Tags:
Node Thumbnail

OpenAI เปิดตัวบริการค้นหาหรือเสิร์ชพลัง AI ในชื่อ SearchGPT โดยระบุว่าเป็นเสิร์ชเอ็นจินที่ค้นหาและให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้จากบนอินเทอร์เน็ต สถานะของบริการตอนนี้เป็นต้นแบบ (Prototype) ทดสอบกับผู้ใช้งานจำนวนจำกัด หากสนใจต้องลงชื่อเป็น waitlist

Tags:
Node Thumbnail

DeepMind แถลงความสำเร็จในการสร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์สำหรับแข่งคณิตศาสตร์ โดยอาศัยโมเดลสองตัว ได้แก่ AlphaProof โมเดลสำหรับการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ และ AlphaGeometry 2 โมเดลแก้โจทย์เรขาคณิตที่ DeepMind รายงานประสิทธิภาพมาก่อนหน้านี้ โดยรวมสามารถแก้ปัญหาได้ 4 ข้อจาก 6 ข้อ รวมได้ 28 คะแนน หากเป็นผู้เข้าแข่งปกติก็จะได้เหรียญเงิน

Tags:
Node Thumbnail

ถ้าจำกันได้ เมื่อปีที่แล้วมีศึกวิวาทะกันระหว่าง Elon Musk เจ้าของ X และ Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta จนถึงขั้นท้าต่อยกัน และสมาคมผู้จัดการแข่งขันต่อสู้ UFC ก็เตรียมการรองรับ แต่จบลงที่ Mark Zuckerberg สรุปว่า Elon Musk ไม่ได้จริงจัง และทุกคนควรเลิกสนใจได้แล้ว เรื่องนี้จึงจบลงไป

Tags:
Node Thumbnail

Concord เกมยิงแบบทีม 5v5 ของโซนี่ที่เพิ่งเปิดทดสอบไป ประกาศชัดว่าจะไม่ทำเงินด้วยระบบ Battle Pass แบบที่นิยมกันในเกมแนว live service ยุคหลังๆ

โพสต์ของ Concord ประกาศแบบเท่ๆ ว่าต้องการให้ประสบการณ์ในการเล่นดีที่สุดตั้งแต่วันแรก และสัญญาว่าจะออกกเนื้อหาอัพเดตหลังวันเปิดบริการอย่างเป็นทางการ (post-launch content) ด้วย

เหตุผลที่ Concord สามารถโชว์ความเท่ได้ระดับนี้ เป็นเพราะผู้เล่นต้องจ่ายเงินซื้อเกม 40 ดอลลาร์ตั้งแต่แรกจึงจะเล่นได้ ต่างจากเกม free-to-play ทั้งหลายที่ใช้โมเดลหารายได้จาก Battle Pass เป็นหลักนั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

Grindr แอปเดตติ้งสำหรับ LGBTQ+ ประกาศแผนการให้บริการในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีนักกีฬาเข้าร่วมจากทั่วโลกในพื้นที่หมู่บ้านนักกีฬาหรือ Olympic Village ในปารีส

โดย Grindr จะปิดฟีเจอร์การระบุตำแหน่ง (Location-Based) มีผลกับการใช้งานในพื้นที่หมู่บ้านนักกีฬา ทำให้ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ค้นหาคนที่ต้องการพบปะอย่าง Explore, Roam และฟีเจอร์ระบุระยะห่าง

เหตุผลที่ Grindr ปิดฟีเจอร์เหล่านี้ เป็นเหตุผลเดียวกับที่ปิดฟีเจอร์แบบเดียวกันในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 2022 ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน ระบุว่าเพราะบางคนอาจมาจากประเทศที่ LGBTQ+ เป็นเรื่องต้องห้ามหรือผิดกฎหมาย จึงเป็นความเสี่ยงหากพวกเขาใช้งานแอปและถูกระบุตัวตนได้ง่ายในพื้นที่หมู่บ้านนักกีฬา

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทประกันภัย Parametrix ประเมินความเสียหายจากเหตุการณ์ระบบไอทีล่มทั่วโลกเพราะ CrowdStrike โดยนับเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ใน Fortune 500 และไม่นับรวมไมโครซอฟท์ คาดว่ามูลค่าความเสียหายอยู่ราว 5.4 พันล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 2 แสนล้านบาท

บริษัทขนาดใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจาก CrowdStrike มีในแทบทุกอุตสาหกรรม เช่น สายการบิน ธนาคาร โรงพยาบาล ฯลฯ โดย Parametrix ประเมินว่าอุตสาหกรรมโรงพยาบาลโดนหนักที่สุด 1.938 พันล้านดอลลาร์ ตามด้วยธนาคาร 1.149 พันล้านดอลลาร์ ส่วนกลุ่มสายการบินยักษ์ใหญ่ 6 บริษัทใน Fortune 500 โดนไปราวๆ 860 ล้านดอลลาร์

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Fallout London โครงการม็อดของเกม Fallout 4 ที่พัฒนาโดยชุมชนผู้เล่น (ตั้งชื่อกันว่า Team Folon) มายาวนานตั้งแต่ปี 2020 ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้ว สามารถดาวน์โหลดม็อดได้ฟรีบน GOG

เนื้อหาของ Fallout London ตามชื่อคือย้ายสถานที่ไปเป็นสหราชอาณาจักร (Fallout ทุกภาคอยู่ในสหรัฐอเมริกา) มีสเกลขนาดใหญ่อลังการเหมือนเกมที่สร้างโดยสตูดิโอใหญ่ๆ เนื้อหาหลักยาวประมาณ 20 ชั่วโมง ถ้าเก็บรายละเอียดทั้งหมดใช้เวลา 60 ชั่วโมง จนผู้เล่นหลายคนเรียกมันว่าเป็น DLC ของ Fallout 4 หรือจะเรียก Fallout 4.5 ก็ได้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศว่า อัพเดตวินโดวส์รอบเดือนกรกฎามคม (KB5040442) พบบั๊กทำให้บางเครื่องเด้งเข้าหน้า Bitlocker Recovery หลังบูท โดยเฉพาะเครื่องที่เปิด Device Encryption เอาไว้

ทางแก้ก็คือต้องไปหาคีย์ Bitlocker ใน Microsoft Account มาปลดล็อก โดยไมโครซอฟท์ระบุว่ากำลังสืบสวนอยู่ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

เครื่องที่กระทบ มีทั้งฝั่งไคลเอนท์ที่รัน Windows 11 version 23H2, Windows 11 version 22H2, Windows 11 version 21H2, Windows 10 version 22H2, Windows 10 version 21H2

Tags:
Node Thumbnail

หลังประเด็น CrowdStrike ปล่อยอัพเดตทำวินโดวส์ BSOD ทั่วโลก เมื่อศุกร์ที่แล้ว ล่าสุดมีรายงานว่าพาร์ทเนอร์ของ CrowdStrike ได้อีเมลขอโทษจากประเด็นดังกล่าว พร้อมโค้ดเว้าเชอร์ Uber Eats มูลค่าราว 10 ดอลลาร์ แนบมาด้วย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า หลายคนพบว่าโค้ด Uber Eats ที่ได้มาไม่สามารถ redeem ได้ ก่อนที่โฆษกของ CrowdStrike จะยืนยันว่า เป็นเพราะโค้ดถูกใช้งานพร้อมกันเป็นจำนวนมาก Uber เลยคิดว่าเป็น fraud

ที่มา - TechCrunch

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Android Police รายงานว่าหลังจากอัพเดตแอปพลิเคชัน YouTube บน Android เป็นเวอร์ชัน 19.29.37 ที่ปรับการแสดงผล miniplayer ด้านล่างของแอป ให้กลายเป็น picture-in-picture ที่สามารถปรับขนาดและขยับไปไว้ตรงไหนก็ได้ของจอ

แน่นอนว่าผู้ใช้ทุกคน ที่แม้จะไม่ใช่ Premium ก็จะได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นการยืนยันว่าเป็นอัพเดตฝั่งเซิร์ฟเวอร์ที่ผู้ใช้จะทยอยได้ หรือเป็นการทดสอบ a/b เท่านั้น

