สายการบิน ZIPAIR สายการบินโลว์คอสต์ที่เป็นบริษัทลูกของ Japan Airlines ประกาศความร่วมมือกับ SpaceX เพื่อนำบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมความเร็วสูง Starlink มาให้บริการกับผู้โดยสารในเที่ยวบิน ซึ่งเป็นสายการบินจากเอเชียรายแรก
บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมของ Starlink สำหรับเครื่องบินโดยสาร เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว มีจุดขายคือความเร็วในการดาวน์โหลดที่สูงถึง 350Mbps และมี latency ที่ต่ำ จึงให้คุณภาพได้ใกล้เคียงกับการใช้อินเทอร์เน็ตในบ้าน
ระบบ NOTAM หรือ Notice to Airmen ของสหรัฐฯ ที่เป็นระบบสำหรับแจ้งเตือนเส้นทางบินว่าอาจจะพบอันตรายต่างๆ เช่น มีเครื่องบินเปลี่ยนเส้นทางไปจากแผนเดิม ระบบล่มไปตั้งแต่ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ FAA ต้องสั่งเครื่องบินพลเรือนทั้งหมดห้ามขึ้นบิน ยกเว้นเพียงเครื่องบินทางการทหารและเครื่องบินทางการแพทย์เท่านั้น
ทาง FAA ประกาศผ่านทางระบบ ATCSCC แจ้งเตือนไปยังหอบังคับการบินสั่งให้เครื่องทั้งหมดห้ามขึ้นบิน (Ground Stop All Flights) ประกาศครั้งนี้ให้เวลา 2 ชั่วโมง แต่ระบบ NOTAM ยังไม่สามารถบอกได้ว่าใช้เวลาซ่อมนานเพียงใด
FAA (สำนักงานการบินแห่งของสหรัฐฯ) กำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่สัญญาณ GPS ถูกรบกวนจนทำให้สนามบินนานาชาติ Dallas-Fort Worth ในรัฐ Texas ต้องหยุดใช้งาน 1 รันเวย์ ส่งผลให้เครื่องบินหลายลำต้องบินไปลงจอดที่สนามบินอื่น
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยในเวลานั้น FAA ได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินและนักบินในบริเวณใกล้เคียงผ่านระบบ ATIS (Automatic Terminal Information Service) ซึ่งเป็นระบบสื่อสารที่ถูกออกแบบมาเพื่อกระจายข้อมูลผ่านการสื่อสารทางวิทยุแบบเรียลไทม์ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน
นักวิจัยประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนลิกนิน อันเป็นสารเคมีองค์ประกอบที่มักกลายเป็นของเหลือทิ้งจากกระบวนการอุตสาหกรรมให้กลายเป็นสารเคมีทำละลายน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน
ลิกนินที่ว่านี้คือพอลิเมอร์ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของผนังเซลล์ส่วนลำต้นของพืช ถือเป็นพอลิเมอร์ที่พบได้มากที่สุดตามธรรมชาติเป็นอันดับ 2 รองจากเซลลูโลส ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมันมักเป็นของเหลือทิ้งที่ถูกมองข้ามการใช้ประโยชน์จากกระบวนการทางอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่ถูกใช้เผาเป็นเชื้อเพลิงเท่านั้น ทั้งกระบวนการผลิตเยื่อกระดาษที่มีการต้มเนื้อไม้เพื่อเอาเส้นใยไปใช้เป็นเยื่อกระดาษ รวมทั้งอุตสาหกรรมการแปรรูปไม้ประเภทอื่นๆ และการทำเชื้อเพลิงไบโอแมส
