Tags:
Node Thumbnail

ในงานเปิดตัว Pixel 9 กูเกิลได้ประกาศฟีเจอร์ช่วยเหลือการเข้าถึง (Accessibility) เพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้งาน Pixel ซึ่งได้อัปเดตย้อนไปถึงรุ่นเก่าด้วย มีรายละเอียดดังนี้

ฟีเจอร์แรกอัปเดตเพิ่มในแอป Magnifier แอปสำหรับช่วยเหลือผู้มีข้อจำกัดการมองเห็น โดยใช้กล้องทั้งเลนส์มาโครและเลนส์ไวด์ ช่วยค้นหาสิ่งที่ต้องการ เช่น เมนูมังสวิรัติในหน้าเมนูอาหาร หรือค้นหาไฟลต์บินที่ต้องการจากกระดานแสดงตารางเวลาในสนามบิน การแสดงผลใช้ Picture-in-picture เพื่อให้เห็นภาพมุมกว้าง และภาพที่ซูมค้นหาสิ่งที่ต้องการ

Magnifier อัปเดตให้กับผู้ใช้ Pixel 5 ขึ้นไป

Tags:
Node Thumbnail

กรรมการกำกับหลักทรัพย์และการลงทุนออสเตรเลีย (Australian Securities & Investments Commission - ASIC) ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (Australian Securities Exchange - ASX) ฐานที่แสดงความมั่นใจว่าโครงการระบบบล็อคทดแทนระบบ COBOL เดิมจะเปิดให้บริการได้ตามกำหนด แม้ในความเป็นจริงจะล่าช้าและต้องยกเลิกไปในที่สุด

Tags:
Node Thumbnail

หลัง Google ถูกศาลตัดสินกรณีผูกขาด Search ล่าสุดแหล่งข่าวของ Bloomberg จากภายในกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DoJ) เผยว่า ทางกระทรวงกำลังพิจารณามาตรการในการจัดการการผูกขาดดังกล่าว

มาตรการที่กำลังพิจารณา ไล่ไปตั้งแต่เบาที่สุด อาจจะเป็น Google ต้องแบ่งปันข้อมูลกับคู่แข่ง และมีมาตรการป้องกันไม่ให้ Google สร้างความได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรม (unfair advantage) ในผลิตภัณฑ์ AI, สั่งแบนการทำสัญญาเอ็กคลูซีฟ, สั่งขาย Adwords (Google Ads), ไปจนถึงหนักสุดคือสั่งแยก Chrome และ/หรือ Android ให้ออกมาเป็นอีกบริษัท

หลังคำตัดสิน แม้ Google จะยื่นอุทธรณ์ แต่ผู้พิพากษา Amit Mehta ได้สั่งให้ทั้ง Google และ DoJ เตรียมการเรื่องการฟื้นฟูการแข่งขันแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok รายงานกรณีทุจริตในองค์กรกว่า 125 กรณี ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ไล่พนักงานออกไปแล้ว 88 คน ส่วนอีก 17 คนโดนเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว

การกระทำผิดมีตั้งแต่การรับสินบนจากคู่ค้าและอินฟลูเอนเซอร์ หรือกระทั่งการยักยอกทรัพย์สินบริษัท โดย ByteDance ประกาศชัดว่า บริษัทยึดมั่นในการต่อต้านคอร์รัปชันและการติดสินบน

South China Morning Post มองว่าท่าทีดังกล่าวสะท้อนว่า ByteDance จริงจังกับการรักษาและดึงดูดคนทำงานระดับหัวกะทิ สอดคล้องกับที่บริษัทประกาศขึ้นโบนัสเมื่อต้นปีให้กับพนักงานที่ทำผลงานได้ดี แม้บริษัทยังต้องเผชิญวิกฤติกับสหรัฐฯ อยู่ก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

การเปิดตัว Google Pixel 9 เมื่อคืนนี้ ยืนยันแล้วว่ามือถือซีรีส์ Pixel 9 ทุกตัว (Pixel 9, 9 Pro, 9 Pro XL, 9 Pro Fold) มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 14 เพราะ Android 15 เสร็จไม่ทัน เนื่องจากกูเกิลขยับช่วงเวลาเปิดตัว Pixel 9 เร็วขึ้นกว่าปกติ 2 เดือน

เว็บไซต์ 9to5google ยืนยันว่ามือถือซีรีส์ Pixel 9 จะได้อัพเกรดเป็น Android 15 ผ่านอัพเดต "Pixel Drop" แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลาว่าจะได้อัพเดตเมื่อใด

