ประเด็นเรื่องการนำซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สไปใช้งานหารายได้ แล้วไม่นำกำไรที่ได้ส่งกลับสู่ชุมชน เป็นสิ่งที่ถกเถียงกันในโลกโอเพนซอร์สตลอดมา (กรณีล่าสุดคือ WordPress กับ WP Engine และ WordPress กับ 37signals ก่อนหน้านี้มีอีกหลายสมรภูมิ เช่น Elasticsearch กับ AWS และ Redis)
The New York Times อ้างอีเมลภายใน X ซึ่งแจ้งกับพนักงานว่าบริษัทจะปิดสำนักงานที่ซานฟรานซิสโก ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
Twitter ชื่อเดิมของ X นั้น จดทะเบียนก่อตั้งในเมืองซานฟรานซิสโก และสำนักงานใหญ่ในเวลานั้นของ Twitter ก็เป็นสัญลักษณ์เด่นหนึ่งในย่านนั้น ถ้าจำกันได้ สำนักงานแห่งนี้ก็คือสถานที่ซึ่ง Elon Musk ถืออ่างล้างมือเดินเข้าไปในตึก วันที่เขาประกาศซื้อกิจการเมื่อเกือบสองปีที่แล้ว
Waymo บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ Alphabet ประกาศว่าบริการเฉพาะในเมืองซานฟรานซิสโก ตอนนี้เปิดให้ผู้ใช้งานทุกคนสามารถเรียกรถโดยสารได้แล้ว จากก่อนหน้านี้ต้องแสดงความสนใจอยู่ใน waitlist ก่อน และรอให้ถึงรอบได้รับอนุมัติ จึงจะสามารถเริ่มใช้บริการ Waymo ได้
Waymo บอกว่าจนถึงตอนนี้มีคนสนใจสมัครเข้ามาใน waitlist ที่ซานฟรานซิสโก ตั้งแต่เริ่มให้บริการรวมมากกว่า 300,000 คน ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรที่นั่น ซึ่งตัวเลขคนที่อยู่ใน waitlist ล่าสุดมีจำนวนหลักร้อยเท่านั้น Waymo จึงตัดสินใจเปิดให้บริการสำหรับทุกคนเลย
เมื่อวานนี้เกิดเหตุรถยนต์ไร้คนขับ Waymo ถูกคนกลุ่มหนึ่งในย่าน Chinatown ของเมือง San Francisco บุกล้อม ขีดเขียน ทุบกระจก และโยนพลุเข้าใส่ในรถ จนทำให้รถยนต์ไฟไหม้เสียหาย
ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าแรงจูงใจเกิดจากอะไร ทางตำรวจของเมืองบอกว่ากำลังสอบสวน แต่เหตุการณ์เกือบทั้งหมดมีคนถ่ายคลิปเก็บไว้ได้
โฆษกของ Waymo ให้ข้อมูลว่าขณะเกิดเหตุ รถคันนี้ไม่ได้รับส่งผู้โดยสาร และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ บริษัทจะร่วมมือกับตำรวจเพื่อสอบสวนเหตุการณ์นี้ และจะยังให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับตามปกติต่อไป
ที่มา - San Francisco Standard
หน่วยงานด้านขนส่งทางบกของรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Department of Motor Vehicles หรือ DMV) สั่งให้ Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM หยุดให้บริการไม่มีกำหนด ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย
DMV ระบุว่า Cruise ไม่ปฏิบัติตามกฎด้านความปลอดภัย 4 ข้อ ข้อที่สำคัญคือรถยนต์ไร้คนขับของ Cruise ไม่ปลอดภัยเพียงพอสำหรับวิ่งบนถนนสาธารณะ
เว็บไซต์ TechCrunch เปิดเผยว่าสาเหตุมาจากรถยนต์ของ Cruise เกิดอุบัติเหตุในเมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เหตุการณ์คือ Cruise จอดรถติดไฟแดงคู่กับรถยนต์อีกคันยี่ห้อ Nissan แล้วมีคนเดินข้ามถนนมาพอดี โดนรถยนต์ Nissan ชนแล้วกระเด็นมายังทิศที่ Cruise กำลังออกตัว ทำให้คนข้ามถนนมาติดอยู่ใต้รถของ Cruise
จากข่าว กลุ่มนักลงทุน VC กว้านซื้อที่ดินแถบซานฟรานซิสโก เตรียมสร้างเมืองใหม่สำหรับคนทำงานเทค วันนี้มีการเปิดเว็บไซต์ของโครงการอย่างเป็นทางการแล้ว ในชื่อโครงการว่า California Forever
