สายการบิน Japan Airlines หรือ JAL รายงานว่าปัญหาการถูกโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ได้รับการแก้ไขเป็นปกติแล้วภายในวันเดียวกัน โดยปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 7:25น. ตามเวลาท้องถิ่น และกลับเป็นปกติในเวลาประมาณ 13:20น. กระทบเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศล่าช้ามากกว่า 70 เที่ยวบิน และต้องยกเลิกเที่ยวบินในประเทศ 4 เที่ยวบิน
แหล่งข่าวด้านการสอบสวนบอกว่า JAL แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจาก DDoS โดยพบการส่งข้อมูลเข้ามาจำนวนมหาศาลในระยะเวลาสั้น ๆ
สายการบินบอกว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีการเจาะเข้ามาถึงข้อมูลส่วนตัวผู้โดยสาร และระบบคอมพิวเตอร์ก็ไม่ได้รับความเสียหายจากไวรัส
สายการบิน Japan Airlines (JAL) ประกาศเมื่อเช้านี้ว่าเกิดเหตุขัดข้องกับอุปกรณ์เน็ตเวิร์ค แต่ก็ให้ข่าวกับสำนักข่าวต่างๆ ว่าเกิดจากโจมตีไซเบอร์ ตอนนี้สายการบินได้ติดต่อกับตำรวจเพื่อแจ้งเหตุแล้ว
ตอนนี้มีเที่ยวบินในญี่ปุ่นล่าช้าแล้ว 14 เที่ยวบิน เที่ยวบินต่างประเทศก็ได้รับผลกระทบบางส่วนเช่นกัน ทางสายการบินระบุว่ากำลังกู้ระบบ แต่ก็หยุดขายตั๋วเที่ยวบินวันนี้ทั้งหมดออกไปก่อน ส่วนตั๋วที่ออกไปแล้วยังคงขึ้นบินได้
ที่มา - Kyodo News
สายการบิน Qantas ออกมาขอโทษจากเหตุส่งตรงหนังเรท R ขึ้นทุกจอในเที่ยวบินซิดนีย์-โตเกียว หลังจากระบบความบันเทิงเกิดความขัดข้อง โดยผู้โดยสารอ้างว่าไม่สามารถปิดได้และฉายหนังดังกล่าวไปนานเกือบชั่วโมง ก่อนจะเปลี่ยนไปฉายเนื้อหาที่เป็นมิตรต่อผู้ชมทั้งครอบครัว
ภาพยนตร์ดังกล่าวมีเนื้อหา ภาษา และภาพที่ไม่เหมาะสม ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกอึดอัด โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กร่วมเดินทาง สายการบินระบุในแถลงการณ์ว่าลูกเรือเลือกภาพยนตร์ตามคำขอของผู้โดยสารจำนวนหนึ่ง แต่ยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด
สายการบินแจ้งว่ากำลังทบทวนขั้นตอนการคัดเลือกภาพยนตร์ และขออภัยสำหรับประสบการณ์ไม่ดีในครั้งนี้
Civil Resolution Tribunal หรือคณะอนุญาโตตุลาการแคนาดาตัดสินใจให้สายการบินแคนาดาต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย เนื่องจากแชตบอตบนหน้าเว็บของสายการบินเองตอบข้อมูลผิดพลาด
คดีนี้เกิดขึ้นหลัง Jake Moffatt เดินทางโดยสายการบินแคนาดาเพื่อไปงานศพยายของเขา แต่ Moffatt ซื้อตั๋วราคาเต็มแม้สายการบินจะมีตั๋วราคาพิเศษสำหรับการเดินทางไปร่วมงานศพ หลังจากนั้น Moffatt ได้สอบถามกับแชตบอตบนหน้าเว็บของสายการบินว่าสามารถขอคืนเงินส่วนต่างได้หรือไม่และแชตบอตยืนยันว่าทำเอกสารย้อนหลังได้ภายใน 90 วันหลังการเดินทาง
