Tags:
Node Thumbnail

Blognone มีอายุครบ 20 ปีแล้วครับ โพสต์แรกของเราลงวันที่ 27 สิงหาคม 2004 มาถึงวันนี้มีอายุเกิน 20 ปีไปเรียบร้อยแล้ว (หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมเพิ่งมาโพสต์ครบรอบวันนี้ เหตุผลง่ายๆ คือลืมครับ)

ถ้ามองย้อนกลับไป ตัวเลข 20 ปีถือเป็นระยะเวลาที่ยาวนานอย่างเหลือเชื่อ (เราเกิดปีเดียวกับ Facebook ที่อายุครบ 20 ปีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์) ในฐานะผู้ก่อตั้งเองก็ไม่นึกไม่ฝันเหมือนกันว่าจะเปิดเว็บมาได้นานขนาดนี้ เพราะความคิดในตอนแรกคือเปิดเอาสนุกๆ เท่านั้น

เนื่องในโอกาสเว็บมีอายุครบ 20 ปี ผมต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด 3 ฝ่ายที่ทำให้เราเดินทางมาได้ถึงวันนี้

Tags:
Node Thumbnail

กระแส "หมูเด้ง" ยังแรงต่อเนื่อง เราเห็นหมูเด้งกระจายตัวไปในทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นบันเทิง กีฬา เกม ฯลฯ โดยหนึ่งในเกมที่เกาะกระแสหมูเด้งกับเขาด้วยคือ Final Fantasy 14 เกมออนไลน์ MMORPG ของ Square Enix ที่มีสัตว์เลี้ยงในเกมเป็นฮิปโปแคระ (Hippo Calf)

สิ่งที่เกิดขึ้นคือเมื่อกระแสหมูเด้งมาแรงมากๆ ฮิปโปแคระกลายเป็น "ของมันต้องมี" ของผู้เล่นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้เล่นหลายรายต้องการซื้อฮิปโปต่อจากผู้เล่นคนอื่นๆ (สามารถหาได้เองจากในดันเจี้ยน แต่อัตราการได้มาก็ยากหน่อย) ราคาขายต่อของเจ้าฮิปโปแคระจึงขึ้นจาก 17,400 gil กลายมาเป็นมากกว่า 300,000 gil แล้วในบางเซิร์ฟเวอร์

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ยื่นฟ้องกูเกิลและซัมซุง เนื่องจากพยายามบล็อคการติดตั้งแอพนอกสโตร์ จากฟีเจอร์ Auto Blocker ในรอม One UI ของซัมซุง ซึ่ง Epic มองว่ายิ่งช่วยทำให้กูเกิลผูกขาด Google Play Store บนฮาร์ดแวร์ของซัมซุงยิ่งกว่าเดิม

Tags:
Node Thumbnail

หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัว HUAWEI Watch GT 5 Series และ HUAWEI Watch Ultimate รุ่นใหม่ สีเขียว ในประเทศไทย โดดเด่นด้วยโหมดออกกำลังกายระดับโปรพร้อมเปิดตัว HUAWEI FreeBuds 6i x SKULLPANDA หูฟังไร้สายรุ่นพิเศษ

HUAWEI WATCH GT 5 Series ประกอบด้วย 2 รุ่น คือ HUAWEI WATCH GT 5 Pro และ HUAWEI WATCH GT 5 เน้นดีไซน์สวยแต่ยังครบทั้งฟังก์ชั่นการใช้งาน การดูแลสุขภาพ โหมดกีฬา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

PlayStation 5 ปล่อยอัพเดตใหม่ล่าสุด มีการปรับการแสดงผลเวลาเลือกเกมในหน้าโฮม จากเดิมที่แบ็คกราวด์จะเป็นโปสเตอร์เกมสวยๆ ล่าสุด กลายเป็นหน้า Official News พร้อมภาพแบ็คกราวด์ที่รกหูรกตาแทน

แน่นอนว่าผู้ใช้ PlayStation 5 ออกมาสรรเสริญโซนีกันเต็มโซเชียล ก่อนที่ล่าสุดโซนีจะออกมาทวีตแก้ปัญหา Official News แสดงผลในหน้าเกมแล้ว พร้อมระบุว่าเป็นความผิดพลาด (tech error)