ที่มา: Android Police

Tags:
Node Thumbnail

Gobind Singh Deo รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลมาเลเซียให้สัมภาษณ์นักข่าวต่อกรณี CrowdStrike ว่าทางกระทรวงกำลังขอรายงานฉบับเต็ม และมาตรการป้องกันเหตุแบบนี้เกิดขึ้นในอนาคต พร้อมกับระบุว่าหากมีความเสียหายเกินขึ้นกับลูกค้าทั้งสองบริษัทก็ควรพิจารณาชดเชยด้วย โดยรัฐบาลจะพยายามอำนวยความสะดวกในการเรียกร้องค่าชดเชยต่อไป

มาเลเซียได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักจากเหตุ CrowdStrike ที่ผ่านมา โดยกระทบหน่วยงานรัฐ 5 หน่วยงาน พร้อมกับอีก 9 บริษัททั้งการบิน, ธนาคาร, และสาธารณสุข

ปัญหา CrowdStrike นั้นกระทบแต่ละประเทศไม่เท่ากัน โดยกระทบหนักในแถบเอเชียและออสเตรเลียเพราะเปิดทำการอยู่ระหว่างที่แพตช์ออกมาพอดี

Tags:
Node Thumbnail

AEON ในญี่ปุ่นเริ่มใช้งานแอปพลิเคชั่นฝึกการพูดคุยอย่างยิ้มแย้มกับพนักงาน โดยพบว่าหลังพนักงานฝึกยิ้มแล้ว ผลตอบรับจากลูกค้าดีขึ้น

แอป "スマイルくん" หรือ Smile-kun พัฒนาโดยบริษัท InstaVR เป็นแอปให้คะแนนใบหน้าและน้ำเสียง และให้คะแนนความจริงใจในการยิ้มด้วยการวิเคราะห์จากรูปปากและตา ฐานข้อมูลมีการวิเคราะห์ใบหน้า 450 รูปแบบ และให้คะแนนการยิ้มเต็ม 100 คะแนน พนักงานจะต้องฝึกยิ้มทุกวันและมีการรายงานความคืบหน้าในการฝึกยิ้มขึ้นไปเรื่อยๆ

ทาง AEON และ InstaVR ทดลองใช้งานแอปนี้ครั้งแรกตั้งแต่กลางปี 2023 ใน 8 สาขา รวมพนักงาน 3,400 คนพบว่าผลตอบรับการให้บริการดีขึ้น 1.6 เท่าในช่วงเวลาสามเดือน

หลังจากนี้ทาง AEON จะขยายการใช้งานแอป Smile-kun ไปยังร้านของตัวเองทั้งหมด 240 สาขา

Tags:
Node Thumbnail

Google Play Games บนวินโดวส์มีการอัพเดตให้รองรับการรัน 2 เกมพร้อมกันแล้ว แต่สามารถเลือกเล่นได้ทีละเกม ทำให้การแสดงผล 2 เกมจะเหมาะกับการเปิดเกมประเภทที่ต้องใช้เวลา เช่น เก็บทรัพยากร หรือ นับเวลาถอยหลังคูลดาวน์ต่างๆ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มของขวัญสำหรับการใช้ Play Point เพื่อแลกด้วย เช่นอุปกรณ์ Pixel หรือเกมมิ่งเกียร์จาก Razor แน่นอนว่าไม่มีไทย เพราะเริ่มในสหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น, เกาหลีและไต้หวัน

ที่มา - Google

Tags:
Node Thumbnail

คล้อยหลังการเปิดตัวโมเดล Mistral NeMo 12B รุ่นเล็กเพียงไม่กี่วัน ทาง Mistral AI ก็เปิดตัวโมเดลขนาดใหญ่ระดับเรือธง Mistral Large 2 ขนาดพารามิเตอร์ 123B เป็นเวอร์ชันอัพเกรดของ Mistral Large 1 ที่ออกเมื่อต้นปี 2024

สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือการขยายขนาด context window จาก 32K เป็น 128K, รองรับภาษาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ภาษาตระกูลละติน ได้แก่ อารบิก ฮินดี จีน ญี่ปุ่น เกาหลี, รองรับภาษาโปรแกรมมิ่งอีกกว่า 80 ภาษา

Tags:
Node Thumbnail

Play Store มีการอัพเดตใหม่ ปรับปรุงเรื่องการแสดงผลและแสดงแอปแนะนำให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น อย่างการเพิ่มการแสดงผล App Highlight บอกข้อมูลที่สำคัญสำหรับการใช้งานแอป ในหน้าค้นหาแอป โดยอาศัย Generative AI

