Anthropic เปิดเผยว่าโมเดล AI Claude จะหยุดให้ข้อมูลเนื้อเพลง ที่มีลิขสิทธิ์ของค่ายเพลง หรือสร้างเนื้อเพลงใหม่ที่อิงจากเพลงที่มีลิขสิทธิ์ หลังจากสามค่ายเพลงใหญ่ฟ้อง Anthropic ที่นำเนื้อเพลงลิขสิทธิ์ไปเทรน AI อย่างไรก็ตามคดีความที่ยังฟ้องร้องกันนั้นยังคงดำเนินต่อไป
ในแถลงการณ์ Anthropic บอกว่าบริษัทไม่ได้สร้าง Claude ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ ในการพัฒนามีขั้นตอนหลายอย่างเพื่อป้องกันอยู่แล้ว การตัดสินใจหยุดให้ข้อมูลนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องเนื้อหาที่อาจละเมิดลิขสิทธิ์
ในอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS 18.2 สำหรับ iPhone ที่เพิ่งออกมา มีความสามารถหนึ่งที่แอปเปิลพูดถึงตั้งแต่ตอนเปิดตัว iPhone 16 Pro แต่เพิ่งเริ่มได้ใช้งานคือ Layered Recording หรือการบันทึกเสียงแบบแยกเลเยอร์ สำหรับแอป Voice Memos หรือแอปเสียงบันทึก
ฟีเจอร์นี้จำกัดเฉพาะ iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max รองรับศิลปินและนักดนตรี ที่ต้องการใช้ iPhone บันทึกเสียงร้องหรือเสียงดนตรีในเวลาที่ต้องการ และสามารถนำเสียงแต่ละส่วน มาจัดวางตำแหน่งในแอป Voice Memos ได้ เพื่อนำไปจัดการต่อด้วยแอปขั้นสูงอย่าง Logic Pro ออกมาเป็นเพลง
PlayStation ออกแคมเปญเพื่อฉลองครบรอบ 30 ปี โดยร่วมกับ YOASOBI ศิลปินดูโอชื่อดังของญี่ปุ่นในกิจกรรม Project: MEMORY CARD รวบรวมเรื่องราวที่แชร์จากผู้เล่น PlayStation แล้วนำมาเรียงร้อยแต่งเป็นเพลงใหม่ของ YOASOBI
Project: MEMORY CARD อธิบายว่าจะเป็นเพลงที่เกี่ยวกับความทรงจำในเมมโมรีของเกม โดยเน้นไปที่เกมที่คุณอยากเริ่มต้นเล่นใหม่ ถ้าหากความทรงจำทั้งหมดนั้นถูกลบออกไป
สามารถร่วมแชร์เรื่องราวได้ที่โพสต์ของ PlayStation JP นี้ พร้อมกับแฮชแท็ก #記憶を消してもう一度やりたいゲーム
แอปเปิลประกาศให้ Billie Eilish เป็นศิลปินแห่งปีของ Apple Music ประจำปี 2024 โดยให้เหตุผลว่าผลงานในปีนี้ตอกย้ำกระแสฮิตที่ไม่ธรรมดาของนักร้อง-นักแต่งเพลงคนนี้
ในปีนี้ Billie Eilish ออกอัลบั้มเต็มลำดับที่สาม "HIT ME HARD AND SOFT" ซึ่งทันทีที่เปิดตัวอัลบั้มก็ขึ้นสู่อันดับ 1 ของการจัดอันดับบน Apple Music นอกจากนี้เพลง "What Was I Made For?" ที่เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ Barbie ก็ได้รับรางวัลทั้ง Academy Awards และสองรางวัล Grammy Awards รวมทั้งเพลงแห่งปี
Billie Eilish เคยได้รางวัลศิลปินแห่งปีของ Apple Music มาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2019
แอปเปิลประกาศสถิติของบริการค้นหาเพลงด้วยเสียง Shazam ว่ามีการค้นหาเพลงมากกว่า 1 แสนล้านครั้งแล้ว นับตั้ง Shazam ให้บริการ
