ไมโครซอฟท์รายงานข้อมูลในเอกสาร 8-K เกี่ยวกับการลงทุนใน Cruise บริษัทพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ GM ที่เพิ่งประกาศยุติการให้บริการแท็กซี่อัตโนมัติ ว่าไมโครซอฟท์จะลงบันทึกขาดทุน 800 ล้านดอลลาร์ กระทบกำไรต่อหุ้นสุทธิ 0.09 ดอลลาร์ จะมีผลในรายงานผลประกอบการไตรมาสปัจจุบัน
GM หรือ General Motors ประกาศหยุดการลงทุนในธุรกิจรถแท็กซี่อัตโนมัติ Cruise โดยให้เหตุผลเพื่อปรับโฟกัสเงินลงทุนของบริษัท และการแข่งขันในตลาดรถแท็กซี่อัตโนมัติที่สูง
ฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีของ Cruise จะถูกรวมเข้ากับทีมพัฒนาเทคโนโลยีของ GM โดย GM ยังคงลงทุนเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับของ Cruise ต่อไป แต่เป็นการใช้งานสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล
Mary Barra ซีอีโอ GM กล่าวในช่วงแถลงรายละเอียดกับนักวิเคราะห์ว่า Cruise มีการดำเนินงานที่ดีในบริการรถแท็กซี่อัตโนมัติ แต่ในการให้บริการรถแท็กซี่นั้นมีอีกหลายที่ปัจจัยต้องดูแลเพิ่มเติม เช่น การบริหารปริมาณรถยนต์ที่วิ่งในถนน ทำให้ GM เลือกมาโฟกัสเฉพาะการพัฒนาเทคโนโลยีของรถยนต์เท่านั้น
Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับของ GM รายงานผลการดำเนินงานของไตรมาสที่ 3 ปี 2024 โดยอยู่ในรายงานผลประกอบการของ GM ขาดทุนสุทธิ 435 ล้านดอลลาร์ จากรายได้ 26 ล้านดอลลาร์ เป็นตัวเลขขาดทุนที่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ซึ่งขาดทุน 791 ล้านดอลลาร์
Uber ประกาศความร่วมมือกับ Cruise เพื่อให้บริการรถแท็กซี่แบบไร้คนขับ สำหรับผู้ใช้งาน Uber โดยเป็นความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะเวลาหลายปี
ปัจจุบัน Uber มีความร่วมมือกับผู้พัฒนารถยนต์ไร้คนขับกับ Waymo อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งการให้บริการนี้ก็ทำให้จำนวนเที่ยวโดยสารเพิ่มขึ้นจน Waymo เพิ่งประกาศตัวเลข 100,000 เที่ยวต่อสัปดาห์ไป
กรณีการนำรถยนต์ไร้คนขับมาวิ่งเป็นรถแท็กซี่น่าจะมีเพิ่มมากขึ้นจากนี้ โดยเฉพาะเมื่อ Tesla ที่ประกาศจะเปิดตัวบริการแบบเดียวกันในเดือนตุลาคม
Mary Barra ซีอีโอของ GM เปิดเผยในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นว่า Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ กลับมาให้บริการอีกครั้ง และกำลังจะเปลี่ยนรุ่นรถยนต์ที่ใช้จากเดิมคือ Cruise Origin ที่ Cruise พัฒนาเอง มาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt รุ่นใหม่ที่ยังไม่เปิดตัวแทน
Barra บอกว่าการเปลี่ยนรุ่นรถยนต์จะแก้ปัญหาที่ Cruise พบเจอได้ เพราะปัญหามาจากการออกแบบของรถรุ่น Origin เป็นหลัก นอกจากนี้การเปลี่ยนมาใช้ Bolt ยังช่วยลดต้นทุนต่อหน่วยได้ด้วย เพราะใช้กำลังการผลิตของ GM ที่ผลิตรถออกมาเป็นจำนวนมากกว่า
Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM ประกาศแต่งตั้ง Marc Whitten เป็นซีอีโอคนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม หลังจาก Kyle Vogt ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง ลาออกจากตำแหน่งเมื่อปลายปีที่แล้ว
