Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2025 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนเป็น 90,234 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 34,540 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทบอกว่าการเติบโตมาจากทั้ง Google Search, โฆษณา YouTube, รายได้ส่วน Subscription กับฮาร์ดแวร์ และ Google Cloud
รายได้เฉพาะส่วนบริการของ Google (โฆษณา, ฮาร์ดแวร์ และ Subscription) เพิ่มขึ้น 10% เป็น 77,264 ล้านดอลลาร์ กำไรจากการดำเนินงานเฉพาะส่วนนี้ 32,682 ล้านดอลลาร์, Google Cloud รายได้เพิ่มขึ้น 28% เป็น 12,260 ล้านดอลลาร์ มีกำไรจากการดำเนินงาน 2,177 ล้านดอลลาร์
YouTube มีอายุครบ 20 ปีแล้ว โดยคลิปวิดีโอแรกที่โพสต์ลงแพลตฟอร์มคือ Me at the Zoo ถูกอัปโหลดในวันที่ 24 เมษายน 2005
YouTube ประกาศสถิติตัวเลขหลายอย่างเพื่อฉลองในโอกาสครบรอบ 20 ปีนี้
YouTube เปิดตัวฟีเจอร์สำหรับ Shorts มากมาย มีทั้งเครื่องมือตัดต่อวิดีโอภายในแอปที่ปรับปรุงดีขึ้น, สติกเกอร์ AI, ฟีเจอร์ซิงก์คลิปให้เข้ากับจังหวะเพลงอัตโนมัติ, เทมเพลตพร้อมเอฟเฟกต์ใหม่, และตัวเลือกเพิ่มสติกเกอร์รูปภาพจากแกลเลอรีโดยตรง
บางฟีเจอร์เปิดให้ใช้งานก่อนแล้ว เนื่องจาก YouTube Shorts กำลังแข่งกับ TikTok จึงพยายามหาฟีเจอร์มาช่วยให้ครีเอเตอร์ทำวิดีโอให้มีลูกเล่นที่น่าสนใจมากขึ้น โดยเลือกเปิดตัวก่อนวันชี้ชะตาการแบน TikTok ในวันที่ 5 เมษายน
สำนักข่าวบันเทิง Deadline รายงานว่า YouTube ระงับรายได้จากโฆษณาของช่อง Screen Culture และ KH Studio หลังทำตัวอย่างภาพยนตร์ปลอม เช่น The Fantastic Four, Superman, และ James Bond โดยใช้ AI สร้างฉากหรือตัวละครบางส่วนที่ไม่เป็นจริง
ก่อนหน้านี้ Warner Bros. Discovery และ Sony ไม่ได้พยายามลบวิดีโอพวกนี้ออก แต่ร่วมมือกับ YouTube เพื่อให้รายได้จากโฆษณาเข้าไปทางพวกเขาแทน ซึ่ง YouTube ได้ลบทั้งสองช่องออกจากโปรแกรมพาร์ทเนอร์ ด้วยข้อหาละเมิดกฎเกี่ยวกับการสร้างรายได้และข้อมูลเท็จ และอนุญาตให้ยื่นอุทธรณ์ได้
YouTube ประกาศทดสอบวิธีแจ้งเตือนแบบใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประสบการณ์ใช้งานดีขึ้น ในกลุ่มคนที่เลือกเปิดแจ้งเตือนทุก Channel ที่ Subscribe
YouTube อธิบายปัญหาว่าบางครั้งผู้ใช้งานจะได้แจ้งเตือนทุกครั้งที่ช่องมีคลิปใหม่อัปโหลด ซึ่งบางช่องอาจมีจำนวนแจ้งเตือนมากเกินไป สุดท้ายก็เลยไม่ได้สนใจ จบลงที่ปิดแจ้งเตือนทั้งแอป YouTube ไปเลย ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ YouTube ต้องการ
การทดสอบนี้จะทำจำกัดกลุ่มเล็กก่อน มีผลเฉพาะคนที่เลือกเปิดแจ้งเตือนทุก Channel เท่านั้น รายละเอียดดังนี้
