Sandisk Corporation ประกาศรีแบรนด์โลโก้ โดยวางแนวคิดใหม่คือ Mindset of Motion ปรับแนวทางธุรกิจให้เคลื่อนไหวอย่างไม่จำกัด เน้นความก้าวหน้า และการเชื่อมต่อกับอนาคต รวมไปถึงเน้นการสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่ช่วยให้การจัดเก็บและเข้าถึงข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
โลโก้ใหม่ของ Sandisk ถูกออกแบบด้วยดีไซน์ที่สะอาดตา และมีสไตล์เรียบง่าย สะท้อนถึงนวัตกรรมและประสิทธิภาพของเทคโนโลยีหน่วยความจำแฟลช
หลังจากปล่อยให้มีโลโก้ใหม่ของ Mozilla โผล่บนหน้าเว็บมาหลายเดือน ในที่สุด Mozilla ก็เปิดตัวโลโก้ใหม่อย่างเป็นทางการสักที
โลโก้ใหม่ตรงกับที่เผยโฉมมา คือเป็นสัญลักษณ์ตัว M เอียงข้างเป็นรูปหัวไดโนเสาร์ (หรือบางคนมองว่าเป็นธงก็ได้) สไตล์คล้ายตัวอักษร ASCII แล้ววางคู่กับคำว่า Mozilla ที่ออกแบบใหม่ เลิกใช้สัญลักษณ์ :// ของ URL แล้ว
Mark Surman ประธานของ Mozilla บอกว่าตั้งองค์กรมานาน 25 ปี ทำภารกิจเรื่องเว็บที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน ตอนนี้ถึงเวลาคิดเรื่อง 25 ปีถัดไป โดยยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจว่า Mozilla ทำเรื่องโอเพนซอร์สและความเป็นส่วนตัว จึงหวังจะใช้การรีแบรนด์ครั้งนี้กลับมาเชื่อมต่อผู้ใช้ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่อีกครั้ง
PayPal ปรับดีไซน์โลโก้ใหม่ของตัวเอง จากตัวอักษร PayPal เขียนเอียงๆ เปลี่ยนมาตั้งตรง เปลี่ยนสีจากน้ำเงิน-ฟ้า มาเป็นสีดำล้วน และตัดไอคอนตัว PP ซ้อนกันที่เราคุ้นเคยออกไปจากโลโก้ (แต่ตัวไอคอน PP ยังใช้เป็นไอคอนของแอพอยู่เช่นเดิม แค่แยกจากตัวโลโก้ของบริษัท)
โลโก้ใหม่ของ PayPal ออกแบบโดยบริษัทดีไซน์ชื่อดัง Pentagram ซึ่งให้เหตุผลของการเลือกสีดำว่าต้องการสร้างความแตกต่างจากบริการ fintech ตัวอื่นๆ ที่มักนิยมใช้สีฟ้า และสามารถนำโลโก้สีดำไปใช้ได้ในหลากหลายโอกาสมากกว่า
มีคนไปค้นพบโลโก้ใหม่ขององค์กร Mozilla ปรากฏขึ้นบนเว็บไซต์ mozilla.org บางหน้า รวมถึงมีสินค้าที่ระลึกลายโลโก้ใหม่ วางขายบน Mozilla Store ในยุโรป
โลโก้ปัจจุบันของ Mozilla เริ่มใช้เมื่อปี 2017 โดยเป็นข้อความเขียนว่า "moz://a" เพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์ :// ใน URL ของเว็บ
เป็นข่าวเล็ก ๆ ต่อเนื่องจากที่ Threads บริการโซเชียลเน้นตัวหนังสือของ Meta ที่ออกมาหวังแย่งส่วนแบ่งผู้ใช้งานจาก X หรือ Twitter เดิม มีอายุครบ 1 ปี โดยมีจำนวนผู้ใช้งานแบบ MAUs มากกว่า 150 ล้านบัญชี
