Tags:
Node Thumbnail

Android One แรกเริ่มเดิมทีเป็นโครงการที่ Google หมายมั่นปั้นมือว่าจะเป็นโครงการ Nexus สำหรับสมาร์ทโฟนราคาถูก เพื่อเจาะตลาดที่สมาร์ทโฟนราคาถูกกำลังเติบโตอย่างอินเดีย

ในบทความที่แล้ว เราได้เห็นพัฒนาการของ Android One ตลอดระยะเวลา 6 ปีไปบ้างแล้ว ซึ่งก็สามารถพูดได้ว่า Android One เป็นหนึ่งในโครงการที่ไม่ประสบความสำเร็จมากนักของ Google

บทความนี้จะพาไปวิเคราะห์และสำรวจว่าทำไม Android One ถึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากปล่อยทดสอบไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ล่าสุด Chrome บน Android สามารถใช้การยืนยันตัวตนแบบ Biometric เช่นการสแกนนิ้วมือ เพื่อใช้บัตรเครดิตบนเว็บไซต์ต่างๆได้แล้ว ไม่ต้องใส่เลข CVC อีกต่อไป

ในอัพเดทเดียวกัน Google ยังเพิ่มฟีเจอร์ Touch-to-fill อีกด้วย ผู้ใช้สามารถ Sign in เข้าเว็บไซต์ได้ง่าย เพียงแค่เลือกบัญชีที่ต้องการ ไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านเอง โดยจะใช้ข้อมูลที่บันทึกไว้ใน Chrome's password manager

ทั้งสองฟีเจอร์จะปล่อยให้ใช้งานบน Android ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนเวอร์ชั่น iOS ยังต้องรอติดตามต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

Windows Defender โปรแกรมแสกนไวรัสจากไมโครซอฟท์ ระบุให้ โปรแกรมล้างขยะและ registry ยอดนิยมอย่าง CCleaner อยู่ในรายการโปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์ (Potentially Unwanted Program - PUP) โดยเวอร์ชันที่โดนคือเวอร์ชันฟรี เนื่องจากมักผูกมาพร้อมกับซอฟต์แวร์อื่นด้วย

ที่ผ่านมาท่าทีไมโครซอฟท์ก็ไม่ได้มีท่าทีสนับสนุนแอปที่เข้าไปยุ่งกับ registry อยู่แล้ว เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงกับ Windows ได้ อย่างในปีที่แล้ว ไมโครซอฟท์ก็แบนลิงก์ของ CCleaner บน Microsoft Community Forum ด้วยเหตุผลนี้

ที่มา - BleepingComputer

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Consumer Technology Association ผู้จัดงาน CES ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า CES 2021 งานมหกรรมสินค้าไอทีประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะปรับเปลี่ยนมาจัดออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทาง CTA จะได้ออกมายืนยันว่าจะยังคงจัดงาน CES 2021 ในรูปแบบเดิม แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลายดีนัก จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบออนไลน์ เพื่อรับมือกับโรคระบาดที่เกิดขึ้น โดยงานจะยังคงจัดในวันที่ 6-9 มกราคม พร้อมกิจกรรมตามเดิม เช่น Keynote การแสดงผลิตภัณท์ ฯลฯ แต่จะปรับให้เป็นรูปแบบ Digital แทน

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากห่างหายไปถึงสองปี ในที่สุด POCO F2 Pro มือถือสเปกเรือธงในราคาน่าคบก็กลับมาเขย่าตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้ง ท่ามกลางสภาพตลาดสมาร์ทโฟนที่นักฆ่าเรือธงเริ่มหายหน้าหายตา หลายรุ่นขยับราคาขึ้นไปจนแทบจะเป็นเรือธงเองแล้ว

ด้วยสเปกของ POCO F2 Pro ที่เทียบเท่าระดับเรือธง แต่ราคายังอยู่ในระดับที่จับต้องได้ (แน่นอนว่าราคาระดับนี้ก็ต้องมี trade-off กับสเปคระดับท็อป) ทำให้ POCO F2 Pro อาจจะพอถูกเรียกว่าเป็นนักฆ่าเรือธงได้อยู่เหมือนกัน

