Nissan UK ประกาศหยุดซัพพอร์ตการใช้แอพมือถือ NissanConnect EV สั่งงานระยะไกลไปยังรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเก่าๆ ด้วยเหตุผลว่าเครือข่าย 2G ในสหราชอาณาจักรจะปิดบริการในอนาคต
รถยนต์รุ่นที่ได้รับผลกระทบคือ Nissan Leaf และ Nissan e-NV200 ที่ขายก่อนปี 2016 และยังใช้การเชื่อมต่อแบบ 2G อยู่ รถยนต์กลุ่มนี้มีประมาณ 3,000 คัน ส่งผลให้เจ้าของรถเหล่านี้จะไม่สามารถสั่งงานบางอย่างจากระยะไกล เช่น เปิดระบบฮีทเตอร์ล่วงหน้าก่อนไปถึงรถ
Nissan เผยแผน Ambition 2030 ลงทุนกว่า 2 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 6 แสนล้านบาท เพื่อผลิตรถยนต์ใช้ไฟฟ้าให้ได้ 23 รุ่น ภายในปี 2030 โดยแบ่งเป็นรถยนต์ Hybrid 8 รุ่น และ BEV (Battery Electric Vehicle) หรือรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่เต็มรูปแบบ อีก 15 รุ่นด้วยกัน
นอกจากนี้ Nissan ยังมีแผนเตรียมผลิตแบตเตอรี่แบบ All-Solid-State Battery หรือ ASSB แบตเตอรี่แบบ Solid State ที่มีความปลอดภัยและจุพลังงานต่อน้ำหนักได้มากขึ้น โดยจะตั้งโรงงานแรกภายในปี 2024 และใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2028
Nissan ประกาศจับมือกับ Envision Group บริษัทพลังงานรายใหญ่จากจีน ร่วมกันลงทุน 1 พันล้านปอนด์หรือราว 4.4 หมื่นล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เมือง Sunderland ประเทศอังกฤษ
โปรเจ็คนี้ใช้ชื่อว่า Nissan EV36Zero จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่มีกำลังผลิต 9 กิกะวัตต์ ใกล้กับโรงงานประกอบรถยนต์ของ Nissan ที่เมือง Sunderland โดย Ashwani Gupta ซีโอโอของ Nissan ระบุว่าโรงงานใหม่นี้จะซัพพอร์ตด้านการวิจัยและพัฒนารถยนต์ในสหราชอาณาจักร รวมถึงยกระดับความสามารถของแรงงานด้วย ซึ่งแบตเตอรี่ที่จะผลิตขึ้นที่นี่จะถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของ Nissan ถึง 100,000 คันต่อปี
จากปัญหาชิปเซมิคอนดักเตอร์ขาดตลาด ส่งผลการผลิตรถยนต์นั้น Bloomberg รายงานว่า ผู้ผลิตบางราย ถึงขั้นต้องยอมตัดฟีเจอร์ด้านเทคโนโลยีออกบางรายการในการผลิต เพื่อให้สามารถผลิตออกมาได้ทันความต้องการ
Nissan ตัดระบบนำทางออกจากสินค้าหลายรายการ Ram แบรนด์รถกระบะ ตัดการมองกระจกหลังอัจฉริยะ กระทบรถ 1,500 คัน ด้าน Renault ก็ตัดหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่หลังพวงมาลัยใน Arkana SUV ออก แม้เทรนด์โลกจะมุ่งไปทางรถ EV ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นอัจฉริยะต่างๆ แต่ปัญหาชิปก็ทำให้ไม่สามารถผลิตได้ตามที่คาดหวังไว้
ไม่นานหลัง Financial Times ให้ข้อมูลวงในว่า Apple เข้าหา Nissan เพื่อเจรจาการพัฒนาโปรเจ็ครถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับร่วมกัน ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา
ล่าสุด Nissan ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวแล้วว่าไม่ได้กำลังเจรจากับ Apple แต่ก็เปิดรับความร่วมมือและการเป็นพาร์ทเนอร์เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมร่วมกัน
หลังดีลระหว่างแอปเปิลกับ Hyundai ต้องหยุดลง ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากแนวทางการรักษาความลับขั้นสูงสุดของแอปเปิล แต่ก็ใช่ว่าแอปเปิลจะไม่มีทางเลือกอื่นเลย