โดย Jez Burrows นักออกแบบที่ Meta ซึ่งดูแล Instagram และ Threads ด้วย ได้โพสต์โลโก้ของ Threads ที่เขาบอกว่าออกแบบไว้มากกว่า 40 รูปแบบ แต่ในที่สุดก็เลือกโลโก้ที่เห็นอยู่ปัจจุบัน
Burrows ไม่ได้ลงโลโก้ทั้งหมดที่บอกว่ามีมากกว่า 40 แบบให้ดู แต่ก็นำเสนอจำนวนพอสมควร สามารถดูได้จากโพสต์ใน Threads ที่ต้นทาง
Verizon โอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศรีแบรนด์โลโก้ใหม่ ยกเลิกเครื่องหมายติ๊กถูกที่ใช้มานาน เปลี่ยนมาใช้สัญลักษณ์ตัว V ที่เป็นเหมือนเส้นตรงพับเป็นรอยแทน และปรับสีจากสีดำเป็นหลัก สีแดงเป็นรอง มาเป็นสีแดงล้วน มีสีเหลืองแทรกเล็กน้อยตรงรอยพับตัว V
Verizon อธิบายเหตุผลของการปรับแบรนด์รอบนี้ว่าต้องการสะท้อน "พลังงาน" ของผู้คนที่ใช้ชีวิต ทำงาน เล่น ผ่านเครือข่ายของ Verizon ที่เชื่อถือได้ ก่อนหน้านี้เครือข่ายของ Verizon อยู่เบื้องหลังเงียบๆ แต่ทิศทางใหม่ของบริษัทต้องการแสดงตัวตนออกมาให้คนเห็นมากขึ้น โลโก้ใหม่พัฒนาต่อจากรากเหง้าเดิมของแบรนด์ แต่เติมพลัง ความสดใหม่เข้ามา
ก่อนหน้านี้แอปเปิลประกาศว่า App Store จะเปิดให้แอปอีมูเลเตอร์ลงสโตร์ได้ ซึ่งนักพัฒนาต้องรับผิดชอบส่วนซอฟต์แวร์เกมที่ให้ดาวน์โหลดทั้งหมด จึงคาดเดาว่านินเทนโดน่าจะดำเนินการฟ้องแอปอีมูเลเตอร์ที่มีอยู่บ้าง
ล่าสุดมีกรณีการเกือบถูกฟ้องร้องของผู้พัฒนาแอปอีมูเลเตอร์แล้ว แต่คนฟ้องไม่ใช่นินเทนโด โดย Delta แอปอีมูเลเตอร์ยอดนิยมตัวหนึ่งบน App Store ตอนนี้ ถูกทนายของ Adobe ยื่นคำเตือน ว่าโลโก้แอปนั้นคล้ายกับโลโก้ตัว A ของ Adobe และให้เปลี่ยนโลโก้ นอกจากนี้ Delta ก็ได้รับคำเตือนจากแอปเปิล ซึ่งอ้างเหตุผลของ Adobe เช่นเดียวกัน
กูเกิลเปิดตัวโลโก้และไอคอนหุ่นยนต์แบบใหม่ของ Android หลังจากที่เคยพรีวิวมาก่อนแล้วตั้งแต่งาน Google I/O 2023
การเปลี่ยนแปลงสำคัญคือข้อความ Android ใช้ตัว A ใหญ่แทน a เล็ก, และหัวหุ่นยนต์ bugdroid กลายเป็น 3D แทน 2D ถือเป็นการเลิกใช้โลโก้เดิมที่เปลี่ยนในปี 2019 (รอบ Android 10)
กูเกิลให้เหตุผลของการปรับโลโก้ครั้งนี้ว่าต้องการแสดงออกถึง "อิสรภาพในการสร้างสรรค์" (the freedom to create) ของแพลตฟอร์ม Android ส่วนเรื่องสีสันได้อิทธิพลมาจากชุดสี Material design และพยายามให้หุ่นยนต์ปรับสีแบบไดนามิกได้ตามสถานการณ์ต่างๆ ความเป็น 3D ทำให้หุ่นดูมีชีวิตชีวามากกว่าเดิม
Elon Musk สะเทือนวงการอีกรอบ ด้วยการบอกว่าอยากเปลี่ยนโลโก้และแบรนด์ของ Twitter จากเดิมเป็นรูปนกสีฟ้า มาเป็นสัญลักษณ์ตัว X และใช้โทนสีดำแทน
