Tags:
Node Thumbnail

เป็นเวลา 8 เดือนแล้วที่ Epic Games ชนะคดีฟ้อง Google ผูกขาดแอปสโตร์และอยู่ในระหว่างการกำหนดบทลงโทษ โดยที่ผ่านมา ศาลสั่งให้ Epic Games ระบุข้อเรียกร้อง และให้ทาง Google คำนวนค่าใช้จ่ายในการนำ Epic Games Store มาอยู่ใน Play Store

ความคืบหน้าล่าสุดที่เกิดขึ้นคือศาลทำการการนัดฟังครั้งสุดท้ายในวันนี้ โดย James Donato ผู้พิพากษาในคดีนี้กล่าวชัดถ้อยว่า “จะทลายกำแพง” การผูกขาดลงมา

Tags:
Node Thumbnail

AIS Play ออกแพ็กเกจสตรีมมิ่ง Disney+ Hotstar แบบพิเศษ ราคา 799 บาทต่อปี ได้สิทธิดู 2 อุปกรณ์รวมบนทีวี และเพิ่มความละเอียดเป็น Full HD

ปกติแล้ว Disney+ Hotstar ในประเทศไทย มีแพ็กเกจ 2 ระดับคือ

Tags:
Node Thumbnail

X ประกาศว่ากำลังจะรองรับ Passkey บนแอปเวอร์ชันแอนดรอยด์ หลังเปิดให้ผู้ใช้ iOS ในสหรัฐฯ ได้ลองไปก่อนในเดือนมกราคม และเปิดให้ผู้ใช้ iOS ทั่วโลกได้ใช้ในเดือนเมษายน

Passkey เริ่มได้รับความนิยมจากผู้ให้บริการออนไลน์ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพราะช่วยลดความเสี่ยงจากการกรอกรหัสผ่าน ด้วยการยืนยันผ่านอุปกรณ์เข้ารหัสแทน ซึ่งมีความปลอดภัยมากกว่าวิธียืนยันตัวตนสองขั้นตอนแบบอื่น

Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกประเด็นจากงานเปิดตัว Pixel 9 ฝั่งของอุปกรณ์เสริม กูเกิลเปิดตัวที่ชาร์จเร็ว 45W ตรงตามข่าวหลุด โดยต้องซื้อแยกในราคา 29.99 ดอลลาร์ ไม่แถมมากับตัวเครื่องด้วยตามความคาดหมายของยุครักษ์โลก

แต่สิ่งที่เกินคาดคือ Pixel 9 ทั้ง 4 รุ่นย่อยที่เปิดตัว กลับไม่มีรุ่นไหนเลยที่รองรับชาร์จเร็วเต็มกำลังไฟ 45W (แล้วพี่ทำมาขายใครเนี่ย) โดยสเปกการชาร์จของ Pixel 9 มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลอัพเดตหน้าตาใหม่ของแอพ Google Meet บนมือถือ Android/iOS ตอนที่กดโทรออก นอกจากนี้ยังเพิ่มฟีเจอร์ใส่เอฟเฟคต์ตอนคุยวิดีโอคอลล์ได้หลายอย่างพร้อมกัน (stacked effects) เช่น ใส่ภาพพื้นหลัง ฟิลเตอร์ตกแต่ง และปรับแสง

แอพ Google Meet เวอร์ชันคอนซูเมอร์ยังจะได้ฟีเจอร์จากเวอร์ชันองค์กร รองรับการใส่สติ๊กเกอร์ emoji ระหว่างวิดีโอคอลล์, แชร์ภาพหรือสไลด์ขึ้นหน้าจอระหว่างคุย และโหมด On-the-Go ที่มีเฉพาะเสียง ปรับขนาดปุ่มให้ใหญ่ขึ้น เพื่อลดอุบัติเหตุของการคอลล์ขณะเดินหรือขณะขับรถ

ที่มา - Google

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศนโยบาย "ล้าง" บัญชี OneDrive เก่าขององค์กร (ทั้งที่เป็น Microsoft 365 และ OneDrive for Business) ที่ไม่ถูกใช้งานแล้ว และไม่ได้จ่ายค่าไลเซนส์ (unlicensed) เป็นเวลานานเกิน 90 วัน โดยบัญชีเหล่านี้จะถูก archive อัตโนมัติ เจ้าของบัญชีจะเข้าใช้งานอีกไม่ได้จนกว่าแอดมินขององค์กรจะจ่ายเงินต่ออายุกลับคืนมา

