เว็บไซต์ของสนามบิน 14 แห่งในสหรัฐอเมริกาถูกโจมตีจนไม่สามารถให้บริการได้ชั่วคราวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยคาดกันว่าเป็นฝีมืของกลุ่มแฮคเกอร์ผู้สนับสนุนรัสเซียที่ชื่อกลุ่ม Killnet ทั้งนี้ทางการสหรัฐฯ ยืนยันว่าการโจมตีดังกล่าวไม่กระทบต่อระบบการทำงานหลักของสนามบิน
เว็บไซต์ของสนามบินที่โดนโจมตีมีทั้งของ LaGuardia, O’Hare และ LAX รวมอยู่ด้วย โดยการโจมตีเป็นแบบ DDoS เกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 3.00 น. ของเช้าวันที่ 10 ตุลาคมตามเวลาในสหรัฐฯ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบสามารถแก้ไขปัญหาได้ในเวลาประมาณ 15 นาทีหลังเกิดเหตุ
นับวันคนเดินทางยิ่งเยอะขึ้น สนามบินมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการอำนวยความสะดวกแก่คนเดินทาง
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่บริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ AOT เปิดตัวแอปพลิเคชั่น AOT AIRPORTS อำนวยความสะดวกให้คนเดินทางในสนามบินทั้ง 6 แห่งของไทย คือ ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย, ท่าอากาศยานดอนเมือง, ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานภูเก็ต, ท่าอากาศยานหาดใหญ่
จากภาพรวมคร่าวๆ มี 5 ฟีเจอร์สำคัญของแอปพลิเคชั่น AOT AIRPORTS ที่มีประโยชน์ ใช้งานได้จริง
ในงาน CES ปี 2018 มีสินค้าหนึ่งที่นำมาแสดงคือ วีลแชร์อัจฉริยะนำทางด้วยตัวเอง และมีน้ำหนักเบาจาก Whill ขายราคาคันละ 4,000 ดอลลาร์ ล่าสุด สายการบิน British Airways เริ่มนำวีลแชร์ดังกล่าวไปทดลองใช้ที่สนามบิน JFK นิวยอร์กแล้ว
ImmuniWeb บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์ ทำการสำรวจการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบไอทีในสนามบินแห่งชาติ 100 แห่ง พบว่ามีสนามบินเพียงแค่ 3 แห่งที่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยพื้นฐาน
สนามบินทั้ง 3 แห่งคือ สนามบิน Amsterdam Schiphol ในประเทศเนเธอร์แลนด์, สนามบิน Helsinki Vantaa ในประเทศฟินแลนด์ และสนามบินนานาชาติดับลินในประเทศไอร์แลนด์
สนามบิน Haneda ประเทศญี่ปุ่น ประกาศความร่วมมือกับสายการบิน JAL และ WHILL สตาร์ทอัพพัฒนารถวีลแชร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยจะนำรถวีลแชร์นี้มาทดสอบให้บริการกับผู้โดยสาร
รถวีลแชร์ที่นำมาทดสอบให้บริการนี้ จะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่มีปัญหาในการเดินเป็นระยะทางไกล ๆ ตัวรถโดยควบคุมได้ง่าย เคลื่อนที่ไปยังจุดหมายและหลบสิ่งกีดขวางได้เอง ทำให้ไม่ต้องมีผู้ช่วยเหลือขณะเดินทางแบบรถวีลแชร์เดิม และเมื่อถึงจุดหมายแล้วตัวรถจะกลับมายังจุดเริ่มต้นได้เอง ไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่มาลำเลียงกลับ
ทั้งนี้ WHILL จะทดสอบการนำรถวีลแชร์นี้มาใช้เพิ่มเติมที่สนามบินดัลลัส (DFW) และสนามบินอาบูดาบี
หัวหน้าฝ่ายดิจิทัลของสายการบิน United Airlines เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมร่วมมือกับแอปเปิล เพื่อปรับปรุงพื้นที่ของสายการบินในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก (SFO) เป้าหมายให้ประสบการณ์ใช้งานดีขึ้น