Tags:
Node Thumbnail

มีคนไปเจอข้อมูลในเอกสารฟีเจอร์ใหม่ของ SteamOS 3.6.9 Beta ว่า "Added support for extra ROG Ally keys" เลยเกิดคำถามตามมาว่ามันหมายถึงอะไรกันแน่ เพราะเครื่องเล่นเกมพกพา ASUS ROG Ally ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับ SteamOS ของ Valve

เว็บไซต์ The Verge สอบถามไปยัง Valve โดยตรง โดย Lawrence Yang ทีมดีไซน์ของ Valve ยืนยันชัดเจนว่าบริษัทต้องการขยาย SteamOS ให้ใช้งานกับฮาร์ดแวร์ของบริษัทอื่นๆ ได้ด้วย แปลว่า SteamOS จะใช้งานได้กับ ROG Ally (อย่างไม่เป็นทางการ) ได้นั่นเอง ลงเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพา ASUS

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Notion ประกาศเพิ่ม Notion Charts เครื่องมือสำหรับสร้างแผนภาพ ซึ่งมีทั้งกราฟแท่ง, วงกลม และเส้น ให้กับลูกค้าแบบเสียเงิน

Notion Charts สามารถสร้างแผนภาพขึ้นได้จาก Database ของข้อมูลต่าง ๆ ที่บันทึกไว้ ไปจนถึงสามารถสร้างแผนภาพเพื่อตรวจสอบสถานะของโครงการหรือใช้ตรวจสอบสถานะ OKR ก็ทำได้

Notion บอกว่าฟีเจอร์สร้างแผนภาพเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่มีการร้องขอมากเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งรองรับการนำเข้าข้อมูลจากภายนอกและ Notion สามารถสร้างแผนภาพได้ในไม่กี่คลิก

ที่มา: Notion

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลส่งรายงาน 13-F ให้กับ SEC เกี่ยวกับการถือครองหุ้นบริษัทอื่น โดยพบว่าอินเทลได้ขายหุ้น Arm ที่ถืออยู่ทั้งหมดออกไปจำนวน 1.8 ล้านหุ้น ในช่วงไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา จึงไม่มีข้อมูลว่าอินเทลขายหุ้น Arm ออกไปวันไหน และได้เงินจากการขายเท่าใด

Arm ไอพีโอเข้าตลาดหุ้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งมีหลายบริษัทเทคโนโลยีที่ร่วมซื้อหุ้นไอพีโอรวมทั้งอินเทล โดยมี SoftBank เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด

ในรายงาน 13-F ได้ระบุถึงหุ้นบริษัทอื่นที่อินเทลลงทุนอยู่ได้แก่ Astera Labs, Joby Aviation, MariaDB และ Senti Biosciences

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Twitch ประกาศเพิ่มการลง Stories แบบวิดีโอ หลังจากที่ Twitch มีฟีเจอร์ Stories ให้ครีเอเตอร์ใช้งานมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นลงได้เฉพาะรูปภาพและข้อความ

วิดีโอที่ลงใน Stories ของ Twitch รองรับความยาวสูงสุด 60 วินาที และมีลูกเล่นอื่นตามสไตล์การลง Stories เช่น ตั้งคำถาม ทำโพลล์สำรวจ หรือเมนชันหาบัญชีอื่น เป็นต้น

Stories ใน Twitch จะแสดงผลเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ก่อนถูกลบออกไป หรือสามารถกำหนดระยะเวลาให้สั้นลงกว่านั้นก็ได้ ซึ่ง Twitch บอกว่าเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ติดตามได้รับอัปเดตล่าสุดจากครีเอเตอร์

ที่มา: Twitch

Tags:
Node Thumbnail

นอกจากสมาร์ทโฟนตระกูล Pixel 9 และสมาร์ทวอทช์ Pixel Watch 3 แล้ว กูเกิลก็เปิดตัวหูฟัง Pixel Buds Pro 2 รุ่นถัดจากรุ่นแรกที่ออกมาเมื่อสองปีที่แล้ว ที่ปรับปรุงการออกแบบ เพิ่มคุณภาพเสียง และเป็นหูฟังตระกูล Buds ตัวแรกที่สร้างมาเพื่อทำงานกับ Gemini

กูเกิลบอกว่า Pixel Buds Pro 2 มีขนาดเล็กลง 27% จากรุ่นก่อนหน้า และเบาลง 24% ในการออกแบบนั้นได้ศึกษารูปแบบใบหูถึง 45 ล้านรูปแบบ ออกมาเป็นหูฟังที่สามารถสวมใส่ได้ทั้งแบบเน้นความสบายใส่ได้ทั้งวัน และแบบแน่นกระชับเวลาออกกำลังกาย โดยมีตัวปรับแบบบิดเพื่อเลือกรูปแบบที่ต้องการ