YouTube ประกาศเปลี่ยนแปลงวิธีนับจำนวนการรับชมหรือยอดวิว มีผลเฉพาะคลิปวิดีโอสั้น Shorts โดยเปลี่ยนจากนับเป็น 1 วิวหากคลิปถูกรับชมในระยะเวลาหนึ่ง มาเป็นนับทันทีเมื่อวิดีโอเริ่มเล่น หรือถูกเล่นซ้ำ
การเปลี่ยนแปลงนี้เริ่มมีผลตั้งแต่ 31 มีนาคม 2025 เป็นต้นไป YouTube บอกว่าครีเอเตอร์อาจพบว่าจำนวนวิวของ Shorts สูงขึ้นมาก ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมมีดังนี้
Bloomberg รายงานว่า ปี 2024 Feastables ธุรกิจช็อกโกแลตภายใต้ Beast Industries ของ MrBeast ยูทูบเบอร์ชื่อดัง ทำยอดขายประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ฯ และกำไรมากกว่า 20 ล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งมากกว่าธุรกิจสื่อที่ขาดทุน 80 ล้านดอลลาร์ฯ (แม้มีรายได้เกือบเท่ากัน)
Feastables เปิดตัวในปี 2021 ด้วยไอเดียทำช็อกโกแลตคุณภาพสูงที่เป็นมังสวิรัติ ไม่มีกลูเตน และมีความสนุกสนานตามสไตล์ MrBeast หลังจากเปิดตัว 72 ชั่วโมง Feastable ขายได้กว่าล้านแท่ง และทำรายได้ 10 ล้านดอลลาร์ฯ
ขณะที่ธุรกิจสื่อของ MrBeast ขาดทุนเพิ่มขึ้น เพราะการทำวิดีโอ YouTube ในปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายสูงมาก อยู่ที่ประมาณ 3-4 ล้านดอลลาร์ฯ ส่วนใหญ่มาจากโปรดักชันฉากสุดอลังการ และการเดินทางไปถ่ายทำทั่วโลก
รายงานจาก BBC พบว่า YouTube เต็มไปด้วยวิดีโอเก่า ๆ ที่ถูกอัปโหลดมานานแล้ว แต่แทบไม่มีใครดู แม้วิดีโอพวกนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของคอนเทนต์ออนไลน์
เนื่องจากวิดีโอส่วนใหญ่ถูกอัลกอริทึมของ YouTube กลบจนแทบไม่มีคนเห็น
นักวิจัยพบว่า
นักวิจัยบอกอีกว่า อัลกอริทึมของ YouTube ยังเน้นดันวิดีโอใหม่ ๆ และวิดีโอที่กำลังเป็นกระแส นั่นหมายความว่าวิดีโอจำนวนมากแทบไม่มีคนดูเลย ถ้าไม่ถูกค้นหาโดยตรง วิดีโอเก่า ๆ ส่วนใหญ่ก็จะถูกฝังอยู่ในระบบ
YouTube นำแพ็คเกจ Premium Lite กลับมาอีกครั้งอย่างเป็นทางการ ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ โดยเริ่มต้นในสหรัฐอเมริกาก่อนที่ราคา 7.99 ดอลลาร์ต่อเดือน ถูกกว่า Premium ปกติที่คิดราคา 13.99 ดอลลาร์ในอเมริกา
YouTube Premium Lite เคยทดสอบตลาดในหลายประเทศเมื่อปี 2023 รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งคิดราคา 89 บาทต่อเดือน แล้วก็เลิกให้ข้อเสนอนี้ไปในเวลาต่อมา โดยแผนการออกแพ็คเกจ Premium Lite รอบนี้ YouTube จะเปิดตัวต่อจากอเมริกาอีก 3 ประเทศกลุ่มนำร่องได้แก่ ไทย เยอรมนี และออสเตรเลีย ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แล้วจะขยายเพิ่มเติมในอนาคต
