Universal Music Group (UMG) ประกาศทำข้อตกลงความร่วมมือกับ Klay บริษัทผู้พัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบมีจริยธรรม (Ethical Model) โดยมีเป้าหมายพัฒนาเครื่องมือสร้างเพลงด้วย AI รองรับนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ แต่ตอบโจทย์ด้านลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาของอุตสาหกรรมดนตรี
Ary Attie ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Klay บอกว่าเป้าหมายการสร้างโมเดล AI ของบริษัทคือผลิตเพลงที่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของผู้คน ไม่ใช่แค่การโชว์ผลงานวิจัย และเผยแพร่ผลงานสั้น ๆ บริษัทเชื่อว่านักดนตรีที่มีชื่อเสียงในยุคหน้าจะสร้างเพลงด้วย Klay ได้
Meta และ Universal Music Group (UMG) ประกาศต่ออายุข้อตกลงความร่วมมือเป็นระยะเวลาหลายปี ในการนำเพลงที่ UMG ดูแลอยู่ ไปใช้งานบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของ Meta ทั้ง Facebook, Instagram, Messenger, Horizon, Threads ไปจนถึง WhatsApp
ทั้งสองบริษัทเคยทำข้อตกลงร่วมกันตั้งแต่ปี 2017 เพื่อให้สามารถใช้งานคอนเทนต์เพลงของ UMG ได้อย่างถูกลิขสิทธิ์ และให้ผลตอบแทนผลประโยชน์กับผู้สร้างสรรค์ผลงาน
นอกจากการต่ออายุข้อตกลงแล้ว ทั้ง Meta และ UMG ยังขยายขอบเขต เช่น การรองรับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ที่ผู้ใช้งานนำเพลงไปแทรกในคลิปได้ รวมทั้งรองรับการแทรกเพลงใน WhatsApp ซึ่งทั้ง Meta และ UMG มองว่าจะปลดล็อกมูลค่าและความคิดสร้างสรรค์ได้อีกหลายอย่าง
Universal Music Group (UMG) ประกาศบรรลุข้อตกลงใหม่กับ TikTok ด้านสิทธิประโยชน์ลิขสิทธิ์เพลง ซึ่งมีผลให้เพลงทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การดูแลของ UMG กลับมาให้ใช้งานได้บนแพลตฟอร์ม TikTok อีกครั้ง
ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ UMG ได้ถอดเพลงทั้งหมดออกจากระบบแคตาลอคแผ่นเสียงของ TikTok เนื่องจากไม่สามารถทำข้อตกลงใหม่ได้ จึงทำให้เพลงของศิลปินอย่าง Taylor Swift, The Weeknd, Drake, Billie Eilish, Harry Styles, Ariana Grande รวมถึงศิลปินไทยจำนวนมาก ถูกนำออกไปจาก TikTok
เพลงของ Taylor Swift กลับมาปรากฏในตัวเลือกแคตตาล็อกคลังเพลงของ TikTok สำหรับผู้ใช้งานใส่ลงในคลิปวิดีโออีกครั้ง ซึ่งรวมทั้งเพลงในอัลบั้มก่อนหน้าเช่น "You Belong With Me", "Cardigan", "Lover", "Fearless (Taylor’s Version)", "Cruel Summer", "Style (Taylor’s Version)" ฯลฯ จากก่อนหน้านี้เพลงทั้งหมดถูกถอดออกจากแพลตฟอร์ม หลัง Universal Music Group (UMG) ประกาศนำเพลงทั้งหมดที่ดูแลลิขสิทธิ์ออกจาก TikTok เนื่องจากไม่สามารถทำข้อตกลงผลประโยชน์ใหม่ได้ ซึ่งรวมทั้งเพลงของ Taylor Swift ด้วย
Universal Music Group (UMG) หนึ่งในค่ายเพลงรายใหญ่ของโลก ประกาศเริ่มถอดเพลงของค่ายออกจากแคตตาล็อกคลังเพลงใน TikTok โดยให้เหตุผลว่าบริษัทไม่ได้สามารถบรรลุข้อตกลงส่วนแบ่งลิขสิทธิ์ใหม่ได้ หลังจากสัญญาฉบับเดิมสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา
ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากนี้ คือเพลงของศิลปินดังจำนวนมากภายใต้ UMG จะไม่แสดงผลใน TikTok ซึ่งรวมทั้ง Taylor Swift, Drake และ Olivia Rodrigo ตลอดจนค่ายเพลงในไทยที่มี UMG ดูแลลิขสิทธิ์