กูเกิลเพิ่มฟีเจอร์ Google Flights โดยฟีเจอร์สำคัญคือการทำนายว่าเที่ยวบินที่เรากำลังสนใจจะจองนั้นจะมีราคาถูกสุดในช่วงไหน เช่นหากเรากำลังจองเที่ยวบินล่วงหน้า 4 เดือน แต่ Google Flights พบว่าที่ผ่านมาช่วง 1-3 เดือนก่อนบิน ราคาตั๋วจะถูกลงบริการก็จะเตือนขึ้นมาระหว่างค้นหาเที่ยวบิน
บริการนี้ประกอบกับบริการติดตามราคาที่มีก่อนหน้านี้ก็จะทำให้ผู้ใช้รอราคาเที่ยวบินได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันกูเกิลก็เริ่มทดลองฟีเจอร์รับประกันราคาเที่ยวบินในเที่ยวบินจากสหรํฐฯ บางส่วน หาก Google Flights ยืนยันว่าราคาถูกที่สุดแล้วพบว่าราคาเที่ยวบินตกลงไปอีกเราก็จะได้เงินส่วนต่างคืนมา
ที่มา - Google Blog
เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) สายการบิน Lufthansa Group จากเยอรมนี เจอปัญหาระบบไอทีล่มทั่วโลก ผู้โดยสารเช็คอินไม่ได้ เที่ยวบินต้องหยุดชะงักหลายร้อยเที่ยว เหตุผลเป็นเพราะสายเคเบิลที่เยอรมนีขาด จากการก่อสร้างบริเวณใกล้เคียง
Lufthansa มีศูนย์ปฏิบัติการการบิน (global flight operations center) อยู่ใกล้กับสนามบินแฟรงค์เฟิร์ตในเยอรมนี ใช้บริการสายเคเบิลของ Deutsche Telekom แล้วเจอปัญหาว่าบริษัทรถไฟ Deutsche Bahn ขุดเจาะพื้นรางรถไฟบริเวณใกล้เคียง ทำให้สายเคเบิลขาดไป 4 เส้น ระบบของ Lufthansa จึงเจอปัญหาเข้าเต็มๆ
Deutsche Telekom ระบุว่าซ่อมสายเคเบิลไปแล้ว 2 เส้น ทำให้ระบบเริ่มกลับมาได้เมื่อคืนนี้ และอยู่ระหว่างการซ่อมสายเคเบิลที่เหลือ
สายการบิน Lufthansa ชี้แจงแล้ว ว่าผู้โดยสารสามารถใช้งาน AirTag อุปกรณ์ติดตามสิ่งของของแอปเปิล ได้ทั้งกับกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่อง (Carry-on) และกระเป๋าที่โหลดกับใต้เครื่อง หลังจากสายการบินได้ข้อมูลจากหน่วยงานกำกับการบินของเยอรมนี ยืนยันว่า AirTag ใช้พลังงานต่ำ จึงมีความเสี่ยงน้อย
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Lufthansa สั่งห้ามใช้ AirTag กับกระเป๋าเดินทาง หรือหากต้องโหลดจริง จะต้องปิดการทำงาน AirTag ก่อน ซึ่งวิธีปิดทำได้เพียงถอดแบตเตอรี่ออกมาเท่านั้น
สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวจากเว็บ One Mile at a Time พาดหัวระบุว่าสายการบิน Lufthansa แบนการใช้ AirTag ติดตามกระเป๋าเดินทาง รูปแบบการรายงานและเนื้อหาชวนให้เข้าใจว่าทางสายการบินเพิ่งตัดสินใจว่าจะแบนการโหลด AirTag ไปกับกระเป๋าเดินทางนับแต่ตอนนี้เป็นต้นไป และตั้งคำถามไปว่าสายการบินอื่นๆ จะทำตามหรือไม่
อย่างที่ทราบกันว่าเครื่องบินเป็นยานพาหนะที่ใช้น้ำมันค่อนข้างมากในการเดินทางต่อครั้ง ดังนั้นไอเดียของเครื่องบินไฟฟ้า โดยเฉพาะการบินเชิงพาณิชย์อาจจะยังห่างไกล
แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม สายการบิน Harbour Air ซึ่งเป็นสายการบินเครื่องบินทะเล (seaplane) ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ ได้ทดลองการบินไฟลท์ระยะสั้นด้วยเครื่องบินทะเลดัดแปลงที่มีชื่อว่า De Havilland Beaver โดยใช้พลังงานไฟฟ้าตลอดช่วงการบินสำเร็จเป็นครั้งแรก
ไฟล์ทดังกล่าวบินจากท่าเรือ Fraser River Terminal บนแผ่นดินใหญ่ของแคนาดาไปยังท่าเรือ Patricia Bay บนเกาะแวนคูเวอร์ รัฐวิคตอเรียร์ นับเป็นระยะทาง 72 กิโลเมตรและใช้เวลา 24 นาที ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นความหวังของการให้บริการเครื่องบินพาณิชย์ที่ใช้ไฟฟ้าในอนาคต
สายการบิน ANA ประกาศเลิกให้บริการตู้ kiosk สำหรับเช็คอินด้วยตัวเองกับเที่ยวบินในประเทศตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2023 เป็นต้นไป โดยผู้โดยสารสามารถเช็คอินด้วยตัวเองผ่านแอปหรือจะเช็คอินที่เคาน์เตอร์ตามปกติก็ได้
แอป ANA มียอดดาวน์โหลดบน Google Play มากกว่า 1 ล้านครั้ง โดยสามารถจองตั๋ว, เช็คอิน, แสดง boarding pass แบบ barcode, และให้บริการความบันเทิงทั้งภาพยนต์หรือหนังสือและนิตยสารระหว่างบินได้ด้วย แม้จะมีฟีเจอร์มากมายแต่รีวิวแอปก็ค่อนข้างแย่มีผู้รีวิว 1 ดาวจำนวนมาก โดยพบปัญหาบั๊กต่างๆ ทำให้ใช้งานไม่ได้แม้จะมีฟีเจอร์เยอะ
Richard Godfrey วิศวกรการบินชาวอังกฤษ สมาชิกของกลุ่ม MH370 Independent Group กลุ่มอิสระที่ค้นหาจุดตกของเครื่องบิน Malaysian Airlines เที่ยวบิน MH370 ที่สูญหายไปเมื่อปี 2014 ได้เสนอผลการวิเคราะห์หาจุดตกของ MH370 ที่เชื่อว่าแม่นยำกว่าเดิม และสอดคล้องกับหลักฐานบ่งชี้อื่นๆ
การวิเคราะห์ของ Godfrey ใช้ข้อมูล 4 ชุดประกอบกัน ได้แก่
สายการบิน Air India รายงานเหตุการณ์ข้อมูลหลุดครั้งใหญ่ กระทบผู้โดยสารที่เคยโดยสารกับสายการบินกว่า 4.5 ล้านคนที่ลงทะเบียนผ่านระบบ SITA ซึ่งเป็นระบบเก็บและประมวลผลข้อมูลผู้โดยสารของ Air India ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2011 จนถึงช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คิดเป็นเวลาราว 10 ปี
สำหรับข้อมูลที่ Air India ระบุว่าหลุดออกไปมีทั้งชื่อผู้โดยสาร, วันเดือนปีเกิด, ข้อมูลการติดต่อ, ข้อมูลบัตรโดยสาร และข้อมูลโปรแกรมสมาชิก frequent flyer ของทั้ง Air India เอง รวมถึงของพาร์ทเนอร์สายการบินสมาชิกในกลุ่ม Star Alliance ด้วย ซึ่งข้อมูล frequent flyer จะมีหลุดในส่วนของชื่อ, เลขสมาชิก และสถานะของสมาชิกเท่านั้น (ไม่มีรหัสผ่านหลุดออกไป)