YouTube ประกาศสถิติการรับฟังชมพอดคาสต์บนแพลตฟอร์ม โดยมีจำนวนคนดูมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน สะท้อนว่า YouTube กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่เป็นช่องทางของคอนเทนต์พอดคาสต์ ที่ครีเอเตอร์ควรให้ความสำคัญ
YouTube บอกว่าเทรนด์ตอนนี้คือการจัดรายการพอดคาสต์ที่มีวิดีโอให้รับชมได้ด้วย ยืนยันได้จากสถิติว่าในอเมริกา YouTube เป็นช่องทางยอดนิยมของพอดคาสต์
ตัวเลขที่น่าสนใจคือการรับชมพอดคาสต์ผ่านอุปกรณ์ในห้องนั่งเล่น (เช่น ทีวีหรืออื่น ๆ ) YouTube บอกว่ามีมากกว่า 400 ล้านชั่วโมงต่อเดือน
ที่มา: YouTube
YouTube แจ้งครีเอเตอร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวิธีแสดงโฆษณาแบบแทรกระหว่างคลิป (mid-roll ad) โดยมีเป้าหมายให้การแทรกโฆษณามีคุณภาพที่ดีขึ้น ปรากฏในจังหวะที่เหมาะสม เช่น วิดีโอกำลังหยุดพักเนื้อหา หรือเปลี่ยนเข้าเนื้อหาถัดไป ไม่แทรกขึ้นมาระหว่างการพูดหรือการสนทนา ซึ่ง YouTube บอกว่าทำให้คนดูรู้สึกถูกขัดจังหวะจนอาจปิดวิดีโอนั้นไปเลย
สำหรับครีเอเตอร์ที่กำหนดการแสดงโฆษณา mid-roll แบบให้ YouTube แสดงอัตโนมัติอยู่แล้ว ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมเพราะ YouTube จะปรับวิธีแทรกโฆษณาให้เอง แต่ถ้าครีเอเตอร์กำหนดตำแหน่งโฆษณาเองแบบแมนนวล YouTube จะแสดงข้อความเตือนให้แก้ไขใน YouTube Studio หากมองว่าตำแหน่งโฆษณาที่ระบุเป็นการขัดจังหวะคนดู คำเตือนนี้รวมถึงวิดีโอที่อัปโหลดก่อน 24 กุมภาพันธ์ 2025 ด้วย
มีรายงานว่า YouTube เตรียมกลับมาออกแพ็คเกจ Premium Lite ให้ผู้ใช้งานอีกครั้งในบางประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เยอรมนี และไทย ซึ่งในไทยเคยมีตัวเลือกแพ็คเกจดังกล่าว ราคา 89 บาทต่อเดือน แต่ปัจจุบันไม่ได้เปิดให้สมัคร
YouTube Premium Lite เป็นแพ็คเกจราคาถูกแบบมีเงื่อนไข โดยไม่แสดงโฆษณาในคลิปวิดีโอทั่วไป ยกเว้นวิดีโอประเภทเพลง แต่ยังแสดงโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์และผลค้นหา ซึ่งกวนใจน้อยกว่า ส่วนคุณสมบัติใช้งานอื่นเหมือนกับแบบฟรี เช่น ดาวน์โหลดไม่ได้, ไม่รองรับ Picture-in-Picture เป็นต้น
ที่ผ่านมา YouTube Premium Lite ทดสอบให้บริการในหลายประเทศ แต่ครั้งนี้สหรัฐอเมริกาจะเป็นประเทศที่ YouTube มีตัวเลือกแพ็คเกจนี้ด้วย
กูเกิลประกาศนำ Veo 2 ปัญญาประดิษฐ์สร้างวิดีโอ เข้ามาเป็นเครื่องมือให้ครีเอเตอร์สร้างวิดีโอลง YouTube Shorts
การใช้งาน Veo 2 จะต้องผ่านฟีเจอร์ Dream Screen ที่มีอยู่ก่อนแล้ว เดิมทีมันทำได้แค่เปลี่ยนฉากหลังของวิดีโอเป็นแบ็คกราวนด์ AI แต่เมื่ออัพเกรดโมเดลเป็น Veo 2 จะมีความสามารถเพิ่มขึ้นมาก เพราะโมเดลเข้าใจความเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์และฟิสิกส์มากขึ้น จึงสร้างวิดีโอที่สมจริงกว่าเดิม (ดูตัวอย่างคลิปหมาที่เพิ่มพลัง AI ได้ท้ายข่าว) การมาถึงของ Veo 2 จะช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างวิดีโอที่ตรงตามจินตนาการของตัวเองได้มากกว่าเดิม