บัญชีที่ไม่มีไลเซนส์ หมายถึงบัญชีที่ถูกแอดมินองค์กรเพิกถอนไลเซนส์ หรือลบบัญชีทิ้งไปเลย แต่ตัวข้อมูลยังคงอยู่ และแอดมินองค์กรยังสามารถเข้าถึงข้อมูลในบัญชีได้ นโยบายใหม่ของไมโครซอฟท์คือจะนำบัญชีเหล่านี้ไปเก็บใน archive และคิดค่าใช้งานหากแอดมินต้องการฝากรักษาข้อมูลเอาไว้ (5 เซนต์ต่อ GB ต่อเดือน) หากต้องการดึงบัญชีกลับมาใหม่ ต้องจ่ายเงิน 60 เซนต์ต่อปริมาณข้อมูล 1GB

Tags:
Node Thumbnail

สหภาพนักแสดง-สมาคมศิลปินโทรทัศน์ และวิทยุแห่งอเมริกา หรือ SAG-AFTRA อนุมัติสัญญาระหว่างนักแสดงกับ Narrativ บริษัทปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้เสียงไปฝึกเพื่อใช้งานโฆษณา

สัญญาที่ Narrativ ทำกับนักแสดงจะเปิดให้นักแสดงสามารถระบุแนวทางการใช้งานเสียงของตัวเองได้ พร้อมกับระบุราคาค่าใช้งาน โดย SAG-AFTRA จะกำหนดราคาขั้นต่ำเอาไว้ หลังจากนั้นเมื่อผู้สร้างโฆษณาเลือกใช้เสียงของนักแสดงเพื่อทำโฆษณาแล้ว จะต้องส่งดราฟท์โฆษณาให้กับนักแสดงก่อน นักแสดงมีสิทธิ์ปฎิเสธไม่ให้ใช้เสียงของตัวเองได้ หากไม่พอใจโฆษณานั้น หรืออาจจะเรียกร้องค่าใช้งานเพิ่มเติมได้หลังดูตัวอย่างโฆษณา

Tags:
Node Thumbnail

Realme โชว์ระบบชาร์จเร็ว 320W SuperSonic Charge ถือเป็นระบบชาร์จเร็วที่สุดในโลกตอนนี้ (Xiaomi เคยโชว์ 300W) สามารถชาร์จแบตเตอรี่ความจุ เต็มภายใน 4.30 นาที

เบื้องหลังของการชาร์จเร็ว 320W มาจากการวางเซลล์แบตเตอรี่แบบพับ (folded battery) ทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้ 4 เซลล์พร้อมกัน และกระจายความร้อนได้ดีขึ้น ส่วนตัวเทคโนโลยีฝั่งการชาร์จเรียกว่า AirGap Voltage Transformer เว้นระยะห่างของหม้อแปลงเพียงเล็กน้อย (ระดับมิลลิเมตร) เพื่อความปลอดภัย หัวชาร์จแบบใหม่มีชื่อเรียกว่า Pocket Canon Charger

Realme ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าจะนำเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 320W มาใช้จริงเมื่อไร

Tags:
Node Thumbnail

Genius Sports บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับในการแข่งขันกีฬา ประกาศความร่วมมือกับพรีเมียร์ลีกอังกฤษ นำเทคโนโลยีกึ่งอัตโนมัติ Dragon มาช่วยในการตัดสินลูกล้ำหน้า ด้วยการสร้างฝาแฝดดิจิทัล (Digital Twin) เป็นภาพเสมือนของนักกีฬาระดับ 7,000-10,000 จุดข้อมูลต่อหนึ่งคน ทำให้ช่วยตรวจจับและส่งคำตัดสินได้รวดเร็วมากขึ้นกว่า VAR

ระบบ Dragon ทำงานโดยใช้กล้องของ iPhone อย่างน้อย 28 เครื่อง ติดตั้งรอบสนาม เพื่อจับภาพที่เฟรมเรตสูงในหลายมุมมอง ซึ่ง Genius Sports มีแผนเพิ่มจำนวนกล้อง iPhone ต่อสนามอีกตลอดฤดูกาลแข่งขัน

Tags:
Node Thumbnail

Tencent รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 มีรายได้รวม 1.61 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสที่ 2 ปี 2023 มีกำไรสุทธิตามมาตรฐาน IFRS 4.84 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 79%