Marc Whitten เป็นอดีตผู้บริหารหลายบริษัทเทคโนโลยี เคยเป็นวิศวกรรุ่นก่อตั้งของ Xbox และ Xbox Live, ผู้จัดการทั่วไปส่วนธุรกิจอุปกรณ์ความบันเทิงที่ Amazon, หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ที่ Sonos และตำแหน่งล่าสุดก็คือหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่ Unity
Mo Elshenawy ซีทีโอของ Cruise ซึ่งรับหน้าที่ซีอีโอชั่วคราวในช่วงที่ผ่านมา จะยังคงอยู่ในตำแหน่งประธานบริษัทและซีทีโอต่อไป
Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM ประกาศกลับมาทดสอบการให้บริการอีกครั้ง หลังจากถูกสั่งหยุดให้บริการทั้งหมดไปตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 เนื่องจากกรณีอุบัติเหตุรถชนคนแล้วลากคนบาดเจ็บต่อไปอีก 20 ฟุต เกิดผลสืบเนื่องทั้งซีอีโอ ผู้ร่วมก่อตั้งลาออก และการปลดพนักงานจำนวนมาก
Cruise บอกว่าบริษัทยังคงมีเป้าหมายเดิม คือกลับมาให้บริการรถยนต์ไร้คนขับ แต่ระหว่างนี้บริษัทต้องกลับมาสร้างความเชื่อถือให้ได้ โดยจะทดสอบวิ่งในบางเมือง แบบใช้คนควบคุมรถ ตามแผนที่และข้อมูลเส้นทางที่ระบบสร้างขึ้น ขั้นตอนนี้เป็นพื้นฐานก่อนจะก้าวไปสู่รถยนต์ไร้คนขับอีกครั้ง ซึ่ง Cruise จะทดสอบที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา เป็นแห่งแรก
Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM ประกาศปลดพนักงาน 900 ตำแหน่ง คิดเป็น 24% ของพนักงานทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพนักงานในฝ่ายดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของรถไร้คนขับ และตำแหน่งต่าง ๆ ในองค์กร
การปลดพนักงานชุดใหญ่รอบนี้ เกิดขึ้น 1 วัน หลังจากผู้บริหารระดับสูงของ Cruise ถึง 9 คน ลาออกจากบริษัท เนื่องจากมีการสอบสวนอุบัติเหตุเมื่อเดือนตุลาคม ที่รถยนต์ชนคนแล้วลากไปต่อ 20 ฟุต ทำให้หน่วยงานขนส่งทางบกของรัฐแคลิฟอร์เนีย ระงับใบอนุญาตไม่มีกำหนด Cruise จึงต้องหยุดให้บริการรถยนต์ไร้คนขับทั้งหมด เพื่อสอบสวนและแก้ไขความปลอดภัย ตลอดจนเรียกคืนรถยนต์ และหยุดสายการผลิตทั้งหมด
Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM ยืนยันการลาออกของ Daniel Kan ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Cruise และปัจจุบันเป็นหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ (Chief Product Officer) ซึ่งการลาออกของ Kan เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Kyle Vogt ประกาศลาออกก่อนหน้านี้
Kan ไม่ได้ให้เหตุผลอย่างเป็นทางการของการลาออกในครั้งนี้ และ GM ก็ยังไม่ได้ประกาศแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ขึ้นมาแทนที่ แต่โปรโมต Mo Elshenawy ซีทีโอ มารับตำแหน่งประธานบริหารแทน
คาดว่าการลาออกของผู้บริหารระดับสูงสองคนต่อเนื่อง น่าจะเป็นผลจากเหตุการณ์ของ Cruise ในช่วงที่ผ่านมาจากอุบัติเหตุของรถอัตโนมัติ และการถูกระงับการให้บริการในแคลิฟอร์เนีย
Kyle Vogt ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Cruise บริษัทรถไร้คนขับภายใต้ GM ประกาศลาออกจากบริษัทเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมกันนั้นผู้บริหารจาก GM ก็เข้ามานั่งตำแหน่งบริหารต่างๆ ของ Cruise
