Volvo พับแผนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100% ภายในปี 2030 โดยจะเปลี่ยนแผนไปขายรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรวมกันอย่างน้อย 90% ภายในปี 2030
Volvo ซึ่งมี Geely ของจีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บอกว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเพราะอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเปลี่ยนไปหลายเรื่อง ทั้งความต้องการที่ชะลอตัว การกำหนดภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีน การติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานที่ล่าช้า และการยกเลิกมาตรการจูงใจสำหรับผู้บริโภค
Volvo Cars ประกาศอัพเดตระบบความบันเทิงภายในรถยนต์ (infotainment) เวอร์ชันใหม่ให้กับรถยนต์รุ่นเก่า ย้อนไปถึงปี 2020
ระบบความบันเทิงในรถยนต์เวอร์ชันใหม่ ปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้น กดหน้าจอน้อยลง เริ่มใช้งานมาแล้วในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น EX90 และ EX30 และจะใช้กับ XC90 SUV รุ่นปี 2025 ที่อัพเกรดจอเป็นขนาดใหญ่ขึ้น 11.2" และความละเอียดจอเพิ่มขึ้น 21% ด้วย
หลังจากนั้น Volvo Cars จะทยอยอัพเกรดย้อนหลังให้กับรถยนต์ที่ใช้ระบบความบันเทิงในรถยนต์ Android Automotive (Google built-in) รุ่นที่วางขายตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา ที่ระบุชื่อรุ่นได้แก่ C40, XC40, EX40, EC40, S60, V60, V60 Cross Country, XC60, S90, V90, V90 Cross Country, XC90 แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลาแน่ชัด
เว็บข่าวสายรถยนต์ The Drive ชี้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะจากฝั่งยุโรป เช่น BMW, Volvo, Audi, Porsche (รวมถึง Tesla รุ่นหลังปี 2018) เริ่มไม่ใส่ตัวรับสัญญาณวิทยุแบบ AM เข้ามาให้แล้ว
เหตุผลที่ตัดวิทยุ AM นั้นแตกต่างกันไป โดย The Drive อ้างคำตอบจาก BMW และ Volvo ว่าเป็นเพราะคลื่นวิทยุ AM เจอปัญหาคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวนจากเครื่องยนต์ของรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้คุณภาพเสียงแย่ลงจนถึงระดับที่ต้องตัดออกไป
อย่างไรก็ตาม The Drive ชี้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าฝั่งอเมริกา เช่น Ford, GM, Stellantis (Chrysler เดิม) กลับไม่มีปัญหานี้ รถยนต์ส่วนใหญ่ยังมีตัวรับวิทยุ AM มาให้ และผู้ใช้งานหลายรายก็ยืนยันว่าคุณภาพเสียงไม่มีปัญหา
Volvo แจ้งอย่างเป็นทางการว่า รถยนต์รุ่นใหม่ทุกรุ่นจะสามารถอัพเดตระบบได้แบบ OTA หลังเปิดการอัพเดตแบบนี้ในรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่น XC40 Pure Electric มาก่อน
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเกิดขึ้นกับรถยนต์ Volvo กว่า 1.9 แสนคันในช่วงสัปดาห์นี้ โดยตัวรถจะได้ Android Automotive OS เวอร์ชันใหม่ ทำงานบน Android 11 เพื่อใช้ควบคุมระบบความบันเทิงภายในรถยนต์ ทั้งยังเพิ่มหมวดหมู่แอปพลิเคชันใหม่ใน Google Play เช่น ระบบแนะนำเส้นทางเพื่อไปจอดชาร์จไฟ เป็นต้น
กูเกิลประกาศความร่วมมือกับ Volvo Cars เพิ่มฟีเจอร์สำคัญคือรองรับการสั่งงานด้วยเสียงจากระยะไกล