Kittyhawk บริษัทรถยนต์บินได้-เครื่องบินเล็กที่ได้รับการสนับสนุนโดย Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล ประกาศยุติกิจการ หลังจากก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2010
Kittyhawk ตอนแรกใช้ชื่อว่า Zee.Aero มีแกนหลักคือ Sebastian Thrun คนทำโปรเจครถยนต์ไร้คนขับของกูเกิล ที่ Page ดึงตัวมาตั้งเป็นบริษัทใหม่ โดยที่เขาลงทุนเองส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการลงทุนของกูเกิล บริษัทยังมีสัญญาพันธมิตรธุรกิจกับ Boeing ด้วย
Larry Page และ Sergey Brin สองคู่หูผู้ก่อตั้งกูเกิลเงียบหายไปนานหลายปี (ทั้งสองคนยังเป็นบอร์ด Alphabet แต่ไม่มีตำแหน่งบริหารแล้ว)
ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของ Sergey Brin ที่หันไปทำบริษัทส่วนตัวด้านเรือเหาะ ชื่อว่า Lighter Than Air (LTA) Research ซึ่งตอนนี้มีพนักงานด้านวิศวกรการบินหลายร้อยคนแล้ว และกำลังจะทดสอบการบินภายในปี 2022 นี้
จากเหตุความกังวลผลกระทบคลื่น 5G ที่อาจกระทบการบิน ขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ตั้งแต่ปลายปีก่อน ทาง FAA จึงได้จัดทำหน้า 5G and Aviation Safety เพื่อแจ้งความคืบหน้าในการปรับปรุงมาตราการความปลอดภัยจากประเด็นดัวกล่าว ที่นอกจากข่าวสารและลิงก์เอกสารที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังมีแสดงตำแหน่งสนามบินในสหรัฐอเมริกาที่มักประสบเหตุทัศนวิสัยต่ำและอยู่ในพื้นที่บริการ 5G จำนวน 87 สนามบิน และรายชื่อรุ่นเครื่องบินที่แสดงสัดส่วนจำนวนสนามบินที่อนุญาตให้ลงจอดจากทั้ง 87 สนามบินดังกล่าว
บริษัท AT&T และ Verizon ยอมเลื่อนการขยายเครือข่าย 5G อีกสองสัปดาห์ จากวันที่ 5 มกราคม 2022 ตามคำขอขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) จากที่ก่อนหน้านี้ ยอมเลื่อนมาแล้วหนึ่งเดือน
FAA กังวลว่าคลื่นสัญญาณบริการ 5G ที่ใช้คลื่นความถี่ 3.7-3.98 GHz อาจรบกวนคลื่นย่านความถี่ 4.2-4.4 GHz ที่ใช้ในเครื่องวัดระยะสูงด้วยคลื่นวิทยุของเครื่องบิน (radio altimeter) ซึ่งมีความสำคัญเวลาเครื่องบินลงจอด โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ทัศนวิสัยต่ำหรือสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย
Richard Godfrey วิศวกรการบินชาวอังกฤษ สมาชิกของกลุ่ม MH370 Independent Group กลุ่มอิสระที่ค้นหาจุดตกของเครื่องบิน Malaysian Airlines เที่ยวบิน MH370 ที่สูญหายไปเมื่อปี 2014 ได้เสนอผลการวิเคราะห์หาจุดตกของ MH370 ที่เชื่อว่าแม่นยำกว่าเดิม และสอดคล้องกับหลักฐานบ่งชี้อื่นๆ
การวิเคราะห์ของ Godfrey ใช้ข้อมูล 4 ชุดประกอบกัน ได้แก่
Rolls-Royce ประกาศความสำเร็จในการนำเครื่องบินใช้แบตเตอรี่ชื่อ Spirit of Innovation ขึ้นบินเป็นครั้งแรกด้วยระยะเวลาราว 15 นาทีในสหราชอาณาจักร