ที่มา - Eurogamer, @askplaystation

Tags:
Node Thumbnail

Mishaal Rahman บล็อกเกอร์สาย Android ชื่อดัง ตั้งข้อสังเกตว่ากูเกิลจะออก Android 16 รุ่นของปี 2025 ให้เร็วกว่าเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับรอบการเปิดตัว Pixel ที่เร็วขึ้นกว่าเดิม (สิงหาคม จากเดิมตุลาคม) ทำให้เกิดปัญหาว่าไม่ทัน Android รุ่นเสถียรของปีนั้นๆ

หลักฐานของเรื่องนี้มาจากเอกสาร Compatibility Definition Document (CDD) ของ Android 15 ที่มีคำว่า "25Q2" ปรากฎอยู่ เพราะปกติแล้ว Android รุ่นเสถียรจะออกในช่วงไตรมาส 3 ของทุกปี แต่กรณีของปีหน้า 2025 กลับระบุเลขเป็น Q2 แทน

Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่แล้ว HP เปิดตัวโน้ตบุ๊กฝั่งคอนซูเมอร์รุ่นท็อปสุดตามระบบการตั้งชื่อแบบใหม่ นั่นคือ OmniBook Ultra Flip หรือชื่อเดิมที่เรารู้จักกันว่า HP Spectre x360

OmniBook Ultra Flip เป็นโน้ตบุ๊กตัวสูงสุด (Ultra) ของฝั่งคอนซูเมอร์ (OmniBook) และเป็นรุ่นพับหน้าจอได้ (Flip) สูงกว่า OmniBook Ultra รุ่นทรงโน้ตบุ๊กดั้งเดิม ที่เปิดตัวไปแล้ว

สเปกของ OmniBook Ultra Flip

Tags:
Node Thumbnail

Changpeng Zhao หรือ CZ ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอ Binance โพสต์แผนงานในอนาคตของเขาเป็นครั้งแรก หลังได้รับการปล่อยตัวจากคำตัดสินจำคุก 4 เดือน ซึ่งเขาได้ตกลงไม่รับตำแหน่งผู้บริหารใน Binance ที่เขาถือหุ้นอยู่ตลอดชีวิตด้วย

CZ บอกว่าแพลตฟอร์มการศึกษา Giggle Academy จะเป็นงานหลักของเขาไปในอีกหลายปีข้างหน้า ส่วนด้านการลงทุนจะเป็นเทคโนโลยีบล็อกเชน ระบบกระจายศูนย์ AI และไบโอเทค โดยบอกว่าแนวทางของเขาคือลงทุนในสิ่งที่สร้างผลกระทบต่ออนาคต ไม่เน้นการสร้างผลตอบแทน นอกจากนี้จะเพิ่มเวลาสำหรับงานการกุศลและการศึกษามากขึ้น ตอนนี้มีไอเดียอยู่บ้างแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานจาก The Information เปิดเผยผู้ลงทุนอีกรายในการเพิ่มทุนรอบใหม่ของ OpenAI ที่ซีเอฟโอคาดว่าจะประกาศได้ในสัปดาห์นี้นั่นคือ SoftBank โดยคาดว่าจะร่วมลงทุนเป็นเงิน 500 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้มีรายงานจำนวนเงินรวมจากนักลงทุนที่ OpenAI จะได้รับในรอบนี้อยู่ที่ราว 6,500 ล้านดอลลาร์ บนมูลค่ากิจการ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ แต่ OpenAI อาจต้องปรับโครงสร้างองค์กรให้รองรับระบบส่วนแบ่งกำไรเพื่อนักลงทุนด้วย

SoftBank และ OpenAI ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นต่อรายงานข่าวนี้

Tags:
Node Thumbnail

Cerebras Systems บริษัทผู้พัฒนาชิปประมวลผลสำหรับงาน AI ยื่นเอกสารไฟลิ่งเพื่อเตรียมนำบริษัทไอพีโอเข้าตลาดหุ้น โดยจะซื้อขายในตลาดแนสแดคด้วยตัวย่อ CBRS