เราสามารถสั่ง "Hey Google" ผ่านอุปกรณ์ใดๆ ที่รองรับ Google Assistant (ไม่ว่าจะเป็นมือถือหรือลำโพงอัจฉริยะ) ให้เปิดแอร์ เปิดฮีทเตอร์ สั่งล็อค-ปลดล็อครถ และดูสถานะของรถยนต์ (เช่น แบตเตอรี่) ในกรณีของคำสั่งสำคัญๆ อย่างการปลดล็อครถ จะมีระบบ two-factor authentication ยืนยันตัวตนอีกชั้น
ฟีเจอร์สั่งงานด้วยเสียงจากระยะไกล จะใช้ได้กับรถยนต์ Volvo ที่ใช้ระบบความบันเทิงในรถเป็นแอนดรอยด์ แต่ยังไม่มีข้อมูลว่ามีรถรุ่นใดบ้าง และใช้ได้ในประเทศไหนบ้าง
Polestar แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของ Volvo/Geely ออกอัพเดต OTA ให้กับรถยนต์รุ่น Polestar 2 ซึ่งสามารถขยายระยะการวิ่งต่อการชาร์จหนึ่งครั้งได้อีก 37 ไมล์ (ประมาณ 60 กิโลเมตร)
เดิมที Polestar 2 รุ่น Long range Single motor มีระยะวิ่งที่ 233 ไมล์ (374 กิโลเมตร) หลังอัพเดต OTA แล้วจะวิ่งได้ 270 ไมล์ (434 กิโลเมตร) โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มกับฮาร์ดแวร์เลย ซึ่ง Polestar ระบุว่านี่เป็นการแสดงให้เห็นว่าบริษัทปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามที่เคยสัญญาไว้
Polestar ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสวีเดนเตรียมเข้าตลาดหุ้นด้วยวิธี SPAC โดยคาดว่าหลังจากดีลเสร็จสิ้นจะทำให้บริษัทมีมูลค่าราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (อ่านรายละเอียดวิธีการควบกิจการแบบ SPAC)
สำหรับบริษัท Polestar เป็นแบรนด์เน้นพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ Volvo และ Zhejiang Geely Holding (ซึ่ง Geely เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Volvo อีกทีหนึ่ง) ซึ่งปัจจุบัน Polestar มีรถยนต์ชูโรงคือรถซีดาน Polestar 2 และยังมีรถเอสยูวี Polestar 3 อยู่ในแผนที่คาดว่าจะเริ่มขึ้นไลน์การผลิตในปีหน้า
Waymo ประกาศเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทรถยนต์อีกรายอย่าง Volvo เพื่อนำ Waymo Driver เทคโนโลยีไร้คนขับไปใส่เอาไว้ในรถยนต์แบรนด์ภายใต้ Volvo ซึ่งรวมถึง Polestar และ Lynk & Co.
โปรเจ็คแรกที่ Waymo จะทำกับ Volvo คือรถไฟฟ้าไร้คนขับรุ่นใหม่ สำหรับบริการเรียกรถ (ride-hailing service) โดยนอกจาก Volvo แล้ว ตอนนี้พาร์ทเนอร์ผู้ผลิตรถยนต์ของ Waymo ที่ยังเหลืออยู่ก็มี Fiat Chrysler Automobile, Jaguar Land Rover และกลุ่มพันธมิตร Renault Nissan Mitsubishi
Volvo ประกาศความร่วมมือกับบริษัท Luminar ที่ลงทุนไว้ตั้งแต่ปี 2018 โดยเตรียมจะพัฒนารถภายใต้สถาปัตยกรรม SPA2 ที่ฮาร์ดแวร์จะพร้อมสำหรับระบบขับอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (fully self-driving) ภายในปี 2022 แต่ฟีเจอร์จะใช้งานจริงหลังอัพเดตซอฟต์แวร์หลังจากนั้น
Volvo Trucks บริษัทผลิตรถบรรทุกในเครือ AB Volvo ของสวีเดน (Volva Cars ที่เป็นบริษัทผลิตรถยนต์นั่ง ขายให้ Geely ของจีนไปแล้ว แต่ Volvo Trucks ยังเป็นของสวีเดนอยู่) เปิดตัวรถไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ Vera ที่สามารถลากตู้คอนเทนเนอร์จากศูนย์กระจายสินค้าไปยังท่าเรือได้อัตโนมัติ
โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง Volvo Trucks กับบริษัทลอจิสติกส์ DFDS ของสวีเดน เพื่อใช้ขนส่งสินค้าจากศูนย์กระจายสินค้าของ DFDS ไปยังอาคารท่าเรือที่เมือง Gothenburg ก่อนกระจายต่อไปยังลูกค้าทั่วโลก