Tags:
Node Thumbnail

Oppo เตรียมเปิดตัวสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ในวันที่ 31 กรกฎาคมที่จะถึง โดยจะเป็นสมาร์ทวอทช์ที่รัน Wear OS รุ่นแรกของแบรนด์ หน้าตาคล้าย OPPO Watch รุ่นที่เปิดตัวไปในจีนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

แม้จะยังไม่มีข้อมูลสเปกของสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่นี้ แต่เป็นไปได้ว่าอาจจะใช้สเปกเดียวกันกับ OPPO Watch รุ่นที่วางขายในจีน โดยข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่จะเปิดเผยในวันเปิดตัวสิ้นเดือนนี้

ที่มา - Engadget

Tags:
Node Thumbnail

Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter เปิดเผยในผลประกอบการว่า บริษัทกำลังพิจารณาหาโมเดลรายได้ใหม่ๆ หลังรายได้จากโฆษณาหดหาย โดยหนึ่งในตัวเลือกเหล่านั้นคือการใช้ระบบ subscription จ่ายค่าใช้งานรายเดือน เขาย้ำด้วยว่าช่องทางการสร้างรายใหม่นี้จะต้องสอดคล้องกับบริการโฆษณาเดิมที่มีอยู่

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากปล่อยให้ทดลองใช้ไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุด แอป Messages จาก Google สามารถกดค้างที่ข้อความเพื่อแสดงความรู้สึกด้วย Emoji ได้เป็นที่เรียบร้อย ตามรอยฟีเจอร์บน iMessage และ Facebook Messenger ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

ในอัพเดทเดียวกัน Google ก็ยังเพิ่มให้ Smart Reply สามารถแนะนำสติ๊กเกอร์ให้กับผู้ใช้งานได้ พร้อมทั้งเพิ่มฟีเจอร์แก้ไขรูปภาพ สามารถขีดเขียนบนรูปภาพก่อนส่งได้ นอกจากนี้ ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความเสียงและวิดีโอคอลผ่าน Duo บนแอป Messages ได้เป็นที่เรียบร้อย

อนึ่ง ฟีเจอร์แสดงความรู้สึกด้วย Emoji และ ฟีเจอร์แก้ไขรูปภาพได้จะสามารถรับส่งได้ผ่านเครื่องและเครือข่ายที่รองรับ RCS เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 64-bit ไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ล่าสุด Chorme บน Andriod จะสามารถตั้งเวลาดาวน์โหลดหรือเลือกให้ดาวน์โหลดเมื่อต่อ Wi-Fi ได้แล้ว

ฟีเจอร์นี้เพิ่งปล่อยบน Chrome Canary และสามารถเปิดได้ที่ตัวเลือก Enable Download Late ใน Flags หรือเปิดตัวเลือกดาวน์โหลดไฟล์ภายหลังแม้จะต่อ Wi-Fi อยู่ก็ได้เช่นกันที่ตัวเลือก Show download later dialogue on WiFi

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi เตรียมปล่อยอัพเดท MIUI เวอร์ชั่น 12 ให้กับสมาร์ทโฟน 23 รุ่นในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยจะเริ่มในอินโดนีเซียเป็นที่แรก และคาดว่าภูมิภาคอื่นๆจะตามมาภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์บางอย่างสามารถใช้งานได้ในเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น เช่น Super Wallpapers จะสามารถใช้งานได้ในเฉพาะ Mi10 และ POCO F2 Pro ในขณะที่ Floating Windows และฟีเจอร์กล้องแบบใหม่ จะมีเพียง 12 รุ่นเท่านั้นที่สามารถใช้งานได้ (ยกเว้น POCO F2 Pro รุ่นเดียวที่จะไม่ได้ฟีเจอร์กล้องแบบใหม่)