นอกจากนี้ยังเพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้กดเลือกประเภทเกมที่ตัวเองสนใจ เช่น แอ็คชัน, กีฬา, ไพ่ ฯลฯ ให้ Play Store แนะนำเกมเฉพาะประเภทที่เลือก ซึ่งสามารถปรับได้ในหน้า Settings

สุดท้ายคือการเพิ่มแท็บกลุ่มแอปสำหรับผู้ใช้บางประเภท เช่น Cricket ในอินเดีย และ Comics ในญี่ปุ่น

ที่มา - Google

Tags:
Node Thumbnail

Elon Musk ซีอีโอ Tesla โพสต์แบบสอบถามบน X คำถามคือ Tesla ควรลงทุนใน xAI บริษัทปัญญาประดิษฐ์ที่เขาเป็นเจ้าของหรือไม่ โดยเงินลงทุนอยู่ที่ 5 พันล้านดอลลาร์ มูลค่ากิจการเป็นไปตามที่นักลงทุนภายนอกประเมิน

ผลของโพลล์ซึ่งมีผู้ร่วมตอบ 958,086 คน 67.9% ตอบว่าควรลงทุน อย่างไรก็ตามแบบสอบถามนี้ไม่ได้เป็นทางการ และ Musk ก็บอกว่าต้องได้รับการอนุมัติจากบอร์ดของ Tesla และผู้ถือหุ้นก่อน ที่ถามแบบนี้ก็เพื่อลองถามดูก่อน

Tags:
Node Thumbnail

โซนี่ออกอัพเดตให้เครื่องเล่นเกมพกพา PlayStation Portal สามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะที่มีหน้าจอต้องล็อกอินผ่านหน้าเว็บ อำนวยความสะดวกให้เกมเมอร์ที่ต้องการเล่นเกมนอกสถานที่ เช่น คาเฟ่ โรงแรม สนามบิน

หาก PS Portal เจอเครือข่าย Wi-Fi ที่ต้องล็อกอินเพิ่มเติม บนหน้าจอจะแสดง QR Code ขึ้นมาให้สแกนด้วยสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต จากนั้นจึงไปล็อกอินด้วยเบราว์เซอร์บนอุปกรณ์เหล่านั้นอีกทีหนึ่ง

ของใหม่อย่างอื่นในอัพเดตเฟิร์มแวร์ตัวนี้คือ แสดงไฮไลท์ของพื้นที่ทัชแพดจำลองบนหน้าจอ ให้มองเห็นชัดๆ ว่ากดโดนแล้ว และรองรับการแสดงแบตเตอรีที่เหลือเป็นตัวเลขเปอร์เซนต์แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ Reddit ประกาศว่าจะบล็อกการดูดข้อมูลจากเว็บไซต์ ซึ่งคาดว่าเป็นประเด็นการนำข้อมูลไปเทรน AI โดยบริษัทได้ทำข้อตกลงกับผู้ให้บริการบางรายไปแล้วเช่น กูเกิล ซึ่งมีรายงานตัวเลขคือ 60 ล้านดอลลาร์ต่อปี อย่างไรก็ตามหลายบริษัทก็ไม่ได้ทำข้อตกลงนี้จึงเข้าถึงข้อมูลไม่ได้

โดยมีการค้นพบว่าบริการเสิร์ชรายอื่น เช่น Bing ไม่มีผลลัพธ์การค้นหาที่เป็นเว็บไซต์ Reddit เลย หากฟิลเตอร์ผลลัพธ์เป็นช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (site:reddit.com) เช่นเดียวกับ DuckDuckGo ก็ไม่มีผลลัพธ์แสดงเช่นกัน ขณะที่กูเกิลยังแสดงผลลัพธ์ล่าสุดได้ตามปกติ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Atos บริษัทเทคโนโลยีของฝรั่งเศส ประกาศแต่งตั้ง Jean Pierre Mustier ประธานบริษัท ให้เป็นซีอีโอเพิ่มอีกตำแหน่ง เพื่อแทนที่ Paul Saleh ซึ่งได้แจ้งลาออกกับบอร์ดบริษัท ทั้งหมดให้มีผลทันที