Volvo เผยภาพแรกและข้อมูลเบื้องต้นของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ Polestar 2 ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้
Volvo Polestar 2 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของบริษัท (ตัวก่อนหน้านี้ Polestar 1 เป็นไฮบริด) มีระยะการวิ่งประมาณ 300 ไมล์ (480 กม.) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง, มีกำลังประมาณ 400 แรงม้า, ราคาระดับเดียวกับ Tesla Model 3
จุดที่น่าสนใจคือ Polestar 2 เป็นรถยนต์รุ่นแรกของโลกที่จะใช้ระบบ "Google Android HMI" พร้อม Google Assistant ภายในรถยนต์ด้วย
NVIDIA, Volvo, และ Zenuity ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาระบบช่วยขับที่จะทำให้รถเป็นรถอัตโนมัติระดับ 4 และพร้อมวางขายจริงในปี 2021
รถอัตโนมัติระดับ 4 เป็นระดับที่คนขับไม่จำเป็นต้องสนใจการขับขี่อีกต่อไป (mind off) โดยระบบอัตโนมัติสามารถทำงานได้จำกัด เช่น บนทางหลวง, พื้นที่ที่กำหนด, หรือสภาพจราจรบางอย่าง เช่น รถติด โดยหากสภาพแวดล้อมไม่ตรงเงื่อนไขตัวรถจะสามารถเรียกคนขับให้กลับมาควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย
สายการบินต้นทุนต่ำได้ทำให้การเดินทางภายในประเทศสะดวกสบายและรวดเร็วกว่าการนั่งรถแบบเดิมๆ ทว่า Volvo พลิกมุมกลับปรับมุมมองว่ารถยนต์ไร้คนขับจะทำให้คนกลับมานั่งรถยนต์แทนที่การนั่งเครื่องในการเดินทางสั้นๆ หรือภายในประเทศ
Marten Levenstam รองประธานอาวุโสฝ่ายยุทธศาสตร์องค์กรของ Volvo บอกว่ารถไร้คนขับที่มีที่นอน (sleeping cabins) จะช่วยให้บริษัทสามารถแข่งขันกับบริษัทเครื่องบินหรือสายการบินได้ โดย Volvo บอกว่าไฟล์ทที่ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตรเป็นกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบจากแนวคิดนี้มากที่สุด อย่างไรก็ตามปัญหาของแนวคิดนี้ยังคงอยู่ที่ปัญหาเดิมๆ อย่างการจราจร
Volvo ประกาศการเป็นพาร์ทเนอร์กับ Luminar สตาร์ทอัพที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของเซ็นเซอร์ Lidar สำหรับใช้งานบนรถไร้คนขับ พร้อมลงทุนในสตาร์ทอัพนี้ผ่านกองทุน VC ที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ด้วย
กระบวนการพัฒนารถไร้คนขับของ Volvo อาศัยพาร์ทเนอร์เป็นหลัก ซึ่งนอกจาก Luminar ที่พาร์ทเนอร์ด้านเซ็นเซอร์ก็มี Autoliv ที่เป็นซัพพลายเออร์ ระบบความปลอดภัยและ Ericsson ที่พาร์ทเนอร์เรื่องระบบสื่อสาร ขณะที่ระบบประมวลผลใช้ของ NVIDIA
Volvo มีแผนจะเริ่มผลิตรถยนต์ไร้คนขับภายในปี 2021
ที่มา - The Verge
หนึ่งในประกาศช่วงงาน Google I/O 2018 คือ Volvo เตรียมนำแอนดรอยด์มาใช้บน Infotainment ซึ่งเป็นการใช้งาน Android ตัวเต็มเลย (เหมือนเอาแท็บเล็ตไปแปะรถ) ต่างจาก Android Auto ที่เป็นการฉายจากมือถือไปขึ้นจอภาพรถยนต์
ในพื้นที่งาน Google I/O ก็มีเจ้ารถคันที่ว่ามาตั้งอยู่ด้วย ผมมีโอกาสลองไปเล่นเลยนำข้อมูลมาฝากกันครับ
Volvo ประกาศเป็นพันธมิตรกับ Google ในการนำระบบแอนดรอยด์มาใช้งานบน Infotainment ในรถยนต์รุ่นใหม่ของ Volvo ซึ่งจะมาพร้อม Google Assistant, Google Maps, Google Play และสารพัดแอปที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับใช้งานบนรถยนต์