อาจจะฟังดูแปลก ๆ ที่แอปเปิลจู่ ๆ ก็อยากไปปรับปรุงอาคารผู้โดยสารสนามบิน แต่เรื่องนี้มีที่มาที่ไป เนื่องจากแอปเปิลถือเป็นลูกค้ารายใหญ่มากของสายการบิน United ข้อมูลที่มีการเปิดเผยคือแอปเปิลจ่ายค่าโดยสาร 150 ล้านดอลลาร์ต่อปี เฉพาะที่นั่งชั้นธุรกิจไปเซี่ยงไฮ้ก็มีจำนวนถึง 50 ที่นั่งต่อวัน แอปเปิลจึงมีเหตุผลที่จะเข้ามาร่วมปรับปรุงบริการสายการบินให้นั่นเอง
เช้าวันนี้สนามบินกัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur International Airport - KLIA) ประสบปัญหาระบบไอทีล่มทั้งระบบตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จนล่าสุดยังไม่สามารถกู้ระบบมาได้ ตอนนี้มีเที่ยวบินล่าช้าแล้ว 68 เที่ยวบิน
ระบบที่ล่มกระทบตั้งแต่ หน้าจอแสดงสถานะเที่ยวบิน, เคาน์เตอร์เช็คอิน, ระบบตรวจรับกระเป๋า, และ Wi-Fi ระบบล่าช้าทำให้เครื่องบินไม่สามารถเข้าจอดที่จุดจอดที่วางแผนไว้ได้ ทำให้ทางสนามบินต้องเปิดหลุมจอดเพิ่มอีก 38 จุดและขนผู้โดยสารด้วยรถบัส
ล่าสุดทางสนามบินประกาศระดมอาสาสมัคร มาช่วยเสริมจากพนักงานที่เพิ่มมาแล้ว 1,000 คน
บริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ AOT เปิดตัวแอพพลิเคชั่น AOT AIRPORTS อำนวยความสะดวกให้คนเดินทางในสนามบินทั้ง 6 แห่งของไทย ประกอบด้วย ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย, ท่าอากาศยานดอนเมือง, ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานภูเก็ต, ท่าอากาศยานหาดใหญ่ โดยเริ่มต้นนำร่องการใช้งานที่สนามบินสุวรรณภูมิก่อน
ฟังก์ชั่นหลักของแอพพลิเคชั่นมีดังนี้
ระบบตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐอเมริกาได้รับการออกแบบมาเพื่อติดตามผู้ที่เข้ามาในประเทศ แต่ล่าสุดเตรียมยกระดับใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าติดตามคนที่ออกนอกประเทศรวมถึงคนที่อยู่เกินระยะเวลาวีซ่าด้วย
โดยการทำงานของระบบคือ ผู้เดินทางถ่ายรูปสแกนใบหน้าก่อนจะขึ้นเครื่อง รูปเหล่านั้นก็จะใช่ระบุตัวตนควบคู่กับรูปในหนังสือเดินทางและวีซ่าเข้าสหรัฐฯ และถ้าข้อมูลไม่ตรงกันก็จะถูกหน่วยงานป้องกันชายแดนและศุลกากรสหรัฐฯหรือ CBP ตรวจสอบ โดย CBP ระบุว่าระบบจดจำใบหน้าจะสามารถสแกนผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ได้ 97% ภายใน 4 ปี
เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา สนามบิน Gatwick ซึ่งเป็นสนามบินขนาดใหญ่อันดับสองของสหราชอาณาจักรต้องหยุดให้บริการชั่วคราวนานถึง 3 วัน เนื่องจากมีรายงานว่าพบโดรนบินอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงสนามบิน จนส่งผลกระทบกับเที่ยวบินนับพันและผู้โดยสารราว 140,000 คน
ล่าสุด ทางผู้ดูแลสนามบิน Heathrow และ Gatwick ยืนยันแล้วว่า ตอนนี้กำลังจัดซื้อและติดตั้งระบบป้องกันโดรนซึ่งเป็นเกรดที่ใช้งานในระดับกองทัพ ซึ่งใช้เงินในระดับหลายล้านปอนด์เพื่อป้องกันเหตุการณ์โดรนรบกวนการบินที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ท่าอากาศยานซิดนีย์ประเทศออสเตรเลียประกาศเริ่มทดสอบระบบการจำแนกใบหน้าสำหรับการเช็คอินแทนพาสปอร์ตในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ประกาศแผนการตั้งแต่ปีที่แล้ว