Spirit of Innovation เป็นเครื่องบินนั่ง 1 คน โดยเที่ยวบินนี้เริ่มบินจากไซต์ Boscombe Down ของกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ตัวเครื่องบินใช้แบตเตอรี่ 6,000 เซล ที่ 750 โวลต์ ถือว่าเป็นแบตเตอรี่ที่มีกำลังมากที่สุดที่ประกอบมาสำหรับเครื่องบิน ส่วนระบบขับเคลื่อนมีพละกำลัง 400 กิโลวัตต์ (มากกว่า 500 แรงม้า) สามารถทำความเร็วในการบินได้สูงสุดมากกว่า 480 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนมอเตอร์ของเครื่องบิน ใช้ YASA 750R เป็น e-motor น้ำหนักเบา 3 ตัวเพื่อหมุนใบพัดที่ 2,400 รอบต่อนาที
บางกอกแอร์เวย์สประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์ของบริษัทว่า เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 บริษัทถูกโจมตีทางไซเบอร์ เป็นผลให้อาจมีข้อมูลผู้ใช้บริการถูกเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาติ ซึ่งข้อมูลที่โดนเข้าถึงนั้นได้แก่ ชื่อ นามสกุล สัญชาติ เพศ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ ช่องทางการติดต่อสื่อสาร ข้อมูลหนังสือเดินทาง ประวัติการเดินทาง ข้อมูลอาหารพิเศษของผู้โดยสาร รวมถึงข้อมูลบัตรเครดิตบางส่วนด้วย
บริษัทแนะนำให้ผู้โดยสารติดต่อไปยังธนาคารหรือผู้ให้บริการบัตรเครดิตเพื่อดำเนินการตามมาตรการรักษาความปลอดภัย ทำการเปลี่ยนรหัสผ่าน รวมถึงระวังการแอบอ้างโดยใช้ข้อมูลดังกล่าวจากผู้ไม่ประสงค์ดี
British Airways สายการบินจากอังกฤษกำลังทดสอบการใช้ VR กับระบบความบันเทิงบนเครื่องบิน ซึ่งจะมีโปรแกรมภาพยนตร์, สารคดี และรายการทีวีให้รับชมในรูปแบบ VR ทั้งแบบสองมิติ, สามมิติ และ 360 องศา
อุปกรณ์ VR ที่ British Airways เลือกมาทดสอบนี้เป็นของบริษัท SkyLight โดยมีจุดเด่นคือตัวแว่นมีน้ำหนักเพียง 250 กรัม ซึ่งเบากว่า VR headset ที่นิยมในตลาดปัจจุบัน โดย SkyLight เป็นบริษัทที่เคยเข้าโครงการสตาร์ทอัพของ IAG (บริษัทแม่ British Airways) ที่ชื่อว่า Hangar 51 มาแล้ว
นอกจาก British Airways แล้ว SkyLight ยังร่วมมือกับ Air France กับ Sri Lankan Airlines เพื่อให้บริการ VR ในเลาจน์ด้วยเช่นกัน
สำนักข่าว Bloomberg ตามเกาะประเด็นเรื่องซอฟต์แวร์ของ Boeing 737 Max โดยอ้างข้อมูลจากอดีตพนักงาน Boeing ว่าซอฟต์แวร์ของ 737 Max พัฒนาโดยพนักงานเอาต์ซอร์สราคาถูก เนื่องจากปลดพนักงานที่มีประสบการณ์ออก เพราะต้องการลดค่าใช้จ่ายของบริษัทลง
แหล่งข่าวของ Bloomberg คือ Mark Rabin อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Boeing ที่เคยอยู่ในทีมทดสอบ 737 Max และถูกปลดออกในปี 2015 ที่ระบุว่า Boeing จ้างบริษัทอินเดียชื่อ HCL Technologies มาพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ ซึ่ง HCL ก็นำตัวนักศึกษาอินเดียจบใหม่จำนวนหนึ่งมานั่งทำงานในออฟฟิศใกล้ๆ กับสนามบิน Boeing Field ในซีแอทเทิล
Dennis Muilenberg ซีอีโอของ Boeing ให้สัมภาษณ์ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า บริษัทจัดการกับความกังวลต่อ Boeing 737 Max ได้ไม่ดีพอ เขาบอกว่า Boeing ควรเปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้ และข้อมูลที่บริษัทแถลงต่อสาธารณะในแต่ละครั้งมีความแตกต่างกัน (เช่น ตอนแรกบอกว่าเป็นปัญหาซอฟต์แวร์ที่ออกแพตช์ก็หาย) จนทำให้สังคมสับสน