Tags:
Node Thumbnail

Mishaal Rahman บรรณาธิการเว็บไซต์ XDA-Developers เผยว่า Nearby Share ฟีเจอร์แชร์ไฟล์ระหว่างมือถือ Android คล้าย AirDrop ที่ทดสอบเบต้าไปเมื่อต้นเดือน กำลังจะปล่อยให้ใช้งานจริงในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะรองรับมือถือที่รัน Android ตั้งแต่เวอร์ชั่น 6.0 Marshmallow ขึ้นไป

ที่มา - Twitter

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Apple ออกแนวทางการเขียนโค้ดแบบใหม่ เน้นให้ใช้คำที่ไม่เลือกปฎิบัติต่อคนบางกลุ่ม บนอีโคซิสเต็มของแอปเปิล ไม่ว่าจะใน Xcode, APIs, เอกสารซอฟต์แวร์ หรือโปรเจ็คโอเพนซอร์ส โดยได้เริ่มเปลี่ยนคำในโปรแกรมเวอร์ชันเบต้าที่เปิดตัวไปในงาน WWDC 2020 ที่ผ่านมา

คำที่เปลี่ยนยกตัวอย่างเช่น blacklist/whitelist ให้เปลี่ยนไปใช้ deny list/allow list แทน หรือคำว่า master/slave ก็แนะนำให้เปลี่ยนเป็นคำอื่น เช่น primary/secondary เป็นต้น โดยนักพัฒนาสามารถดูการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดได้ที่ Apple Style Guide ฉบับล่าสุด

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Twitter คนดังโดนแฮก ทวิตให้โอนเงินเข้า Bitcoin ไปเมื่อวันก่อน ล่าสุด Google ได้หยุดแสดงผลเสิร์ช Carousel จาก Twitter ชั่วคราว โดยเมื่อค้นหาจะพบเพียงลิงก์ไปยังบัญชี Twitter เท่านั้น

Google ยืนยันจะยังไม่แสดงผลเสิร์ชดังกล่าวจนกว่าจะได้ตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดจากข้อมูลเท็จ

ที่มา - Android Police

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ล่าสุด Google Play Pass บริการเหมาจ่ายรายเดือนสำหรับเล่นเกมและแอปได้ไม่จำกัด เตรียมขยายบริการเพิ่มอีก 9 ประเทศภายในสัปดาห์นี้ ประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี นิวซีแลนด์ สเปน และสหราชอาณาจักร

Google ยังเพิ่มตัวเลือกเหมาจ่ายรายปีให้กับบริการ Play Pass เฉพาะในอเมริกา สนนราคาอยู่ที่ 29.99 เหรียญ (ประมาณ 950 บาท) สามารถเลือกอัพเกรดผ่าน Play Store ได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

ChargerLAB เผยภาพสายชาร์จแบบใหม่ที่คาดว่าจะมากับ iPhone 12 โดยรอบนี้ iPhone ทุกรุ่นย่อย จะได้สายชาร์จพอร์ต Lightning to USB Type-C แทนของเดิมที่เป็น USB Type-A (ไม่ใช่แค่รุ่น Pro เหมือนตอน iPhone 11) นอกจากนี้ สายแบบใหม่ยังเป็นสายแบบถักที่ทนทานกว่าสายที่มากับ iPhone รุ่นก่อน เมื่อปีที่แล้ว ChargerLAB เคยให้ข้อมูลอย่างแม่นยำว่า iPhone 11 Pro จะมาพร้อมสาย USB-C to Lightning

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากประกาศเข้าซื้อกิจการไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่กระบวนการยังไม่สิ้นสุดเพราะต้องรอการรับรองจากหลายประเทศ

ล่าสุด Google ยืนยันกับคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ว่าจะไม่ใช้ข้อมูลข้อมูลสุขภาพที่ได้จาก Fitbit ในการยิงโฆษณา ด้วยหวังว่าจะได้รับการรับรองการซื้อกิจการ Fitbit สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ทาง EU ได้ส่งแบบสอบถาม 60 ข้อเกี่ยวกับผลกระทบจากการซื้อขายไปยัง Google เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