สายการบิน ANA ของญี่ปุ่นเริ่มทดสอบให้ผู้โดยสารใช้งานแอปพลิเคชั่น CommonPass บันทึกการตรวจโรค COVID-19 โดยผู้ใช้สามารถอัปโหลดผลการทดสอบโรคที่ผลออกมาเป็นเชิงลบ โดยเริ่มทดสอบกับผู้โดยสารสองคนจากสนามบินฮาเนดะ ไปนิวยอร์ก
SITA ผู้ให้บริการไอทีสายการบินและสนามบินรายงานว่าบริษัทถูกแฮกระบบ Passenger Service System (SITA PSS) เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้ข้อมูลลูกค้าที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์รั่วไหลออกไป
Microsoft ประกาศความร่วมมือกับ SkyNRG และ Alaska Airlines เพื่อร่วมกันลดคาร์บอนจากการเดินทางโดยเครื่องบินเพื่อธุรกิจของพนักงานในบริษัท
ภายใต้ความร่วมมือนี้ Microsoft จะซื้อเครดิตจาก SkyNRG เพื่อให้ทางบริษัทนำส่งน้ำมันเครื่องบินให้ Alaska Airlines เพื่อให้สายการบินใช้น้ำมันในการดำเนินการรับส่งผู้โดยสารระหว่าง Seattle-Tacoma International Airport (ใกล้กับสำนักงานใหญ่ Microsoft) กับ San Francisco, San Jose และ Los Angeles
น้ำมันเครื่องบินของ SkyNRG เป็นน้ำมันที่ผลิตในสหรัฐฯ โดยใช้วัตถุดิบเป็นน้ำมันทำอาหารและน้ำมันพืชอื่น ๆ ซึ่งทางบริษัทเคลมว่าน้ำมันแบบนี้ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 75% เมื่อเทียบกับน้ำมันเครื่องบินคีโรซีนแบบเดิม ๆ
สายการบิน Harbour Air เป็นสายการบินขนาดเล็กในแคนาดา ให้บริการรับส่งผู้โดยสารระหว่างเมืองแวนคูเวอร์ไปยังสกีรีสอร์ท Whistler และเกาะอื่นๆ ใกล้เคียง ด้วยเครื่องบินทะเล (seaplane) ล่าสุดสายการบินนี้ได้ทดสอบการใช้งานเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าเชิงพาณิชย์สำเร็จแล้วเป็นครั้งแรกของโลก
Harbour Air ได้ร่วมกับบริษัท magniX จากออสเตรเลียที่เข้ามาช่วยออกแบบมอเตอร์สำหรับเครื่องบิน โดยนำมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 750 แรงม้าไปติดตั้งแทนที่เครื่องยนต์ของเครื่องบินทะเลรุ่น DHC-2 Beaver อายุ 62 ปี และทำการบินทดสอบโดย Greg McDougall ซีอีโอของ Harbour Air เอง ซึ่งเขาบอกว่ามันให้ความรู้สึกเหมือนขับเครื่องบิน Beaver ปกติ แต่มีกำลังแรงกว่าเดิม
หัวหน้าฝ่ายดิจิทัลของสายการบิน United Airlines เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมร่วมมือกับแอปเปิล เพื่อปรับปรุงพื้นที่ของสายการบินในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก (SFO) เป้าหมายให้ประสบการณ์ใช้งานดีขึ้น
อาจจะฟังดูแปลก ๆ ที่แอปเปิลจู่ ๆ ก็อยากไปปรับปรุงอาคารผู้โดยสารสนามบิน แต่เรื่องนี้มีที่มาที่ไป เนื่องจากแอปเปิลถือเป็นลูกค้ารายใหญ่มากของสายการบิน United ข้อมูลที่มีการเปิดเผยคือแอปเปิลจ่ายค่าโดยสาร 150 ล้านดอลลาร์ต่อปี เฉพาะที่นั่งชั้นธุรกิจไปเซี่ยงไฮ้ก็มีจำนวนถึง 50 ที่นั่งต่อวัน แอปเปิลจึงมีเหตุผลที่จะเข้ามาร่วมปรับปรุงบริการสายการบินให้นั่นเอง