นิสสันล่าสุดส่งสัญญาณไปยังแอปเปิลว่าพร้อมเปิดโต๊ะเจรจาในการพัฒนาโปรเจ็คร่วมกัน หลัง Makoto Uchida ซีอีโอถูกถามถึงความสนใจจะร่วมงานกับแอปเปิลจากสื่อ
ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ Nikkei ของญี่ปุ่นรายงานด้วยว่าแอปเปิลอาจไม่ได้พึ่งพาแค่ผู้ผลิตรถยนต์แค่ค่ายเดียว แต่มีการเจรจากับซัพพลายเออร์ญี่ปุ่นด้วย
ที่มา - WSJ
คนร้ายเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ Bitbucket Git ของนิสสันอเมริกาเหนือหลังบริษัทใช้งานโดยไม่ได้เปลี่ยนรหัสผ่านเริ่มต้นที่ใช้เป็น admin:admin ทำให้สามารถเข้าถึงซอร์สโค้ดทั้งหมดของบริษัท และนำมาแจกจ่ายตามฟอรั่มแฮกเกอร์
ไฟล์ดัมพ์ขนาด 18.4GB เก็บซอร์สโค้ดตั้งแต่ระบบภายในรถที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, เว็บภายในของบริษัท, ระบบให้บริการขนส่งสินค้า, ระบบหลังบ้านสำหรับดีลเลอร์, ซอฟต์แวร์การตลาด, แอปสำหรับผู้ใช้ในอเมริกาเหนือ
ทางนิสสันยอมรับว่าซอร์สโค้ดหลุดไปจริง แต่ยืนยันว่าไม่มีข้อมูลส่วนบุคคลหลุดไปด้วย และเซิร์ฟเวอร์นี้ก็ถูกปิดไปแล้ว
ที่มา - ZDNet
Nissan เปิดตัว Ariya รถครอสโอเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ไฟฟ้า 100% มาพร้อมเทคโนโลยี e-4ORCE ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยมอเตอร์คู่ และเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัจฉริยะต่าง ๆ ทั้ง ProPILOT 2.0, e-Pedal, กล้องรอบคัน, เทคโนโลยีเบรคฉุกเฉินอัจฉริยะ, เบรคฉุกเฉินขณะถอยและระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า
ภายในห้องโดยสาร Nissan Ariya มาในปรัชญาการออกแบบใหม่ที่เรียกว่า Timeless Japanese Futurism มีความเรียบง่าย หรูและล้ำ ขณะเดียวกันก็กว้างและเปิดโล่ง ระบบ infotainment รองรับ Amazon Alexa
Nissan ประเทศไทยประกาศออกโปรโมชันลดราคารถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF ลง 500,000 บาท จากเดิม 1,990,000 บาท เหลือ 1,490,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 5 เมษายนนี้ หลังเปิดตัวในไทยตั้งแต่ปลายปี 2018 แต่ยอดขายยังไม่น่าประทับใจนัก
Nissan LEAF มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 40 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ระยะทาง 311 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง มาพร้อมกับการรับประกันตัวรถ 3 ปี, ระบบไฟฟ้า 5 ปี และแบตเตอรี่ 8 ปีหรือ 160,000 กิโลเมตร
รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเริ่มเป็นหนึ่งในตัวเลือกของผู้บริโภคที่จะซื้อรถยนต์สักคันหนึ่ง เพราะด้วยจุดเด่น หลักๆ ที่ผู้บริโภคมักจะมองหาอย่างเรื่องค่าใช้จ่ายของพลังงานไฟฟ้าที่มากกว่าค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และไม่มีการปล่อยมลพิษ แต่จริงๆ แล้วมันมีอะไรมากกว่านั้น วันนี้เรามาลองทำความรู้จักกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้มากขึ้นไปกับ ราเมช นาราสิมัน ประธานนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กัน
ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าที่นำมาจำหน่ายในไทยล้วนผลิตจากต่างประเทศทั้งสิ้น (CBU) เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาค่อนข้างสูงเพราะถูกภาษีหลายตัว