YouTube เซ็นสัญญากับค่ายเพลง Universal Music Group เรื่องการนำ AI มาใช้กับวงการเพลง โดย YouTube Music ประกาศหลักการ 3 ข้อเกี่ยวกับการใช้ AI ดังนี้
มีรายงานว่า Universal Music Group หรือ UMG หนึ่งในค่ายเพลงรายใหญ่ของโลก ได้ติดต่อไปยังผู้ให้บริการฟังเพลงสตรีมมิ่ง เช่น Spotify หรือ Apple Music ให้บล็อก AI ในการเข้าถึงเพลงบนแพลตฟอร์ม เพื่อไม่ให้ AI เทรนข้อมูลเพลงและอาจพัฒนาเพลงขึ้นมาเองในอนาคต
เนื้อหาในอีเมลบอกว่า บริษัทไม่ต้องการรีรอในการป้องกันปัญหาลิขสิทธิ์ ที่อาจเกิดขึ้นกับศิลปินที่ค่ายดูแลอยู่ ซึ่งอีเมลดังกล่าวระบุว่าได้ส่งไปยังผู้ให้บริการช่วงเดือนมีนาคม
Universal Music Group ค่ายเพลงรายใหญ่ ประกาศความร่วมมือกับ Curio แพลตฟอร์ม NFT ให้ไลเซนส์ในการผลิตโครงการ NFT จากผลงานเพลงและศิลปินในสังกัด ซึ่งถือเป็นโครงการ NFT ครั้งแรกที่มาจากค่ายเพลงรายใหญ่ระดับ Big 3 ของโลก (Universal, Warner และ Sony)
Curio ก่อตั้งในปี 2020 เริ่มพัฒนาโครงการ NFT ชิ้นแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ปัจจุบันมีงาน NFT มากกว่า 75,000 ชิ้น ซึ่งมาจากหลายสายในวงการบันเทิงทั้งดนตรี ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และนิยายภาพ
NFT ตัวแรกจากความร่วมมือนี้คือผลงานของ Calum Scott กำหนดเปิดตัวในเดือนมีนาคม
Universal Music Group เปิดตัว KINGSHIP วงดนตรีหน้าใหม่ เป็นคาร์แรกเตอร์ลิงแบบ virtual ซึ่งเป็นผลงาน NFT ที่โด่งดังจากคอลเลกชันของ Bored Ape Yacht Club ที่มีลักษณะเฉพาะตัวคือเป็นลิงหน้าตาเบื่อๆ
หลังจากมีข่าวมาก่อนหน้านี้ ล่าสุดก็กลายเป็นดีลใหญ่ส่งท้ายปี เมื่อ Tencent ประกาศเข้าซื้อหุ้น 10% ของ Universal Music Group (UMG) ค่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก คิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านยูโร หรือราว 1 แสนล้านบาท โดยเป็นการซื้อหุ้นต่อจาก Vivendi กลุ่มสื่อรายใหญ่ของฝรั่งเศส
ข้อตกลงในการซื้อขายหุ้นดังกล่าว Tencent มีสิทธิซื้อหุ้น UMG เพิ่มอีก 10% ภายในวันที่ 15 มกราคม 2021 ที่ราคาเดียวกัน ทั้งนี้ Tencent กล่าวว่าดีลดังกล่าวจะทำให้บริษัทและ UMG ร่วมกันพัฒนาตลาดเพลงและบันเทิงในจีนได้มากขึ้น รวมทั้งตลาดในเอเชียด้วย
ถือเป็นการขยับของบริษัทอินเทอร์เน็ตจีนที่น่าสนใจ เมื่อ Tencent เตรียมเข้าซื้อหุ้น 10% ใน Universal Music Group (UMG) ค่ายเพลงรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก โดยมูลค่าดีลสำหรับหุ้น 10% นี้คือ 3 พันล้านยูโร (3.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.03 แสนล้านบาท) พร้อมสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มอีก 10% ในราคาเดียวกันภายในระยะเวลา 1 ปี
ปัจจุบัน Universal Music Group มี Vivendi กลุ่มสื่อรายใหญ่ของฝรั่งเศสเป็นเจ้าของ ซึ่งตามแผนนั้น Vivendi ต้องการขายหุ้น UMG ออกมาบางส่วน และที่มูลค่าซึ่งจะขายให้ Tencent นั้น ก็เป็นราคาที่สูง
ดีลนี้ยังเป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่ายเพราะ UMG ก็เพิ่มโอกาสเจาะตลาดจีนมากขึ้น ขณะที่ Tencent ก็สามารถนำ UMG มาสร้างความร่วมมือกับ Tencent Music หน่วยงานด้านบริการเพลงของตนเอง
YouTube ประกาศร่วมกับ Universal Music Group เพื่อทำการ remaster มิวสิควิดีโอเก่า ๆ จำนวนมากบนแพลตฟอร์มเพื่อให้มีภาพคมชัดและเสียงดีขึ้น