เขายังเชิญชวนให้คนที่สนใจลองออกแบบโลโก้ X เสนอเข้ามา และหากมีคนที่ทำแล้วโดนใจ เขาจะนำไปเริ่มใช้งานในวันพรุ่งนี้
ณ ขณะที่เขียนข่าวนี้ Musk ยังโพสต์คลิปโลโก้ X ที่ออกแบบโดย Sawyer Merritt แต่ยังไม่บอกว่าจะนำโลโก้อันนี้ไปใช้งานจริงๆ หรือไม่
Android อัปเดตโลโก้ด้วยตัวอักษรและสัญลักษณ์หัวหุ่นยนต์แบบใหม่ หลังจากที่ Google ประกาศปรับอัตลักษณ์ Android ครั้งล่าสุดในปี 2019
Google อัปเดตโลโก้ของ Android โดยปรับตัวอักษรให้ขึ้นต้นด้วยตัว “A” แบบพิมพ์ใหญ่ (Android) จากเดิมที่ใช้ตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด (android) และปรับให้ตัว “n” และ “r” กลับไปโค้งมนเหมือนโลโก้ Android ในปี 2008 และ 2014 นอกจากรูปแบบตัวอักษรแล้ว Google ยังเปลี่ยนสัญลักษณ์หัวหุ่นยนต์จาก 2 มิติ ที่มีความแบนราบ ให้โดดเด่นขึ้นด้วยรูปแบบ 3 มิติ
Nokia บริษัทแม่ (ไม่ใช่ HMD Global ที่ทำมือถือ) เปิดตัวโลโก้ใหม่ที่งาน MWC Barcelona 2023 เพื่อสะท้อนทิศทางใหม่ของบริษัท หลังผ่านช่วง "รีเซ็ต" เปลี่ยนผ่านมาเน้นตลาด B2B เสร็จแล้ว และกำลังเข้าสู่ช่วง "สเกล" กลับมาขยายธุรกิจใหม่
ยุทธศาสตร์ใหม่ของ Nokia ยังเน้นขยายส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์เครือข่ายสำหรับ ISP และ Enterprise ที่มีอยู่เดิม แต่จะมองหาธุรกิจใหม่ๆ นอกเหนือจากอุปกรณ์มือถือ (beyond mobile devices) จากฐานทรัพย์สินทางปัญญาและงานวิจัยของตัวเอง รวมถึงเพิ่มโมเดลธุรกิจแบบ as-a-Service มากขึ้นด้วย
Instagram มีการปรับสีโลโก้ให้สว่างขึ้นเล็กน้อย และมีความนูนกว่าเดิม โดยทางแพลตฟอร์มยังไม่มีการแจ้งรายละเอียดถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ แต่สุดท้ายมีผู้ใช้จำนวนหนึ่งสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ และออกมาแสดงความไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพราะตัวโลโก้ดูมีสีสว่างจนเกินพอดี
อย่างไรก็ตามยังมีผู้ใช้จำนวนมากที่ไม่สังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ (ตัวผู้เขียนคือหนึ่งในนั้น) เนื่องจากรายะเอียดอื่น ๆ เช่น การออกแบบ หรือการวางสีแทบจะเหมือนกับโลโก้ก่อนหน้านี้ แตกต่างกับช่วงก่อนหน้า Meta ซื้อกิจการ Instagram ไปเมื่อปี 2012 และจัดการเปลี่ยนโลโก้จากที่คล้ายกล้องถ่ายภาพเป็นแบบปัจจุบัน
เมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว JetBrains เปิดตัวโลโก้ใหม่ของ Kotlin ที่ยังเป็นตัว K แบบของเดิม แต่เปลี่ยนจากสีส้ม-น้ำเงิน มาเป็นการไล่สีม่วง-น้ำเงินแทน พร้อมปรับรูปแบบฟอนต์ (typeface) มาใช้ฟอนต์ JetBrains Sans ให้เข้าชุดกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัท
JetBrains ให้เหตุผลว่าคู่สีเดิมดูล้าสมัย และการใช้แถบสี (stripe) ก็ดูไม่เป็นเอกลักษณ์ จึงตัดสินใจเปลี่ยนสีให้เหมือน Facebook Messengerให้ดูสว่างและสดใสขึ้น กลายเป็นการไล่สี (gradient) แบบที่เห็น
Bandai Namco ประกาศเปลี่ยนโลโก้ใหม่ จากของเดิมที่เป็นสีส้มและเขียนชื่อ Bandai Namco อยู่คนละบรรทัด มาใช้โลโก้ใหม่ที่เขียนอยู่บนบรรทัดเดียวกัน และใช้กรอบสีชมพูแทน โลโก้ใหม่จะถูกใช้ในเดือนเมษายน 2022
การเปลี่ยนโลโก้ครั้งนี้มาพร้อมสโลแกนใหม่ของบริษัท "Fun for All into the Future" ที่เกิดจากการสำรวจความเห็นพนักงาน ลูกค้า และพาร์ทเนอร์ทั่วโลก มานิยามเป้าหมายของบริษัทว่าต้องการสร้างความสนุกและแรงบันดาลใจให้คนทั้งโลก
ไมโครซอฟท์เปลี่ยนโลโก้ของ Windows ใหม่พร้อมการเปิดตัว Windows 11 โดยเปลี่ยนจากโลโก้หน้าต่าง 4 บานเอียงๆ ที่ใช้มาในยุค Windows 8 มาเป็นหน้าต่างตั้งตรง แบบเดียวกับโลโก้บริษัทของไมโครซอฟท์ แต่ใช้สีน้ำเงินล้วนแทน
ปัจจุบัน Mozilla มีโลโก้ของ Firefox สองเวอร์ชันคือ เวอร์ชันที่มีหมาจิ้งจอก (สำหรับเบราว์เซอร์) และเวอร์ชันที่ไม่มีหมาจิ้งจอก (สำหรับแบรนด์ในภาพรวม) ที่อาจสร้างความสับสนแก่ผู้ใช้
ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจึงเกิดมีมล้อกันว่า Mozilla จะเลิกใช้โลโก้หมาจิ้งจอกแล้ว (they killed the fox) สร้างความแตกตื่นให้ผู้ใช้ จน Mozilla ต้องออกมาสยบข่าวลือ การันตีว่าหมาจิ้งจอกยังอยู่แบบเดิมไม่ไปไหน
GM ประกาศปรับโลโก้บริษัทครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปี โดยเปลี่ยนจากการใช้ตัวอักษร GM ตัวพิมพ์ใหญ่สีขาวมีขีดด้านล่างในกล่องสีฟ้า เปลี่ยนเป็น gm ตัวพิมพ์เล็ก มีขีดใต้ตัว m ละเปลี่ยนจากกล่องสีฟ้าเป็นกรอบมนแทน
แรงบันดาลใจในการออกแบบโลโก้ใหม่ของ GM คือการก้าวเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นสีฟ้าเฉดใหม่ที่บ่งบอกถึงพลังงานสะอาด รวมถึงตัว m ที่มีลักษณะคล้ายกับปลั๊กไฟ ซึ่งการออกแบบโลโก้รวมถึงตัวฟอนต์นี้ เป็นผลงานของดีไซน์เนอร์ GM เอง และเปิดตัวครั้งแรกในแคมเปญการตลาด Everybody In เพื่อโปรโมตการบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ซึ่งตามแผนคือบริษัทจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 30 โมเดลในหลายประเทศทั่วโลกภายในปี 2025