Cerebras เป็นผู้พัฒนาชิปประมวลผล ซึ่งมี TSMC เป็นพาร์ตเนอร์หลักในการผลิต มีชิปรุ่นล่าสุด WSE-3 ซึ่งระบุว่ามีจำนวนคอร์และหน่วยความจำมากกว่า H100 ของ NVIDIA นอกจากนี้บริษัทยังให้บริการคลาวด์สำหรับงานประมวลของตนเองด้วย

Tags:
Node Thumbnail

AMD ออกอัปเดต BIOS 1.2.0.2 สำหรับซีพียู Ryzen 5 9600X และ 9700X ซึ่งปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ค่า TDP เพิ่มขึ้นเป็น 105W จากเดิมสูงสุดที่ 65W ความเร็วจะเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 10%

นอกจากนี้ AMD ยังอัปเดตปรับปรุงประสิทธิภาพความหน่วงระหว่างคอร์ของซีพียูตระกูล Ryzen 9000 แบบ Multi-CCD ซึ่งก่อนหน้านี้พบกรณีที่ทำให้ขั้นตอนเขียนอ่านใช้เวลานาน โดยปรับปรุงให้ลดเวลาลงครึ่งหนึ่ง

สุดท้าย AMD เปิดตัวเมนบอร์ดใหม่ X870 และ X870E รองรับความเร็วเต็มอัตราของ PCIe Gen 5 สำหรับกราฟิกและหน่วยความจำ NVMe มี USB4 เป็นมาตรฐาน

ที่มา: Engadget

Tags:
Node Thumbnail

Raspberry Pi เปิดตัวกล้อง Raspberry Pi AI Camera กล้องที่สามารถรันโมเดลปัญญาประดิษฐ์ได้ในโมดูลโดยตรง ทำให้ใส่ฟีเจอร์ประมวลผลภาพได้โดยโหลดซีพียู หรือหาการ์ดเร่งความเร็วปัญญาประดิษฐ์มาใส่อีก

ตัวโมดูลพัฒนาร่วมกับโซนี่ที่ช่วยพัฒนาโมดูลและซอฟต์แวร์สำหรับแปลงโมเดลปัญญาประดิษฐ์เข้าไปรัน ตอนนี้รองรับโมเดลทั้ง TensorFlow และ PyTorch ภายในโมดูลมีชิป RP2040 ช่วยจัดการคำสั่งการรันโมเดล เบื้องต้นมีโมเดลที่แปลงมาให้แล้วจำนวนหนึ่ง รองรับงานสามประเภท ได้แก่ การจัดหมวดหมู่รูปภาพ, การตรวจจับวัตถุ, และการตรวจจับท่าทางบุคคล แม้ตัวกล้องจะมีความละเอียดสูงแต่โมเดลต่างๆ ก็มักทำงานที่ความละเอียดต่ำกว่า สูงสุดไม่เกิน 640x640 เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

HP เปิดตัวบริการซัพพอร์ตทางเทคนิคจากระยะไกลแบบใหม่ HP out-of-band remediation service สามารถเข้ามาซ่อมเครื่องให้ลูกค้าได้ แม้พีซีเครื่องนั้นบูตไม่ขึ้นก็ตาม

HP ระบุว่าตัวเองเป็นผู้ผลิตพีซีรายแรกที่สามารถให้บริการลักษณะนี้ได้ เบื้องหลังของมันคือระบบ KVM (keyboard, video and mouse) ที่สามารถควบคุมได้จากระยะไกล (ผ่านหน่วยประมวลผลขนาดเบาตัวที่สอง ของแพลตฟอร์ม Intel vPro) ช่างเทคนิคของ HP สามารถรีโมทเข้ามาตรวจสอบอาการเสีย เช่น บูตไม่ผ่าน อิมเมจระบบปฏิบัติการพัง หรือปัญหา BIOS ได้โดยไม่ต้องให้ลูกค้าลองทำตามที่บอก (แน่นอนว่าต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้าก่อน โดยการกดยืนยัน security code)

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ XDA ตั้งข้อสังเกตว่า บรรดาผู้ผลิตโน้ตบุ๊กทั้งหลายยังเลือกใช้ซีพียูอินเทล ในโน้ตบุ๊กระดับพรีเมียมกันต่อไป แม้ในตลาดมีคู่แข่งทั้ง AMD Ryzen AI และ Qualcomm Snapdragon X ก็ตาม