Shazam เปิดตัวในปี 2002 ในรูปแบบการใช้งานผ่าน SMS เฉพาะในสหราชอาณาจักร โดยต้องโทรศัพท์ไปที่หมายเลข 2580 แล้วถือโทรศัพท์เพื่อให้ระบบฟังและค้นหาเพลง จากนั้นรับข้อมูลเพลงผ่านทาง SMS
ก่อนอื่นต้องบอกว่าอ่านข่าวถูกเว็บแล้ว ... เพราะเรื่องนี้เป็นของ Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta ที่กระโดดเข้าสู่พื้นที่ใหม่อีกครั้ง คราวนี้เขามาในบทบาทของศิลปินเพลงโดยคอลแลบกับศิลปินฮิปฮอปอย่าง T-Pain
เพลงที่ Zuckerberg ร้องร่วมกับ T-Pain โดยมีชื่อยูนิตเฉพาะกิจนี้ด้วยว่า Z-Pain เป็นการนำเพลงเก่า "Get Low" ปี 2002 ของ Lil Jon และ The East Side Boyz มาร้องและปรับเนื้อเพลงใหม่ในแบบอะคูสติก
The Beatles ศิลปินระดับตำนานได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัล Grammy ครั้งที่ 67 ซึ่งจะประกาศผลต้นปีหน้า จำนวน 2 สาขาจากเพลง "Now and Then" ที่ใช้ AI ช่วยสร้างเสียงร้องของ John Lennon นักร้องนำซึ่งเสียชีวิตแล้ว โดยเพลงถูกเผยแพร่เมื่อปลายปีที่แล้ว
"Now and Then" เป็นเพลงที่สร้างเสียง John Lennon ด้วยซอฟต์แวร์ Machine Learning ที่แยกเสียงต้นฉบับซึ่ง Lennon บันทึกเสียงร้องไว้กับเปียโนในเทป แต่เทคโนโลยีเวลานั้นยังไม่ดีพอที่จะแยกเสียงจากเปียโนออกมาได้ เมื่อแยกเสียงได้แล้ว Paul McCartney และ Ringo Starr สองสมาชิกที่เหลือจึงทำเพลงนี้ต่อจนเสร็จ ทำให้เพลงนี้แม้มี AI ในการผลิตแต่ก็เข้าเงื่อนไขของ Grammy ในบางสาขา เนื่องจากงานสร้างสรรค์หลักยังทำโดยมนุษย์ โดยมีส่วนประกอบในเพลงที่เป็น AI
TikTok ประกาศเพิ่มปุ่ม "Share to TikTok" ให้แพลตฟอร์มฟังเพลงสตรีมมิ่ง เพื่อให้ผู้ใช้งาน Apple Music และ Spotify สามารถแชร์เพลงมาลง TikTok ได้ทันที เหมือนกับการแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่นเช่น Instagram ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้
ปุ่ม Share to TikTok จะแสดงผลในปุ่มแชร์ของหน้าเพลงนั้น ๆ ที่ผู้ใช้งานเปิดอยู่ โดยสามารถเลือกโพสต์ลง TikTok ได้ทั้งแบบโพสต์ลงหน้าฟีด หรือโพสต์เป็นสตอรี เลือกแชร์ได้ทั้งหน้าปกอัลบั้ม, ปกเพลงนั้น หรือเป็นเพลย์ลิสต์ นอกจากนี้ยังรองรับการส่งเป็น DM หาเพื่อนใน TikTok ได้ด้วย
ใครลุ้นรอ Switch 2 ก็คงต้องรอไปก่อน เพราะคราวนี้นินเทนโดเปิดตัวบริการใหม่สำหรับสมาชิก Nintendo Switch Online เป็นแอปสมาร์ทโฟนชื่อ Nintendo Music ที่ให้ผู้ใช้งานฟังเพลงจากเกมต่าง ๆ ของนินเทนโด โดยนินเทนโดบอกว่าจะทยอยเพิ่มเพลงทั้งจากเกมเก่าและเกมใหม่อย่างต่อเนื่อง