ข่าวใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคือ กูเกิลรีแบรนด์ G Suite เป็น Google Workspace และเปลี่ยนโลโก้ของแอพหลายตัวในชุด ที่เห็นเด่นชัดที่สุดคือ Gmail ที่เปลี่ยนจากตัว M สีแดงบนซองจดหมาย มาเป็นตัว M หลากสี และตัดซองจดหมายออกไป
Margaret Cyphers หัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของกูเกิล อธิบายเบื้องหลังการออกแบบโลโก้ Gmail ใหม่กับ Fast Company ว่าทีมออกแบบต้องพยายามหาสมดุลระหว่าง Gmail ของเดิมที่คนรู้จักกันดี กับ "ความสดใหม่" ที่ต้องการเพิ่มเข้ามา
อินเทลประกาศเปลี่ยนโลโก้บริษัท นับเป็นโลโก้ที่ 3 จากโลโก้แรกในปี 1968 และโลโก้ที่สองที่มีวงกลมล้อมรอบในปี 2006 มาสูงโลโก้ใหม่ในปีนี้
โลโก้ใหม่เรียบง่ายกว่าเดิมโดยเป็นคำว่า intel คล้ายโลโก้แรกแต่ไม่มีตัว e ตกลงไปครึ่งบรรทัด โดยการเปลี่ยนโลโก้ครั้งนี้อินเทลปรับแบรนด์ย่อยทั้งหมดไปพร้อมกัน
Mojang สตูดิโอเกมจากสวีเดนเจ้าของ Minecraft ซึ่งปัจจุบันเป็นสตูดิโอลูกของ Xbox Game Studios ประกาศเปลี่ยนชื่อ (เล็กน้อย) เป็น Mojang Studios พร้อมเปลี่ยนโลโก้ใหม่ด้วย
Mojang ให้เหตุผลของการเปลี่ยนชื่อว่า เดิมที Mojang เป็นสตูดิโอที่พัฒนาเกม Minecraft เกมเดียวจากเมืองสตอกโฮล์ม แต่ตอนนี้แตกแขนงมายังเกมอื่นๆ เช่น Minecraft Earth, Minecraft Dungeons, ภาพยนตร์, รายการทีวี และกำลังมองหาไอเดียสร้างเกมใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ Minecraft ด้วย ในแง่สถานที่ทำงานก็มีสตูดิโอใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทั่วโลก จึงตัดสินใจเพิ่มคำว่า Studios เข้ามาเพื่อสะท้อนการเปลี่ยนแปลงนี้ ส่วนเรื่องโลโก้ใหม่ก็ปรับตามชื่อใหม่ไปพร้อมกัน
มีผู้ใช้ Bing บางรายในสหรัฐ ค้นพบว่าไมโครซอฟท์เริ่มทดสอบโลโก้ใหม่ของ Bing ที่ปรับใหม่ตามแนวทาง Fluent Design ให้โค้งมน เล่นแสงเงามากขึ้น คล้ายกับโลโก้ใหม่ของ Microsoft Office มากขึ้น
ไมโครซอฟท์ยังไม่ประกาศเรื่องการเปลี่ยนแปลงของโลโก้ Bing อย่างเป็นทางการ
ที่มา - Thurrott
GoDaddy บริการรับจดโดเมนและโฮสติ้งชื่อดัง ประกาศรีแบรนด์ครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนโลโก้เพื่อเน้นคำว่า Go ให้มากขึ้น โดยทำอักษรสองตัวมาซ้อนกันให้เป็นรูปหัวใจ (มีคนเปรียบเทียบว่าคล้าย Ask Jeeves ที่เปลี่ยนเหลือแค่ Ask.com) รวมทั้งปรับหน้าเว็บใหม่ให้สอดคล้องกับการรีแบรนด์นี้