Neal Mohan ซีอีโอของ YouTube เขียนจดหมายประจำปี 2025 มีประเด็นหนึ่งน่าสนใจคือเขาเขียนว่า "YouTube is the new television" โดยให้ข้อมูลเชิงสถิติว่า ผู้ใช้ YouTube ในสหรัฐอเมริกา ดูผ่านทีวีมากที่สุด (วัดตามปริมาณเวลาที่ใช้งาน) เหนือกว่าดูบนอุปกรณ์อื่นๆ
ทุกวันนี้ผู้ชมเสพคอนเทนต์บน YouTube รวมกันเกิน 1 พันล้านชั่วโมงต่อวัน ครอบคลุมคอนเทนต์ทุกประเภท เช่น ไลฟ์ พ็อดแคสต์ และแม้แต่การดูคลิปสั้น Shorts ก็ยังนิยมดูบนทีวี
แนวทางของ YouTube คือพัฒนาประสบการณ์ใช้งานบนทีวีให้ดียิ่งขึ้น เช่น การใช้มือถือเป็นจอที่สองเพื่อทำสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคลิปที่ดู อย่างการซื้อของหรือเขียนคอมเมนต์, ทดลองฟีเจอร์ใหม่ Watch With เปิดให้ครีเอเตอร์ไลฟ์สดพร้อมกับเหตุการณ์สด กีฬา อีเวนต์
Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2024 มีรายได้รวม 96,469 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 12% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน มีกำไรสุทธิ 26,536 ล้านดอลลาร์
ซีอีโอ Sundar Pichai กล่าวว่าผลการดำเนินงานอันแข็งแกร่งในไตรมาสที่ผ่านมา เกิดจากความเป็นผู้นำการใช้ AI ในทุกกลุ่มธุรกิจของบริษัท บริการค้นหาข้อมูลมีทั้ง AI Overviews และ Circle to Search ที่มีคนใช้งานเพิ่มขึ้น, Google Cloud มี AI ที่รองรับความต้องการ และ YouTube ยังเป็นผู้นำในบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง
รายได้ของโฆษณาเฉพาะ YouTube เพิ่มเป็น 10,473 ล้านดอลลาร์, รายได้จาก Subscription และฮาร์ดแวร์ 11,633 ล้านดอลลาร์ ส่วน Google Cloud รายได้ 11,955 ล้านดอลลาร์
YouTube ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ในสถานะทดลอง (experiment) ให้ลูกค้า Premium เพื่อเพิ่มทางเลือกในการรับชมคอนเทนต์ รายละเอียดดังนี้
สายการบิน Delta ประกาศความร่วมมือกับ YouTube เพิ่มบริการความบันเทิงในเที่ยวบิน (In-flight Entertainment) Delta Sync โดยสมาชิก Delta SkyMiles ที่ล็อกอินบัญชีจะสามารถดูคอนเทนต์ ฟังพอดคาสต์ หรือฟังเพลงบน YouTube ได้แบบพรีเมียมไม่มีโฆษณาในเที่ยวบินส่วนใหญ่ของ Delta
Ed Bastian ซีอีโอสายการบิน Delta บอกว่าความร่วมมือนี้เป็นการยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงบนเที่ยวบิน เพราะคอนเทนต์จะถูกปรับแต่งให้เหมาะกับสำหรับผู้โดยสารแต่ละคน เมื่อพวกเขาเดินทางแต่ละครั้ง ซึ่งเสริมกับบริการ Wi-Fi ความเร็วสูงก่อนหน้านี้