Cruise เพิ่งถูกพักใบอนุญาตรถไร้คนขับในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถลากผู้ประสบอุบัติเหตุที่ติดอยู่ใต้รถไปไกลถึง 20 ฟุต
Vogt เคยก่อตั้งบริษัทมาแล้วหลายบริษัท เช่น Justin.tv, Socialcam, และ Twitch ก่อนจะออกมาตั้ง Cruise เมื่อปี 2013
ที่มา - TechCrunch
Kyle Vogt ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยบอกเหตุผลเพียงเพื่อไปใช้เวลากับครอบครัว และมองหาไอเดียใหม่ ๆ ซึ่ง Mo Elshenawy ที่เป็นรองประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Cruise จะขึ้นมารับหน้าที่แทนส่วนของประธานและซีทีโอ
ถึงแม้ Vogt จะไม่ได้ให้เหตุผลของการลาออกอย่างเป็นทางการ แต่คาดเดาได้ว่าเป็นผลจากปัญหาของ Cruise ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการเรียกคืนรถ 950 คัน รวมอุบัติเหตุในท้องถนนหลายกรณี โดยเฉพาะกรณีที่ส่งผลต่อความรู้สึกในเดือนตุลาคม ที่รถประสบอุบัติเหตุชนคนแล้วลากไปต่อ ส่งผลให้ Cruise ถูกระงับการให้บริการในแคลิฟอร์เนีย
Kyle Vogt ซีอีโอ Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับออกมายอมรับว่าบริษัทยังใช้คนควบคุมระยะไกล (remote assist - RA) อยู่เรื่อยๆ ประมาณ 2-4% ของเวลาวิ่งทั้งหมด อย่างไรก็ดี ช่วงเวลา RA นับรวมเอาช่วงเวลาที่รถขอความช่วยเหลือทั้งหมด เช่น บางจุดเรียกเจ้าหน้าที่มาช่วยดูแต่รถสามารถแก้ปัญหาเองได้, บางจุดเป็นแค่การคอนเฟิร์มว่ารถควรแก้ปัญหาตามที่คิดไว้โดยคนมากดยืนยัน
หน่วยงานด้านขนส่งทางบกของรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Department of Motor Vehicles หรือ DMV) สั่งให้ Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM หยุดให้บริการไม่มีกำหนด ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย
DMV ระบุว่า Cruise ไม่ปฏิบัติตามกฎด้านความปลอดภัย 4 ข้อ ข้อที่สำคัญคือรถยนต์ไร้คนขับของ Cruise ไม่ปลอดภัยเพียงพอสำหรับวิ่งบนถนนสาธารณะ
เว็บไซต์ TechCrunch เปิดเผยว่าสาเหตุมาจากรถยนต์ของ Cruise เกิดอุบัติเหตุในเมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เหตุการณ์คือ Cruise จอดรถติดไฟแดงคู่กับรถยนต์อีกคันยี่ห้อ Nissan แล้วมีคนเดินข้ามถนนมาพอดี โดนรถยนต์ Nissan ชนแล้วกระเด็นมายังทิศที่ Cruise กำลังออกตัว ทำให้คนข้ามถนนมาติดอยู่ใต้รถของ Cruise
เกิดเหตุการณ์รถแท็กซี่ไร้คนขับของ Cruise ชนกับรถดับเพลิงในเมืองซานฟรานซิสโก จนทำให้ผู้โดยสารของ Cruise บาดเจ็บไม่ร้ายแรง
Cruise รายงานว่าเหตุการณ์เกิดช่วง 22.00 น. ของวันที่ 17 สิงหาคม โดยรถของ Cruise กำลังข้ามสี่แยกในฝั่งที่เป็นไฟเขียว แต่ชนเข้ากับรถดับเพลิงที่เปิดไฟฉุกเฉินและวิ่งข้ามแยกเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่
เมื่อวันจันทร์ คณะรัฐมนตรีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้อนุมัติใบอนุญาตทดสอบรถยนต์ไร้คนขับระดับ L4 ในประเทศให้แก่ WeRide บริษัทรถยนต์ไร้คนขับสัญชาติจีน ให้สามารถนำรถมาวิ่งทดสอบบนถนนได้ทั่วประเทศ