อย่างกรณีของ Nissan LEAF รุ่นที่นำเข้ามาจำหน่ายในไทยก็ถูกผลิตที่ญี่ปุ่น ซึ่งไม่เพียงแต่ต้นทุนสูงกว่าหลายๆ รุ่นที่นำรถสันดาปมาใส่เครื่องยนต์ไฟฟ้า เพราะ LEAF ถูกพัฒนาและผลิตขึ้นมาใหม่หมดในฐานะรถยนต์ไฟฟ้า และเมื่อนำเข้ามาต้องผ่านภาษีไม่ว่าจะภาษีขาเข้า, ภาษีสรรพสามิต, ภาษีมหาดไทยและภาษีมูลค่าเพิ่ม มีเพียงสิทธิพิเศษตามกรอบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) เท่านั้นที่ช่วยให้ภาษีขาเข้าเหลือเพียง 20% จากที่ต้องเก็บ 80%
Nissan มีเทคโนโลยีช่วยขับอย่าง ProPILOT ที่พ่วงมาพร้อมกับ ProPILOT Park อยู่หลายรุ่นอย่าง Nissan LEAF หรือ Nissan Altima ทว่าฟีเจอร์นี้กลับไม่ถูกเปิดใช้งานในไทย
ล่าสุดผมมีโอกาสได้พูดคุยกับตัวแทน Nissan ประเทศไทยซึ่งก็ได้ระบุสาเหตุที่ ProPILOT ไม่ถูกเปิดใช้งานในไทย เป็นเพราะตัวเทคโนโลยีจำเป็นต้องพึ่งพาเส้นสีขาวบนถนนเป็นหลัก เพื่อประคองรถยนต์ให้อยู่ในเลน ทว่าถนนหลายสายในไทยกลับไม่มีเส้นสีขาว หรือมีแต่ก็อาจจะมีเส้นใหม่เส้นเก่าตีพาดทับซ้อนกัน อาจสร้างความสับสนให้กับระบบได้
ด้วยเหตุดังกล่าว Nissan ประเทศไทยเลยตัดสินใจตัดเทคโนโลยีออกจากออพชันตัวรถ เพื่อที่อย่างน้อยไม่ทำให้ราคาของรถยนต์สูงไปกว่านี้แต่กลับไม่ได้ใช้งานออพชันที่ติดมาด้วย
เทคโนโลยีกับแวดวงเกษตรกรรม ไม่จบอยู่เพียงแค่รูปแบบของการเก็บเกี่ยว หรือเครื่องทุ่นแรงที่ใช้ในการทำการผลิต เช่น รถเกี่ยว, รถไถ หรือเครื่องจำกัดศัตรูพืชเท่านั้น ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการเกษตรไปไกลถึงขั้นมีหุ่นยนต์เป็ด (Roboducks) ที่จะช่วยกำจัดศัตรูพืชและหว่านปุ๋ยในไร่นาแล้ว โดยไม่ต้องให้เกษตรกรลงพื้นที่เพื่อไปทำเองอีกต่อไป
ผู้ผลิตหุ่นยนต์เป็ดนี้ก็คือบริษัท Nissan ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโครงการนี้ยังเป็นโครงการทดลอง ความพิเศษของหุ่นยนต์เป็ดนี้ก็คือ สามารถเปิดใช้งาน GPS ได้ ผ่านการเชื่อมต่อ Wifi และใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
หลังจากที่ Waymo จับมือกับค่ายรถยนต์พันธมิตร Renault, Nissan, Mitsubishi มาตั้งแต่ต้นปี ล่าสุดทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงอีกขั้น ในการนำรถยนต์ไร้คนขับไปให้บริการในญี่ปุ่นและฝรั่งเศส ประเทศแม่ของทั้ง 3 ค่าย
จากข้อตกลงนี้ค่ายรถทั้ง 3 จะตั้งบริษัทร่วมทุนในฝรั่งเศสและญี่ปุ่นขึ้นมาต่างหาก สำหรับการดำเนินงานและให้บริการรถยนต์ไร้คนขับโดยเฉพาะ และหลังจากนี้ก็มีโอกาสจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ยกเว้นจีนต่อไปด้วย
ที่มา - The Alliance
Nissan มีเทคโนโลยีช่วยขับ ProPILOT ติดตั้งอยู่ในรถยนต์หลายรุ่น เช่น Nissan LEAF รุ่นใหม่, Nissan Altima, Nissan Rogue (X-Trail ในไทย) และ Nissan Qashqai สามารถรักษารถให้อยู่ในเลนตัวเองได้แต่ผู้ขับขี่ยังต้องเอามือจับพวงมาลัยไว้ตลอดเวลา ล่าสุด Nissan ประกาศเปิดตัวระบบ ProPILOT 2.0 แล้ว
Nissan ProPILOT 2.0 พัฒนาจากของเดิมตรงที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องจับพวงมาลัยแล้ว และเพิ่มระบบตรวจจับว่าผู้ขับขี่ยังตื่นตัวอยู่หรือไม่ หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้เข้ามาควบคุมรถได้ทัน
อีกหนึ่งคำถามประจำเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าคือ "เมื่อแบตเตอรี่เสื่อมแล้วจะทำอย่างไรกับมัน?" ล่าสุด Nissan เปิดตัวแบตเตอรี่สำหรับจ่ายไฟให้รถพ่วงแคมเปอร์ในชื่อ Nissan ROAM