รายได้จากธุรกิจเกมในจีนกลับมาเติบโตอีกครั้งที่ 9% ส่วนใหญ่มาจาก VALORANT และเกมใหม่ DnF Mobile ที่ Tencent เป็นผู้จัดจำหน่ายในจีน ส่วนตลาดเกมต่างประเทศเติบโตที่ 9% เช่นกันจาก PUBG MOBILE และเกมจากค่าย Supercell

ธุรกิจโฆษณารายได้เพิ่มขึ้น 19% เป็น 2.99 หมื่นล้านหยวน โดยมีกลุ่มธุรกิจที่ใช้เงินโฆษณามากขึ้นได้แก่ เกม อีคอมเมิร์ซ และการศึกษา รวมถึงมีการซื้อโฆษณาแบบวิดีโอที่มากขึ้น จำนวนผู้ใช้งาน Weixin และ WeChat รวมกันเพิ่มเป็น 1,371 ล้านบัญชี

Tags:
Node Thumbnail

Eric Schmidt อดีตซีอีโอและประธานกูเกิล ได้ร่วมงานเสวนาที่จัดโดย Stanford University ซึ่งมีการบันทึกวิดีโอเผยแพร่ออกมาด้วย โดยตอนหนึ่ง Schmidt ตอบคำถามเกี่ยวกับการแข่งขันด้าน AI ระหว่างกูเกิลกับ OpenAI

Schmidt บอกว่าปัญหาหนึ่งของกูเกิลคือการให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือแบบรีโมทได้ และกูเกิลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากกว่าการเอาชนะในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมสตาร์ทอัปจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ผลมากกว่า เพราะพวกเขาทำงานกันหนัก

Tags:
Node Thumbnail

Spotify ประกาศความคืบหน้า ในประเด็นที่คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งปรับเงินแอปเปิล 1,800 ล้านยูโร เรื่องการกีดกันในตลาดแอปฟังเพลงสตรีมมิ่ง ทำให้ Spotify ได้ส่งแอป iOS ซึ่งให้ข้อมูลแพ็คเกจราคาที่ถูกกว่าถ้าซื้อนอกแอป สำหรับผู้ใช้งานในประเทศสหภาพยุโรป แต่ Spotify ออกมาแฉว่าแอปเปิลได้ดึงเวลาอนุมัติแอปเวอร์ชันนี้ ทำให้ Spotify ร้องเรียนไปที่คณะกรรมาธิการยุโรปอีกครั้ง

Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลนี้มาจาก Mark Gurman แห่ง Bloomberg คนเดิม เขาอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่าแอปเปิลตอนนี้มีทีมระดับหลายร้อยคน กำลังพัฒนาสินค้าใหม่เป็นหน้าจอคล้าย iPad พร้อมแท่นและแขนกลที่สามารถขยับขึ้นลงหมุนได้ 360 องศา สินค้านี้ถูกระบุถึงมาระยะหนึ่งแล้ว แต่แอปเปิลได้สั่งเพิ่มความสำคัญการพัฒนามากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Cisco รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ตามปีการเงินบริษัท 2024 สิ้นสุดเดือนกรกฎาคม รายได้รวม 13,642 ล้านดอลลาร์ ลดลง 10% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน เฉพาะ Splunk สร้างรายได้ให้ Cisco 960 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิตามบัญชี GAAP 2,162 ล้านดอลลาร์

รายได้แยกตามกลุ่มธุรกิจ มีการเติบโตในกลุ่ม Security เพิ่มขึ้น 81%, Observability เพิ่มขึ้น 41% เป็นผลจากรายได้ของ Splunk ส่วนสินค้ากลุ่ม Networking ลดลง 28%

Scott Herren ซีเอฟโอ Cisco กล่าวว่าบริษัทยังโฟกัสในการเติบโตและมีการดำเนินงานตามแผน โดย Cisco ยังคงเดินหน้าลงทุนใน AI, คลาวด์ และ Cybersecurity และคงแผนการให้ผลตอบแทนกับผู้ถือหุ้นที่ดี