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัว Pixel Watch 3 สมาร์ทวอทช์เรือธงรุ่นล่าสุด มีตัวเลือก 2 ขนาดหน้าปัดคือ 41 มม. เท่าเดิม และ 45 มม. ที่เพิ่มเติมมา หน้าจอมีความสว่างมากขึ้น สูงสุดที่ 2,000 nits ขอบหน้าปัดมีขนาดเล็กลง โดยรุ่น 41 มม. มีพื้นที่หน้าจอเพิ่มขึ้น 10% เทียบกับ Pixel Watch 2

แบตเตอรีของ Pixel Watch 3 มีขนาดใหญ่ขึ้น โหมดประหยัดพลังงานสามารถใช้งานได้นานถึง 36 ชั่วโมง การชาร์จทำได้เร็วขึ้น 20%

จุดขายด้านสุขภาพและการออกกำลังกายของ Pixel Watch 3 ในครั้งนี้เน้นไปที่การวิ่ง โดยมีเครื่องมือหลายอย่างช่วยออกแบบวางแผนการวิ่ง และรายงานสถานะทั้งตัวสั่น การส่งเสียงเตือนเมื่อหลุดเพซ หรือระดับหัวใจอยู่ในโซนที่กำหนด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Magic Editor เป็นฟีเจอร์ของ Google Photos ที่นำ AI มาแก้ไขภาพ โดยก่อนหน้านี้ชูความสามารถด้านการลบวัตถุออกจากภาพ รวมถึงเคลื่อนย้ายและปรับขนาดวัตถุได้ ล่าสุดกูเกิลเพิ่มความสามารถใหม่คือแก้ไขภาพเอียง และเพิ่มวัตถุเข้าไปผ่านการพิมพ์ prompt

การแก้ไขภาพเอียงเรียกว่า Auto frame โดยกดทีเดียว Magic Editor จะทำให้ภาพตรงพร้อมเติมส่วนที่ขาดหายไปให้ด้วย เช่นพื้นหญ้าและรองเท้าของแบบ

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาอย่างหนึ่งที่เราคงชินกันไปแล้วคือถ่ายรูปหมู่แต่มีสมาชิกไม่ครบ ต้องผลัดกันออกไปถือกล้องถ่ายมา 2-3 ภาพแต่สุดท้ายก็มีคนไม่ครบในภาพเดียวอยู่ดี

ในงานเปิดตัว Pixel 9 กูเกิลโชว์โหมดกล้องใหม่ชื่อ Add Me เป็นการใช้ AI แก้ปัญหาถ่ายรูปหมู่แล้วสมาชิกอยู่ในเฟรมไม่ครบ ต้องสลับกันออกมาถ่ายหรือต้องวานคนอื่นถ่ายภาพให้ โดยโหมด Add Me แบ่งการทำงานเป็น 2 ขั้นตอนคือให้คนแรกออกไปถ่ายรูปหมู่ จากนั้นก็ให้สมาชิกอีกคนสลับออกไปถ่าย จากนั้นจะเอารูปมารวมกันให้มีสมาชิกทุกคนอยู่ในเฟรมเดียว โดยขณะที่เล็งจะมีรูปแรกซ้อนขึ้นมาเพื่อหาที่ว่างให้อีกคนอยู่ในภาพด้วยแบบเนียนๆ

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Made by Google วันนี้กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ใน Pixel 9 หลายรายการ โดยอาศัยฟีเจอร์ด้านปัญญาประดิษฐ์ ได้แก่ Gemini Live, Pixel Studio, Pixel Screenshots, และ Call Notes

Gemini Live เปิดตัวตั้งแต่งาน Google I/O ที่ผ่านมา เป็นแอป Gemini เวอร์ชั่นเสียงที่สามารถตอบโต้ได้คล้ายการพูดคุยกับคนจริงๆ ฟีเจอร์นี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะ Pixel แต่ให้ทุกคนที่สมัครแพ็กเกจ Gemini Advanced ดังนั้นผู้ซื้อ Pixel 9 ทั้งหมดก็จะได้ใช้งานด้วย

Pixel Studio เป็นแอปสร้างภาพจากข้อความโดยอาศัยโมเดลในโทรศัพท์เอง และ Imagen 3 บนคลาวด์ สามารถใช้สร้างสติกเกอร์เฉพาะไว้คุยแชตได้