Muilenberg บอกว่าตอนนี้ Boeing กำลังเร่งกู้ความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กลับคืนมา เขาบอกว่ากรณีของ Boeing 737 Max ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้องค์กรกลับมาแข็งแกร่งขึ้น
ช่วงนี้มีประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวเกิดขึ้นเกี่ยวกับการเดินทางโดยเครื่องบิน หลังจาก Vitaly Kamluk นักวิจัยด้านความปลอดภัยไซเบอร์ได้เห็นกล้องเว็บแคมปรากฏบนหน้าจอบนเครื่องบินที่ติดกับเบาะ ซึ่งเป็นเครื่องบินของสายการบิน Singapore Airlines โดยการติดกล้องนี้ไม่มีการแจ้งผู้ใช้ก่อนและไม่รู้ว่าเว็บแคมนี้มีการเปิดใช้งานหรือไม่
กล้องเว็บแคมนี้พบว่ารวมชุดมากับ Panasonic Avionics ผู้พัฒนาระบบความบันเทิงบนเครื่องบินที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย รวมถึงสายการบินใหญ่ ๆ หลายแห่งของสหรัฐฯ ด้วย จึงทำให้ผู้เกี่ยวข้องทั้ง Panasonic และผู้บริหารสายการบินต้องออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้
Wing บริษัทพัฒนาโดรนภายใต้เครือ Alphabet ที่แยกออกมาจาก X ได้รับอนุมัติจาก FAA ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการบินของสหรัฐฯ ในการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศในเชิงพาณิชย์แล้ว
การอนุมัติ Wing ให้สามารถขนส่งสินค้าทางอากาศได้นั้น เนื่องมาจากบริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับสายการบินอย่างเต็มตัวแล้ว ซึ่งปัจจุบัน FAA ไม่อนุญาตให้โดรนบินออกไปนอกสายตา ส่วนการควบคุมแบบอัตโนมัติปัจจุบันที่ FAA อนุญาตนี้ยังเป็นเพียงการทดสอบเท่านั้น ไม่สามารถเก็บเงินจากการให้บริการได้
ดังนั้นการที่ Wing ได้รับอนุมัติเป็นเหมือนสายการบิน หมายความว่าทางบริษัทได้สร้างมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเพียงพอ ทั้งมีคู่มือความปลอดภัย และมีการฝึกอบรมเป็นประจำ
ถ้าเรือเดินสมุทรที่ถูกสร้างมาเพื่อการโดยสารเดินทางพักผ่อน เต็มไปด้วยพื้นที่ผ่อนคลาย, กิจกรรมสันทนาการ และห้องพักสะดวกสบายจะถูกเรียกว่า "เรือสำราญ" เช่นนั้นแล้วเรือเหาะที่ถูกสร้างมาด้วยวัตถุประสงค์เดียวกันก็คงจะเรียกได้ว่าเป็น "เรือเหาะสำราญ" ได้เช่นกัน และ Airlander 10 อดีตเรือเหาะเพื่อการทหารก็คือหนึ่งในนั้น
Airlander 10 เป็นเรือบินแบบไฮบริดซึ่งอาศัยแรงลอยตัวทั้งจากอากาศสถิตยศาสตร์อันเกิดแรงยกของยานที่บรรจุก๊าซฮีเลียมปริมาณมากเอาไว้ภายในและอากาศพลศาสตร์ซึ่งเป็นแรงยกใต้ปีกและใต้ตัวยานในขณะที่ยานเคลื่อนที่ สร้างโดยบริษัท Hybrid Air Vehicles (HAV) จากสหราชอาณาจักร มันมีขนาดความจุก๊าซ 38,000 ลูกบาศก์เมตร น้อยกว่าเรือบิน Hindenburg อันโด่งดังซึ่งมีความจุก๊าซ 200,000 ลูกบาศก์เมตร ทว่า Airlander 10 ก็ยังครองแชมป์ในฐานะอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ยังคงบินอยู่ในขณะนี้ด้วยความยาวรวมทั้งลำ 91 เมตร