UAE เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ค่อนข้างจริงจังเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไร้คนขับค่อนข้งมาก โดยล่าสุดนอกจากให้ใบอนุญาตกับ WeRide แล้ว คณะรัฐมนตรียังผ่านกฎหมายที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไร้คนขับออกมาพร้อมๆ กัน เช่นโครงการสร้างเครือข่ายแท่นชาร์จทั่วประเทศ, กฎหมายควบคุมตลาดรถไฟฟ้า หรือนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมรถไร้คนขับ เป็นต้น
Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM ประกาศว่าให้บริการบนถนนจริงครบ 1 ล้านไมล์ (ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในเขตเมืองซานฟรานซิสโก) ใช้เวลา 15 เดือนนับจากเริ่มให้บริการช่วงปลายปี 2021
Cruise ยังเผยสถิติว่ารถยนต์ไร้คนขับของตัวเองมีความปลอดภัยกว่าการขับโดยมนุษย์
Wired รายงานถึงการทดสอบรถแท็กซี่ไร้คนขับในเมืองซานฟรานซิสโกที่เปิดให้บริษัทต่างๆ เข้ามาทดสอบรถไร้คนขับเต็มรูปแบบโดยไม่ต้องมีพนักงานอยู่หลังพวงมาลัยในกรณีฉุกเฉินตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา แม้ว่าในกรณีทั่วๆ ไปจะทำงานได้ดี แต่เมื่อเกิดเหตุที่ต้องตัดสินใจนอกจากรูปแบบปกติขึ้นมาจริงๆ รถไร้คนขับก็ทำรถติดได้มากกว่าคนมาก
หน่วยงานด้านการขนส่งของเทศบาลนครซานฟรานซิสโก เขียนจดหมายถึงคณะกรรมการด้านการขนส่งระดับรัฐแคลิฟอร์เนีย ขอให้ "ชะลอ" การขยายบริการรถยนต์ไร้คนขับของบริษัท Cruise และ Waymo ออกไปก่อน ด้วยเหตุผลว่ารถยนต์ไร้คนขับเหล่านี้ถึงแม้ไม่อันตราย แต่มีพฤติกรรมกีดขวางการจราจรบนท้องถนน ทำให้การจราจรติดขัด และพนักงานดับเพลิงปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้
ในรายงานของหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางจราจรบนถนนหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ระบุว่า Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ General Motors ได้อัปเดทซอฟต์แวร์ระบบขับขี่อัตโนมัติหรือ ADS ใหม่ หลังรถแท็กซี่ไร้คนขับเกิดอุบัติเหตุรถชนในซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนมิถุนายน
อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Cruise เลี้ยวซ้ายตรงที่สัญญาณไฟจราจรไม่มีลูกศรสีเขียวชี้ทิศทาง ทำให้ระบบ ADS คาดเดาผิดว่ารถยนต์คันอื่นจะมุ่งตรงไปทางทิศทางใด จึงชนเข้ากับรถยนต์ที่วิ่งมาด้วยความเร็ว 40 ไมล์ต่อชั่วโมงในพื้นที่ที่จำกัดความเร็ว 25 ไมล์ต่อชั่วโมง
Cruise ยังคงต้องแก้ไขระบบขับขี่อัตโนมัติด้วยหลังจากรถยนต์ไร้คนขับเป็นสิบคันจอดที่ทางแยกเดียวกันจนบริษัทต้องส่งพนักงานไปนำรถกลับ
Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM เริ่มให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในเมืองซานฟรานซิสโกมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ
แต่ล่าสุดเกิดเหตุกับรถของ Cruise เมื่อโดนตำรวจในเมืองซานฟรานซิสโกเรียกใช้หยุดรถและจอดข้างทาง เมื่อรถของ Cruise หยุดวิ่ง (ตามอัลกอริทึมที่กำหนดไว้) ตำรวจเดินมาเพื่อคุยกับคนขับ ก็พบว่าไม่มีคนนั่งอยู่ในรถเลย ("there's nobody in it") จากนั้นรถ Cruise เคลื่อนตัวเล็กน้อยเพื่อข้ามสี่แยก และจอดชิดขอบถนนเพื่อเปิดไฟกระพริบบอกให้รู้ว่าเป็นการจอดฉุกเฉิน ท่าทีของตำรวจเองก็เห็นได้ชัดว่าไม่รู้ว่าจะรับมือกับรถยนต์ที่ไม่มีคนขับอย่างไร