YouTube ให้เหตุผลว่า วิดีโอที่อยู่บนแพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นมาตรฐานเก่าที่ล้าสมัยไปแล้ว การอัพเกรดวิดีโอนี้เพื่อให้ประสบการณ์รับชมวิดีโอที่ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะรับชมบนมือถือ, เดสก์ท็อป หรือทีวี
วิดีโอที่ทำการ remaster นี้ จะเป็นการทดแทนวิดีโอเดิม รวมถึงใช้ URL เดิม ดังนั้นข้อมูลทั้งหมดอย่างยอดผู้ชม, จำนวนไลค์จะยังคงอยู่เหมือนเดิม โดยจะมีข้อความระบุว่า Remastered ในส่วนคำอธิบายวิดีโอเพื่อบอกว่าวิดีโอนี้ถูกอัพเกรดเป็น HD แล้ว
Facebook เซ็นสัญญากับ Universal Music เพื่อให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดเพลงในวิดีโอที่อัพโหลดขึ้นแพลตฟอร์มได้ ซึ่งมีผลกับทั้ง Facebook, Instagram และ Oculus ด้วย ซึ่งภายใต้สัญญานี้ ผู้ใช้ Facebook จะสามารถอัพโหลดและแชร์วิดีโอที่มีเพลงของศิลปินในเครือ Universal Music ได้โดยไม่ต้องถูกลบเนื่องจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิอย่างที่เคยเป็นในอดีต
ดีล Facebook กับ Universal Music นี้จะช่วยจัดการปัญหาด้านการละเมิดลิขสิทธิเกี่ยวกับเพลงบนแพลตฟอร์ม โดย Facebook กล่าวว่านี่เป็นเพียงก้าวแรก และรายงานเพิ่มเติมว่า Universal Music จะร่วมกับ Facebook เพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเพลงบนแพลตฟอร์มด้วย
วันนี้กูเกิลและ Universal Music Group (UMG) เปิดเผยว่ากำลังจะมีโครงการเปิดเว็บไซต์สำหรับให้บริการดูมิวสิควิดีโอออนไลน์ภายในปีนี้ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวที่มีชื่อว่า VEVO นี้จะเป็นที่รวมมิวสิควิดีโอเพลงของ UMG โดยอาศัยเทคโนโลยีการส่งข้อมูลของ YouTube ครับ
เราได้ยินความขัดแย้งในวงการเพลงออนไลน์มานาน เนื่องจากตลาดเกือบทั้งหมดถูกยึดครองโดย iTunes Store ทำให้แอปเปิลมีอำนาจต่อรองกับค่ายเพลงสูงมาก เงื่อนไขหลายอย่างที่ค่ายเพลงไม่เห็นด้วย (เช่น การตั้งราคาเพลง หรือส่วนแบ่งรายได้) ก็ต้องยอมให้แอปเปิลไปก่อน
บรรดาค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 (Universal, EMI, Time Warner, Sony BMG) ได้พยายามทำลายกำแพงของแอปเปิลมาหลายครั้งแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จนัก บางค่ายเปิดร้านขายเพลงออนไลน์ของตัวเองแต่ก็สู้ iTunes Store ไม่ได้ (ล่าสุดโซนี่เตรียมปิด Connect Music Store แล้ว) แต่รอบนี้ ทาง Universal ซึ่งเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญ ได้คิดโมเดลธุรกิจใหม่คือแจกเพลงให้ฟรีไปเลย
ตามหลังค่าย EMI มาหลายเดือน แต่ตอนนี้ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง Universal ก็แสดงความสนใจที่จะขายเพลงแบบไร้ DRM กันแล้ว แต่ยังคงเป็นการขายแบบจำกัดช่วงเวลาเพื่อทดสอบตลาดก่อนในช่วงแรก โดยจำกัดช่วงเวลาในโครงการทดสอบนี้ไว้ในช่วง 21 กันยายนนี้ ไปจนถึง 31 มกราคมปีหน้าเท่านั้น
ร้านค้าเพลงออนไลน์ที่เข้าร่วมโครงการนี้ได้แก่ Amazon, RealNetwork, BestBuy และ Wal-Mart โดยในด้านของบิตเรทที่จะขายนั้นทาง Universal ระบุว่าจะขึ้นกับตัวร้านค้าเอง เช่นทางด้าน RealNetwork นั้นประกาศชัดเจนว่าจะขายเพลงที่บิตเรท 256kbps ที่น่าสนใจคือไม่มีชื่อ iTunes อยู่ในรายการของบริษัทที่ร่วมโครงการ โดยอาจจะมีสาเหตุจากการที่โครงการนี้เป็นโครงการแบบจำกัดเวลา