Geoff Culbert ซีอีโอท่าอากาศยานซิดนีย์เผยว่า ทางท่าอากาศยานได้ร่วมมือกับสายการบิน Qantas เพื่อเริ่มทดสอบเทคโนโลยีใหม่นี้ โดยในอนาคตผู้โดยสารจะไม่ต้องเตรียมกระเป๋าและพาสปอร์ตเพื่อเช็คอิน ไม่ต้องค้นบอร์ดดิ้งพาสจากกระเป๋าหรือสมาร์ทโฟนเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ หน้าของผู้โดยสารจะเป็นพาสปอร์ตและบอร์ดดิ้งพาสในทุกขั้นตอนภายในสนามบิน
ปัญหาของผู้โดยสารหายไม่มาขึ้นเครื่องจนสายการบินต้องประกาศตามนั้นเป็นสาเหตุอย่างหนึ่งที่ทำให้เที่ยวบินล่าช้า เนื่องจากผู้โดยสารอาจกำลังทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ภายในสนามบินจนอาจลืมดูเวลาไม่ได้มาขึ้นเครื่องบินตามกำหนด
ล่าสุดท่าอากาศยานสิงคโปร์ชางงีเริ่มทดสอบระบบจำแนกใบหน้าเพื่อตามหาผู้โดยสารหายมาใช้งานในสนามบินแล้ว โดยจะใช้ภาพจากกล้องเปรียบเทียบกับภาพบุคคลในฐานข้อมูลเพื่อตามผู้โดยสารที่อยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ของท่าอากาศยานให้มาขึ้นเครื่อง เพื่อลดระยะเวลาล่าช้าของเที่ยวบินลง
ท่าอากาศยาน Heathrow แห่งกรุงลอนดอนได้เริ่มกระบวนการสอบสวนภายใน หลังจากที่พบว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยสำคัญของท่าอากาศยานจำนวนมากหลุดไปอยู่ในแฟลชไดรฟ์ที่ตกลงบนถนน และมีผู้เก็บมาส่งให้สำนักข่าว Sunday Mirror ของสหราชอาณาจักร
สำนักข่าว Sunday Mirror งานว่า ภายในแฟลชไดรฟ์นั้นมี 76 โฟลเดอร์ ข้อมูลทั้งหมดรวมกว่า 2.5GB มีตั้งแต่ข้อมูลแผนที่ภายในท่าอากาศยาน, วิดีโอ, เอกสาร ซึ่งเอกสารนั้นมีหลายไฟล์เป็นข้อมูลสำคัญระดับที่เป็นข้อมูลลับเฉพาะมาก เช่น
สนามบินฮาเนดะ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เตรียมใช้เครื่องสแกนใบหน้าในขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง เฉพาะสำหรับคนญี่ปุ่น เพื่อลดเจ้าหน้าที่ในขั้นตอนนี้ให้ไปรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น
ในเบื้องต้นสนามบินฮาเนดะจะติดตั้งอุปกรณ์นี้ 3 ชุด ในวันพุธนี้ โดยระบบจะตรวจสอบว่าใบหน้าในหนังสือเดินทาง ตรงกับใบหน้าที่ระบบสแกนหรือไม่ หากตรงกันประตูก็จะเปิดออก โดยในการทดสอบนั้นผู้เดินทางต้องถอดหมวกหรือแว่นตาออกด้วย ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นระบุว่าความผิดพลาดอยู่ที่ต่ำกว่า 0.01%
ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ เตรียมติดตั้งเครื่องตรวจสอบความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารแบบใหม่ เป็นอุโมงค์ที่ให้ผู้โดยสารเดินเข้าที่ด้านในมีกล้องสำหรับตรวจจับใบหน้า