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 เมษายน โดยมีผู้ใช้ Instagram ชื่อ b.rad916 บันทึกไว้ได้
Walmart ยักษ์ใหญ่ของวงการค้าปลีกสหรัฐ ประกาศเข้าลงทุนใน Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM ที่ไมโครซอฟท์เพิ่งเข้าลงทุนเมื่อเดือนมกราคม 2021 และก่อนหน้านั้นคือ Honda ในเดือนตุลาคม 2020
Walmart บอกว่าร่วมทดสอบรถยนต์ไร้คนขับกับ Cruise เพื่อส่งสินค้าจากห้างของตัวเองมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2020 และเห็นศักยภาพของ Cruise ในการเติบโตต่อไป อย่างไรก็ตาม Walmart ก็พาร์ทเนอร์กับบริษัทรถยนต์ไร้คนขับหลายราย เช่น Waymo ของกูเกิล, Ford, Nuro เป็นต้น
Cruise บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ GM ที่ไมโครซอฟท์เพิ่งเข้ามาลงทุน (ก่อนหน้านี้คือ Honda และ SoftBank) ประกาศซื้อกิจการบริษัทรถยนต์ไร้คนขับอีกราย Voyage ที่เคยเป็นลูกของเว็บคอร์สออนไลน์ Udacity มาก่อน
กลุ่มเป้าหมายของ Voyage ค่อนข้างเฉพาะทางมาก คือเจาะไปที่ตลาดคนแก่ที่ขับรถเองไม่ไหวแล้ว จึงต้องการรถยนต์ไร้คนขับมาช่วยเดินทาง เทคโนโลยีของ Voyage มีหลายด้าน เช่น ระบบขับเคลื่อนด้วย AI, ระบบลดความเสียหายจากการชน และระบบช่วยให้มนุษย์เข้ามาควบคุมรถแบบรีโมท
ไมโครซอฟท์ประกาศเป็นพาร์ทเนอร์ทางยุทธศาสตร์ระยะยาว พร้อมลงทุนเป็นเงิน 2 พันล้านเหรียญใน Cruise หน่วยงานพัฒนารถไร้คนขับของ GM
ดีลนี้นับเป็นครั้งแรกที่ไมโครซอฟท์เข้าสู่วงการรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งทำให้ Cruise มีมูลค่าราว 3 หมื่นล้านเหรียญแล้ว นอกจากนี้ Cruise จะใช้ Azure ในระบบหลังบ้านด้วย
ที่มา - The Verge
Cruise บริษัทลูกของ GM ที่โฟกัสด้านการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ ได้เปิดตัว Origin รถยนต์ไร้คนขับยุคใหม่ที่ตัดพวงมาลัยทิ้งไปแล้ว เป็นผลงานจากการร่วมพัฒนากับ GM และ Honda โดยรถยนต์เป็นทรงกล่อง เข้าออกด้านข้างด้วยประตูเลื่อนสองบาน ด้านในมี 6 ที่นั่ง หันหน้าเข้าหากัน ซึ่งยังมีถุงลมนิรภัยอยู่ เมื่อผู้โดยสารขึ้นรถเรียบร้อยก็เพียงกดปุ่ม “Start Ride” และหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินก็มีปุ่ม SOS ไว้ให้ด้วย
Kyle Vogt ซีอีโอของ Cruise บริษัทพัฒนารถไร้คนขับที่ถูก GM ควบรวมประกาศว่า Honda บริษัทรถสัญชาติญี่ปุ่นได้ร่วมขบวนมาลงทุนใน Cruise ด้วยเม็ดเงินกว่า 2.75 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตามหลังกองทุน SoftBank ที่มาลงทุนไว้ 2.25 พันล้านเหรียญ
Cruise บอกว่าการลงทุนครั้งนี้ทำให้ทาง Honda จะมาร่วมพัฒนารถไร้คนขับร่วมกับ Cruise และ GM พร้อมระบุว่าการเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทรถยนต์ที่นอกเหนือจากในเครือ GM จะเกิดประโยชน์กับลูกค้าและเป็นแนวทางที่ถูกต้องสำหรับ Honda รวมถึงช่วยเร่งให้การนำรถไร้คนขับออกมาวิ่งบนถนนจริงได้เร็วมากยิ่งขึ้น