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัว Pixel ยกกลุ่ม ได้แก่ Pixel 9 Pro Fold, Pixel 9 Pro, Pixel 9 Pro XL, และ Pixel 9 โดยเปลี่ยนซีพียูหลักเป็น Tensor G4 ที่ออกแบบร่วมกับ Google DeepMind ให้รองรับโมเดล Gemini Nano ได้ประสิทธิภาพสูง พร้อมกับเพิ่มแรมต่ำสุดเป็น 12GB ไปพร้อมกัน

Pixel 9 Pro Fold โทรศัพท์พับได้ กระจก Corning Gorilla Glass Victus® 2 กันน้ำระดับ IPX8 จมน้ำได้ 1.5 เมตรนาน 30 นาที

Tags:
Node Thumbnail

ชาวบ้านย่านลานจอดรถของ Waymo ร้องเรียนว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมา รถ Waymo เกิดความผิดพลาดจนขับรถขวางกันและบีบแตรใส่กันเอง สร้างความรำคาญให้ผู้อาศัยแถบใกล้เคียง

อาการขับรถขวางกันเองเช่นนี้เกิดขึ้นไม่แน่ไม่นอน บางครั้งก็ช่วงกลางวัน บางครั้งก็เกิดช่วงกลางดึก รบกวนเวลานอนของผู้อยู่อาศัยในบริเวณนั้น

ทาง Waymo ยอมรับว่ามีปัญหาจริง และกำลังแก้ไข ทางด้านผู้อยู่อาศัยก็พบว่าปัญหาน้อยลงในช่วงไม่กี่วันมานี้

ที่มา - ABC7

Tags:
Node Thumbnail

อัยการนิวยอร์กตกลงยอมความกับบริษัท Enzo Biochem ห้องปฎิบัติการที่ให้บริการตรวจแล็ปทางการแพทยืที่ถูกโจมตีไซเบอร์เมื่อเดือนเมษายน 2023 จนข้อมูลคนไข้รั่วไหล 2.4 ล้านราย โดยระบุว่าบริษัทหละหลวมในการรักษาความปลอดภัย โดยตกลงจ่ายค่าปรับ 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

คนร้ายใช้รหัสผ่านที่แชร์กันระหว่างพนักงาน โดยรหัสผ่าน 2 ชุดใช้งานแชร์กัน 5 คน แถมไม่ได้เปลี่ยนรหัสมาแล้วนับสิบปี ตลอดจนไม่มีระบบตรวจสอบการใช้งานผิดปกติ

ข้อตกลงนี้ระบุให้ทาง Enzo ต้องวางนโยบายรหัสผ่านที่ปลอดภัยขึ้น, บังคับการล็อกอินสองขั้นตอน, เข้ารหัสส่วนบุคคล, ตลอดจนวางแผนรับมือภัยไซเบอร์ให้รับมือได้เร็วขึ้นน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจาก Raspberry Pi เปิดตัวชิป RP2350 ไป ฟีเจอร์อย่างหนึ่งของชิปนี้คือมีคอร์ Hazard3 อยู่ด้วย โดยคอร์นี้ออกแบบโดย Luke Wren วิศวกรของ Raspbery Pi เอง

Hazard3 เป็นการลดรูปจาก Hazard5 ที่ Luke ออกแบบไว้ก่อนหน้านี้ การออกแบบเน้นความเรียบง่ายเพราะมีการทำงานเพียง 3 ขั้น คอร์นี้อิมพลีเมนต์ชุดคำสั่ง RV32I พร้อมส่วนเสริมอีกชุดหนึ่ง เช่น ชุดคำสั่งคูณหารเลขจำนวนเต็ม, คำสั่งหน่วยความจำแบบ atomic, ชุดคำสั่งสำหรับการบีบอัดข้อมูล, ชุดคำสั่ง bit manipulation กระบวนการออกแบบใช้เวลาหลัง fork code จาก Hazard5 เพียงไม่ถึงสัปดาห์

Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลไบเดนออกนโยบาย "เวลาเป็นเงินเป็นทอง" (Time Is Money) เตรียมบังคับกฎหมายต่างๆ ที่ช่วยลดการเสียเวลาของผู้บริโภคลง เช่น การยกเลิก subscription อย่างง่าย แต่ยังมีมาตรการอื่นๆ อีกหลายอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับวงการไอที ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Flipboard ประกาศความก้าวหน้าของการเข้าร่วมเครือข่าย Fediverse ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามบัญชีในเครือข่าย ActivityPub ได้ ขณะเดียวกันเจ้าของบัญชีใน Flipboard ก็เปิดให้ผู้ใช้งานเครือข่ายอื่นข้ามมาติดตามเนื้อหาที่ Flipboard ได้ ซึ่งเริ่มทดสอบมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