Cameron Scott หัวหน้าฝ่ายบริหารแบรนด์ของ GoDaddy อธิบายการเปลี่ยนแปลงว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทซื้อบริษัทเข้ามาหลายแห่ง ทำให้บริการของ GoDaddy ไม่ได้มีแค่จดโดเมนกับโฮสติ้ง แต่ครอบคลุมบริการออนไลน์ที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการครบถ้วน GoDaddy จึงวางตำแหน่งเป็นคนที่พร้อมคอยสนับสนุนให้ก้าวไปด้วยกัน
ที่มา: Quartz
Facebook ประกาศเปิดตัวโลโก้ใหม่ของบริษัท เพื่อแยกแบรนด์ของบริษัท Facebook Inc. ออกจากแบรนด์ของแอพ/ผลิตภัณฑ์โซเชียล โดยดีไซน์ใหม่เป็นการเขียนคำว่า FACEBOOK ด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด แทนคำว่า facebook ที่เราคุ้นเคยมาตลอด
ตัวโลโก้ Facebook อันเดิมยังคงอยู่ แต่จะใช้กับแอพโซเชียล Facebook เท่านั้น ส่วนโลโก้ใหม่ที่เป็นแบรนด์ของบริษัท จะปรากฏตัวในบริการอื่นๆ ในสังกัดทั้งหมด ได้แก่ Messenger, Instagram, WhatsApp, Oculus, Workplace, Portal, Calibra ที่จะเพิ่มคำว่า "From Facebook" พร้อมโลโก้ใหม่เข้ามาด้วย
Microsoft ปรับโฉมโลโก้ Microsoft Edge เบราว์เซอร์ที่ใช้ Chromium เป็นฐานใหม่ โดยตอนนี้โลโก้ใหม่ถูกซ่อนอยู่ภายใต้เวอร์ชัน Canary ล่าสุดของ Microsoft Edge
ตัวโลโก้ของ Microsoft Edge ที่ออกแบบมาใหม่นี้จะใช้ลักษณะ Fluent Design เหมือนกับโลโก้ใหม่ของ Microsoft Office โดยออกแบบคล้ายกับมีแรงบันดาลใจจากรูปคลื่น และสลัดรูปแบบเดิมทิ้งไปทั้งหมด ไม่ได้ดูคล้ายกับ Internet Explorer เหมือนโลโก้เก่าอีกแล้ว
Microsoft Edge เวอร์ชันที่ใช้ Chromium เป็นฐานนั้นเปิดให้ทดสอบเบต้ามาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ไม่มีข้อมูลว่าเวอร์ชันจริงจะออกเมื่อไร โดย The Verge คาดว่าเป็นช่วงที่ Microsoft จัดงาน Ignite ในวันที่ 4 พฤศจิกายนน่าจะเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการของเบราว์เซอร์ใหม่นี้
Twitch ประกาศเปลี่ยนโลโก้จากเดิมเล็กน้อย โดยโครงสร้างหลักๆ ของโลโก้ยังคงเดิม (ไม่บอกอาจไม่รู้ว่าเปลี่ยน) แต่ปรับช่องว่างระหว่างตัวอักษรใหม่ให้ชิดกันกว่าเดิม ปรับมุมเฉียงของตัว w ให้ไปในทิศเดียวกับตัว t และ c (ของเดิมหันคนละข้าง)
Twitch ให้เหตุผลของการปรับแบรนด์ว่าเป็นการเติบโตขึ้นตามกาลเวลา เดิมที Twitch เกิดมาเพื่อการสตรีมเกม แต่ตอนนี้ Twitch ไปไกลกว่าเดิมมาก จึงต้องปรับรูปลักษณ์ให้เหมาะสำหรับผู้ใช้และผู้สร้างเนื้อหามากขึ้นด้วย