Facebook ลงทุนวิจัยเรื่องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบใหม่ๆ มาได้สักระยะ เช่น การใช้โดรน Aquila กระจายสัญญาณเน็ตจากที่สูง หรือที่เรียกว่า high altitude platform station (HAPS)
ล่าสุด Facebook ประกาศความร่วมมือกับบริษัทเครื่องบิน Airbus เพื่อพัฒนาเทคนิคการส่งสัญญาณสำหรับ HAPS ที่ก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิม
GE Additive ธุรกิจย่อยภายใต้แบรนด์ GE ได้โชว์ตัวอย่างของการเครื่องพิมพ์สามมิติแบบใหม่ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์สามมิติเลเซอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถใช้โลหะเป็นวัตถุดิบในการพิมพ์ได้ ออกแบบมาเพื่อทำการสร้างชิ้นส่วนสำหรับอากาศยาน
Mohammad Ehteshami จาก GE Additive กล่าวว่า ชิ้นส่วนที่ผลิตจากเครื่องพิมพ์สามมิติจะนำไปใช้เป็นส่วนประกอบในการสร้างเครื่องยนต์เจ็ท และเป็นส่วนของเครื่องบินแบบแคบ และยังสามารถใช้กับการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์, พลังงาน, น้ำมัน และก๊าซได้ด้วย
การเปลี่ยนระบบไอทีขนาดใหญ่มักมีปัญหาระหว่างทางเป็นเรื่องปกติ แต่ระบบควบคุมจราจรการบิน (air traffic management system - ATMS) ของสนามบินฮ่องกงดูจะหนักหนากว่าระบบอื่นๆ พอสมควร หลังจากเมื่อเดือนเมษายนพบปัญหาจนระบบล่มไปเป็นเวลาสั้นๆ รายงานล่าสุดก็ยังพบว่าระบบไม่เสถียรและต้องบูตระบบอยู่เรื่อยๆ
สำนักข่าว FactWire ได้รับคู่มือการใช้งานของระบบ ATMS ใหม่นี้ แนะนำให้ผู้ปฏิบัติงานต้องบูตระบบเป็นระยะ เครื่องที่หอควบคุมการบินเครื่องหนึ่งมีรอบการบูตทุกวัน บางเครื่องมีรอบการบูตทุกสัปดาห์ นอกจากนี้นยังมีอีกสองระบบย่อยที่ต้องใช้คนตรวจสอบสถานะทุกๆ ชั่วโมงว่ายังทำงานดีอยู่หรือไม่
หลังเกิดเหตุเที่ยวบิน MH370 หายไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อปี 2014 ตอนนี้สายการบิน Malaysia Airline พอจะหาหนทางป้องกันการเกิดเหตุดังกล่าวแล้ว จากการเซ็นข้อตกลงกับ Aireon, FlightAware and SITAONAIR บริษัทด้านอุตสาหกรรมการบิน ในการใช้ระบบติดตามเครื่องบินผ่านดาวเทียมแบบเรียลไทม์เป็นสายการบินแรกในโลก
คาดว่าระบบนี้จะถูกนำมาใช้งานจริงในช่วงปีหน้า ซึ่งทาง Malaysia Airline จะรู้ได้ทั้งตำแหน่ง ความเร็ว ความสูงได้ทุกลำ ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหนของโลก โดยข้อมูลนี้จะถูกอัพเดตทุกๆ นาที
เหตุการณ์ระเบิดของโทรศัพท์รุ่นเจ้าปัญหา Galaxy Note 7 ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ยิ่งเน้นย้ำถึงระดับความร้ายแรงของปัญหาแบตเตอรี่ไม่ได้มาตรฐานยิ่งขึ้น เมื่อผู้โดยสารและลูกเรือของสายการบิน Southwest เที่ยวบิน 994 ต้องอพยพออกจากเครื่องหลัง Galaxy Note 7 เครื่องหนึ่งมีปัญหาความร้อนสูงผิดปกติและระเบิดบนเครื่อง