บัญชีทวิตเตอร์ของนักวิจัย @underthebreach รายงานถึงฐานข้อมูล 2 ชุดที่หลุดออกมาสู่โลกใต้ดิน โดยมีความเกี่ยวข้องกับสายการบิน Thai Lion Air
ฐานข้อมูลแบ่งออกเป็นสองไฟล์ ไฟล์แรกเป็นรายการจองตั๋ว มีหมายเลขผู้โดยสาร, หมายเลขการจอง, ชื่อลูกค้า, ที่อยู่, หมายเลขโทรศัพท์, อีเมล ส่วนไฟล์ที่สองเป็นข้อมูลลูกค้า มีชื่อ, วันเกิด, หมายเลขโทรศัพท์, หมายเลขหนังสือเดินทาง, และวันหมดอายุหนังสือเดินทาง
ทาง BleepingComputer ระบุว่าพบการรายงานถึงฐานข้อมูลทั้งสองชุดนี้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยตัวไฟล์ฐานข้อมูลเป็นของวันที่ 25 พฤษภาคม และชื่อไฟล์ระบุคำว่า "PaymentGateway"
British Airways สายการบินจากอังกฤษกำลังทดสอบการใช้ VR กับระบบความบันเทิงบนเครื่องบิน ซึ่งจะมีโปรแกรมภาพยนตร์, สารคดี และรายการทีวีให้รับชมในรูปแบบ VR ทั้งแบบสองมิติ, สามมิติ และ 360 องศา
อุปกรณ์ VR ที่ British Airways เลือกมาทดสอบนี้เป็นของบริษัท SkyLight โดยมีจุดเด่นคือตัวแว่นมีน้ำหนักเพียง 250 กรัม ซึ่งเบากว่า VR headset ที่นิยมในตลาดปัจจุบัน โดย SkyLight เป็นบริษัทที่เคยเข้าโครงการสตาร์ทอัพของ IAG (บริษัทแม่ British Airways) ที่ชื่อว่า Hangar 51 มาแล้ว
นอกจาก British Airways แล้ว SkyLight ยังร่วมมือกับ Air France กับ Sri Lankan Airlines เพื่อให้บริการ VR ในเลาจน์ด้วยเช่นกัน
นับวันธุรกิจการบินต้องรองรับคนเดินทางมากขึ้น เสียงบ่นก็มากขึ้นตามไปด้วย ล่าสุด China Eastern Airlines สายการบินของรัฐจีน ใช้ AI มาแก้ปัญหาประสบการณ์ลูกค้า ใช้ความสามารถของเทคโนโลยีในการจัดการข้อมูลจำนวนมากเพื่อปรับแต่งบริการสำหรับผู้โดยสารเป็นรายบุคคล
โดยตอนนี้ทางสายการบิน พัฒนาบริการนำร่องที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีขึ้นเกี่ยวกับมื้ออาหารบนเครื่องบิน เป็นต้น
ช่วงนี้มีประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวเกิดขึ้นเกี่ยวกับการเดินทางโดยเครื่องบิน หลังจาก Vitaly Kamluk นักวิจัยด้านความปลอดภัยไซเบอร์ได้เห็นกล้องเว็บแคมปรากฏบนหน้าจอบนเครื่องบินที่ติดกับเบาะ ซึ่งเป็นเครื่องบินของสายการบิน Singapore Airlines โดยการติดกล้องนี้ไม่มีการแจ้งผู้ใช้ก่อนและไม่รู้ว่าเว็บแคมนี้มีการเปิดใช้งานหรือไม่
กล้องเว็บแคมนี้พบว่ารวมชุดมากับ Panasonic Avionics ผู้พัฒนาระบบความบันเทิงบนเครื่องบินที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย รวมถึงสายการบินใหญ่ ๆ หลายแห่งของสหรัฐฯ ด้วย จึงทำให้ผู้เกี่ยวข้องทั้ง Panasonic และผู้บริหารสายการบินต้องออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้