ตัวอย่างโน้ตบุ๊กระดับพรีเมียมของปี 2024 ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

RHEL เปิดตัว RHEL AI แพลตฟอร์มสำหรับองค์กรที่ต้องการฝึกโมเดล generative AI, ปรับแต่ง, หรือรันโมเดล รูปแบบคืออิมเมจ RHEL ที่ใส่เครื่องมือมาพร้อมใช้งานแล้ว และจะได้รับการซัพพอร์ตจาก Red Hat

เครื่องมือที่ใส่เข้ามาในตัวได้แก่ โมเดล Granite ของ IBM เอง, InstructLab ชุดเครื่องมือพัฒนาแชตบอต, ไลบรารีสำหรับรันโมเดลปัญญาประดิษฐ์อื่นๆ ที่ระบุชื่อมาแล้วคือ PyTorch

ลูกค้าสามารถซื้อไลเซนส์ได้บนเว็บพอร์ทัลของ Red Hat เพื่อนำอิมเมจไปรันในเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง อิมเมจนี้สามารถใช้งานได้บน AWS และ IBM Cloud สำหรับ Azure และ Google Cloud จะเปิดให้ใช้งานภายในสิ้นปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

Google แถลงร่วมกับรัฐบาล ประกาศแผนการลงทุน 3.6 หมื่นล้านบาท สำหรับแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูลในกรุงเทพและชลบุรี หลังประกาศตั้งรีเจี้ยนมาตั้งแต่ปี 2022

Google ระบุว่าจะมีส่วนช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 1.4 แสนล้านบาทแก่ GDP ของประเทศไทย ภายในปี 2029 และสร้าง 14,000 ตำแหน่งต่อปีโดยเฉลี่ย ตั้งแต่ปี 2025 ถึง 2029 จากการศึกษาของบริษัท Deloitte

Tags:
Node Thumbnail

ทีมพัฒนา Arch Linux ประกาศว่าได้สปอนเซอร์จาก Valve สนับสนุนให้พัฒนาโครงการย่อย 2 โครงการ ได้แก่ build service infrastructure และ secure signing enclave โดย Valve จะสนับสนุนการเงินให้กับนักพัฒนาเหล่านี้ในฐานะฟรีแลนซ์

Arc Linux บอกว่าการสนับสนุนของ Valve มีคุณค่ามาก เพราะเหล่าอาสาสมัครสามารถลงมือพัฒนาโครงการเหล่านี้ได้ทันที แทนการใช้แค่ช่วงเวลาว่างเท่านั้น โครงการเหล่านี้ยังจะช่วยแก้ปัญหาระยะยาวหลายๆ อย่างของ Arch Linux ได้ด้วย

Valve ใช้ Arch Linux เป็นแกนกลางสำหรับพัฒนา SteamOS เวอร์ชัน 3.x ที่ใช้กับเครื่องเกมพกพา Steam Deck โดย SteamOS เวอร์ชันก่อนหน้านั้น (ยุคที่ใช้กับ Steam Machine) พัฒนาบน Debian

Tags:
Node Thumbnail

SCBX แถลงข่าวการขายหุ้นบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ให้กับกลุ่มผู้ลงทุน นำโดย ยิบอินซอย (Yip In Tsoi) ที่เป็นที่รู้จักในวงการไอทีในฐานะ Systen Integrator (SI)

กลุ่มทุนที่มาร่วมกับยิบอินซอยก็มี กลุ่ม Brooker Group บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุน, กลุ่ม SCT Rental Car บริษัทด้านธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์สำหรับใช้งานส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์และกลุ่ม LOXBIT บริษัทผู้ให้บริการไอทีโซลูชั่น สินเชื่อดิจิทัลครบวงจร

มูลค่าการซื้อขายครั้งนี้อยู่ที่สูงสุดไม่เกิน 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นชำระเบื้องต้นทันที 400 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ จ่ายเพิ่มตามผลประกอบการสูงสุดไม่เกิน 1,600 ล้านบาท

Tags:
Node Thumbnail

Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียใช้สิทธิวีโต้กฎหมาย SB-1047 ที่ออกมาเพื่อควบคุมปัญญาประดิษฐ์ขนาดใหญ่ที่ฝึกด้วยต้นทุนเกิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากนักวิชาการออกมาคัดค้าน เช่น Andrew Ng และ Fei Fei Li