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่สนามบินนานาชาติ Louisville ในระหว่างที่ผู้โดยสารกำลังทยอยเดินขึ้นเครื่อง (boarding) เพื่อเตรียมออกเดินทางไปยัง Baltimore อยู่นั้น โทรศัพท์ Galaxy Note 7 ของผู้โดยสารรายหนึ่งก็เกิดระเบิดและก่อให้เกิดควันขึ้นในห้องโดยสาร ส่งผลให้ระบบเตือนภัยของเครื่องบินทำงาน ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 75 คน ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการอพยพหนีภัยออกจากเครื่อง
The Weather Company (TWC) บริษัทลูกของ IBM ประกาศความร่วมมือกับ Gogo ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายผ่านดาวเทียมสำหรับเครื่องบินเชิงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เปิดตัว Turbulance Auto PIREP System (TAPS) ระบบรายงานสภาวะอากาศและหลุมอากาศของเครื่องบินแบบใหม่ ที่ใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต รายงานสภาพอากาศจริงให้แก่นักบิน
เมื่อวานนี้สำนักข่าว BBC และ Sky News รายงานว่าเกิดเหตุเครื่องบินแบบ Airbus A320 ของสายการบิน British Airways เที่ยวบินที่ BA727 ซึ่งเดินทางมาจากนครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ชนกับโดรนขณะเครื่องกำลังลงจอดที่ท่าอากาศยานฮีทโธรว์ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร
หลังจากการลงจอด นักบินของ British Airways ได้แจ้งต่อหอบังคับการบินว่าพบวัตถุต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นโดรนติดอยู่บริเวณส่วนหัวของเครื่องบิน (BBC ระบุว่าคาดว่าเป็นโดรน แต่ Sky News ระบุว่าเป็นโดรน ซึ่งรายงานยังไม่ตรงกัน) ทำให้กองตำรวจประจำสนามบินเริ่มทำการสืบสวนเหตุการณ์ในครั้งนี้ ด้านโฆษกของสายการบินระบุว่าเครื่องบินลงจอดอย่างปลอดภัย และได้รับการตรวจสอบจากช่างแล้ว ทำให้ได้รับอนุญาตทำการบินในเที่ยวบินถัดไปได้
ด้านองค์กรควบคุมการบินของสหราชอาณาจักร (CAA) ออกมาระบุว่านี่เป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้ ซึ่งคนที่ละเมิดกฎมีโทษทางกฎหมายถึงขั้นจำคุก ส่วนตัวแทนจากสมาคมนักบินของสหราชอาณาจักรก็เรียกร้องให้ออกกฎเข้มงวดขึ้น ซึ่งหากเป็นการชนกันจริง จะถือเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ในสหราชอาณาจักร
หลังจากที่ The Federal of Aviation Administration (FAA) หรือหน่วยงานกำกับดูแลอุตสาหกรรมการบินของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาประกาศว่าผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเครื่องบิน ไม่จำเป็นต้องปิดอุปกรณ์สื่อสารบนเครื่องบินตลอดระยะเวลาการบิน และสามารถอ่านหนังสือ e-Book เล่นวีดีโอเกม หรือดูหนังจากอุปกรณ์ของตัวเองได้ตั้งแต่ออกจากประตูขึ้นเครื่องสนามบินหนึ่ง ไปจนถึงประตูของสนามบินปลายทางได้ (gate to gate) โดยสายการบินนั้น ๆ จะต้องได้รับอนุญาตจากทาง FAA ก่อน