ซัมซุงเปิดตัว Eclipsa Audio เทคโนโลยีเสียงแบบ 3D (หรือบางคนเรียก spatial audio) แบบใหม่ที่ร่วมพัฒนากับกูเกิล โดยจะเริ่มใช้กับทีวีและซาวน์บาร์ของซัมซุงรุ่นปี 2025
ตอนนี้ยังมีข้อมูลทางเทคนิคของ Eclipsa Audio ไม่เยอะนัก (น่าจะแถลงเพิ่มในสัปดาห์หน้าตอนงาน CES) บอกแค่ว่าเทคโนโลยีนี้จะปรับเสียงตามตำแหน่ง และความเข้มข้นของเสียง รวมถึงการสะท้อนตามพื้นที่ (spatial reflection) เพื่อให้ได้ประสบการณ์เสียง 3 มิติที่ครบถ้วน
การที่ Eclipsa Audio ร่วมพัฒนากับกูเกิล ดังนั้น YouTube จะรองรับระบบเสียงแบบนี้ด้วย และซัมซุงกับกูเกิลจะทำโปรแกรมรับรองอุปกรณ์ที่ผ่านมาตรฐาน Eclipsa Audio ให้กับบริษัทอื่นๆ ต่อไป
มาเลเซียออกใบอนุญาต WeChat และ TikTok ให้บริการโซเชียลมีเดียในประเทศ ซึ่งเป็นสองบริษัทแรกที่ได้ใบอนุญาต หลังกฎหมายเริ่มมีผลปีนี้ ระบุว่าผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และรับส่งข้อความ ที่มีผู้ใช้งานในมาเลเซียมากกว่า 8 ล้านคน ต้องมีใบอนุญาตจากรัฐบาล มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย
หน่วยงานดูแลการสื่อสารและสื่อของมาเลเซียยังเปิดเผยว่า Telegram และ Meta Platforms ซึ่งเป็นเจ้าของ Facebook, Instagram และ WhatsApp ก็เริ่มดำเนินการขอใบอนุญาตแล้ว ส่วน X และ YouTube ยังไม่ได้มาขอใบอนุญาต โดย X ให้เหตุผลว่าแพลตฟอร์มมีคนใช้งานในมาเลเซียไม่ถึง 8 ล้านคน ขณะที่ YouTube มองว่าแพลตฟอร์มวิดีโอของตนไม่เข้าเงื่อนไขตามกฎหมายนี้ แม้หน่วยงานกำกับดูแลจะยืนยันว่าเข้าเกณฑ์ก็ตาม
YouTube บอกว่าแพลตฟอร์มได้เริ่มจัดการวิดีโอที่พยายามหลอกล่อให้คนคลิกมาดู ด้วยวิธีการตั้งชื่อวิดีโอ (Title) หรือภาพหน้าปก (Thumbnail) ที่ไม่ตรงกับเนื้อหาในวิดีโอ โดยตอนนี้เน้นไปที่วิดีโอเกี่ยวกับข่าวด่วน หรือเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้น โดยเริ่มที่ประเทศอินเดียก่อนเป็นแห่งแรก
ตัวอย่างวิดีโอ clickbait ที่ YouTube ยกมาเช่น ตั้งชื่อวิดีโอว่า "the president resigned!" แต่เนื้อหาวิดีโอไม่ได้พูดถึงเรื่องประธานาธิบดีลาออก หรือภาพปกเขียนว่า "top political news" แต่วิดีโอไม่มีเรื่องการเมืองเลย เป็นต้น
YouTube บอกว่าวิดีโอที่ละเมิดข้อกำหนดดังกล่าว จะถูกลบออกทันทีโดยไม่ให้ครีเอเตอร์โต้แย้ง และจะส่งเนื้อหาให้ครีเอเตอร์เรียนและรับทราบแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง
YouTube เผยผลการจัดอันดับวิดีโอ มิวสิควิดีโอ และครีเอเตอร์ยอดนิยมของปี 2567 ซึ่งสะท้อนเทรนด์และพฤติกรรมความสนใจของคนไทย จากคอนเทนต์ที่หลากหลายที่ติดอันดับปีนี้
วิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดในไทยปีนี้คือ "PASULOL กุ่ย นาย ฮอล และชีวิตติดหน่วง [The Afternoon Show with Nuang]" ของช่อง PASULOL ที่เป็นวิดีโอแซวรายการดัง โหนกระแส พร้อมกับตัวละครที่หลายคนคุ้นหน้าในข่าว
มิวสิควิดีโอยอดนิยมในปีนี้คือ "สวยขยี้ใจ" โดย บ่าวบุ๊ค x ทิดแอม x คำมอส ซึ่งเพลงนี้ก็เป็นคำค้นหาอันดับ 1 ในหมวดเพลงของกูเกิลประเทศไทยเช่นกัน และครีเอเตอร์ยอดนิยมของปี 2567 ยังคงเป็น "MrBeast" ในอันดับ 1 เหมือนปีที่แล้ว
กูเกิลอัพเดตแอพ YouTube Kids ใหม่ ให้หน้าตาเหมือนกับ... YouTube ตัวหลักมากขึ้น
ก่อนหน้านี้ YouTube Kids มีหน้าตาที่ออกแบบมาสำหรับเด็กๆ ใช้ไอคอนเป็นการ์ตูน มีระบบอวตาร จนถูกวิจารณ์ว่าดูเล่นๆ เกินไป และส่งผลให้คนที่คุ้นเคยกับ YouTube ปกติเข้าไปใช้งานยากเพราะหน้าตาต่างกันมาก การอัพเดตแอพรอบนี้จึงปรับหน้าตาให้ดูสะอาดขึ้นกว่าเดิม โดยยังคงฟีเจอร์ด้านการจัดการเนื้อหาสำหรับเด็กเหมือนเดิม
ที่มา - YouTube
YouTube เปิดเผยสถิติและข้อมูลน่าสนใจ ของการดู YouTube ผ่านทีวี ซึ่งมีการสตรีมขึ้นจอใหญ่ในบ้านนี้มากกว่า 1 พันล้านชั่วโมงต่อวันทั่วโลก
ประเภทคอนเทนต์ที่คนนิยมสตรีมขึ้นจอทีวีคือ กีฬาและรายการสำหรับเด็ก YouTube บอกว่าคอนเทนต์กีฬามีการดูผ่านช่องทางนี้เพิ่มขึ้น 30% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งคลิป ไฮไลท์ บทสัมภาษณ์หลังการแข่งขัน YouTube ยังบอกว่าเตรียมออกฟีเจอร์ใหม่ในปีหน้า เพื่อรองรับการดูคอนเทนต์ประเภทกีฬานี้ด้วย
อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือการดูพอดคาสต์ทางทีวี ซึ่งมีจำนวนการดูมากกว่า 400 ล้านชั่วโมงต่อเดือน
หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับระบบซับไตเติ้ลอัตโนมัติ แต่ล่าสุด YouTube มาเหนือกว่าเดิมด้วยการเปิดตัวระบบ เสียงพากย์อัตโนมัติในภาษาอื่น ๆ โดยตอนนี้เริ่มต้นแล้วกับช่องที่เน้นให้ความรู้หรือข้อมูลข่าวสาร และอยู่ในโปรแกรมพาร์ทเนอร์ (YouTube Partner Program - YPP)
ถ้าวิดีโอมีเสียงพากย์อัตโนมัติ ผู้ชมจะเห็นป้าย auto-dubbed เมื่อเข้าไปแล้วให้ไปที่ Setting > Audio > ภาษาที่ต้องการ หลังจากนั้นผู้ชมสามารถเลือกเสียงพากย์ได้เลย
YouTube Music เพิ่มฟีเจอร์ Timestamp ให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์เพลงหรือพอดคาสต์เฉพาะช่วงเวลาที่ต้องการ ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้แล้ว
บนเว็บจะเป็นปุ่ม Share จะมีตัวเลือก Start at เพิ่มขึ้นเหมือน YouTube ขณะที่บนสมาร์ทโฟน จะมีปุ่ม toggle เพิ่มขึ้นมา และระบุช่วงเวลาของคลิปตอนกดปุ่มแชร์ โดยตัว URL จะมี t=xx (วินาที) เพิ่มขึ้นมาท้าย URL ของคลิป
ฟีเจอร์นี้เป็นการอัพเดตฝั่งเซิร์ฟเวอร์ ผู้ใช้งานน่าจะทยอยได้กัน ทั้งบนเว็บและสมาร์ทโฟน
ที่มา: 9to5Google