอัพเกรด โดยปรับปรุงชิป หน้าจอแสดงผล และเครื่องมือเสริมในการทำงานรูปแบบต่าง ๆ โดยความต้องการแท็บเล็ตจะกลับมาฟื้นตัวในครึ่งหลังของปี 2023 และเริ่มสู่ภาวะปกติอีกครั้งในปี 2024
แอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 12.4 ล้านเครื่อง แต่ก็ลดลง 17% ตามด้วยซัมซุง อเมซอน เลอโนโว และหัวเหว่ย
มีรายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 จากสองบริษัทวิจัย IDC และ Canalys ภาพรวมทั้งสองบริษัทให้ตัวเลขจำนวนส่งมอบลดลงระดับมากกว่า 10% โดย IDC ประเมินว่าลดลง 14.6% เทียบกับไตรมาส 1 ปี 2022 ที่จำนวน 268.6 ล้านเครื่อง ส่วน Canalys บอกว่าลดลง 13% ที่ 269.8 ล้านเครื่อง
Nabila Popal ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจาก IDC มองว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตอนนี้ใช้วิธีเคลียร์สินค้าจากสต๊อกและปรับราคา เพิ่มความระมัดระวังในการออกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่สู่ตลาดเพื่อแย่งส่วนแบ่ง โดยมองว่าสถานการณ์รวมจะดีขึ้นใน 3-6 เดือนข้างหน้า
บริษัทวิจัยตลาด Canalys ออกรายงานยอดขายพีซีช่วงไตรมาส 1/2023 หดตัวลง -32.6% สอดคล้องกับตัวเลขของ IDC ในข่าวก่อนหน้านี้ที่หดตัว 29%
ตลาดพีซีไตรมาส 1/2023 มียอดขายรวม 53.9 ล้านเครื่อง ลดลงมากจากไตรมาส 1/2022 ที่ขายได้ 80 ล้านเครื่อง เหตุผลก็เป็นการลดลงต่อเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 กลุ่มสินค้าที่ลดหนักสุดคือโน้ตบุ๊ก ยอดขายลดลง 34% ส่วนเดสก์ท็อปลดลง 28%
ผู้ผลิตพีซีที่ยอดขายลดลงหนักที่สุด (คิดเป็นเปอร์เซนต์) คือแอปเปิล -45.5% จากขายได้ 7.4 ล้านเครื่อง ลดลงเหลือ 4 ล้านเครื่อง, ตามด้วย Dell -31.0%, Lenovo -30.3%, ASUS -29.3%, HP -24.1%
บริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนโลกของไตรมาสที่ 4 ปี 2022 จำนวนส่งมอบลดลง 17% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ด้วยตัวเลขที่ลดลงมากนี้ Le Xuan Chiew นักวิเคราะห์ของ Canalys ให้ความเห็นว่าเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกราย ทั้งการรักษาระดับกำไร และส่วนแบ่งการตลาด
แอปเปิลขึ้นมามีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ที่ 25% ซึ่งแอปเปิลจะมีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 1 มาหลายปีเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ของปี ตามด้วยซัมซุงในอันดับ 2 ที่ 20% ส่วน Xiaomi, OPPO และ vivo อยู่ในอันดับที่ 3-5 ตามลำดับ
สามบริษัทวิจัยตลาด IDC, Canalys และ Gartner ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 4 ปี 2022 โดยทั้งสามบริษัทให้ตัวเลขทิศทางเหมือนกัน นั่นคือยอดขายพีซีในไตรมาสยังคงลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปี 2021 เป็นการลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4
โดยยอดขายภาพรวม IDC ประเมินที่ 67.2 ล้านเครื่อง ลดลง 28.1%, Canalys 65.4 ล้านเครื่อง ลดลง 29%, Gartner 65.3 ล้านเครื่อง ลดลง 28.5%
Mikako Kitagawa นักวิเคราะห์จาก Gartner มองว่าลูกค้าส่วนใหญ่ได้ซื้อพีซีใหม่ไปแล้วตั้งแต่ช่วงโควิด 19 ระบาด รวมกับปัญหาเศรษฐกิจในภาพใหญ่ ตลอดจนเงินเฟ้อ จึงกระทบทำให้ความต้องการพีซีเครื่องใหม่ลดลง
บริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกของไตรมาสที่ 3 ปี 2022 จำนวนส่งมอบลดลง 9% จากไตรมาสเดียวกันในปี 2021 ซึ่งถือเป็นไตรมาส 3 ที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 โดย Canalys ให้เหตุผลจากปัญหาเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้คนชะลอการซื้อ และน่าจะส่งผลต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 6-9 เดือน
ซัมซุงยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ที่ 22% ขณะที่แอปเปิลที่อยู่อันดับ 2 เป็นผู้ผลิตรายเดียวใน 5 อันดับแรก ที่มีจำนวนเครื่องส่งมอบเพิ่มขึ้น และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 18% ส่วนอันดับ 3-5 คือ Xiaomi, OPPO และ vivo ตามลำดับ
บริษัทวิจัยตลาดไอที IDC และ Canalys ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 3 ปี 2022 ยังคงมีจำนวนส่งมอบลดลงต่ออีกไตรมาส โดย IDC ระบุว่าจำนวนส่งมอบรวมอยู่ที่ 74.3 ล้านเครื่อง ลดลง 15.0% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ส่วนตัวเลขของ Canalys ระบุที่ 69.4 ล้านเครื่อง ลดลง 18%
ปัจจัยสำคัญยังเป็นเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจ กับการเปิดเมืองหลังการระบาดของโควิด 19 ทำให้ความต้องการสินค้าประเภทพีซีลดลง อย่างไรก็ตามตัวเลขตอนนี้ก็ยังสูงกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด 19 ด้านฝั่งซัพพลายเออร์ก็เริ่มปรับลดคำสั่งซื้อล่วงหน้า ให้สอดคล้องกับทิศทางนี้เช่นกัน โดยมีข้อยกเว้นเพียงรายเดียวคือแอปเปิล
บริษัทวิจัยตลาด Canalys เผยว่าการจัดส่งอุปกรณ์สวมใส่ (รวมทั้งแบบอัจฉริยะและนาฬิกาธรรมดา) เพิ่มขึ้น 2 % ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว โดยจัดส่งราว 41.7 ล้านเครื่อง โดยหากนับเฉพาะสมาร์ทวอทช์ การส่งมอบเติบโตขึ้น 9.3%
บริษัทวิจัยตลาด Canalys เผยส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของทวีปอเมริกาเหนือ ประจำไตรมาส 2/2022 จุดที่น่าสนใจที่สุดคือยอดขายมือถือตระกูล Pixel ของกูเกิลเติบโต 230% จาก 0.2 ล้านเครื่องมาเป็น 0.8 ล้านเครื่อง และส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 1% มาเป็น 2% แสดงให้เห็นว่ายุทธศาสตร์ของกูเกิลที่จริงจังกับ Pixel มากขึ้นนั้นได้ผล แม้เริ่มช้ากว่าคนอื่นมากก็ตาม (Pixel 6a รุ่นราคาถูกเพิ่งวางขาย และยังไม่นับรวมในยอดขายไตรมาส 2)
อันดับหนึ่งของอเมริกาเหนือยังเป็น iPhone ด้วยส่วนแบ่งตลาดทิ้งห่างที่ 52%, อันดับสองซัมซุง 26%, อันดับสามโมโตโรลา 9% และอันดับสี่ TCL 5% ภาพรวมตลอดมือถือไตรมาส 2 มียอดขาย 35.4 ล้านเครื่อง ลดลง 6% จากปีที่แล้ว
Canalys รายงานยอดขายสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ประจำไตรมาส 1/2022 ภาพรวมขายได้ 39.0 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้น 3.7% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว
ประเด็นที่น่าสนใจมี 2 เรื่อง อย่างแรกคือ แอปเปิลมียอดขาย 16.9 ล้านเครื่องเพิ่ม 3 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วน 19% และครองตลาดสมาร์ทโฟนได้เกินครึ่งคือ 51% แล้ว แต่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของแอปเปิลไม่ได้มาจากซัมซุง (ที่ยังขายได้เท่าๆ เดิมคือ 10.4-10.5 ล้านเครื่อง) แต่มาจากแบรนด์ย่อยๆ อื่นแทน อันดับสามเป็นของ Lenovo/Motorola ที่ทำยอดขายได้ 4 ล้านเครื่อง เติบโต 56%
บริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของไตรมาสที่ 1 ปี 2022 จำนวนส่งมอบรวมลดลง 11% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน
นักวิเคราะห์ของ Canalys ให้ความเห็นว่าภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย ทั้งโควิด 19, สถานการณ์ในยูเครน, การล็อกดาวน์ในจีน และปัญหาเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตามยังมีข่าวดีคือสถานการณ์ชิ้นส่วนขาดแคลนมีแนวโน้มกลับมาดีขึ้น เร็วกว่าที่คาดก่อนหน้านี้
ซัมซุงมีส่วนแบ่งยอดขายสูงสุดที่ 24% และเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 22% ตามด้วยอันดับ 2 แอปเปิล เพิ่มจาก 15% เป็น 18% ส่วนรายอื่นมีส่วนแบ่งลดลง ได้แก่ Xiaomi OPPO และ vivo ในลำดับ 3-5
ที่มา: Canalys
บริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของไตรมาสที่ 4 ปี 2021 ภาพรวมเติบโต 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน ปัญหาหลักจากซัพพลายเชนและโควิด 19
ส่วนแบ่งการตลาดแยกตามผู้ผลิต แอปเปิลครองอันดับ 1 ที่ 22% เนื่องจาก iPhone 13 เริ่มขายในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ซัมซุงอยู่ในอันดับ 2 ที่ 20% และ Xiaomi ในอันดับ 3 ที่ 12%
บริษัทวิจัยตลาด Canalys และ IDC ออกรายงานภาพรวมตลาดพีซีของไตรมาสที่ 4 ปี 2021 และตัวเลขรวมตลอดปี 2021
เริ่มที่ข้อมูลจาก Canalys ระบุว่าไตรมาส 4/2021 จำนวนพีซีที่ส่งมอบ (รวมเดสก์ทอป, โน้ตบุ๊ค และเวิร์กสเตชัน) เพิ่มขึ้นเป็น 92 ล้านเครื่อง เทียบกับปีก่อนที่ 91 ล้านเครื่อง ตัวเลขรวมตลอดปี 2021 เป็น 341 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2020 และเพิ่มขึ้น 27% จากปี 2019 เป็นจำนวนส่งมอบสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2012 มูลค่าตลาดรวมยังเพิ่มขึ้นถึง 11% จากปีก่อน
ปัจจัยสำคัญของการเติบโตตลอดปี 2021 (รวมทั้ง 2020) มาจากการระบาดของโควิด 19 โดยโน้ตบุ๊คเป็นสินค้าที่มียอดขายโดดเด่นที่สุด เพิ่มขึ้น 16% คิดเป็น 275 ล้านเครื่อง ส่วนเดสก์ทอป เพิ่มขึ้น 7% เป็น 66 ล้านเครื่อง
บริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดพีซีในไตรมาสที่ 3 ปี 2021 เติบโต 5% เทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2020 จำนวนส่งมอบทั้งเดสก์ท็อป-โน้ตบุ๊ก-เวิร์กสเตชันรวม 84.1 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นโน้ตบุ๊ก 67.4 ล้านเครื่อง และเดสก์ท็อป 16.6 ล้านเครื่อง
Canalys บอกว่า แม้อัตราการเติบโตจะลดลง แต่จำนวนส่งมอบรวมยังอยู่ในระดับที่สูง เพราะไตรมาส 3 ปี 2020 จำนวนส่งมอบพีซีก็สูงมากทำสถิติเช่นกัน ส่วนความท้าทายของผู้ผลิตพีซียังคงเป็นปัญหาซัพพลายเชน โดยเฉพาะจากการระบาดของโควิด 19 ในเอเชีย ซึ่งมองว่าปัญหานี้จะดีขึ้นในช่วงปี 2022
บริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดอุปกรณ์สวมใส่ข้อมือ (Wearable Band) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ภาพรวมโต 5.6% จากไตรมาส 2 ปี 2020 จำนวนส่งมอบ 40.9 ล้านชิ้น แบ่งเป็นสายรัดที่มีฟังก์ชันการทำงานพื้นฐาน 15.5 ล้านชิ้น ลดลง 23.8% ซึ่งมีแนวโน้มลดลงมาตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2020 และประเภทนาฬิกากับสมาร์ทวอทช์ 25.4 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้น 37.9%
ประเด็นสำคัญในไตรมาสนี้คือ Xiaomi ขึ้นมามีส่วนแบ่งการตลาดแยกตามแบรนด์ เป็นอันดับ 1 แซงแอปเปิลเป็นครั้งแรก ปัจจัยสำคัญคือ Mi Smart Band 6 ที่มียอดขายสูง โดยเฉพาะในอินเดีย จำนวนส่งมอบรวมทุกประเภท 8.0 ล้านชิ้น คิดเป็น 19.6%
บริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมการส่งมอบสมาร์ทโฟนทั่วโลก ของไตรมาสที่ 2 ปี 2021 จำนวนรวมเพิ่มขึ้น 12% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน โดยซัมซุงมีส่วนแบ่งมากที่สุด 19% ตามด้วย Xiaomi ในอันดับ 2 ที่ 17% ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Xiaomi ขึ้นมาในอันดับที่ 2 ตามด้วยแอปเปิล Vivo และ Oppo ในลำดับที่ 3-5 โดยทุกรายต่างมีจำนวนส่งมอบที่เพิ่มขึ้น
Ben Stanton นักวิเคราะห์ของ Canalys บอกว่าการเติบโตสูงของ Xiaomi มาจากตลาดนอกจีน เช่น ตลาดละตินอเมริกาที่เติบโตถึง 300% แอฟริกาเติบโต 150% และเน้นตลาดลูกค้ากลุ่มใหญ่ด้วยสมาร์ทโฟนที่ราคาไม่สูง จึงน่าจับตาว่า Xiaomi จะขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้หรือไม่
ข้อมูลตัวเลขนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้น ซึ่ง Canalys จะรายงานตัวเลขโดยละเอียดอีกครั้งในภายหลัง