ตัวแอปมีฟีเจอร์หลักคือระบบเพลย์ลิสต์ ที่มีให้เลือกทั้งของเกมนั้น, ลักษณะฉากเนื้อเรื่องในเกม, เพลงตามอารมณ์ หรือเพลงตามคาแรกเตอร์ของตัวละครต่าง ๆ ผู้ใช้งานยังสามารถสร้างเพลย์ลิสต์ของตนเองได้ด้วย แอปรองรับการดาวน์โหลดเพื่อฟังแบบออฟไลน์ รวมทั้งมีฟีเจอร์หลบสปอยล์เกมที่ยังเล่นไม่จบ และฟีเจอร์เล่นเพลงแบบวนลูปได้ 15-30-60 นาที
Universal Music Group (UMG) ประกาศทำข้อตกลงความร่วมมือกับ Klay บริษัทผู้พัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบมีจริยธรรม (Ethical Model) โดยมีเป้าหมายพัฒนาเครื่องมือสร้างเพลงด้วย AI รองรับนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ แต่ตอบโจทย์ด้านลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาของอุตสาหกรรมดนตรี
Ary Attie ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Klay บอกว่าเป้าหมายการสร้างโมเดล AI ของบริษัทคือผลิตเพลงที่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของผู้คน ไม่ใช่แค่การโชว์ผลงานวิจัย และเผยแพร่ผลงานสั้น ๆ บริษัทเชื่อว่านักดนตรีที่มีชื่อเสียงในยุคหน้าจะสร้างเพลงด้วย Klay ได้
Nobuo Uematsu นักแต่งเพลงที่สร้างชื่อจากการทำเพลงประกอบเกมดังจำนวนมาก และเป็นที่รู้จักกว้างขวางจากการทำเพลง Final Fantasy ตั้งแต่ภาค 1 จนถึงภาคล่าสุด VII Rebirth ประกาศทำเพลงประกอบเกมเป็นเกมสุดท้าย คือ Fantasian Neo Dimension ของบริษัท Mistwalker ที่มีกำหนดขายเวอร์ชันคอนโซล 5 ธันวาคมนี้
Uematsu แถลงว่าเขายังไม่เลิกทำเพลงให้เกม แต่เลิกทำเพลงซาวน์แทร็คทั้งอัลบั้ม เพราะต้องใช้เวลามากเกินไป จนเบียดบังเวลาทำเพลงแบบอื่นๆ ที่เขาอยากทำ โดยเขาจะทำเพลงประกอบทั้งเกมให้ Fantasian Neo Dimension เป็นเกมสุดท้าย แต่ยังจะรับงานแต่งเพลงธีมของเกมเพียงเพลงเดียวต่อไป
Riot Games เลือกวง Linkin Park ที่เพิ่งฟื้นวงกลับมาอีกครั้งหลังได้นักร้องนำคนใหม่ มาร้องเพลงประกอบการแข่งขัน League of Legends Worlds 2024 โดยใช้ชื่อเพลงว่า Heavy Is The Crown
ที่ผ่านมา Riot Games มีชื่อเสียงอยู่แล้วเรื่องดนตรีประกอบเกม เคยแจกเพลงฟรีให้สตรีมเมอร์ใช้ประกอบเกม และในงาน League of Legends Worlds 2023 ก็เลือกวงเกิร์ลกรุ๊ป NewJeans มาทำเพลงประกอบให้ด้วย
Iron Mountain บริษัทจัดการสตอเรจข้อมูลระยะยาว ระบุว่าฮาร์ดดิสก์สำหรับเก็บข้อมูลบันทึกเสียงในอุตสาหกรรมตนตรีกำลังค่อยๆ เสียหายจนเปิดใช้งานไม่ได้ แม้เก็บในสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดแล้ว โดยเฉพาะไดร์ฟในยุค 90 นั้นเสียหายถึง 20% แล้ว
การเก็บข้อมูลก่อนยุค 1990 มักเป็นเทป แต่เทปเหล่านี้มักเสียหายไปตามเวลา ค่ายเพลงจึงนิยมเก็บฮาร์ดดิสก์ทั้งลูกไปในโกดังสำหรับเก็บรักษาระยะยาว แต่เมื่อเวลาผ่านไป ค่ายเพลงต้องการนำต้นฉบับกลับมาใช้ ก็พบว่าฮาร์ดดิสก์เหล่านี้เสียหายอยู่ดี