คำสั่งนี้ทำให้ Jean Pierre Mustier เป็นซีอีโอคนที่ 5 ภายในช่วงเวลาไม่ถึง 2 ปี ของ Atos ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีปัญหาโครงสร้างการเงิน ทำให้มีการขายธุรกิจบางส่วน รวมทั้งรับข้อเสนอจากนักลงทุนเพื่อปรับโครงสร้างหนี้บริษัท

แผนการปรับโครงสร้างหนี้ Atos ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของศาลเพื่อประเมินกระทบต่าง ๆ เนื่องจาก Atos เป็นบริษัทให้บริการลูกค้าหน่วยงานรัฐ และกองทัพของฝรั่งเศส

Tags:
Node Thumbnail

ตามที่เก็งกันมาก่อนหน้านี้หลายวัน ไมโครซอฟท์ประกาศนำเกม Call of Duty: Modern Warfare III ลงให้เล่นบน Xbox Game Pass มีผลแล้วทันที

ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์ประกาศนำ Call of Duty: Black Ops 6 ลง Game Pass แต่กว่าจะได้เล่นกันต้องรอเกมออก 25 ตุลาคม (มีช่วง Early Access ให้ชาว Game Pass เล่นก่อน 30 สิงหาคม) ในขณะที่ Modern Warfare III ซึ่งออกวางขายตั้งแต่ปีที่แล้ว ถือเป็นเกมเก่าแล้ว เปิดให้เล่นเลยทันที ถือเป็นเกม Call of Duty เกมแรกที่เปิดให้เล่นบน Game Pass ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงเช้าที่ผ่านมา Blognone มีโอกาสได้ฟังแถลงทิศทางของ Facebook จาก Tom Alison ตำแหน่ง Head of Facebook ที่ Meta ซึ่งทีมงานก็ได้ถามเกี่ยวกับสแปมโฆษณาที่เราเห็นค่อนข้างเยอะในช่วงหลัง และการรีพอร์ตสแปมก็มีปัญหา

Tom ตอบว่าทาง Facebook พยายามร่วมมือกับหน่วยงานด้านกฎหมายท้องถิ่นอยู่ตลอดเพื่อแก้ปัญหานี้ รวมถึงจะลงทุนลงแรง (invest) กับเรื่องนี้ให้มากยิ่งขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Bing ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใช้ AI ช่วยสรุปคำตอบลงในหน้าผลการค้นหา (search result page) แบบเดียวกับที่ Google Search มีฟีเจอร์ AI Overview มาก่อนหน้านี้

แนวทางของ Bing เป็นการนำโมเดลภาษา SLM และ LLM มาสรุปคำตอบให้ แบบเดียวกับที่เคยทำใน Bing Chat/Copilot มาก่อน เพียงแต่รอบนี้แทรกเข้ามาในหน้าผลการค้นหาเลย ไม่ต้องแยกเป็นคนละเพจ-แท็บ (ตัวอย่างการค้นหาคำว่า what is a spaghetti western) โดยเนื้อหาที่ได้จากการสรุปของ AI พร้อมลิงก์อ้างอิงจะแสดงในคอลัมน์หลักของหน้าผลการค้นหา

Tags:
Node Thumbnail

Adobe ประกาศอัปเดตฟีเจอร์ใหม่สำหรับ Photoshop และ Illustrator ซึ่งมีเครื่องมือใหม่พลัง AI ให้การทำงานสะดวกมากขึ้น

Photoshop เพิ่ม Selection Brush Tool เป็นแปรงกำหนดพื้นที่โดยไม่ต้องใช้โหมด Quick Mask, Adjustment Brush Tool (เบต้า) กำหนดค่าตกแต่งบางส่วนของภาพได้ง่ายขึ้น, Text to Image สร้างรูปภาพด้วยโมเดล Adobe Firefly Image 3

ส่วน Illustrator มีของใหม่คือ Generative Shape Fill (เบต้า) เพียงวาดโครงรูปภาพ แล้ว Prompt กำหนดรายละเอียด จะสร้างภาพวาดขึ้นมาให้ตามที่กำหนด, Text to Pattern (เบต้า) ปรับปรุงความสามารถให้แก้ไขแพทเทิร์นได้แบบเวกเตอร์, Mockup (เบต้า) สร้างตัวอย่างแพ็คเกจสินค้าได้บนรูปสินค้าของจริง

Pages