California Forever เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่เมืองในเขต Solano County ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซานฟรานซิสโก ทางบริษัท California Forever ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Flannery Associates ในข่าวก่อนหน้านี้ ก่อตั้งโดย Jan Sramek นักธุรกิจที่มีโอกาสมาอาศัยอยู่ย่านนี้ และมองเห็นโอกาสสร้างเมืองใหม่ขึ้นมา จึงระดมเงินทุนจากนักลงทุน VC ชื่อดังจำนวนมากเพื่อโครงการระยะยาวครั้งนี้
ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา มีบริษัทลึกลับชื่อ Flannery Associates ไล่กว้านซื้อที่ดินในย่านใกล้เคียงกับสนามบิน Travis Air Force Base ในเขต Solano County ทางตะวันออกเฉียงเหนือจากเมืองซานฟรานซิสโก (บริเวณสีแดงในภาพ)
นับถึงปัจจุบัน Flannery ซื้อที่ดินไปแล้วกว่า 52,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 210 ตารางกิโลเมตร (เทียบขนาดแล้ว ใหญ่กว่าเขตเมืองซานฟรานซิสโก 2 เท่า) โดยไม่มีคำอธิบายใดๆ ว่าเป็นใคร และซื้อที่ดินเยอะขนาดนี้ไปทำไม (ตามระบบกฎหมายสหรัฐอเมริกา ค่อนข้างคุ้มครองข้อมูลของบริษัทเอกชน ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ) จนเกิดความสงสัยและคาดเดาไปหลายทาง
เกิดเหตุการณ์รถแท็กซี่ไร้คนขับของ Cruise ชนกับรถดับเพลิงในเมืองซานฟรานซิสโก จนทำให้ผู้โดยสารของ Cruise บาดเจ็บไม่ร้ายแรง
Cruise รายงานว่าเหตุการณ์เกิดช่วง 22.00 น. ของวันที่ 17 สิงหาคม โดยรถของ Cruise กำลังข้ามสี่แยกในฝั่งที่เป็นไฟเขียว แต่ชนเข้ากับรถดับเพลิงที่เปิดไฟฉุกเฉินและวิ่งข้ามแยกเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่
มีรายงานเรื่องโลโก้ X ขนาดใหญ่ ซึ่งถูกติดตั้งบนดาดฟ้าของสำนักงานใหญ่ X ในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นที่ตั้งเดียวกับสำนักงานใหญ่ Twitter พร้อมกับการถอดโลโก้ Twitter ด้านข้างอาคารออกไป
อย่างไรก็ตามโลโก้ใหม่ที่ถูกติดตั้งเมื่อสุดสัปดาห์นี้กลายเป็นประเด็น เพราะโลโก้ X มีไฟกะพริบในเวลากลางคืน ทำให้ผู้พักอาศัยในอาคารที่โดยรอบได้รับกระทบ จึงมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานกำกับดูแลอาคารในซานฟรานซิสโกให้ตรวจสอบ
หน่วยงานด้านการขนส่งของเทศบาลนครซานฟรานซิสโก เขียนจดหมายถึงคณะกรรมการด้านการขนส่งระดับรัฐแคลิฟอร์เนีย ขอให้ "ชะลอ" การขยายบริการรถยนต์ไร้คนขับของบริษัท Cruise และ Waymo ออกไปก่อน ด้วยเหตุผลว่ารถยนต์ไร้คนขับเหล่านี้ถึงแม้ไม่อันตราย แต่มีพฤติกรรมกีดขวางการจราจรบนท้องถนน ทำให้การจราจรติดขัด และพนักงานดับเพลิงปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้
ในรายงานของหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางจราจรบนถนนหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ระบุว่า Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ General Motors ได้อัปเดทซอฟต์แวร์ระบบขับขี่อัตโนมัติหรือ ADS ใหม่ หลังรถแท็กซี่ไร้คนขับเกิดอุบัติเหตุรถชนในซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนมิถุนายน
อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Cruise เลี้ยวซ้ายตรงที่สัญญาณไฟจราจรไม่มีลูกศรสีเขียวชี้ทิศทาง ทำให้ระบบ ADS คาดเดาผิดว่ารถยนต์คันอื่นจะมุ่งตรงไปทางทิศทางใด จึงชนเข้ากับรถยนต์ที่วิ่งมาด้วยความเร็ว 40 ไมล์ต่อชั่วโมงในพื้นที่ที่จำกัดความเร็ว 25 ไมล์ต่อชั่วโมง
Cruise ยังคงต้องแก้ไขระบบขับขี่อัตโนมัติด้วยหลังจากรถยนต์ไร้คนขับเป็นสิบคันจอดที่ทางแยกเดียวกันจนบริษัทต้องส่งพนักงานไปนำรถกลับ
Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM เริ่มให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในเมืองซานฟรานซิสโกมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ
แต่ล่าสุดเกิดเหตุกับรถของ Cruise เมื่อโดนตำรวจในเมืองซานฟรานซิสโกเรียกใช้หยุดรถและจอดข้างทาง เมื่อรถของ Cruise หยุดวิ่ง (ตามอัลกอริทึมที่กำหนดไว้) ตำรวจเดินมาเพื่อคุยกับคนขับ ก็พบว่าไม่มีคนนั่งอยู่ในรถเลย ("there's nobody in it") จากนั้นรถ Cruise เคลื่อนตัวเล็กน้อยเพื่อข้ามสี่แยก และจอดชิดขอบถนนเพื่อเปิดไฟกระพริบบอกให้รู้ว่าเป็นการจอดฉุกเฉิน ท่าทีของตำรวจเองก็เห็นได้ชัดว่าไม่รู้ว่าจะรับมือกับรถยนต์ที่ไม่มีคนขับอย่างไร
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 เมษายน โดยมีผู้ใช้ Instagram ชื่อ b.rad916 บันทึกไว้ได้
Waymo บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ Alphabet เริ่มให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One ในเมืองซานฟรานซิสโก หลังเริ่มทดสอบในวงจำกัดมาตั้งแต่กลางปี 2021 รถยนต์ที่ให้บริการเป็นรุ่น Jaguar I-PACE โดยไม่มีคนขับเป็นมนุษย์เลย
ซานฟรานซิสโกถือเป็นเมืองที่สองของ Waymo หลังเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในเมืองฟีนิกซ์ (ฝั่งตะวันออกที่ไม่ใช่กลางเมือง) เป็นแห่งแรกตั้งแต่ปี 2020 แต่น่าสนใจตรงที่ซานฟรานซิสโกเป็นเมืองใหญ่กว่า มีประชากรมากกว่า มีความซับซ้อนกว่ามาก
ประเด็นเรื่องบริการส่งอาหารเดลิเวอรี คิดค่าคอมมิชชันหรือส่วนแบ่งรายได้ (GP) จากร้านอาหาร ไม่ได้มีเฉพาะในไทย บริการแบบเดียวกันในต่างประเทศก็มีโมเดลธุรกิจที่คิดค่าคอมมิชชัน 10-30% เช่นเดียวกัน (ตัวเลขของ Uber Eats คือ 25%)
ล่าสุด นายกเทศมนตรีนครซานฟรานซิสโก ออกมาประกาศบังคับไม่ให้บริการเดลิเวอรีเก็บค่าคอมมิชชันแพงกว่า 15% เพื่อไม่ให้กระทบรายได้ของร้านอาหาร โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ร้านอาหารต้องปิด และรายได้ส่วนใหญ่ของร้านมาจากการส่งเดลิเวอรีด้วย
ประกาศนี้มีผลในวันนี้ (13 เมษายน ตามเวลาสหรัฐ) และบังคับใช้ไปจนกว่าสถานการณ์ฉุกเฉินจะสิ้นสุด ร้านอาหารกลับมาเปิดให้นั่งกินในร้านได้
ไมโครซอฟท์ประกาศให้พนักงานในพื้นที่สำนักงานใหญ่ Redmond ทำงานจากที่บ้านไปจนถึงวันที่ 25 มีนาคม (เกือบทั้งเดือนนี้) หลังจากพื้นที่เขต King County ที่ไมโครซอฟท์ตั้งอยู่ พบผู้เป็นโรค COVID-19 จำนวน 31 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คนแล้ว
ไมโครซอฟท์อ้างอิงคำแนะนำของสำนักงานเขต King County ขอให้บริษัทต่างๆ อนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน และขอให้คนที่มีความเสี่ยงสูง (เช่น ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ คนที่ร่างกายอ่อนแอ) หยุดอยู่บ้าน