Newsom ยอมรับว่ากฎหมายนี้ร่างขึ้นมาด้วยความตั้งใจดี แต่ให้เหตุผลที่วีโต้ว่ากฎหมายไม่ได้จำกัดที่การใช้งานว่าโมเดลปัญญาประดิษฐ์ถูกใช้งานในสภาพแวดล้อมเสี่ยงสูงหรือไม่จึงค่อยควบคุม แต่กลับควบคุมไปทั้งหมด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Cloudflare เขียนบล็อกอธิบายแนวคิดการให้บริการฟรีแบบไม่จำกัดแบนวิดท์ (unmetered) จนทุกวันนี้มีเว็บ 20% ในโลกให้บริการอยู่บน Cloudflare ว่าแนวทางนี้ทำให้บริษัทมีต้นทุนที่ถูกลงมาก และสามารถสร้างบริการใหม่ๆ ได้ดีขึ้น

ปกติแล้วผู้ให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตจะต้องซื้อการเชื่อมต่อผ่าน transit provider ที่คิดค่าใช้งาน แต่เนื่องจากเว็บจำนวนมากให้บริการผ่าน Cloudflare ทำให้มี ISP ทั่วโลกขอเชื่อมต่อตรง (peering) เข้ามา ทำให้เน็ตเวิร์คของ Cloudflare เป็นเน็ตเวิร์คที่มี peer มาที่สุดเน็ตเวิร์คหนึ่งของโลก โดยต้นทุนค่าทราฟิกนี้คิดเป็น 80% ของต้นทุนสินค้าทั้งหมดของบริษัท ตามมาด้วยค่าเซิร์ฟเวอร์, ค่าเช่าศูนย์ข้อมูล, และค่าบุคคลากรตามลำดับ

Tags:
Node Thumbnail

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวระบุกับ Reuters ว่า ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok กำลังจะฝึกโมเดลปัญญาประดิษฐ์ด้วยชิป Huawei Ascend 910B เพิ่มเติม กระจายความเสี่ยงในการจัดหาชิป NVIDIA

ก่อนหน้านี้ ByteDance ก็ใช้ชิป Ascend 910B อยู่ก่อนแล้ว แต่ใช้งานรันโมเดลเป็นหลัก ไม่ได้ใช้ฝึกโมเดลที่ต้องการพลังประมวลผลหนักกว่า

ปัญหาอย่างหนึ่งคืออัตราการส่งมอบของ Ascend 910B ก็ไม่ดีนัก โดย ByteDance สั่งชิปไปแล้วกว่าแสนชุดแต่ส่งมอบได้สามหมื่นชุดเท่านั้น

ที่มา - Strait Times

Tags:
Node Thumbnail

Ruby on Rails เว็บเฟรมเวิร์คที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในงานสาย startup เปิดตัวเวอร์ชัน 8.0.0 Beta 1 เป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 โดยมีสโลแกนใหม่ของการอัปเดตครั้งนี้ว่าเพื่อการ deploy แอป โดยไม่ต้องใช้ PaaS (Platform as a Service)

ใน Rails 8.0.0 Beta 1 มีฟีเจอร์สำคัญดังนี้:

Tags:
Node Thumbnail

Jason Schreier นักข่าวสายเกมคนดังของ Bloomberg กำลังจะมีผลงานหนังสือเล่มใหม่ชื่อ Play Nice: The Rise, Fall and Future of Blizzard Entertainment ช่วงนี้เขาเลยเดินสายโปรโมทหนังสือ และไปออกรายการพ็อดแคสต์ของ IGN เปิดเผย "ข้อมูลใหม่" ว่า Blizzard กำลังทำเกมยิงในจักรวาล StarCraft อีกครั้ง

ในยุค StarCraft รุ่งเรือง Blizzard เคยพัฒนาเกมยิงมุมมองบุคคลที่สามชื่อ StarCraft: Ghost ที่ถึงขั้นนำมาโชว์ในงาน E3 2005 แล้ว แต่ในปี 2006 โครงการถูกระงับไม่มีกำหนด และสุดท้ายถูกยกเลิกไป

Pages