สายการบิน AirAsia ประกาศตั้งกองทุน Venture Capital (VC) ชื่อว่า RedBeat Capital เพื่อลงทุนในสตาร์ตอัพด้านการท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ ลอจิสติกส์ และการเงิน
ก่อนหน้านี้ AirAsia มีบริษัทลงทุน RedBeat Ventures ที่คอยลงทุนกับสตาร์ตอัพสายดิจิทัลในเครืออยู่แล้ว รอบนี้เป็นการขยายพรมแดนของ RedBeat ให้ไปไกลถึงซิลิคอนวัลเลย์ด้วย
RedBeat Capital จะตั้งอยู่ที่ซานฟรานซิสโก และเป็นพันธมิตรกับ 500 Startups เพื่อเข้าถึงข้อมูลการลงทุนของสตาร์ตอัพให้กว้างขวาง
Tony Fernandes ซีอีโอของกลุ่มบริษัท AirAsia บอกว่าต้องการสร้าง travel technology ecosystem เพื่อเปลี่ยนตัวเองจากบริษัทสายการบิน เป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยว (travel technology company)
สายการบิน Aeroflot เผลอปล่อย Docker registry ออกสู่อินเทอร์เน็ต ทำให้คนที่รู้ URL สามารถ pull เซิร์ฟเวอร์ไปได้ และเมื่อดาวน์โหลดไป จะเห็นซอร์สโค้ดของเว็บทั้งชุด
อย่างไรก็ดี ไม่มีข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าอยู่ในอิมเมจแต่อย่างใด ความเสี่ยงสำคัญคือแฮกเกอร์สามารถนำโค้ดไปวิเคราะห์หาช่องโหว่ และใชัโจมตีเว็บจริงของทางสายการบินต่อไป
ประเด็นซอร์สโค้ดรั่วเป็นประเด็นสำคัญที่พบกันเรื่อยๆ ในองค์กรต่างๆ แม้แต่แอปเปิลก็ถูกขโมยโค้ด iBoot มาเปิดเผยต่อสาธารณะ
ที่มา - The Register
British Airways ออกประกาศเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลบนเว็บไซต์และแอพของบริษัทกระทบกับลูกค้ากว่า 380,000 คนที่จองเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมจนถึง 5 กันยายน
สำหรับข้อมูลที่หลุดไปนั้น British Airways ระบุว่าเป็นข้อมูลสำคัญ โดยมีทั้งชื่อ, ที่อยู่, อีเมล และข้อมูลบัตรเครดิต แต่ไม่มีข้อมูลพาสปอร์ตหรือข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางที่จองหลุดออกไปในครั้งนี้
British Airways ได้แจ้งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบหลังตรวจพบข้อมูลรั่วไหลภายใน 1 วัน โดยทางสายการบินแนะนำให้ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบติดต่อผู้ออกบัตรเครดิต โดยทางบริษัทจะจ่ายค่าตรวจสอบเครดิตให้ลูกค้ารวมถึงชดใช้ค่าเสียหายให้ด้วย
สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA เผยว่าตอนนี้สายการบินทั่วโลกต่างสนับสนุนระบบการลงทะเบียนโดรนแบบนานาชาติที่จะจัดตั้งขึ้นโดยสหประชาชาติ เนื่องจากปัจจุบันโดรนเป็นที่นิยมขึ้นมาก ซึ่งทำให้เกิดเหตุการณ์โดรนไปรบกวนการบินจนเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยหลายครั้ง