ไมโครซอฟท์ยังแนะนำให้พนักงานในพื้นที่ Bay Area ใกล้เมืองซานฟรานซิสโก ทำงานจากที่บ้าน (หากรูปแบบงานสามารถทำจากที่บ้านได้) จนถึงวันที่ 25 มีนาคมเช่นกัน
Facebook ประกาศยกเลิกการจัดงานสัมมนาด้านการตลาดออนไลน์ Global Marketing Summit ที่ซานฟรานซิสโกช่วงเดือนมีนาคม ด้วยเหตุผลว่ากลัวปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนา COVID-19
งานสัมมนานี้จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุม Moscone Center ใจกลางเมืองซานฟรานซิสโก ช่วงวันที่ 9-12 มีนาคม และคาดว่ามีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 5,000 คน อย่างไรก็ตาม Facebook ยืนยันว่าจะกลับมาจัดงานอีกครั้งในปีถัดๆ ไป
Oracle ประกาศย้ายสถานที่จัดงานประจำปี Oracle OpenWorld (ที่ตอนหลังพ่วงด้วยงาน JavaOne) จากซานฟรานซิสโกมายังลาสเวกัส ด้วยเหตุผลว่าค่าโรงแรมในซานฟรานซิสโกแพงเกินไป
Oracle จัดงาน OpenWorld ครั้งแรกในปี 1996 และจัดที่ซานฟรานซิสโกมาโดยตลอด (สำนักงานใหญ่ของบริษัทอยู่ที่เมือง Santa Clara ทางตอนใต้ของซานฟรานซิสโก) แต่งาน OpenWorld จะย้ายไปจัดที่ลาสเวกัสตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป โดย Oracle เซ็นสัญญากับโรงแรม Caesars Forum นาน 3 ปี (2020-2022)
หัวหน้าฝ่ายดิจิทัลของสายการบิน United Airlines เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมร่วมมือกับแอปเปิล เพื่อปรับปรุงพื้นที่ของสายการบินในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก (SFO) เป้าหมายให้ประสบการณ์ใช้งานดีขึ้น
อาจจะฟังดูแปลก ๆ ที่แอปเปิลจู่ ๆ ก็อยากไปปรับปรุงอาคารผู้โดยสารสนามบิน แต่เรื่องนี้มีที่มาที่ไป เนื่องจากแอปเปิลถือเป็นลูกค้ารายใหญ่มากของสายการบิน United ข้อมูลที่มีการเปิดเผยคือแอปเปิลจ่ายค่าโดยสาร 150 ล้านดอลลาร์ต่อปี เฉพาะที่นั่งชั้นธุรกิจไปเซี่ยงไฮ้ก็มีจำนวนถึง 50 ที่นั่งต่อวัน แอปเปิลจึงมีเหตุผลที่จะเข้ามาร่วมปรับปรุงบริการสายการบินให้นั่นเอง
มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่าร้านค้า Amazon Go จะเปิดอีก 6 แห่งภายในปีนี้ ล่าสุดมีการยืนยันออกมาว่าจะเปิดเพิ่มที่ซานฟรานซิสโก และชิคาโก หลังเปิดสาขาแรกแล้วที่ซีแอตเทิลซึ่งเป็นสำนักงานของ Amazon เอง
เทคโนโลยีของ Amazon Go อยู่ในความสนใจของสังคม เพราะแทบไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่แคชเชียร์ ซึ่งเป็นตลาดงานที่มีคนทำสูงมากในตอนนี้ แต่ในร้านค้า Amazon Go ยังมีคนจัดสินค้า คนเช็กสินค้าแอลกอฮอล์เพื่อให้แน่ใจว่าคนซื้อจะมีอายุตามกฎหมายกำหนด
อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ พาชม Amazon Go: ร้านสะดวกซื้อไร้แคชเชียร์ ด้วยพลังปัญญาประดิษฐ์
BART (Bay Area Rapid Transit) ผู้ให้บริการรถไฟในซานฟรานซิสโก ออกนโยบายใหม่ จะใช้พลังงานสะอาดในการให้บริการรถไฟ ตั้งเป้าใช้พลังงานสะอาด 100% ภายในปี 2045