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลประกาศว่านักพัฒนาแอป 3rd Party จะสามารถเข้าถึง NFC ใน iPhone เพื่อใช้สำหรับการทำธุรกรรมแบบไร้สัมผัส (Contactless) มีผลตั้งแต่ iOS 18.1 เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้แอปเปิลประกาศให้นักพัฒนาภายนอกสามารถเข้าถึง NFC ใน iPhone เพื่อพัฒนาแอปได้ แต่จำกัดเฉพาะกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ในประกาศนี้แอปเปิลขยายประเทศที่รองรับเพิ่มเติมได้แก่ ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

Tags:
Node Thumbnail

NIST ประกาศมาตรฐานการเข้ารหัสที่ทนทานต่อคอมพิวเตอร์ควอนตัม (post-quantum cryptography - PQC) ชุดแรก 3 อัลกอริทึม จาก 4 อัลกอริทึมที่ผ่านมาการคัดเลือกตั้งแต่ปี 2022 โดยตัวที่ 4 คือ Falcon จะตามมาในปลายปีนี้ ตอนนี้ทั้งสามอัลกอริทึม ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Larian Studio เผยสถิติของเกม Baldur's Gate 3 หลังวางขายเกมมาได้ 1 ปีเต็ม และคว้ารางวัลมากมาย สถิติที่น่าสนใจ (บางส่วน) มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกฟีเจอร์ใหม่อย่างหนึ่งของ Pixel 9 ที่ไม่ถูกพูดถึงมากนัก (โดนกระแส AI กลบหมด) คือ Satellite SOS ขอความช่วยเหลือฉุกเฉินผ่านดาวเทียม ในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณมือถือหรือ Wi-Fi

ฟีเจอร์นี้คงไม่ต่างอะไรจาก Emergency SOS ที่มีใน iPhone ตั้งแต่เวอร์ชัน 14 โดยบริการนี้ใช้ได้กับ Google Pixel 9 ทุกรุ่นย่อย ใช้ฟรีเป็นเวลา 2 ปี และยังรองรับเฉพาะพื้นที่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น

วิธีการใช้งานให้กดโทรออกเบอร์ฉุกเฉิน 911 ตามปกติ ถ้าไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ จะมีข้อความว่า Use Satellite SOS โผล่ขึ้นมาแทน ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้แจ้ง emergency contact ของเรา หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ผ่าน Google Messages

Tags:
Node Thumbnail

เมื่องาน Google I/O 2024 กูเกิลเปิดบริการ Android Device Streaming สำหรับนักพัฒนาแอพ Android ทดสอบแอพของตัวเองบนเครื่องจริงจากระยะไกล เข้ามายัง Android Studio ได้โดยตรง

ล่าสุดกูเกิลประกาศรองรับเครื่องฮาร์ดแวร์จากพันธมิตร 3 แบรนด์คือ Samsung, Xiaomi, Oppo ให้รองรับการทดสอบบนเครื่องของแบรนด์เหล่านี้ด้วย นอกเหนือจากของเดิมที่มีแต่ Pixel เพียงแบรนด์เดียว

ตอนนี้บริการทดสอบเครื่องของแบรนด์อื่นๆ ยังมีสถานะเป็น Early Access ต้องสมัครและผ่านการคัดเลือกก่อน เบื้องหลังการขยายเครื่องให้ทดสอบหลายแบรนด์ เป็นความร่วมมือของกูเกิลกับบริษัท OmniLab ที่ช่วยจัดการเครื่อง Pixel สำหรับทดสอบให้กูเกิลอยู่เดิมแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

TIOBE ออกรายงานอันดับความนิยมของภาษาโปรแกรมมิ่งเดือนสิงหาคม 2024 โดย 3 อันดับแรกยังคงเป็น Python, C++ และ C เหมือนหลายเดือนที่ผ่านมา

ไฮไลท์รอบนี้คือ Python ที่ได้เรทติ้ง 18.04% สูงที่สุดของ Python ที่ TIOBE เคยสำรวจมา โดยครั้งล่าสุดที่มีภาษาโปรแกรมมิ่งทำได้สูงกว่า 18% คือ Java เมื่อพฤศจิกายน 2016 ส่วนเรทติ้งที่สูงที่สุดตลาดกาลก็ยังเป็น Java ที่ 26.49% เมื่อมิถุนายน 2001

Paul Jansen ซีอีโอ TIOBE บอกว่า คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า Python คือภาษาที่ครองโลกนี้ (hegemony) ส่วนภาษาที่มีโอกาสจะล้ม Python ก็น่าจะเป็น Rust และ Kotlin ที่เข้ามาติดท็อป 10 ได้รวดเร็ว แต่ก็ต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าจะขึ้นมาเทียบ Python ได้