โดย Mike McCue ซีอีโอ Flipboard ประกาศว่า Flipboard เข้าสู่ขั้นที่สาม ซึ่งผู้ใช้งานเครือข่ายอื่นใน Fediverse สามารถติดตามบัญชีบน Flipboard ได้แล้ว ซึ่งจะเสริมความแข็งแกร่งและเป็นเครือข่ายโซเชียลขนาดใหญ่ในอนาคต

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากที่มีภาพหลุด Deadlock เกมใหม่ของ Valve ออกมาเมื่อไม่นานนี้ ล่าสุด Valve เปิดให้ผู้เล่นจำนวนหนึ่งบน Steam สามารถเข้ามาเล่นเกม Deadlock ได้แล้ว โดยยังเป็นระบบ invite ส่งต่อให้กันเท่านั้น ยังไม่มีแม้แต่หน้าเว็บบน Steam ที่เข้าได้จากสาธารณะ แต่ถ้าดูข้อมูลจาก SteamDB มีสถิติผู้เล่นสูงสุดที่ราว 18,000 คน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

SoundCloud เปิดตัวมาร์เกตเพลสบนแพลตฟอร์มในชื่อ SoundCloud Store ซึ่งมีทั้งสินค้าในธีม SoundCloud เช่น เสื้อ แจคเกต หมวก และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังร่วมมือกับศิลปินดัง เปิดตัวสินค้าที่ระลึกในช่วงแรก เช่น Wiz Khalifa, Denzel Curry, wolfacejoeyy

ศิลปินอื่นก็สามารถสร้างสินค้าที่ระลึกเพื่อขายบน SoundCloud ได้เช่นกันหากเป็นกลุ่ม Next Pro ซึ่ง SoundCloud ต้องการสนับสนุนแนวทางขายสินค้าที่ระลึกเพื่อเพิ่ม Engagement จึงให้ศิลปินออกแบบสินค้า และ SoundCloud จะทำต้นแบบแสดงผลในแพลตฟอร์ม ศิลปินไม่ต้องผลิตสินค้าเอง รวมทั้งกำไรจากการขายจะเข้าศิลปิน 100%

ในช่วงแรก SoundCloud Store จะเปิดให้ใช้งานสำหรับผู้ฟังในอเมริกา แคนาดา และยุโรปก่อน

Tags:
Node Thumbnail

Karl Onnée หัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ของ Assassin's Creed Shadows เกมภาคใหม่ล่าสุดของ Ubisoft ให้สัมภาษณ์กับ Games Industry ถึงเบื้องหลังการพัฒนา ว่าเกมภาคนี้ใช้เวลาทั้งหมด 4 ปี ถือว่ายาวที่สุดในซีรีส์ โดยใช้เวลาพัฒนาเยอะกว่าภาค Valhalla ถึง 25%

Onnée บอกว่าผลงานเกมภาค Valhalla ที่ทำไว้ดี สร้างความคาดหวังสูงว่าเกมภาคถัดไปต้องดีกว่า ซึ่งทีมพัฒนาเกมก็ต้องการทะลุขีดจำกัดของตัวเอง จึงใช้เวลาเพิ่มขึ้นในการลองทำเกมแล้วขัดเกลา (iterate) เพื่อดูว่าอะไรเวิร์คและไม่เวิร์ค ซึ่งตัวเขามองว่าเวลา 4 ปีนั้นเหมาะสมแล้วในการพัฒนาจากคอนเซปต์มาสู่โปรดักชันจริง

Tags:
Node Thumbnail

Sea Group รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2024 มีรายได้รวมตามบัญชี GAAP เพิ่มขึ้น 23.0% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 3,807 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 80 ล้านดอลลาร์

รายได้เฉพาะส่วนธุรกิจอีคอมเมิร์ซหรือ Shopee เพิ่มขึ้น 33.7% เป็น 3,029 ล้านดอลลาร์ มีมูลค่าการซื้อสุทธิ (GMV) เพิ่มขึ้น 29.1% เป็น 23.3 พันล้านดอลลาร์ จากจำนวนคำสั่งซื้อ 2.5 พันล้านคำสั่งซื้อ ขณะที่กลุ่มธุรกิจความบันเทิงดิจิทัล (Garena) รายได้ 435.6 ล้านดอลลาร์ และธุรกิจการเงินดิจิทัล (SeaMoney) มีรายได้ 519.3 ล้านดอลลาร์

Pages