สำหรับในอุโมงค์นี้ จะมีกล้องคอยตรวจจับใบหน้าจำนวน 80 ตัวที่สามารถสแกนใบหน้าผู้โดยสารขณะกำลังเดินผ่าน และภายในอุโมงค์จะติดตั้งจอเพื่อแสดงภาพ อย่างเช่นเป็นตู้ปลา, ทะเลทราย หรือแม้กระทั่งโฆษณา โดยเหตุผลที่ภายในอุโมงค์ติดตั้งจอเพื่อแสดงภาพต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ขยับใบหน้าไปมาเพื่อให้สแกนใบหน้าได้ละเอียดยิ่งขึ้น และเมื่อเดินผ่านอุโมงค์เสร็จเรียบร้อยแล้ว หากผู้โดยสารผ่านการตรวจสอบโดยไม่มีปัญหาใด ๆ จะแสดงข้อความว่า “have a nice trip” แต่หากมีปัญหาจะแจ้งให้พนักงานความปลอดภัยมาตรวจสอบต่อไป
การเปลี่ยนระบบไอทีขนาดใหญ่มักมีปัญหาระหว่างทางเป็นเรื่องปกติ แต่ระบบควบคุมจราจรการบิน (air traffic management system - ATMS) ของสนามบินฮ่องกงดูจะหนักหนากว่าระบบอื่นๆ พอสมควร หลังจากเมื่อเดือนเมษายนพบปัญหาจนระบบล่มไปเป็นเวลาสั้นๆ รายงานล่าสุดก็ยังพบว่าระบบไม่เสถียรและต้องบูตระบบอยู่เรื่อยๆ
สำนักข่าว FactWire ได้รับคู่มือการใช้งานของระบบ ATMS ใหม่นี้ แนะนำให้ผู้ปฏิบัติงานต้องบูตระบบเป็นระยะ เครื่องที่หอควบคุมการบินเครื่องหนึ่งมีรอบการบูตทุกวัน บางเครื่องมีรอบการบูตทุกสัปดาห์ นอกจากนี้นยังมีอีกสองระบบย่อยที่ต้องใช้คนตรวจสอบสถานะทุกๆ ชั่วโมงว่ายังทำงานดีอยู่หรือไม่
การหลงทางหา Gate หาเทอร์มินัลในสนามบินไม่เจอจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป เพราะที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น มีเจ้า EMIEW3 หุ่นยนต์แบรนด์ Hitachi เป็นหนึ่งในผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ผู้เดินทาง คอยบอกข้อมูลเทอร์มินัลและจุดต่างๆ ให้ลูกค้าที่หลงทางและต้องการข้อมูลสถานที่ พูดได้ทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ
อย่างไรก็ตามเป็นเพียงช่วงทดลองเพียงสองอาทิตย์เท่านั้น (สั้นจัง) ซึ่ง EMIEW3 จะกลับมาอีกครั้งในเดือนธันวาคม ที่นอกจากสอบถามข้อมูลได้แล้วยังช่วยพาไปยังจุดหมายปลายทางในสนามบินได้อีกด้วย
ที่มา - Engadget
หมายเหตุ: เหตุการณ์นี้เกิดก่อนการก่อการร้ายในปารีสนะครับ
เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (7 พ.ย.) สนามบิน Paris Orly ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว เพราะระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการจราจรทางอากาศมีปัญหา และระบบนี้ยังใช้ Windows 3.1 อยู่ (อ่านไม่ผิดครับ Windows 3.1)
เหตุที่คอมพิวเตอร์ของสนามบินยังต้องใช้ Windows 3.1 เป็นเพราะต้องรันซอฟต์แวร์ส่งข้อมูลสภาพการจราจรทางอากาศชื่อ DECOR เพื่อส่งภาพรันเวย์ (Runway Visual Range - RVR) ไปให้นักบินดูก่อนลงจอด ซึ่งสำคัญมากในสภาพอากาศที่เลวร้าย
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ประชาสัมพันธ์ผ่านทาง Line Official Account ว่าขณะนี้ได้ติดตั้งและเปิดให้บริการเครื่องชาร์จโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์แบบพกพา รวมทั้งหมด 12 เครื่อง (น่าจะหมายถึง 12 บูธ) ตามจุดต่าง ๆ ในอาคารผู้โดยสาร และอาคารเทียบเครื่องบิน A-G โดยไม่คิดค่าใช้บริการ
จากภาพจะเห็นได้ด้านเดียว มี USB จำนวน 3 ช่อง เรียงกันแถวบน และปลั๊กสามตาอีก 3 ช่อง โดยมีตัวอักษรกำกับว่า 220V เรียงกันแถวล่าง คาดว่าจะมีทั้งสองด้าน และจะต้องระวังทรัพย์สินของตนเองเพราะไม่มีตู้ล็อกให้
ว่าแต่มีใครได้พบเห็นหรือได้ทดลองใช้บ้างแล้วครับเนี่ย?