ระบบ Infotainment ที่ Volvo พัฒนาร่วมกับ Google จะทำให้ผู้ใช้รถสามารถใช้งานได้เป็นอิสระจากสมาร์ทโฟน ไม่เหมือน Android Auto ที่จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน โดย Volvo ระบุว่ารถยนต์รุ่นแรกที่มาพร้อมแอนดรอยด์ จะมาในอีกหนึ่งถึงสองปี
ที่มา - Volvo
Volvo Trucks เคยประกาศไว้เมื่อต้นปีว่าจะทำรถบรรทุกไฟฟ้า ล่าสุดทางบริษัทก็เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าออกมาอย่างเป็นทางการแล้วในชื่อว่า Volvo FL Electric เป็นรถบรรทุกแบบ 16 ตันใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ถือเป็นรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Volvo Trucks ที่เน้นการใช้งานภาคธุรกิจ โดยเฉพาะการขนส่งในเขตเมืองเนื่องจากตัวรถยนต์ทำงานเงียบและไม่ปล่อยไอเสียออกมา
คล้อยหลังเพียง 2 เดือนจากวันที่ Tesla เปิดตัว Tesla Semi รถบรรทุกพลังไฟฟ้า ก็ถึงเวลาที่พี่ใหญ่ในวงการอย่าง Volvo ต้องปรับตัวบ้าง โดย Volvo ประกาศทำรถบรรทุกไฟฟ้าแล้ว เริ่มที่รถบรรทุกขนาดกลางก่อน (medium-duty truck)
Jonas Odermalm หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์รถบรรทุกขนาดกลางของ Volvo กล่าวว่าเทคโนโลยีและ know-how เรื่องรถยนต์ไฟฟ้าของ Volvo มีใช้อยู่ในรถบัสไฟฟ้าแล้ว รวมถึงโซลูชันต่างๆ ก็ใช้ในรถบรรทุกไฮบริดมาตั้งแต่ปี 2010
Volvo ระบุว่าลูกค้าไม่กี่รายจะได้รับรถบรรทุกดังกล่าวไปใช้ก่อนภายในปีนี้ และจะเริ่มจำหน่ายปกติภายในปีหน้า
ที่มา - Electrek
Uber ได้สั่งซื้อรถยนต์จาก Volvo รุ่น XC90 ที่ราคา 46,900 ดอลลาร์ต่อคัน เป็นจำนวนกว่า 24,000 คัน เพื่อนำมาใช้กับโครงการรถยนต์ไร้คนขับ
รถยนต์ที่ Uber สั่งซื้อมานี้ จะทยอยส่งมอบตั้งแต่ปี 2019 จนถึง 2021 ซึ่ง Uber จะเพิ่มเซนเซอร์และซอฟต์แวร์เข้าไปในตัวรถเพื่อให้ใช้งานการขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ โดยก่อนหน้านี้ทาง Uber ได้เริ่มทดสอบด้วย XC90 จำนวน 100 คันใน Pittsburgh ไปแล้ว
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในงานส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ล็อตแรกที่โรงงานของ Tesla ณ เมือง Fremont ซีอีโอของบริษัท Elon Musk ได้ขึ้นเวทีพูดเกี่ยวกับรายละเอียดเพิ่มเติมของรถยนต์รุ่นใหม่นี้ โดยระหว่างการนำเสนอ Elon ได้เปิดคลิปวิดีโอเปรียบเทียบการทดสอบชนด้านข้าง ระหว่าง Tesla Model 3 และ Volvo S60 ปี 2016
จากคลิปแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ Tesla เสียหายจากการชนน้อยกว่า Volvo มาก ซึ่ง National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) เคยให้คะแนนความปลอดภัยของรถยนต์รุ่นนี้ไว้ที่ 5 ดาวในทุกการทดสอบ
ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า Volvo เป็นผู้ผลิตรถเจ้าแรกออกมาประกาศว่านับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป บริษัทจะยกเลิกการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว และจะถูกแทนที่ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดแทน
Volvo ระบุด้วยว่าในช่วงปี 2019 ถึง 2021 บริษัทมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ถึง 5 รุ่น แบ่งเป็นแบรนด์ Volvo 3 รุ่นและแบรนด์ลูก Polstar ที่ถูกวางตัวเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับบนอีก 2 รุ่น ไม่รวมรถไฮบริดอีกหลายรุ่น ที่จะทยอยเข้ามาแทนที่รถยนต์น้ำมันทีในงานอยู่ปัจจุบัน
บริษัท Volvo ในประเทศออสเตรเลียได้ทดสอบระบบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และพบว่าระบบไม่สามารถตรวจจับจิงโจ้ได้ เนื่องจากรูปแบบการเคลื่อนไหวของจิงโจ้นั้นแตกต่างจากสัตว์ใหญ่ประเภทอื่น
David Pickett ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคของ Volvo Australia ให้ข้อมูลกับ ABC Australia ว่าสัตว์ที่พฤติกรรมการกระโดดนั้นรอดจากระบบตรวจจับสัตว์ของรถยนต์ได้ เนื่องจากเมื่อมันกระโดดอยู่ในอากาศ จะเหมือนกับสัตว์อยู่ไกลจากรถยนต์ และเมื่อลงสู่พื้นดินจะเหมือนว่าอยู่ใกล้
ระบบนี้ได้ทดสอบกับสัตว์ป่าชนิดอื่น และพบว่าสามารถตรวจจับสัตว์อย่างเอลก์ (elk) หรือมูส (moose) ได้อย่างไม่มีปัญหา เนื่องจากตัวรถจะใช้วิธีการตรวจจับสัตว์โดยใช้พื้นเป็นจุดอ้างอิงในการระบุระยะของวัตถุ เมื่อระบบเจอการกระโดดของจิงโจ้จึงเกิดความสับสน
Volvo ผู้ผลิตรถยนต์ได้ประกาศว่า Polestar ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงภายใต้เครือ Volvo จะเป็นแบรนด์แยกจาก Volvo อย่างเป็นทางการ และเน้นการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
สำหรับแบรนด์ Polestar ซึ่งเป็นแบรนด์ของ Volvo นี้ จะไม่ใช้โลโก้ของ Volvo เลย เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์แยกจาก Volvo เดิม โดยได้แต่งตั้งซีอีโอของแบรนด์ Polestar คือ Thomas Ingenlath ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายออกแบบของ Volvo ในปัจจุบัน
Polestar นั้นถูกสร้างขึ้นโดยวิศวกรรถสมรรถนะสูง โดยตั้งแต่ช่วงปี 1995 นั้น Polestar ก็เริ่มทำงานร่วมกับ Volvo และในปี 2012 ก็ได้ออกรถยนต์สมรรถนะสูงคันแรกโดยใช้ฐานจาก Volvo S60 และในปี 2015 นั้น Volvo ก็ได้เข้าซื้อ Polestar
ถัดจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ตอนนี้แอนดรอยด์ได้กลายมาเป็นระบบปฏิบัติการบนรถยนต์แล้ว นำโดย Volvo และ Audi ที่ประกาศจะนำแอนดรอยด์มารันบน Audi Q8 และ Volvo V90
ความแตกต่างจาก Android Auto คือไม่ใช่เพียงอินเทอร์เฟสที่เชื่อมกับสมาร์ทโฟน แต่เป็นระบบปฏิบัติการที่ควบคุมทั้งรถยนต์ ตั้งแต่แอพพลิเคชันผ่านหน้าจอคอนโซลกลาง, ระบบ Infotainment ไปจนถึงระบบแอร์, ซันรูฟ, หน้าต่างและระบบปรับเบาะ พร้อม Google Assistant ภายในรถยนต์ด้วย
Google จะโชว์พร้อมพูดถึงรายละเอียดของความร่วมมือนี้เพิ่มเติมในงาน Google I/O นี้
ที่มา - The Keyword
Volvo ผู้ผลิตรถยนต์ ได้เผยว่า ทางบริษัทเตรียมจะติดตั้งซอฟต์แวร์ Skype for Business มาในรถยนต์ซีรีส์ 90 (ได้แก่ XC90, S90 และ V90) ทำให้สามารถจัดการการประชุมและรับสายได้ผ่านหน้าคอนโซลของรถ
นอกจากนี้ Volvo ยังได้สนใจที่จะนำ Cortana ระบบผู้ช่วยส่วนตัวของไมโครซอฟท์มาติดตั้งในรถยนต์ของตัวเองอีกด้วย
ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ได้จับมือกับ Mercedes-Benz ในการพัฒนาระบบ In Car Office
ที่มา - Volvo via Windows Central, Digital Trends