แบตเตอรี่ Nissan ROAM มาในรูปแบบกล่อง ด้านในบรรจุเซลล์แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนเก่าจากรถยนต์ไฟฟ้า Nissan รุ่นแรก ซึ่งอาจอนุมานได้ว่าคือรถ Nissan LEAF รุ่นแรกนั่นเอง มันจุไฟได้ 700 วัตต์ชั่วโมง และจ่ายไฟได้สูงสุด 1 กิโลวัตต์ ซึ่งก็เพียงพอสำหรับแสงสว่างและฮีทเตอร์ รวมถึงมีปลั๊กไฟสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ และพอร์ต USB 4 พอร์ต กับ USB-C อีก 1 พอร์ต
Waymo บริษัทพัฒนารถไร้คนขับของ Alphabet กำลังจะได้พันธมิตรใหม่คือ Renault, Nissan และ Mitsubishi ค่ายรถยนต์ที่มียอดขายรวมมากที่สุดในโลก หลังจากที่ Google เคยร่วมมือกับค่ายนี้ไปแล้วในเรื่อง Android Automotive
ข้อตกลงในพันธมิตรครั้งนี้ยังไม่เสร็จสิ้นและอยู่ระหว่างการพูดคุยในเฟสสุดท้าย คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงราวเดือนเมษายนนี้ แต่ที่แน่ๆ คือ Waymo น่าจะได้รถยนต์มาเพิ่มในฟลีทของตัวเอง จากที่มี Fiat Chrysler และ Jaguar เป็นพันธมิตรอยู่ในปัจจุบัน
ที่มา - Asian Nikkei Review
หลังจากเปิดตัว LEAF ใหม่ ได้ปีกว่าๆ นิสสันก็ประกาศเปิดตัว LEAF e+ รุ่นอัพเกรด ที่เพิ่มแบตเตอรี่จากเดิม 40kWh เป็น 62kWh สามารถวิ่งได้ไกลราว 458 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งรอบ เทียบกับราว 322 กม. ในรุ่นปัจจุบัน
ส่วนมอเตอร์ก็ได้แรงบิดเพิ่มขึ้นจาก 320 นิวตันเมตรมาเป็น 340 นิวตันเมตร เช่นเดียวกับความเร็วสูงสุดที่วิ่งได้เพิ่มจาก 144 กม./ชม. เป็น 157 กม./ชม. น้ำหนักตัวรถก็เพิ่มขึ้นราว 170-180 กก. จากแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับราคาที่เพิ่มจากรุ่นธรรมดามา 1 ล้านเยนอยู่ที่ 4.1 ล้านเยนรวมภาษี (ราว 1.2 ล้านบาท)
ที่มา - Nikkei Automotive
หลังจากนิสสันประเทศไทยเผยตั้งแต่ปีที่แล้วว่าจะนำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF ในประเทศไทย ล่าสุดวันนี้นิสสันได้จัดงานเปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวอย่างเป็นทางการ โดยเปิดราคาที่ 1.99 ล้านบาท พร้อมเปิดจองในงาน Motor Expo 2018
Nissan LEAF มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 40 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ระยะทาง 311 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง มาพร้อมกับการรับประกันตัวรถ 3 ปี, ระบบไฟฟ้า 5 ปี และแบตเตอรี่ 8 ปีหรือ 160,000 กิโลเมตร
Google ประกาศเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มพันธมิตรรถยนต์ Ranault, Nissan และ Mitsubishi ที่มียอดขายรถยนต์รวมกันมากที่สุดในโลก เพื่อนำ Android Automotive ซึ่งเป็น infotainment แบบโอเพนซอร์สที่พัฒนาบนแอนดรอยด์ ไปใช้งานในรถยนต์ของทั้ง 3 ค่าย โดยจะเริ่มตั้งแต่รถที่วางจำหน่ายในปี 2021 เป็นต้นไป
ผู้บริหารของพันธมิตรรถยนต์ทั้ง 3 ค่ายระบุว่า สาเหตุที่เลือกที่จะเป็นพาร์ทเนอร์กับ Google ก็เพราะลูกค้าส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการใช้งาน Google Maps อยู่แล้ว และเลือกที่จะใช้แผนที่นำทางของ Google มากกว่าซอฟต์แวร์ที่ค่ายรถยนต์ติดตั้งไปให้ พร้อมยอมรับว่า Google มีสิทธิเก็บข้อมูลที่เกิดจากการใช้งานแอปบน Android Automotive ด้วย แต่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของรถก่อน
หลังรถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF ประสบความสำเร็จอย่างสูง ล่าสุดนิสสันเปิดตัว Nissan LEAF NISMO ที่ดึงเอาแผนก Nissan Motorsport มาร่วมพัฒนาและปรับแต่ง ออกมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทรงสปอร์ต พร้อมวางจำหน่ายวันนี้ในญี่ปุ่น
LEAF NISMO เป็นการปรับแต่งจาก LEAF รุ่นใหม่ที่เปิดตัวปีที่แล้ว มาในดีไซน์ใหม่ที่สปอร์ตขึ้น ดีไซน์ภายนอกใช้แอโรพาร์ทแบบ double layered wings ที่เป็นลักษณะเฉพาะของรถนิสโม ที่ช่วยเพิ่มแรงกด โดยไม่ลดค่าสัมประสิทธิ์การต้านอากาศ มาพร้อมล้อที่ถูกออกแบบมาเฉพาะเพื่อลดแรงต้านของอากาศขนาด 18 นิ้ว
Nissan ดูจะเป็นค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นที่จริงจังกับรถยนต์ไฟฟ้าค่อนข้างมาก เห็นได้จากการทำตลาด Nissan LEAF มาตั้งแต่ปี 2010 และเปิดตัวรุ่นที่ 2 ในปี 2017 ที่จะมีขายในประเทศไทยด้วย
ล่าสุด Brian Maragano ผู้บริหารฝ่ายการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ระบุว่า Nissan จะเปิดตัว LEAF E-Plus รุ่นปี 2019 ที่จะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นจากปัจจุบัน แต่เขาไม่ได้บอกว่าจะใช้แบตเตอรี่ความจุเท่าใด อย่างไรก็ตาม Nissan เคยเผลอปล่อยข้อมูลว่า LEAF รุ่นใหม่จะใช้แบตเตอรี่ขนาด 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง รวมถึง EVTEC ผู้ผลิตตู้ชาร์จไฟจากสวิตเซอร์แลนด์ก็เคยปล่อยข้อมูลแบบเดียวกัน โดย LEAF รุ่นปัจจุบันใช้แบตเตอรี่ขนาด 40 กิโลวัตต์ชั่วโมง
วันนี้นิสสันยอมรับว่าตรวจพบการโกงผลทดสอบมลพิษและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ที่ผลิตจากเกือบทุกโรงงานในญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตามนิสสันไม่ได้เปิดเผยจำนวนรถยนต์ที่แน่ชัดว่าถูกรายงานผลการทดสอบผิดไปจากความเป็นจริงนี้กี่คัน โดยเรื่องทั้งหมดนี้แดงขึ้นมาจากการตรวจสอบภายใน
หุ้นนิสสันตกลงทันที 4.8% เหลือ 1,001.5 เยน ต่ำสุดตั้งแต่เดือนเมษายน 2017
เมื่อปี 2015 ก็เคยเกิดเหตุคล้ายๆ กันนี้กับ Volkswagen ที่โดนจับได้ว่าโกงผลการทดสอบมลพิษ
ที่มา - The Straits Time
Nissan หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขายดีมานับตั้งแต่เปิดตัว Nissan Leaf ได้ไอเดียในการเอาแบตเตอรี่ที่หมดอายุการใช้งานในรถยนต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างอื่นต่อ ด้วยโครงการ "The Reborn Light" คืนชีวิตให้แบตเตอรี่กำเนิดใหม่ ส่องแสงสว่างไสวให้ชุมชน
อันที่จริงคำว่า reborn ที่ว่าเกิดใหม่นั้น ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นการเอาแบตเตอรี่ไปทำลายแล้วสร้างขึ้นมาใหม่ หากแต่หมายถึงทำให้แบตเตอรี่ที่ดูเหมือนจะหมดประโยชน์ไร้ค่าแล้ว ให้กลับมาเป็นแหล่งเก็บพลังงานที่สร้างประโยชน์ได้อีกครั้งเสียมากกว่า
กลุ่มพันธมิตรรถไฟฟ้าเรโนลท์, นิสสันและมิตซูบิชิประกาศเซ็น MOU กับ Didi ผู้ให้บริการเรียกรถของจีน สำหรับการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาให้บริการในอนาคต โดยทางกลุ่มพันธมิตรเริ่มกระบวนการผลิตไปแล้ว
ด้าน Didi ระบุเมื่อปลายปีที่แล้วว่าได้นำรถยนต์ไฟฟ้ามาให้บริการบนแพลตฟอร์มแล้วกว่า 260,000 คัน และตั้งเป้าว่าจะถึง 1 ล้านคันภายใน 2020 รวมถึงจะนำรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติเข้ามาเพิ่มในอนาคตด้วย
ที่มา - Electrek