แผนการตลาดของซัมซุงยังคงมีอะไรให้ประหลาดใจเสมอ ล่าสุดซัมซุงประกาศว่าจะใช้อาคารผู้โดยสารหลังที่ 5 (Terminal 5) ของท่าอากาศยาน Heathrow ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ เปลี่ยนให้เป็น Terminal Samsung Galaxy S5
แคมเปญนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคมนี้เป็นเวลาสองสัปดาห์ โดยตกแต่งตัวอาคารและพื้นที่เพื่อโฆษณา Galaxy S5 ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นจอโทรทัศน์ในสนามบิน, ทางเข้า, จุดส่งผู้โดยสาร, จุดตรวจความปลอดภัย ไปจนถึงจุดรับกระเป๋า ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ทั้งสนามบินเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ใหญ่ที่สุด และไม่เคยมีแบรนด์ใดทำมาก่อน
แน่นอนว่าหากต้องมนต์สะกดในสินค้าขนาดนี้ ทางสนามบินก็ยังมีบริการพาผู้โดยสารไปยังร้าน Dixons Travel ซึ่งจำหน่าย Galaxy S5 อีกด้วย
ทุกวันนี้เรายังเห็นปัญหาเรื่อง "ไปเมืองนอก โดนคิดค่าเน็ตโรมมิ่งราคาแพง" อยู่เรื่อยๆ เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะผู้ใช้โทรศัพท์เองยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการคิดค่าเน็ตในต่างประเทศ
ล่าสุด กสทช. พยายามแก้ปัญหานี้โดยตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว โดยตั้งจะอยู่ที่ชั้น 4 (ผู้โดยสารขาออก) ประตูหมายเลข 6 และมีหน้าที่ประชาสัมพันธ์การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธี รวมถึงวิธีปิด data roaming ให้กับผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศด้วย
นอกจากนี้ กสทช. ก็เคยจับมือกับโอเปอเรเตอร์ทุกรายในบ้านเรา กำหนดหมายเลขกลางในการขอปิดบริการ data โดยกด *106# แล้วโทรออก ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ กสทช.
แอปเปิลถอดการรองรับ IPv6 ออกไปจาก AirPort Utility อย่างเงียบๆ ในุร่น 6.0 ที่เพิ่งปล่อยออกมา โดยผู้ใช้ที่ต้องการใช้ IPv6 จะต้องใช้ซอฟต์แวร์รุ่น 5.6 เท่านั้น ปัญหาคือ Comcast ผู้ให้บริการบรอดแบนด์ตามบ้านรายใหญ่ในสหรัฐฯ ให้บริการ IPv6 ไปยังบ้านทุกบ้านตั้งแต่ปีที่แล้ว และกำลังจะเปิดตัวเป็นทางการปลายเดือนนี้ บริษัทจึงต้องออกเตือนลูกค้าที่ต้องการใช้ IPv6 ให้หยุดอัพเกรดซอฟต์แวร์
SPA! นิตยสารของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า สตีฟ จ็อบส์ CEO ของแอปเปิลจะไม่กลับมาเหยียบประเทศญี่ปุ่นอีกหลังจากเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานนานาชาติคันไซใกล้โอซาก้าตรวจเจอชูริเคน โดยเจ้าหน้าที่ได้เจอชูริเคนที่ว่านี้ในกระเป๋าเดินทางแบบ carry-on ระหว่างที่เขากำลังจะกลับมาจากการพักร้อนที่เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
จ็อบส์แย้งว่ามันฟังดูไม่มีเหตุผลที่เขาจะขนชูริเคนพวกนี้มาเพื่อให้คนมาจี้ปล้นกลางอากาศบนเครื่องบินส่วนตัวของเขาเอง จ็อบส์อารมณ์เสียมากและกล่าวอย่างถ้อยคำรุนแรงว่าจะไม่กลับมาที่ประเทศญี่ปุ่นอีกเลย
ท่าอากาศยาน Manchester ได้เริ่มทดลองใช้เครื่องสแกนเนอร์ที่แสดงผลเป็นภาพเปลือย โดยระบุว่าเครื่องสแกนเนอร์นี้สามารถทำให้การตรวจจับวัตถุอันตรายทำได้รวดเร็วขึ้น
อย่างไรก็ดี นอกจากการเปิดเผยอาวุธและวัตถุระเบิด การตรวจจับดังกล่าวก็ยังสามารถแสดงให้เห็นโครงร่างสีขาวดำที่ชัดเจนของหน้าอกเทียมหรืออวัยวะส่วนลับของผู้โดยสารได้เช่นกัน
ประเทศออสเตรเลียประกาศความสำเร็จในการนำเครื่องบิน Airbus A319 ลงจอดที่สนามบิน Wilkins (ดูรูป) เป็นครั้งแรก หลังจากเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ช่วงปี 2005 ด้วยค่าก่อสร้างประมาณ 300 ล้านบาทไทย โดยตัวสนามบินมีความยาว 4 กิโลเมตร เป็นพื้นน้ำแข็งหนาถึง 700 เมตร และเคลื่อนตัวไปปีละ 12 เมตรเนื่องจากการเลื่อนตัวของชั้นน้ำแข็ง
การลงจอดในวันนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีการทดสอบการลงจอดไปก่อนหน้าและต้องนำเครื่องขึ้นหลังจากแตะพื้นไปหนึ่งกิโลเมตรเนื่องจากผิวทางวิ่งลื่นเกินไป