กูเกิลเพิ่มฟีเจอร์ให้ Circle to Search สามารถฟังเสียงเพลงรอบตัว แล้วค้นหาชื่อเพลงได้ ฟีเจอร์นี้ไม่จำเป็นต้องวาดหน้าจอส่วนที่ต้องการ เพียงแค่กดปุ่ม Home ค้างเพื่อเรียกหน้าจอ Circle to Search ขึ้นมา แล้วกดตรงไอคอนรูปโน้ตดนตรีได้เลย
ฟีเจอร์นี้มีใน Android มานานแล้ว แต่ต้องใช้ผ่าน widget Sound Search หรือไม่ก็กดตรงปุ่มไมโครโฟนในแถบ widget Google Search แล้วสั่ง "search a song" การที่กูเกิลผนวกมันเข้ามาใน Circle to Search ก็แสดงให้เห็นว่ากูเกิลต้องการเน้นให้ผู้ใช้มาที่ Circle to Search มากขึ้น
ที่มา - Google
Meta และ Universal Music Group (UMG) ประกาศต่ออายุข้อตกลงความร่วมมือเป็นระยะเวลาหลายปี ในการนำเพลงที่ UMG ดูแลอยู่ ไปใช้งานบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของ Meta ทั้ง Facebook, Instagram, Messenger, Horizon, Threads ไปจนถึง WhatsApp
ทั้งสองบริษัทเคยทำข้อตกลงร่วมกันตั้งแต่ปี 2017 เพื่อให้สามารถใช้งานคอนเทนต์เพลงของ UMG ได้อย่างถูกลิขสิทธิ์ และให้ผลตอบแทนผลประโยชน์กับผู้สร้างสรรค์ผลงาน
นอกจากการต่ออายุข้อตกลงแล้ว ทั้ง Meta และ UMG ยังขยายขอบเขต เช่น การรองรับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ที่ผู้ใช้งานนำเพลงไปแทรกในคลิปได้ รวมทั้งรองรับการแทรกเพลงใน WhatsApp ซึ่งทั้ง Meta และ UMG มองว่าจะปลดล็อกมูลค่าและความคิดสร้างสรรค์ได้อีกหลายอย่าง
มีรายงานจากผู้ใช้ Facebook จำนวนมาก พบปัญหาเมื่อแชร์ลิงก์ YouTube MV เพลงใหม่ของ LISA "ROCKSTAR" โดย Facebook จะแจ้งลบโพสต์นั้นทันที พร้อมกับล็อกบัญชี Facebook บอกว่าพบกิจกรรมที่ผิดปกติ อาจมีคนอื่นแอบใช้บัญชีนี้
อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานก็สามารถแก้ไขปัญหาและกลับมาใช้งานบัญชีต่อได้ตามปกติ เรื่องนี้จึงอาจอธิบายได้ว่าทันทีในเวลา 7:00น. ที่ MV "ROCKSTAR" เริ่มเผยแพร่ มีการแชร์ลิงก์นี้จำนวนมาก และมากจนทำให้ Facebook คิดว่าเป็นการส่งสแปม จึงทำการล็อกบัญชีที่แชร์ลิงก์นี้ไปก่อนเพื่อป้องกันระบบ ทั้งนี้ Facebook ยังไม่ได้ชี้แจงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ดู MV "ROCKSTAR" กันได้ท้ายข่าว
กลุ่มค่ายเพลงในสหรัฐฯ นำโดยสมาคมอุตสาหกรรมเพลงของสหรัฐอเมริก (RIAA) ยื่นฟ้องบริษัทปัญญาประดิษฐ์สร้างเพลง Suno และ Udio ที่ให้บริการสร้างเพลงตามพรอมพ์ที่ผู้ใช้ใส่เข้าไป
แม้คดีจะคล้ายกัน แต่ค่ายเพลงก็ยื่นฟ้องคนละศาล โดย Suno ถูกฟ้องที่ศาลแขวงรแมสซาชูเซตส์ ขณะที่ Udio ถูกฟ้องที่ศาลแขวงนิวยอร์กใต้
บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการทำข้อตกลง จำหน่ายหุ้นของ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค (GMM Music) ให้กับนักลงทุน และการได้มาของหุ้น Joox Thailand
โดยจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ทำข้อตกลงกับกลุ่มบริษัทของ Tencent Music Entertainment Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลธุรกิจเพลงของ Tencent ให้เข้ามาถือหุ้น 10% ของ GMM Music คิดเป็นมูลค่า 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.57 พันล้านบาท โดย Tencent Music จะจ่ายค่าตอบแทนในรูปแบบเงินสด และหุ้น 30% ของ Joox Thailand ที่ให้บริการแพลตฟอร์มฟังเพลง JOOX ในประเทศไทย ซึ่งเฉพาะส่วนของหุ้นคิดเป็นมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
Sony Music หนึ่งในค่ายเพลงรายใหญ่ของโลก ได้ทำหนังสือไปยังบริษัทเทคโนโลยีและบริษัทให้บริการเพลงสตรีมมิ่งมากกว่า 700 แห่ง เพื่อเตือนว่าห้ามนำเพลงที่บริษัทดูแลลิขสิทธิ์จัดจำหน่าย ไปใช้เทรน AI โดยไม่ได้รับอนุญาต
ในเอกสารดังกล่าวนี้ Sony Music บอกว่าบริษัทสนับสนุนศิลปินและนักแต่งเพลง ในการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยสนับสนุนการผลิตผลงาน เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา เทคโนโลยีช่วยเปลี่ยนแปลงวงการความคิดสร้างสรรค์ได้ ซึ่ง AI ก็ดูเป็นกระแสที่กำลังมาในตอนนี้ อย่างไรก็ตามนวัตกรรมย่อมต้องมาพร้อมกับคุ้มครองสิทธิของศิลปินและนักแต่งเพลงด้วยเช่นกัน
Universal Music Group (UMG) ประกาศบรรลุข้อตกลงใหม่กับ TikTok ด้านสิทธิประโยชน์ลิขสิทธิ์เพลง ซึ่งมีผลให้เพลงทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การดูแลของ UMG กลับมาให้ใช้งานได้บนแพลตฟอร์ม TikTok อีกครั้ง
ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ UMG ได้ถอดเพลงทั้งหมดออกจากระบบแคตาลอคแผ่นเสียงของ TikTok เนื่องจากไม่สามารถทำข้อตกลงใหม่ได้ จึงทำให้เพลงของศิลปินอย่าง Taylor Swift, The Weeknd, Drake, Billie Eilish, Harry Styles, Ariana Grande รวมถึงศิลปินไทยจำนวนมาก ถูกนำออกไปจาก TikTok
Spotify ประกาศสถิติใหม่หลังจากศิลปิน Taylor Swift นำอัลบั้มใหม่ล่าสุด "The Tortured Poets Department" (Poets) ลงสตรีมบนแพลตฟอร์ม โดยเป็นอัลบั้มแรกที่ถูกสตรีมมากถึง 200 ล้านครั้ง ภายในวันเดียว
ต่อมา Spotify ก็สรุปสถิติใหม่อีกครั้งว่า Poets ถูกสตรีมรวมทั้งหมดภายในหนึ่งวันมากกว่า 300 ล้านครั้ง
นอกจากอัลบั้มจะสร้างสถิติใหม่แล้ว "Fortnight" ซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้ม Poets นี้ ก็ทำสถิติเป็นเพลงที่ถูกสตรีมมากที่สุดภายในวันเดียว โดยสถิติเก่าเป็นของ "Easy on Me" จาก Adele ในปี 2021
ที่มา: Variety
The Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องระบุว่า Spotify กำลังพัฒนาเครื่องมือใหม่ ที่ผู้ใช้งานสามารถเร่งเพลง, ผสมเพลง หรือแก้ไขเพลงที่ฟังจากศิลปินคนโปรด ออกมาเป็นมิกซ์แบบใหม่ตามที่ต้องการ ซึ่งเป็นรูปแบบการฟังที่ Spotify พบว่าเป็นที่นิยมมากขึ้นในกลุ่มคนฟังเพลงอายุน้อย (ถ้านึกไม่ออก ให้นึกถึงเพลงรีมิกซ์ใน TikTok)
การรีมิกซ์เพลงเป็นที่นิยมมากขึ้นในกลุ่มคนฟังเพลง โดยเฉพาะยุคของการทำคลิปที่เพลงประกอบใน TikTok หรือ Reels อย่างไรก็ตามการรีมิกซ์เพลงหลายกรณี ศิลปินต้นฉบับก็ไม่ได้ผลประโยชน์จากเวอร์ชันดัดแปลงเหล่านี้ แนวทางของ Spotify จึงมีออกมาเพื่อให้การดัดแปลงทำจากต้นฉบับ ศิลปินจึงยังได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์จากการใช้งานด้วย
เพลงของ Taylor Swift กลับมาปรากฏในตัวเลือกแคตตาล็อกคลังเพลงของ TikTok สำหรับผู้ใช้งานใส่ลงในคลิปวิดีโออีกครั้ง ซึ่งรวมทั้งเพลงในอัลบั้มก่อนหน้าเช่น "You Belong With Me", "Cardigan", "Lover", "Fearless (Taylor’s Version)", "Cruel Summer", "Style (Taylor’s Version)" ฯลฯ จากก่อนหน้านี้เพลงทั้งหมดถูกถอดออกจากแพลตฟอร์ม หลัง Universal Music Group (UMG) ประกาศนำเพลงทั้งหมดที่ดูแลลิขสิทธิ์ออกจาก TikTok เนื่องจากไม่สามารถทำข้อตกลงผลประโยชน์ใหม่ได้ ซึ่งรวมทั้งเพลงของ Taylor Swift ด้วย
ศิลปินกว่า 200 คน/กลุ่ม ร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก เรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีและนักพัฒนาที่เกี่ยวข้อง หยุดการนำ AI มาใช้งานกับอุตสาหกรรมดนตรี เพื่อปกป้องผลงานและความคิดสร้างสรรค์ของภาพและเสียงจากนักดนตรี
ศิลปินที่ร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกนี้รวมทั้ง Billie Eilish, Katy Perry, Nicki Minaj ไปจนถึง Frank Sinatra ในนามของผู้ดูแลสินทรัพย์งานเพลงด้วย
RIAA หรือสมาคมอุตสาหกรรมเพลงของสหรัฐอเมริกา ออกรายงานภาพรวมแหล่งรายได้ในอุตสาหกรรมเพลงเฉพาะในอเมริกาปี 2023 โดยรายได้รวมเติบโต 8% จากปี 2022 เป็นสถิติสูงสุดที่ 17,115.1 ล้านดอลลาร์ การเติบโตหลักยังคงมาจากสตรีมมิ่ง ทั้งส่วนที่เป็น Subscription และโฆษณา
รายได้เฉพาะส่วนสตรีมมิ่งอยู่ที่ 14,358.1 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 84% ของรายได้เพลงทั้งหมด ส่วนใหญ่มาจาก Subscription ที่เหลือมาจากวิทยุออนไลน์และบริการฟังเพลงแบบมีโฆษณา
รายได้จากดิจิทัลดาวน์โหลดยังคงลดลงอีกปี อยู่ที่ 434 ล้านดอลลาร์ ลดลงทั้งการดาวน์โหลดแบบแยกเพลง (แทร็ก) และแบบอัลบั้ม รายได้ส่วนนี้คิดเป็น 3% ของรายได้ทั้งหมด ลดลงมากแค่ไหนให้เทียบกับปี 2012 ที่ดาวน์โหลดเป็นรายได้ถึง 43%