โฆษกของ Google เผยว่า การซื้อขายในครั้งนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับตัวอุปกรณ์มากกว่าข้อมูล และยินดีที่ได้ชี้แจงกับทางคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าทางบริษัทจะไม่ใช่ข้อมูลที่ได้จาก Fitbit เพื่อการโฆษณา

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากลืออยู่พักใหญ่ ล่าสุด OnePlus ยืนยันผ่าน Instagram แล้วว่า OnePlus Nord สมาร์ทโฟนราคาถูกรุ่นใหม่ที่ใกล้เปิดตัว จะมาพร้อมกับกล้องหน้า 2 ตัว ประกอบไปด้วย กล้องหลักความละเอียดอยู่ที่ 32 ล้านพิกเซล และกล้อง Ultra-wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพมุมกว้างได้มากถึง 105 องศาโดยไม่ต้องพึ่งไม้เซลฟี่

อนึ่ง OnePlus Nord จะเปิดตัวในวันที่ 21 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าจะมาพร้อมกับชิป Snapdragon 765G, หน้าจอ OLED ขนาด 6.55 นิ้ว พร้อมอัตรารีเฟรซ 90Hz สนนราคาไม่เกิน 500 เหรียญ (ประมาณ 15,700 บาท) วางขายในยุโรปและอินเดียเป็นที่แรก

Tags:
Node Thumbnail

Google ออกนโยบายแบนโฆษณาที่มีเนื้อหาโปรโมทสปายแวร์ เทคโนโลยี หรือบริการที่ใช้ในการเฝ้าติดตามบุคคลโดยไม่ได้รับคำยินยอม เช่น มัลแวร์ที่ใช้ในการดักจับข้อความ การโทร ประวัติการท่องเว็บ, เครื่องติดตาม GPS สำหรับสอดแนม เป็นต้น เริ่มใช้จริงในเดือนสิงหาคมนี้

นโยบายดังกล่าวครอบคลุมโฆษณาที่โปรโมทการสอดแนมทุกรูปแบบ แต่จะไม่รวมถึง บริการนักสืบเอกชน หรือผลิตภัณฑ์และบริการที่ออกแบบมาเพื่อเฝ้าสังเกตบุตรหลานที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

Tags:
Node Thumbnail

Lenovo เตรียมเปิดตัว Legion Phone สมาร์ทโฟนเกมมิ่งเครื่องแรกของแบรนด์ในวันที่ 22 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ (วันเดียวกับ Asus ROG Phone 3) ในเวลา 19:30น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปักกิ่ง ทั้งสองรุ่นจะมาพร้อมชิป Snapdragon 865+ ตัวใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไป

เบื้องต้นคาดว่า Lenovo Legion Phone จะมีหน้าจอความละเอียด Full HD+ อัตรารีเฟรซ 144Hz พร้อมค่า Touch Sample Rate สูงถึง 270Hz, แรม 16GB, ชิปหน่วยความจำแบบ UFS 3.1 ขนาด 512GB นอกจากนี้ยังจะออกแบบ UI ให้เหมาะกับการใช้งานในแนวนอน รองรับ Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2 อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

HMD Global เริ่มปล่อยอัพเดต Android 10 ให้กับ Nokia 1 สมาร์ทโฟนรุ่นเล็กที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2018 ในประเทศกลุ่มแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นไปตามสัญญาที่โนเกียเคยให้ไว้ว่าจะปล่อยอัพเดตให้กับสมาร์ทโฟนทุกรุ่นเป็นเวลา 2 ปี (แม้ว่าจะเป็นรุ่นเล็กก็ตาม)

อัพเดต Android 10 จะทยอยปล่อยเป็นรอบๆ ผู้ใช้งานทั้งหมดในประเทศกลุ่มแรกจะได้รับอัพเดตภายในวันที่ 12 ที่จะถึงนี้ โดยทาง HMD Global ได้ปล่อยอัพเดตให้กับผู้ใช้ราว 10% ไปแล้วเมื่อวันที่ 7 และจะปล่อยรอบถัดไปให้กับผู้ใช้อีก 50% ภายในวันที่ 10