Tags:
Node Thumbnail

OpenAI ประกาศว่าได้อัปเดตโมเดล Generative AI เวอร์ชันย่อยของ GPT-4o ในชื่อ chatgpt-4o-latest ซึ่งบอกว่าเริ่มอัปเดตให้ผู้ใช้งาน ChatGPT ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ในรายละเอียดเพิ่มเติม (Release Note) OpenAI บอกว่าโมเดลใหม่ที่อัปเดตนี้ได้แก้ไขบั๊กและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งมาจากที่ OpenAI ค้นพบเองและจากฟีดแบ็กของผู้ใช้งาน โดย OpenAI ไม่ได้ระบุรายละเอียดสิ่งที่แตกต่างไปจากโมเดลก่อนหน้านี้

Tags:
Node Thumbnail

xAI เผยแพร่โมเดล AI เวอร์ชันล่าสุดของ Grok มีสองโมเดลได้แก่ Grok-2 และ Grok-2 mini โดยทั้งสองโมเดลอยู่ในสถานะเบต้า ระบุว่าได้รับการปรับปรุงกระบวนการให้เหตุผล (reasoning) และมีผลทดสอบประสิทธิภาพที่ชนะทั้ง Claude 3.5 Sonnet และ GPT-4-Turbo

จุดเด่นของ Grok-2 คือการรองรับอินพุททั้งตัวหนังสือและรูปภาพ พร้อมกับเชื่อมต่อข้อมูลที่เป็นปัจจุบันจาก X ส่วน Grok-2 mini เป็นโมเดลที่มีขนาดเล็กกว่า โดยชดเชยเรื่องความเร็วในการให้คำตอบ นอกจากนี้ xAI ยังเริ่มทดสอบการทำงานร่วมกับโมเดลสร้างรูปภาพ FLUX.1 ของ Black Forest Labs ที่เพิ่งเปิดตัวด้วย จึงทำให้ Grok-2 รองรับการสร้างรูปภาพด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ของใหม่ที่เปิดตัวพร้อม Pixel 9 เมื่อคืนนี้คือ Gemini Live หรือปัญญาประดิษฐ์ Gemini เวอร์ชันคุยโต้ตอบเสียงได้ตลอดเวลา แถมผู้ใช้ยังพูดแทรกได้เลย ไม่ต้องรอ Gemini พูดจบก่อนเหมือนกับ Google Assistant ในอดีต

ตอนนี้ Gemini Live ยังใช้ได้เฉพาะบน Pixel 9 แต่จริงๆ แล้วมันจะเปิดให้ผู้ที่ซื้อแพ็กเกจ Gemini Advanced ใช้งานได้ด้วย

เว็บไซต์ The Verge มีโอกาสทดสอบ Gemini Live ในงานเปิดตัว Pixel 9 และพบว่าใช้งานได้ดี ให้ความรู้สึกเหมือนคุยกับเด็กวัยสักประมาณ 9 ขวบที่พูดอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ The Verge ยังได้คำยืนยันจากกูเกิลว่า Gemini Live เวอร์ชัน iOS จะตามมาในอีกไม่ช้า

Tags:
Node Thumbnail

ในงานเปิดตัว Pixel 9 กูเกิลได้ประกาศฟีเจอร์ช่วยเหลือการเข้าถึง (Accessibility) เพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้งาน Pixel ซึ่งได้อัปเดตย้อนไปถึงรุ่นเก่าด้วย มีรายละเอียดดังนี้

ฟีเจอร์แรกอัปเดตเพิ่มในแอป Magnifier แอปสำหรับช่วยเหลือผู้มีข้อจำกัดการมองเห็น โดยใช้กล้องทั้งเลนส์มาโครและเลนส์ไวด์ ช่วยค้นหาสิ่งที่ต้องการ เช่น เมนูมังสวิรัติในหน้าเมนูอาหาร หรือค้นหาไฟลต์บินที่ต้องการจากกระดานแสดงตารางเวลาในสนามบิน การแสดงผลใช้ Picture-in-picture เพื่อให้เห็นภาพมุมกว้าง และภาพที่ซูมค้นหาสิ่งที่ต้องการ

Magnifier อัปเดตให้กับผู้ใช้ Pixel 5 ขึ้นไป

Pages