สิ่งที่ BART เริ่มทำไปบ้างแล้วคือจำกัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่รถไฟปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ล่าสุดนโยบายใหม่เข้มข้นกว่าเดิม ไม่เพียงจำกัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เท่านั้น แต่ยังจะนำเอาพลังงานทดแทนมาใช้ในการดำเนินกิจการ 100% โดยตั้งเป้าระยะแรกว่าจะใช้พลังงานทดแทน 50% ภายในปี 2025 และสิบปีถัดไปใช้พลังงานทดแทน 90% จนกระทั่งเต็ม 100% ในปี 2045
Bill Gates เคยเสนอไอเดียให้งานที่ใช้หุ่นยนต์ทำแทนมนุษย์จะต้องเสียภาษี โดยให้เหตุผลว่าช่วยชะลอสังคมที่หุ่นยนต์เป็นแรงงานสำคัญแทนมนุษย์ ไม่ให้มาถึงเร็วเกินไป ให้มนุษย์ได้มีเวลาเตรียมตัว และช่วยให้ผู้ใช้มีเวลามากขึ้นในการทำงานอื่นที่ดีกว่า
ไอเดียที่ว่าสร้างความฮือฮาในสังคมโลกไปช่วงหนึ่ง ล่าสุดไม่เพียง Bill Gates แต่ยังมี Jane Kim นักการเมืองชาวเกาหลีประจำการที่ซานฟรานซิสโกที่อยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไรหากให้เสียภาษีหุ่นยนต์ จะสามารถเติมเต็มปัญหาความไม่เท่าเทียมกันได้หรือไม่
Google เปิดรับสมัครเข้าร่วม Local Guides Summit ที่สำนักงานใหญ่ในย่าน San Francisco Bay Area วันที่ 10-12 ตุลาคม 2017
ผู้สมัครจะต้องเป็นสมาชิก Local Guide Level 5 ที่ยังมีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ และต้องส่งวิดีโอยาว 1 นาที เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน
Local Guides Summit จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2016 มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 75 คน จาก 37 ประเทศ คัดเลือกจากผู้สมัครมากกว่าพันคน ดูบรรยากาศงานดูบรรยากาศงานได้ในวิดีโอด้านล่าง
ต่อจากข่าว ระบบขนส่งมวลชนซานฟรานซิสโกโดน Ransomware ล่าสุดแฮ็กเกอร์ที่เจาะระบบได้ ประกาศเรียกค่าไถ่ข้อมูลเป็นจำนวน 100 bitcoin (73,000 ดอลลาร์ หรือ 2.6 ล้านบาท) เพื่อให้ระบบคอมพิวเตอร์จัดการตั๋วของเมืองทำงานได้เหมือนเดิม
แฮ็กเกอร์ให้ข้อมูลกับเว็บไซต์ Threatpost ของบริษัท Kaspersky ว่าพวกเขาไม่ได้อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา และถ้าทางองค์กรขนส่งมวลชนของซานฟรานซิสโก (SFMTA) ไม่ติดต่อกลับไป พวกเขาจะโพสต์ฐานข้อมูลขนาด 30GB ออกสู่สาธารณะ ซึ่งในฐานข้อมูลนี้มีข้อมูลส่วนตัวของพนักงานและลูกค้า SFMTA ด้วย
ก่อนหน้านี้ Airbnb มีข่าวว่าผู้ให้เช่าหรือโฮสต์ในนิวยอร์คทำผิดกฎด้วยการปล่อยเช่าบ้านทีละหลายหลังลงใน Airbnb โดยที่ตัวเองก็ไม่ได้อาศัยอยู่ สร้างความไม่พอใจให้ชาวเมืองอย่างมากเพราะทำให้ค่าเช่าแพง ล่าสุด ก่อนที่จะโดนกฎหมายท้องถิ่นเล่นงาน ทาง Airbnb ออกมาประกาศแบนโฮสต์ที่กระทำดังกล่าวแล้วใน นิวยอร์ค และซานฟรานซิสโก เริ่ม 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป
นอกจากนี้ Airbnb ยังออกกฎเพิ่มเพื่อช่วยบังคับใช้กฎหมายด้วยการห้ามเจ้าของบ้านในเมืองนิวยอร์ค และซานฟรานซิสโก ปล่อยให้เช่าห้องในบ้านหลายๆ หลังพร้อมกัน เพื่อหาผลประโยชน์อีกต่อไป จนถึงตอนนี้ยังไม่รู้ว่า Airbnb จัดตั้งกฎที่คล้ายๆกันในพื้นที่อื่น ๆ หรือไม่
สำหรับผู้ขับ Uber ที่นำรถไปจอดบริเวณลานจอดรถของบริษัท ใกล้ๆกับ Mission Bay ในซานฟรานซิสโก จะสังเกตเห็นยามรักษาความปลอดภัยคนใหม่ รูปร่างเหมือนไข่ยักษ์สีขาว สูง 5 ฟุต เคลื่อนไหวไปมาคอยสอดส่องสิ่งผิดปกติ เขาคนนั้นก็คือ K5 หุ่นยนต์เฝ้ายามที่ Uber จ้างมาดูแลความปลอดภัยในลานจอดรถนั่นเอง