Tags:
Node Thumbnail

Android One เป็นโครงการที่ Google แรกเริ่มเดิมทีตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อเจาะตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก แต่ด้วยผลตอบรับที่ไม่ดีนัก ทำให้ Google มีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายของโครงการไปมาพอสมควร จากเดิมที่เน้นขายมือถือรุ่นเล็กสำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้สมาร์ทโฟนในประเทศกำลังพัฒนา กลายไปเป็นเน้นทำมือถือ Mid-range ที่เน้นเรื่องประสบการณ์ใช้งานแทน

ในบทความนี้ จะพาไปย้อนรอย Android One ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

Tags:
Node Thumbnail

Gmail บน iPad สามารถใช้งานโหมด Split View แบ่ง 2 หน้าจอได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาตามคำเรียกร้องตั้งแต่ปี 2015 หลังจาก Apple เปิดตัวฟีเจอร์ Split View บน iOS 9

หากต้องการใช้งานในโหมดดังกล่าว ให้เปิดแอปพลิเคชัน Gmail จากนั้นก็ลากขอบล่างของหน้าจอเพื่อเปิด Dock แล้วลากแอปอื่นๆที่ต้องการจะเปิดมาไว้ด้านซ้ายหรือขวา เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งาน Gmail ในโหมด Split View ได้แล้ว (อย่าลืมไปที่ Settings > Home Screen & Dock > Multitasking หากยังไม่ได้เปิดระบบ Split View)

ที่มา - 9to5Google

Tags:
Node Thumbnail

Google Maps กำลังทดสอบการแสดงบนแผนที่ว่าบริเวณไหนหรือแยกไหนมีไฟจราจร โดยจะปรากฏทั้งในโหมดแผนที่และโหมดนำทาง อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ดังกล่าวจะบอกเพียงตำแหน่งของไฟจราจรเท่านั้น ไม่สามารถบอกสถานะของไฟจราจรได้

ฟีเจอร์นี้เปิดทดสอบเฉพาะผู้ใช้ Android ในบางพื้นที่ก่อนเท่านั้น ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ Apple ก็ได้ปล่อยฟีเจอร์แสดงไฟจราจรและป้ายหยุดบน Apple Maps มาเช่นเดียวกัน

Tags:
Node Thumbnail

Google เริ่มปล่อยอัปเดต Dark Theme ให้กับแอปในเครือ G Suite อย่าง Docs, Slides, Sheets บน Android เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่า Dark Theme ของแต่ละแอปได้ที่ Menu > Settings > Theme > Dark โดยหากตั้งค่าระบบเป็น Dark Mode อยู่แล้ว แอปจะเปลี่ยนเป็นโหมดมืดให้โดยอัตโนมัติ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากรัฐบาลอินเดียประกาศแบนแอปพลิเคชั่นจากจีน 59 แอป (ซึ่งรวมถึง Tiktok) ได้เพียงสองวัน Roposo แอปพลิเคชั่นวิดีโอสัญชาติอินเดียก็มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 22 ล้านคนทันที โดยปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดอยู่ที่ 80 ล้านครั้งเฉพาะใน Play Store (ก่อนประกาศแบนอยู่ที่ 50 ล้านครั้ง) และคาดว่าจะมียอดดาวน์โหลดมากถึง 100 ล้านครั้งในเร็วๆนี้

Roposo เปิดตัวในอินเดียเมื่อปี 2014 เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้สามารถโพสต์วิดีโอสั้นๆ มีฟีเจอร์ใส่เอฟเฟค เพิ่มสติกเกอร์ และตัดต่อคลิปคล้ายกับ Tiktok นอกจากนี้ยังมีระบบ Coins ให้ผู้ใช้สร้างรายได้จากวิดีโออีกด้วย

Pages